เตือนผู้ใช้แพ็คเกจรายเดือน ที่ซื้อพร้อมเครื่องโทรศัพท์มือถือ หรือแพ็คเกจอื่นๆ

เมื่อประมาณต้นเดือนตุลา ปี 2018 ที่ผ่านมา ผมได้ซื้อ iPhone 8 plus จากค่ายมือถือค่ายหนึ่ง ซึ่งส่วนลดค่าเครื่องในตอนนั้นต้องเซ็นสัญญาใช้บริการแพ็คเกจรายเดือนในราคา 899 บาท เป็นเวลา 12 เดือน โดยชำระค่าบริการล่วงหน้า 2500 บาท โดยยอดค่าใช้บริการจะตัดประมาณวันที่ 20 ของเดือน

สิ้นเดือนตุลาคม มีการเรียกเก็บค่าใช้บริการประมาณ 6xx (จำตัวเลขไม่ได้) ซึ่งก็ไม่ได้ผิดปกติอะไร เพราะเดือนนั้นยังใช้บริการได้ไม่เต็มเดือน กระทั่งเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม มีการเรียกเก็บค่าบริการที่ 961.93 บาท ( ค่าบริการรายเดือน 899 + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% 62.93 บาท) ในตอนนั้นก็ยังไม่ได้สนใจอะไร คือคิดว่าค่าใช้บริการที่หักชำระล่วงหน้าน่าจะมีผลตั้งแต่รอบบิลที่ 3-12 จนกระทั่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (30 มกราคม 2019) ได้รับการแจ้งยอดค่าบริการที่ 1013.29 บาท ซึ่งก็เริ่มคิดว่ามันไม่ปกติ จึงได้ทำการแจ้ง Call center เพื่อขอตรวจสอบรายละเอียดของค่าบริการในวันดังกล่าว แต่พนักงานให้ติดต่อกลับในวันที่ 1 กพ. 2019 เนื่องจากยังไม่สามารถแจงรายละเอียดได้ (แต่เรียกเก็บค่าใช้บริการได้ อันนี้ผมค่อนข้างไม่เข้าใจว่าทำไม)

ภายหลังติดต่อ Call center ในวันที่ 1 กพ ที่ผ่านมา พนักงานได้แจงรายละเอียดว่าค่าใช้บริการส่วนเกินเกิดจาก การโทรเกิน 400 นาที ซึ่งกำหนดไว้ในแพ็คเกจ (ผมใช้เกินไป 32 นาที) โดยคิดค่าบริการนาทีละ 1.5 บาท และแจงรายละเอียดการใช้บริการดังนี้ ค่าบริการรายเดือน 899 + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% 62.93 บาท ค่าโทรส่วนเกิน 48 บาท + ภาษีมูลค่าเพิ่มของค่าโทรส่วนเกิน 3.36 บาท รวมเป็น 1013.29 บาท ผมจึงได้ถามพนักงานกลับไปว่า

"แล้วค่าบริการที่ชำระล่วงหน้า จะถูกใช้เป็นส่วนลดในรอบบิลที่เท่าไหร่"

พนักงานใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลชั่วครู่ แล้วถามกับผมประมาณว่า "คุณลูกค้าซื้อเครื่อง iPhone 8 plus 64GB จากร้าน xxxxxx สาขา xxxxxx ด้วยราคา xxxx พร้อมแพ็คเกจรายเดือน 899 และชำระค่าบริการล่วงหน้า 2500 บาท ใช่หรือไม่" ผมก็ตอบไปว่า ใช่ และพนักงานก็ขอเวลาตรวจสอบข้อมูลอีกกับทางสาขาที่ผมซื้อเครื่องอีกรอบ

หลังจากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมงก็ได้คำตอบจากพนักงาน Call center ว่า  "ร้าน xxx สาขา xxx ทำรายการชำระล่วงหน้าไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ค่าใช้บริการถูกคิดที่เดือนละ 899" หลังจากนั้นทางบริษัทจึงได้หักส่วนลดให้ผมตามที่จ่ายเกินไป เรื่องนี้เหมือนจะจบด้วยดี แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากตั้งคำถามก็คือ ถ้าผมไม่ได้ทักท้วง หรือโทรไปสอบถามรายละเอียด ผมก็คือต้องจ่ายเงินเกินกว่าที่ควรจะเป็นแบบนี้จนครบสัญญาหรือ แล้วบริษัทของคุณเองก็เป็นบริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออันดับต้นๆของประเทศไทย ทำไมถึงได้ทำงานผิดพลาดได้ถึงขนาดนั้น ถ้ามองในกรณีผมคนเดียว ส่วนเกินที่จ่ายไปเดือนละ 250 บาท โดยประมาณ มันอาจจะดูไม่มากมายอะไรนัก แต่ถ้าเกิดกรณีเช่นนี้กับคนสัก 100,000 คน เงินดังกล่าวก็มีมูลค่าถึง 25,000,000 บาทเลยนะครับ

สุดท้ายนี้ สิ่งที่ผมอยากจะฝากไว้ก็คือ อยากให้ทุกๆท่านที่ใช้บริการโทรศัพท์รายเดือน ไม่ว่าจะค่ายไหนก็ตาม คอยตรวจสอบรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการใช้บริการของคุณให้ดี อย่าละเลยแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวคุณเอง

หากกระทู้นี้มีความผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่