สงสัยนิดหน่อยกับการตัดสินของกรรมการ ในรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย

สงสัยกับการตัดสินของกรรมการ ว่า

- ความสัมพันธ์ของจานอาหาร ตั้งแต่จานที่ 1 ถึง 5 กรรมการใช้หลักการเรียงกันของรสชาติด้วยหรือเปล่า? หรือว่าสนแค่ จานต่อจานกรรมการชอบรสของจานไหนมากกว่ากัน แค่นั้น? (เห็นบางตอน จานแรกมา กรรมการบอกว่าจานนี้ขอบเพราะรสชาติเข้มข้นถูกใจมาก แต่หลักการ ถ้าเป็นการแข่งทำอาหารหลายๆ จาน อาหารจานแรก ต้องเป็นอาหารที่รสอ่อนหน่อย เพื่อเตรียมลิ้นสำหรับจานถัดมา แสดงว่าเรื่องนี้ ไม่ได้อยุ่ในกฎตัดสินใช่ป่าว?)

- ใช้หลักการเดียวกันหมดเลย สำหรับอาหารทุกประเภท เลยเหรอ (เช่นอาหารจีน ใครตกแต่งจากแบบฝรั่งเศส เลยได้คะแนนเยอะ รสชาติถือว่าเป็นเรื่องรอง? เห็นเวลาตอน comment จากกรรมการตอนชิม คือพูดถึงรสชาตินิดนึง แต่ว่าพูดถึงการตกแต่งซะใหญ่โตเลย ท้ังๆ ที่รูปแบบอาหารที่แข่งกันมันเป็นแบบจีน แล้วทำไมจัดแต่งแบบฝรั่ง ดันได้คำชมซะใหญ่โตเลย)  

- ความรู้ของกรรมการ เพียงพอต่อการตัดสินอาหารหรือเปล่า คือกรรมการเซ็ตเดิม (food celebrity มั่ง, คนชิมอาหารในนิตยสารมั่ง, blogger มั่ง) คือท่านผู้ตัดสินเหล่านี้ ท่านมีหลักการในการตัดสินระดับมืออาชีพขนาดนั้นเลยเหรอ (ฟังบางความเห็นแล้ว แปลกๆ ไม่เหมือนกับหลักการเวลาดูรายการแข่งทำอาหารของเมืองนอก เหมือนตัดสินของมือสมัครเล่นที่อ่านหนังสือเรื่องอาหารมาเยอะเลยจับเล็กผสมน้อยสิ่งที่เคยเห็นเขาใช้ตัดสินมาลองตัดสินดูมั่ง จนเรียกว่าค่อนข้างตามใจฉันเสียมากกว่า แต่ไม่ได้มีหลักว่า ถ้าตัดสินอาหารประเภทนี้ ต้องใช้หลักนี้นะ หลักนั้นใช้ไม่ได้ อย่างที่เห็นในรายการต่างประเทศ)
เหมือนกรรมการตีโจทย์ไม่แตกว่าตัดสินการทำอาหารรอบนี้ ต้องมีเกณฑ์ยังไง เหมือนแค่คิดอะไรออกก็เอาความคิดแบบนั้นมาตัดสินเลย
(ที่สงสัยคือ ตอนกิน อัณฑะวัว ทำหน้าเหยเก กันถ้วนหน้าก่อนชิมเลย คือเหมือนมันมีอคติกันแต่แรกแล้ว แต่ถ้าเอากรรมการที่เคยชินกับอัณฑะวัว ก็จะบอกว่ากลิ่นอัณฑะวัวนั้นมีกลิ่นคาวที่หอมเฉพาะตัว ถ้ากลบกลิ่นคววของอัฒฑะวัวหมดเลย เสน่ห์ของอัณฑะวัวก็ไม่หลงเหลือ)

สำหรับข้าเจ้าคิดว่า food reviewer ตามเพจ บล็อก หรือนิตยสาร เป็นเพียงผู้ส่งต่อบอกเล่าความอร่อยที่ตนได้พบเจอ แต่ไม่ใช่ผุ้ที่มีความสามารถเพียงพอที่จะมาตัดสินว่าจานไหนดีกว่ากัน เพราะคนเหล่านี้ไม่รู้หลักการการตัดสินที่เป็นสากล

* ส่วนตัวคิดว่า น่าจะมีการประกาศก่อนเริ่มแข่งนะ ว่าจะใช้หลักการอะไรในการตัดสิน และไม่ใช้หลักการอะไรตัดสิน เพราะการแข่งแต่ละครั้ง ชนิดอาหารที่ต่างกัน การตัดสินก็น่าจะต่างกันไปด้วย ไม่งั้นมันดูกำกวม เพราะเชฟที่เข้าแข่งแต่ละคนก็มีประสบการณ์การแข่งมาต่างกัน บางที่ถือเรื่องการเรียงรสชาติสำคัญ บางที่ถือเรื่องความดั้งเดิมของขนิดอาหาร บางที่ถือเรื่องความคิดสร้างสรรค์ (บางทีเอาเชฟอาหารจีนแบบดั้งเดิมจากเมืองจีน มาแข่งกับเชฟกระทะเหล็กที่เชียวชาญเรื่องประยุกต์สไตล์ยุโรป) ถ้าไม่ประกาศจุดร่วมเสียก่อน มันก็จะทำให้ ทั้งเชฟทำแบบนึง แต่กรรมการดันตัดสินด้วยความคิดอีกแบบนึง

- ทำไม กรรมการคนเดียวกัน ชุดเดียวกัน แต่ว่าตอนแข่งอาหารอิตาลี ก็บอกว่า เชียวชาญเรื่องอาหารอิตาเลี่ยนโดยเฉพาะ
พอแข่งอาหารจีน ก็บอกว่า คนชุดเดิมนี่แหละ เป็นผู้เชียวชาญอาหารจีนโดยเฉพาะ
ทำไมกรรมการคนเดียวกัน แต่พอออกรายการแต่ละครั้ง กลับมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านไปซะอย่างงั้นได้ ไม่เหมือนกันในแต่ละตอน (คือถ้าตัดคำว่าโดยเฉพาะออก  แล้วแค่บอกไปว่า เชี่ยวชาญเรื่องชิมอาหารโดยรวมๆ แค่นั้นพอ ข้าเจ้าว่าก็จะฟังดูโอเคกว่านี้)
ทำไมไม่เอาแบบพวก อาจารย์สอนเชฟในสถาบันสอนทำอาหารอะไรแบบนี้ มาเป็นคนตัดสินเลย

อยากให้ทาง iron chef ทำให้มันสากลหน่อย เพราะเราคิดว่าคนจะได้ความรู้จากรายการแบบนี้มากในเรื่องของอาหาร
และบางทีก็สงสารทั้งผู้ท้าชิง ทั้ง iron chef เลย (ไม่ได้อารมณ์ส่วนตัวนะ แต่เหตุผลการตัดสินที่ฟังจากรรมการบางครั้งฟังแล้วมันหยุดถอนหายใจไม่ได้เลยจริงๆ เหมือนต้องทำอาหารที่ใช้เวลาฝึกฝนมาชั่วชีวิต เพื่อให้คนไม่รู้จริงมาตัดสินแล้วบอกว่าจากนี้ดี จานนี้แย่)

** ลองคิดเล่นๆ
ว่าถ้าลองมีการปิดตาชิมอาหาร แล้วไม่ต้องให้ดูรูปจานเลย มัน่น่าจะได้ผลที่ได้ดีกว่านะ เพราะ วิธีการที่รายการทำอยู่ไม่ควรจะใช้คำว่า blind tasting นะ เพราะว่ามันภาพที่มองเห็นจากอาหารในจาน มีผลกับการหลอกรสชาติที่ได้รับรู้ในปากด้วย ชิมก่อน แล้วให้คะแนนรสชาติ แล้วค่อยเปิดตามาดูรูปแบบการจัดจาน

*** อีกเรื่อง คือคำศัพท์ที่ใช้ ที่พูดในรายการ ใช้ผิดบ่อยมาก
เช่น นครปฐม คุณสันติพูดว่า นะ-คอน-ประ-ถม (ตั้งใจออกเสียงรอ-เรือขัดเจนสุดๆ)
หรือหมูหมักชิโอะโคจิ ทั้งผู้ดำเนินรายการ ผู้วิจารณ์ กลับพูดแบบติดปากว่า อิโอะโคจิๆๆๆ
ดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ว่าพอฟังตอนดูรายการแล้ว รายการมันดู low class ไปเลย ภาษาไทยก็พูดผิดแบบสุดๆ แถมชื่อวิธีการปรุงก็พูดแบบไม่รู้จริง มั่งไรมั่ง มันบ่งบอกถืงว่าเอาผู้วิจารณ์ที่ไม่มีความรู้เรื่องอาหารจริงๆ จังๆ มาพูดในรายการ

ที่เขียนทั้งหมดด้านบน เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว
ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ ก็ขอฝากให้รายการนำไปพิจารณาด้วยนะเจ้า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่