**** Update ล่าสุด 7FEB19 ทาง Shopee ยังไม่คืนเงินนะครับ มี email ติดต่อมา แต่บทพูดก็เหมือนเดิม ไม่มีทีท่าว่าจะคืนเงิน****
***เป็นกระทู้แรกนะครับ ตรงไหนผิดถูกยินดีรับคำแนะนำครับ***
ที่เป็นครั้งแรกเพราะมีแรงผลัก จากเหตุการณ์ที่เจอ มองว่าไม่ถูกต้องและถูกเอาเปรียบ เราในฐานะผู้บริโภค ประชาชนธรรมดาคนนึง
จึงไม่อยากเฉย เพราะเราจะถูกเอาเปรียบไปเรื่อยๆ จนเคยชินกับเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และขอความคิดเห็นแนะนำด้วยครับ คงไม่ใช่ผมที่เจอคนเดียว
***** เริ่มจากเรื่อง(ค่อนข้าง)ย่อ เพื่อให้เข้าใจประเด็นตรงกัน เรื่องเต็มอยู่ด้านล่างครับ *****************
**********************************************************************************
1. 23-JAN เปิดแอพเห็นว่าเป็นอีเว้นลดราคา เจอ GoPro Hero 6 ในราคา 1,110 คิดว่าโชคดีเพราะเคยเห็นคนโพสช่วงลดว่าได้ของถูกเว่อๆ แต่อีกใจก็คิดว่าอาจจะตั้งราคาผิด เอาน่าลองสั่งดู
2. ต่อมามีการแจ้ง ยกเลิกออเดอร์ จะคืนเงิน ก็เลยรอเข้าบัญชี 5 วัน
3. รอมาหลายวันเข้าไปดู แอพให้เพิ่มเลขบัญชีธนาคาร แต่**ประเด็นคือก่อนจะเพิ่มบัญชีได้ต้องใส่ เลขบัตรปชช.ก่อน ตรงนี้ไม่โอเคเพราะเรามองว่าไม่มี
ความจำเป็นที่จะต้องใช้เลขบัตรปชช. ถึงแม้เราไม่ได้หวงเท่าไหร่ แต่เมื่อไม่จำเป็น ก็ไม่มีความจำเป็นที่ข้อมูลส่วนตัวของเราจะไปอยู่ในมือคนอื่น
คิดว่าแค่แจ้ง Shopee ว่าไม่ประสงค์ให้ข้อมูลบัตรปชช. ก็ไม่น่ามีปัญหา ซึ่งเรามีสิทธิเต็มที่ที่จะไม่ให้ แต่ Shopee กลับยืนยันใน Email ครั้งแล้วครั้งเล่า
ที่จะเอาเลขบัตรปชช.ให้ได้ พร้อมทั้งบอกว่าถ้าไม่ให้ ก็ไม่สามารถโอนเงินคืนให้ได้ โอ้...อหังการมาก
4. ประเด็นคือยินดีให้เลขบัญชีธนาคาร แต่ก่อนกรอกเลขบัญชีในระบบต้องใส่เลขบัตร ปชช. ก่อน ซึ่งไม่ต้องการให้เลขบัตร ปชช.
5. ผมพยายามถามหาเหตุผลที่ฟังขึ้นในการขอเลขบัตรปชช. ซึ่ง Shopee ตอบไม่ได้ การอ้างป้องกันการโกง ยืนยันตัวตน นี่ฟังไม่ขึ้น เพราะ
ข้อมูลของผมที่ Shopee มี เชื่อมโยงและยืนยันตัวตนในตัวอยู่แล้ว
- Email login กับที่คุย support ก็อันเดียวกัน
- เบอร์โทรในระบบ กับเบอร์ที่โทรหาก็เบอร์เดียวกัน
- เลขบัญชีและชื่อตอนโอนเงิน กับตอนให้โอนเงินคืน ก็ตรงกัน (ถามว่าแล้วเงินจะไปอยู่กับใครได้)
- ถ้าบอกว่าป้องกันการแอบอ้าง ทำไมตอนที่รับเงินเขา ไม่ขอเลขบัตรปชช.ด้วยหละ ? (เป็นห่วงกันจริงรึป่าวเนี่ย)
6. ถ้าดูจากเรื่องเต็มด้านล่างจะเห็นว่า ตอบตามบทซ้ำๆ การคุยไม่มีความคืบหน้า เปลี่ยนคนคุยหลายคน แต่คนใหม่มาก็เหมือนไม่ได้ต่อรอบ
ไม่ได้อ่านหรือจับใจความไม่ได้ ไม่มีอะไรที่กระตุ้นความรู้สึกผิดได้เลยว่า เมื่อเจ้าของไม่ต้องการให้ข้อมูลส่วนตัว ก็เป็นเรื่องควรจะประสานระดับสูงกว่าให้พิจารณา เร่งหาทางรับผิดชอบปัญหาให้กับลูกค้า
ดูไม่กระตือรือร้น ไม่แยแส การบอกว่าตรวจสอบรอแล้วรออีก ทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนเลย
ผมถึงสงสัยเรื่องนี้คงไปไม่ถึงหัวหน้าหรือผู้มีความสามารถในการประเมินความไม่เหมาะสมอย่างแน่นอน
7.ถ้าไม่ให้เลขบัตร ก็โอนเงินคืนไม่ได้
ผมนี่โอ้เลย ไม่คิดว่าจะเจอเรื่องแบบนี้ นี่ก็ปี 2019 ความผิดก็ไม่ได้เกิดจากเรา ผมไม่รู้ว่าเขามีอำนาจหรือถือกฏหมายข้อไหน ถึงกล้าทำแบบนี้ได้
โฮลเงินผมไว้ได้หลายวันและจะให้รออีก 7-15 วัน เงินผมหามาเอง แต่ใครไม่รู้มากำหนดสิทธิ์ของเงินผมได้ (7-15วันนี่ไดอะลอคยอดฮิต ก่อนนี้เคยซื้อผ่านบัตรเครดิต 2ร้านไม่มีของยกเลิก2ออเดอร์ติดๆ เงินหมื่นกว่าบาทรอจริงๆเกือบ20วัน)
8. ถ้าถามว่าเป็นเงินกี่บาท ใช่ครับเงินไม่มาก แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ห้าบาทสิบบาทเราก็เฉยไม่ได้ เพราะสิ่งที่เจอครั้งนี้มันสะท้อนอะไรหลายๆอย่าง
เช่นให้เห็นว่า มีการขอข้อมูลส่วนส่วนตัวคนอื่นโดยไม่จำเป็น ยิ่งยุคนี้แล้วข้อมูลส่วนตัวมูลค่าสูงมาก คุณคงเคยได้ยินข่าวว่าเขาทำอะไรกับข้อมูลส่วนตัวคุณได้บ้าง ประกันโทรมาได้ไง, ขายตรงมาได้ไง, สินค้าเสนอขายตามรสนิยม เขารู้ได้ยังไง เราถูกสอดส่องและติดตามอยู่ตลอดจากของใช้รอบตัวเรา(มือถือนี่ตัวดี) คนที่มีข้อมูลคุณเยอะๆ รู้จักคนดี ยิ่งกว่าตัวคุณซะอีก
ทุกวันนี้มันยากที่จะเก็บข้อมูลส่วนตัวเราไว้ แต่เราควรใช้เท่าที่จำเป็น ข้อนี้ไม่ได้หมายถึง Shopee เพราะเขาจดบริษัท มีกฏหมายควบคุม
แต่พูดให้ตื่นตัวว่า ข้อมูลส่วนตัวมันสำคัญกว่าที่ใครจะมาขอเอาไปง่ายๆ และอยากให้ยกเลิก Policy ที่ต้องข้อมูลส่วนตัวประชาชนโดยไม่จำเป็น
9. ผมมีคำถามในใจว่า อะไรที่ทำให้คนกลุ่มนี้ แยกแยะเรื่องถูกผิด เรื่องควรและไม่ควร ไม่ออก ความเคยชินกับการถูกริดรอนสิทธิโดยใช้คำว่า "เรื่องแค่นี้" รึป่าว จนกลายเป็นเรื่องปกติ อะไรที่ทำให้ยังเจออะไรแบบนี้ในปี 2019
ขอความคิดเห็นทุกๆท่านและคำแนะนำด้วยครับ รวมถึงคนที่เคยเจอแบบเดียวกัน ในแง่กฏหมายอาจดูเป็นเรื่องเล็ก จนทำให้ประชาชนทั่วไปแทบไม่มีช่องทางทำอะไรได้ จึงต้องมาโพสที่นี่ แต่เราก็ต้องไม่อยู่เฉยที่จะไม่ให้เรื่องที่ถูกมองว่าเล็กๆน้อยๆแบบนี้ กลายเป็นเรื่องเคยชินครับ
....จบเรื่อง(ค่อนข้าง)ย่อ
***** เรื่องเต็ม ***********************************
**********************************************************************************
1. วันที่ 23-JAN ก่อนนอนกดเข้าแอพ Shopee เห็นว่ามีลดราคา เจอ GoPro Hero 6 ในราคา 1,110 เห็นว่าถูกมากก็เลยกดสั่งซื้อไป
ในใจก็คิดว่า อาจจะลดให้ถูกมากๆ เหมือน Flash sale ทั่วไป เพื่อให้เป็นไวรัล หรือถ้าตั้งราคาผิดเดี๋ยวก็ยกเลิกมาเอง แต่ก็กดๆไปก่อน
เพราะก็เคยเจอคนที่ซื้อของได้ถูกอย่างเหลือเชื่อแล้วมาโพสให้ดูกัน พอชำระเงินเรียบร้อย สักพักแอพก็ยืนยันการชำระเงินเข้ามา
(ไม่ได้ติดใจตรงไม่ได้ของนะครับ แค่คิดว่าเราโชคดีก่อนนอน แต่มันไม่ใช่ 555+)
2. เช้าในวันเดียวกัน มีแจ้งยกเลิกออเดอร์ และจะคืนเงินเข้าสู่ AirPay Wallet หรือให้รอ 5 วันจะโอนคืนมาที่บัญชีธนาคาร เราไม่อยากเปิด wallet เลยรอ
3. หลายวันต่อมารอมาครบแล้วเปิดเข้าแอพ จะให้เพิ่มบัญชีธนาคารเข้าไป
ประเด็นคือ ก่อนที่เพิ่มบัญชีธนาคารได้ ต้องกรอกชื่อ-นามสกุล และเลขบัตรประจำตัวประชาชน
ซึ่งเรามองว่ามันไม่จำเป็นในการยืนยันตัว และการโอนเงินคืน
4. สงสัยว่าทำไมต้องใช้เลขบัตร เลยโทรถาม call center คุยเกือบสิบนาทีก็ได้ความว่า ทางนี้ไม่ได้รับเรื่อง ให้ติดต่อทาง email support
5. 29-31 JAN เลยส่ง email ไปที่ support@shopee.co.th มีรับส่งกันหลายครั้ง ตามนี้ครับ
Email 1.
Email 2.
Email 3.

เพื่อไม่ให้เยิ่นเย้อมากบางอันจะไม่ได้แคปภาพนะครับ เพราะเป็นการสนทนาใจความเดิมๆ เหมือนคุยภาษาไทยกันไม่รู้เรื่อง
Email 4. Shopee ยืนยันจะให้กรอกข้อมูลเพิ่ม (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 5.
Email 6. Shopee ยืนยันจะให้กรอกข้อมูลเพิ่ม
Email 7.
Email 8. Shopee ยืนยันจะให้กรอกข้อมูลเพิ่ม (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 9. ผมยืนยันที่จะไม่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม
Email 10. Shopee ยืนยันจะให้กรอกข้อมูลเพิ่ม และบอกว่าเป็นการยืนยันตัว (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 11.
Email 12. Shopee : บอกว่าจะนำเรื่องไปประสานตรวจสอบ (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 13. Shopee : ยืนยันจะให้กรอกเลขบัตรประชาชน ถ้าไม่กรอกจะไม่สามารถคืนเงินได้ (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 14.
Email 15. Shopee : ยืนยันจะให้กรอกเลขบัตรประชาชน ถ้าไม่กรอกจะไม่สามารถคืนเงินได้ และอ้างว่าเลขบัตรปชช.เป็นหลักฐาน ป้องกันการโกง (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 16.
Email 17. Shopee : บอกว่าจะนำเรื่องไปประสารตรวจสอบ ภายใน 48 ชั่วโมง (ตรวจสอบอีก รออีก - -") (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 18.

***** ขอความคิดเห็นทุกๆท่านและคำแนะนำด้วยครับ *****
ขอคห.-Shopee ยืนยันจะเอาเลขบัตรปชช.เรา ไม่งั้นจะไม่โอนเงินคืน เรามีสิทธิไม่ให้นิมันไม่จำเป็น-จะไม่ยอมให้เรื่องผิดเป็นถูก
***เป็นกระทู้แรกนะครับ ตรงไหนผิดถูกยินดีรับคำแนะนำครับ***
ที่เป็นครั้งแรกเพราะมีแรงผลัก จากเหตุการณ์ที่เจอ มองว่าไม่ถูกต้องและถูกเอาเปรียบ เราในฐานะผู้บริโภค ประชาชนธรรมดาคนนึง
จึงไม่อยากเฉย เพราะเราจะถูกเอาเปรียบไปเรื่อยๆ จนเคยชินกับเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และขอความคิดเห็นแนะนำด้วยครับ คงไม่ใช่ผมที่เจอคนเดียว
***** เริ่มจากเรื่อง(ค่อนข้าง)ย่อ เพื่อให้เข้าใจประเด็นตรงกัน เรื่องเต็มอยู่ด้านล่างครับ *****************
**********************************************************************************
1. 23-JAN เปิดแอพเห็นว่าเป็นอีเว้นลดราคา เจอ GoPro Hero 6 ในราคา 1,110 คิดว่าโชคดีเพราะเคยเห็นคนโพสช่วงลดว่าได้ของถูกเว่อๆ แต่อีกใจก็คิดว่าอาจจะตั้งราคาผิด เอาน่าลองสั่งดู
2. ต่อมามีการแจ้ง ยกเลิกออเดอร์ จะคืนเงิน ก็เลยรอเข้าบัญชี 5 วัน
3. รอมาหลายวันเข้าไปดู แอพให้เพิ่มเลขบัญชีธนาคาร แต่**ประเด็นคือก่อนจะเพิ่มบัญชีได้ต้องใส่ เลขบัตรปชช.ก่อน ตรงนี้ไม่โอเคเพราะเรามองว่าไม่มี
ความจำเป็นที่จะต้องใช้เลขบัตรปชช. ถึงแม้เราไม่ได้หวงเท่าไหร่ แต่เมื่อไม่จำเป็น ก็ไม่มีความจำเป็นที่ข้อมูลส่วนตัวของเราจะไปอยู่ในมือคนอื่น
คิดว่าแค่แจ้ง Shopee ว่าไม่ประสงค์ให้ข้อมูลบัตรปชช. ก็ไม่น่ามีปัญหา ซึ่งเรามีสิทธิเต็มที่ที่จะไม่ให้ แต่ Shopee กลับยืนยันใน Email ครั้งแล้วครั้งเล่า
ที่จะเอาเลขบัตรปชช.ให้ได้ พร้อมทั้งบอกว่าถ้าไม่ให้ ก็ไม่สามารถโอนเงินคืนให้ได้ โอ้...อหังการมาก
4. ประเด็นคือยินดีให้เลขบัญชีธนาคาร แต่ก่อนกรอกเลขบัญชีในระบบต้องใส่เลขบัตร ปชช. ก่อน ซึ่งไม่ต้องการให้เลขบัตร ปชช.
5. ผมพยายามถามหาเหตุผลที่ฟังขึ้นในการขอเลขบัตรปชช. ซึ่ง Shopee ตอบไม่ได้ การอ้างป้องกันการโกง ยืนยันตัวตน นี่ฟังไม่ขึ้น เพราะ
ข้อมูลของผมที่ Shopee มี เชื่อมโยงและยืนยันตัวตนในตัวอยู่แล้ว
- Email login กับที่คุย support ก็อันเดียวกัน
- เบอร์โทรในระบบ กับเบอร์ที่โทรหาก็เบอร์เดียวกัน
- เลขบัญชีและชื่อตอนโอนเงิน กับตอนให้โอนเงินคืน ก็ตรงกัน (ถามว่าแล้วเงินจะไปอยู่กับใครได้)
- ถ้าบอกว่าป้องกันการแอบอ้าง ทำไมตอนที่รับเงินเขา ไม่ขอเลขบัตรปชช.ด้วยหละ ? (เป็นห่วงกันจริงรึป่าวเนี่ย)
6. ถ้าดูจากเรื่องเต็มด้านล่างจะเห็นว่า ตอบตามบทซ้ำๆ การคุยไม่มีความคืบหน้า เปลี่ยนคนคุยหลายคน แต่คนใหม่มาก็เหมือนไม่ได้ต่อรอบ
ไม่ได้อ่านหรือจับใจความไม่ได้ ไม่มีอะไรที่กระตุ้นความรู้สึกผิดได้เลยว่า เมื่อเจ้าของไม่ต้องการให้ข้อมูลส่วนตัว ก็เป็นเรื่องควรจะประสานระดับสูงกว่าให้พิจารณา เร่งหาทางรับผิดชอบปัญหาให้กับลูกค้า
ดูไม่กระตือรือร้น ไม่แยแส การบอกว่าตรวจสอบรอแล้วรออีก ทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนเลย
ผมถึงสงสัยเรื่องนี้คงไปไม่ถึงหัวหน้าหรือผู้มีความสามารถในการประเมินความไม่เหมาะสมอย่างแน่นอน
7.ถ้าไม่ให้เลขบัตร ก็โอนเงินคืนไม่ได้
ผมนี่โอ้เลย ไม่คิดว่าจะเจอเรื่องแบบนี้ นี่ก็ปี 2019 ความผิดก็ไม่ได้เกิดจากเรา ผมไม่รู้ว่าเขามีอำนาจหรือถือกฏหมายข้อไหน ถึงกล้าทำแบบนี้ได้
โฮลเงินผมไว้ได้หลายวันและจะให้รออีก 7-15 วัน เงินผมหามาเอง แต่ใครไม่รู้มากำหนดสิทธิ์ของเงินผมได้ (7-15วันนี่ไดอะลอคยอดฮิต ก่อนนี้เคยซื้อผ่านบัตรเครดิต 2ร้านไม่มีของยกเลิก2ออเดอร์ติดๆ เงินหมื่นกว่าบาทรอจริงๆเกือบ20วัน)
8. ถ้าถามว่าเป็นเงินกี่บาท ใช่ครับเงินไม่มาก แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ห้าบาทสิบบาทเราก็เฉยไม่ได้ เพราะสิ่งที่เจอครั้งนี้มันสะท้อนอะไรหลายๆอย่าง
เช่นให้เห็นว่า มีการขอข้อมูลส่วนส่วนตัวคนอื่นโดยไม่จำเป็น ยิ่งยุคนี้แล้วข้อมูลส่วนตัวมูลค่าสูงมาก คุณคงเคยได้ยินข่าวว่าเขาทำอะไรกับข้อมูลส่วนตัวคุณได้บ้าง ประกันโทรมาได้ไง, ขายตรงมาได้ไง, สินค้าเสนอขายตามรสนิยม เขารู้ได้ยังไง เราถูกสอดส่องและติดตามอยู่ตลอดจากของใช้รอบตัวเรา(มือถือนี่ตัวดี) คนที่มีข้อมูลคุณเยอะๆ รู้จักคนดี ยิ่งกว่าตัวคุณซะอีก
ทุกวันนี้มันยากที่จะเก็บข้อมูลส่วนตัวเราไว้ แต่เราควรใช้เท่าที่จำเป็น ข้อนี้ไม่ได้หมายถึง Shopee เพราะเขาจดบริษัท มีกฏหมายควบคุม
แต่พูดให้ตื่นตัวว่า ข้อมูลส่วนตัวมันสำคัญกว่าที่ใครจะมาขอเอาไปง่ายๆ และอยากให้ยกเลิก Policy ที่ต้องข้อมูลส่วนตัวประชาชนโดยไม่จำเป็น
9. ผมมีคำถามในใจว่า อะไรที่ทำให้คนกลุ่มนี้ แยกแยะเรื่องถูกผิด เรื่องควรและไม่ควร ไม่ออก ความเคยชินกับการถูกริดรอนสิทธิโดยใช้คำว่า "เรื่องแค่นี้" รึป่าว จนกลายเป็นเรื่องปกติ อะไรที่ทำให้ยังเจออะไรแบบนี้ในปี 2019
ขอความคิดเห็นทุกๆท่านและคำแนะนำด้วยครับ รวมถึงคนที่เคยเจอแบบเดียวกัน ในแง่กฏหมายอาจดูเป็นเรื่องเล็ก จนทำให้ประชาชนทั่วไปแทบไม่มีช่องทางทำอะไรได้ จึงต้องมาโพสที่นี่ แต่เราก็ต้องไม่อยู่เฉยที่จะไม่ให้เรื่องที่ถูกมองว่าเล็กๆน้อยๆแบบนี้ กลายเป็นเรื่องเคยชินครับ
....จบเรื่อง(ค่อนข้าง)ย่อ
***** เรื่องเต็ม ***********************************
**********************************************************************************
1. วันที่ 23-JAN ก่อนนอนกดเข้าแอพ Shopee เห็นว่ามีลดราคา เจอ GoPro Hero 6 ในราคา 1,110 เห็นว่าถูกมากก็เลยกดสั่งซื้อไป
ในใจก็คิดว่า อาจจะลดให้ถูกมากๆ เหมือน Flash sale ทั่วไป เพื่อให้เป็นไวรัล หรือถ้าตั้งราคาผิดเดี๋ยวก็ยกเลิกมาเอง แต่ก็กดๆไปก่อน
เพราะก็เคยเจอคนที่ซื้อของได้ถูกอย่างเหลือเชื่อแล้วมาโพสให้ดูกัน พอชำระเงินเรียบร้อย สักพักแอพก็ยืนยันการชำระเงินเข้ามา
(ไม่ได้ติดใจตรงไม่ได้ของนะครับ แค่คิดว่าเราโชคดีก่อนนอน แต่มันไม่ใช่ 555+)
2. เช้าในวันเดียวกัน มีแจ้งยกเลิกออเดอร์ และจะคืนเงินเข้าสู่ AirPay Wallet หรือให้รอ 5 วันจะโอนคืนมาที่บัญชีธนาคาร เราไม่อยากเปิด wallet เลยรอ
3. หลายวันต่อมารอมาครบแล้วเปิดเข้าแอพ จะให้เพิ่มบัญชีธนาคารเข้าไป ประเด็นคือ ก่อนที่เพิ่มบัญชีธนาคารได้ ต้องกรอกชื่อ-นามสกุล และเลขบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งเรามองว่ามันไม่จำเป็นในการยืนยันตัว และการโอนเงินคืน
4. สงสัยว่าทำไมต้องใช้เลขบัตร เลยโทรถาม call center คุยเกือบสิบนาทีก็ได้ความว่า ทางนี้ไม่ได้รับเรื่อง ให้ติดต่อทาง email support
5. 29-31 JAN เลยส่ง email ไปที่ support@shopee.co.th มีรับส่งกันหลายครั้ง ตามนี้ครับ
Email 1.
Email 2.
Email 3.
เพื่อไม่ให้เยิ่นเย้อมากบางอันจะไม่ได้แคปภาพนะครับ เพราะเป็นการสนทนาใจความเดิมๆ เหมือนคุยภาษาไทยกันไม่รู้เรื่อง
Email 4. Shopee ยืนยันจะให้กรอกข้อมูลเพิ่ม (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 5.
Email 6. Shopee ยืนยันจะให้กรอกข้อมูลเพิ่ม
Email 7.
Email 8. Shopee ยืนยันจะให้กรอกข้อมูลเพิ่ม (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 9. ผมยืนยันที่จะไม่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม
Email 10. Shopee ยืนยันจะให้กรอกข้อมูลเพิ่ม และบอกว่าเป็นการยืนยันตัว (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 11.
Email 12. Shopee : บอกว่าจะนำเรื่องไปประสานตรวจสอบ (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 13. Shopee : ยืนยันจะให้กรอกเลขบัตรประชาชน ถ้าไม่กรอกจะไม่สามารถคืนเงินได้ (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 14.
Email 15. Shopee : ยืนยันจะให้กรอกเลขบัตรประชาชน ถ้าไม่กรอกจะไม่สามารถคืนเงินได้ และอ้างว่าเลขบัตรปชช.เป็นหลักฐาน ป้องกันการโกง (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 16.
Email 17. Shopee : บอกว่าจะนำเรื่องไปประสารตรวจสอบ ภายใน 48 ชั่วโมง (ตรวจสอบอีก รออีก - -") (ไม่แนบภาพเพราะเป็นข้อความเดิมๆ)
Email 18.
***** ขอความคิดเห็นทุกๆท่านและคำแนะนำด้วยครับ *****