จะไปต่างประเทศกับน้องสาวค่ะ เราเคยไปเกาหลีมาแล้ว1ครั้ง แต่ครั้งนั้นที่ไป ไปกับทางมหาลัยไปสมนาค่ะเลยไม่ต้องเตรียมตัวหรือกังวลอะไร ภาษาอังกฤษได้นิดเดียวค่ะ
แต่น้องสาว ไปครั้งแรกค่ะ ไม่ได้ภาษาอังกฤษเลย ใช้เวลาเก็บเงินในการไปครั้งนี้ 2ปีครึ่ง ตอนนี้ครบแล้วรอดูโปรตั๋วราคาถูกค่ะ เลยอยากจะมาสอบถาม
เพื่อนๆที่มีประสพการณ์ ไปมาแล้ว ว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราต้องทำยังไงบ้าง กลัวไปถึงแล้ว ลนค่ะ ทำอะไรไม่ถูก
1. น้องสาวไม่ได้ภาษาอังกฤษเลย หากถูกตม ถาม หรือมีทาทีว่าจะโดนกักตัว เราเป็นพี่จะต่อแถวหลังน้อง เราสามารถเดินเข้าไปหาน้องเองทันทีเพื่อช่วยเหลือน้อง แล้วคุยกับตม ว่าน้องไม่ได้ภาษาเลยแทนได้ทันทีเลยมั้ยคะ หรือว่า ไม่ควรทำแบบนี้ค่ะ
2. พนักงานแอร์เอเชีย ไลออนแอร์ หรือนกแอร์ ที่สนามบิน นาริตะ พูดภาษาไทยกันได้มั้ยคะ แล้วเคาร์เตอร์ทั้ง3สายการบินนี้ อยู่ตรงไหนคะ ขาบินกลับจากสนามบินนาริตะ มา กรุงเทพ อยู่ใกล้กันมั้ยคะ (ที่ถามเพราะยังไม่แน่ใจค่ะว่าจะจองโปรถูกได้สายการบินไหนค่ะ)
3. หากกระเป๋าที่โหลดมากับสายการบิน ล่าช้า หาย หรือชำหลุด เมื่อถึงสนามบินที่นาริตะแล้ว เราต้องไปติดต่อใครคะ อยู่ตรงไหนคะ ใกล้สายพานรอรับกระเป๋าของเราใช่มั้ยคะ
4. ชื่อในพาสปอตสะกดผิด 1 ตัวค่ะ ถ้าเราไปทำใหม่ แล้วยกเลิกอันเก่า ข้อมูลที่เราเคยเข้าเกาหลี จะยังมีอยู่มั้ยคะ พาสปอตจะเก็บข้อมูลการเดินทางเข้าออกของเราไว้ใช่มั้ยคะ
****หากจะไม่เป็นการรบกวน พอจะแต่งเป็นประโยคภาษาอังกฤษตรงนี้ให้ทีได้มั้ยคะ เผื่อเอาไว้คุยกับทางเจ้าหน้าที่ค่ะ ประโยคที่เป็นทางการแบบนี้เราไม่ค่อยได้ค่ะ
3.1 กระเป๋าของฉันชำรุด ฉันต้องการเอกสารเพื่อนำไปเคลมกับสายการบิน และ ประกันการเดินทาง
3.2 กระเป๋าเดินทางของฉันหาย บนสายพานไม่เหลือกระเป๋าแล้ว ฉันต้องทำอย่างไร ฉันต้องกรอกเอกสารที่ไหนเพื่อยื่นเรื่อง
3.3 มีคนหยิบกระเป๋าเดินทางผิดไป
3.4 กระเป๋าของฉันหาย ฉันให้เบอร์โรงแรมคุณไว้ หากเจอกระเป๋าเค้าจะโทรติดต่อมาแจ้งคุณ รบกวนคุณรับเรื่องให้ฉันที
รบกวนเพื่อนๆที่มีประสพการณ์ทีนะคะ ตอนนี้พยายามเตรียมพร้อมให้มากที่สุดค่ะ น้องเป็นคนทำแผนเที่ยว ทั้งหมดแต่เราอยากเตรียมเรื่องต่างๆไว้เผื่อฉุกเฉินจะได้รับมือถูกค่ะ
สอบถาม การเดินทางไปญี่ปุ่นค่ะ ทั้งการผ่านตม และพนักงานเคาร์เตอร์ที่สนามบิน รวมถึงการเครมกระเป๋า ที่นาริตะค่ะ
แต่น้องสาว ไปครั้งแรกค่ะ ไม่ได้ภาษาอังกฤษเลย ใช้เวลาเก็บเงินในการไปครั้งนี้ 2ปีครึ่ง ตอนนี้ครบแล้วรอดูโปรตั๋วราคาถูกค่ะ เลยอยากจะมาสอบถาม
เพื่อนๆที่มีประสพการณ์ ไปมาแล้ว ว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราต้องทำยังไงบ้าง กลัวไปถึงแล้ว ลนค่ะ ทำอะไรไม่ถูก
1. น้องสาวไม่ได้ภาษาอังกฤษเลย หากถูกตม ถาม หรือมีทาทีว่าจะโดนกักตัว เราเป็นพี่จะต่อแถวหลังน้อง เราสามารถเดินเข้าไปหาน้องเองทันทีเพื่อช่วยเหลือน้อง แล้วคุยกับตม ว่าน้องไม่ได้ภาษาเลยแทนได้ทันทีเลยมั้ยคะ หรือว่า ไม่ควรทำแบบนี้ค่ะ
2. พนักงานแอร์เอเชีย ไลออนแอร์ หรือนกแอร์ ที่สนามบิน นาริตะ พูดภาษาไทยกันได้มั้ยคะ แล้วเคาร์เตอร์ทั้ง3สายการบินนี้ อยู่ตรงไหนคะ ขาบินกลับจากสนามบินนาริตะ มา กรุงเทพ อยู่ใกล้กันมั้ยคะ (ที่ถามเพราะยังไม่แน่ใจค่ะว่าจะจองโปรถูกได้สายการบินไหนค่ะ)
3. หากกระเป๋าที่โหลดมากับสายการบิน ล่าช้า หาย หรือชำหลุด เมื่อถึงสนามบินที่นาริตะแล้ว เราต้องไปติดต่อใครคะ อยู่ตรงไหนคะ ใกล้สายพานรอรับกระเป๋าของเราใช่มั้ยคะ
4. ชื่อในพาสปอตสะกดผิด 1 ตัวค่ะ ถ้าเราไปทำใหม่ แล้วยกเลิกอันเก่า ข้อมูลที่เราเคยเข้าเกาหลี จะยังมีอยู่มั้ยคะ พาสปอตจะเก็บข้อมูลการเดินทางเข้าออกของเราไว้ใช่มั้ยคะ
****หากจะไม่เป็นการรบกวน พอจะแต่งเป็นประโยคภาษาอังกฤษตรงนี้ให้ทีได้มั้ยคะ เผื่อเอาไว้คุยกับทางเจ้าหน้าที่ค่ะ ประโยคที่เป็นทางการแบบนี้เราไม่ค่อยได้ค่ะ
3.1 กระเป๋าของฉันชำรุด ฉันต้องการเอกสารเพื่อนำไปเคลมกับสายการบิน และ ประกันการเดินทาง
3.2 กระเป๋าเดินทางของฉันหาย บนสายพานไม่เหลือกระเป๋าแล้ว ฉันต้องทำอย่างไร ฉันต้องกรอกเอกสารที่ไหนเพื่อยื่นเรื่อง
3.3 มีคนหยิบกระเป๋าเดินทางผิดไป
3.4 กระเป๋าของฉันหาย ฉันให้เบอร์โรงแรมคุณไว้ หากเจอกระเป๋าเค้าจะโทรติดต่อมาแจ้งคุณ รบกวนคุณรับเรื่องให้ฉันที
รบกวนเพื่อนๆที่มีประสพการณ์ทีนะคะ ตอนนี้พยายามเตรียมพร้อมให้มากที่สุดค่ะ น้องเป็นคนทำแผนเที่ยว ทั้งหมดแต่เราอยากเตรียมเรื่องต่างๆไว้เผื่อฉุกเฉินจะได้รับมือถูกค่ะ