วิธีลด PM2.5 ในระยะยาวในส่วนเครื่องยนต์ดีเซล

ใน กทม. และเมืองใหญ่ๆ ซึ่งมีการใช้รถยนต์จำนวนมากถึงเวลาแล้วที่จะต้องมาทบทวนการใช้งาน ใครๆ ก็ทราบว่าประเทศไทยนิยมใช้รถกระบะ ในโลกนี้มีไม่กี่ประเทศที่นิยมรถประเทภนี้ แต่ไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหา PM2.5 ผมเลยลองหาข้อมูลเพื่อจะคำนวณดูสัดส่วนการใช้รถกระบะและกระบะตัดแปลง (PPV) โดยใช้ข้อมูลของปี 2017 และ 2018 (ครึ่งปีแรก) พบว่ามีสัดส่วนใกล้เคียงกัน ผมคิดว่าเกือบ 100% ของกระบะและ PPV ใช้เครื่องยนต์ดีเซล จึงขอมองข้อมูลชุดนี้เป็นเครื่องยนต์ดีเซลทั้งหมดไปก่อนเพราะหาข้อมูลไม่ได้ว่ายอดขายกระบะ & PPV เครื่องยนต์เบนซินมีกี่คัน
กระบะสี่ประตู (Double Cab) และ PPV มีสัดส่วนประมาณ 33-35% และ 13-14% ตามลำดับ ยอดขายรวมแต่ละปีก็ราวๆ สี่แสนกว่าคัน ถ้ามองเป็นจำนวนคันยอดขายกระบะสี่ประตูก็ประมาณ 1.4-1.5 แสนคันต่อปีและ PPV ประมาณ 5.5-6.0 หมื่นคันต่อปี รถกลุ่มนี้ไม่ได้ใช้งานเพื่อการขนส่งแต่ใช้งานเป็นรถยนต์นั่ง ถ้าอยากลด PM2.5 ก็ควรจะจัดการกับรถ 2 ประเภทนี้ก่อน มาตรการเช่น เพิ่มภาษี เพิ่มราคาขาย ห้ามวิ่งหรือเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มในกรณีวิ่งในเขตเมือง บังคับตรวจสภาพรถทุกปี (ป้องกันควันดำ) ไม่งั้นเสียภาษีประจำปีไม่ได้ จำกัดอายุการใช้งาน เช่นไม่เกิน 10 ปี เป็นต้น ข้อมูลชุดนี้ไม่มีรถเก๋ง รถ SUV เครื่องยนต์ดีเซล แต่รถกลุ่มนี้ก็ควรจะใช้มาตรการเดียวกับกลุ่มกระบะสี่ประตูและ PPV

กรณีกระบะแค็บ (Space Cab) มีคนที่ซื้อไปใช้งานเป็นรถยนต์นั่งไม่น้อยแต่ตอนนี้ไม่มีข้อมูลว่าใช้งานบรรทุกขนส่งกับใช้เป็นรถนั่งสัดส่วนเป็นอย่างไร กลุ่มนี้จึงค่อนข้างลำบาก แต่อย่างน้อยก็น่าจะใช้มาตรการตรวจสภาพรถทุกปี ส่วนกระบะตอนเดียว (Single Cab) ส่วนใหญ่ซื้อไปใช้งานบรรทุกขนส่งอยู่แล้ว ถ้ามองว่าเพื่อไม่ให้กระทบราคาสินค้าอันเนื่องมาจากค่าขนส่งเพิ่มรถกลุ่มนี้ก็ไม่จำเป็นต้องเก็บภาษีแพง แต่ก็ควรมีการตรวจสภาพรถทุกปีเช่นกัน

สุดท้ายเพื่อไม่ให้การตัดแปลงเครื่องยนต์ดีเซลทำได้ง่ายอย่างปัจจุบัน ผู้ผลิตต้องปรับปรุงอะไรบางอย่าง เช่น ป้องกันการรีแมพ พ่วงกล่อง ใครไปยุ่งอะไรกับ ECU ระบบล็อค สตาร์ทไม่ติดต้องไปแก้ที่ศูนย์บริการเท่านั้น, ระบบ EGR ก็ออกแบบให้อุดยากๆ เช่น อย่าทำท่อแต่ทางเดินไอเสียเอาซ่อนไว้ในเสื้อสูบเลยจะได้อุดยากๆ ส่วนวาวล์วคอนโทลล์การเปิด-ปิดไอเสียถ้าซ่อนได้ก็ซ่อน แต่ถ้าใครไปยุ่งอะไรกับมันระบบล็อคสตาร์ทไม่ได้, Catalytic converter  และ/หรือ DPF ถ้ามีการตัดออกหรือทะลวงไส้ทิ้งระบบล็อคสตาร์ทติด เป็นต้น ไอเดียวพวกนี้คงไม่ได้ทำแค่เครื่องดีเซลแต่ต้องทำกับเครื่องเบนซินด้วยเช่นกัน ถ้าจะติดแก๊สต้องให้ศูนย์ปลดล็อคซึ่งการปลดล็อคต่างๆ จากศูนย์ก็ไม่ควรจะทำได้ง่ายๆ โดยช่างหรือเครื่องมือตัวเดียวแต่ควรมีระบบที่ต้องขอรหัสและมีระบบการอนุมัติ เพื่อป้องกันพวกสนิทกับช่างมาให้ทำ เป็นต้น

ขอบคุณแหล่งข้อมูล
http://www.headlightmag.com/salesreport-january-2017/
http://www.headlightmag.com/salesreport-february-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-march-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-april-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-may-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-june-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-july-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-august-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-september-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-october-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-november-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-december-2017/
http://www.headlightmag.com/sales-report-pick-up-2017-by-body/

http://www.headlightmag.com/sales-report-january-2018/
http://www.headlightmag.com/sales-report-february-2018/
http://www.headlightmag.com/sales-report-march-2018/
http://www.headlightmag.com/sales-report-april-2018/
http://www.headlightmag.com/sales-report-may-2018/
http://www.headlightmag.com/sales-report-june-2018/
http://www.headlightmag.com/sales-report-pick-up-first-half-2018-by-body/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่