เหนื่อยกับงานบริการ

เราเป็นพนักงานร้าน

แต่คิดว่าเราทำงานด้านนี้แล้วเครียดไม่มีที่ระบาย อยู่ที่ทำงานต้องปั้นหน้าใส่ลูกค้า เพื่อนร่วมงานนิสัยดียันเจ้าของ แต่ลูกค้าและลักษณะงานที่มีเป้าขาย นี่แหล่ะทำให้เครียด พอกลับมาบ้านต้องปั้นหน้าปั้นตาว่าร่าเริงไม่ให้พ่อแม่พี่เครียดตาม ร้องไห้ ครั้งล่าสุด 2 ปีที่แล้ว ตลอดมาอดทนมากไม่อยากเสียน้ำตาให้เรื่องที่ไม่สำคัญ เก็บกดมาก เข้าทำงานแรกๆใช้ธรรมะข่มจิตสวดมนต์ แต่ตอนนี้เอาไม่อยู่สักอย่าง เครียดง่าย สมาธิที่เคยดีก็นั่งไม่ได้ ไม่อยากยิ้ม


เคยไหมโดนลูกค้าด่าเพราะ ความสะเพร่าของลูกค้า แต่ลูกค้าไปพูดว่าเป็นความผิดเรา

ลค. เดินเข้ามา เดินมองไปเรื่อย พอเราเข้าไปรับ ถามว่าต้องการอะไร ก็ไม่พูดกับเรา แต่พอหาของที่ต้องการไม่เจอก็บอกว่าร้านบริการแย่ไม่สนใจลค.

ต้องการจะซื้อของบางอย่าง แต่ไม่รู้จะพูดว่าอะไร ไม่รู้ลักษณะ ไม่มีรูป อธิบายแบบไม่รู้เรื่อง เช่น จะซื้อหมึกแต่ไม่รู้ยี่ห้อ หรือรุ่นที่ใช้ บอกแค่ว่าเคยมีคนมาซื้อที่นี่ จะเอารุ่นนั้น หืมมมมม ละโวยวายจะเอาให้ได้ พอให้ไปไม่ถูกก็ด่า ให้ยกเครื่องปริ้นมาก็ไม่ทำ

บอกเบอร์ผิดเติมเงินผิดก็ด่าเรา ว่าทำไมเติมผิด พอเราเอาหลักฐานให้ดูที่ ลค. เขียนผิดเอง ก็บอกแล้วจะให้ทำยังไง เสียดายเงิน ต้องการเงินคืน แต่เราก็ดึงคืนไม่ได้มันเลยเวลาดึงคืนก็โกรธ เดินกระแทกเท้าออกร้าน

ลค. เด็กม.ต้นมากับแม่ พูดตะคอกเรา ว่าจะซื้อของเรียกไม่ถูก พอเราลองเดาสุ่มๆหยิบมาให้ดูไม่ใช่ที่จะเอาก็ด่า ตะคอกใส่เรา เอ้าอีผี กูจะรู้กับไหม (แฟลชไดรฟ์ คือความต้องการของมัน) เราหยิบให้บอกว่าจะก็อปงานในโนตบุค แต่ทำไม่เป็นทำให้หน่อย หืมมม เด็กสมัยนี้ใช้ไม่เป็น แต่ธุรกิจพ่อแม่มันทำงานเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด แมร่งตะคอกทั้งแม่ทั้งลูก

มาสมัครอินเทอร์เนตแต่ไม่รู้โปรโมชั่น ให้ดูโบชัวร์ ก็ชี้มั่วๆ เราก็อธิบายโปรโมชั่นให้ฟังว่าใช่ไหม บอกแบบส่งๆรำคาญเรา พอสมัครละไม่ใช่ด่าเราอีกเอ้ออออคนเรา

บางรายหนักมาก เป็นแค่คนธรรมดาบ้านๆแต่ถ้ามาที่ร้านจะถามหาเจ้าของร้านให้มาบริการ พนักงานเค้าท์เต้อร์ไม่เอาจะพูดกับเจ้าของร้านอย่างเดียว

คนจนไม่ต่อราคา แต่คนรวยต่อราคาดีจัง ละมาพูดโอ้อวดมีตังค์เยอะ

ลค. เอาเครื่องส่งซ่อมที่ร้านเรา ฝากชื่อคนที่เอามาซ่อมคนหนึ่ง แต่พอมาเอาหรือมาถามบอกอีกชื่อหนึ่ง ทั้งที่ใบรับซ่อมก็เอาให้แล้ว แต่ไม่เก็บรักษาไว้บอกว่าหาย ช่างโทรหา ก็ไม่รับ ละโวยวายฟ้องเจ้าของร้าน บางครั้งเจ้าของร้านก็บ้าจี้ บ่นตามลูกค้า เราก็ทนรับแรงกดดันต่อไป เฮ้อ


อยากบอกว่า พนักงานบริการก็คือคนๆหนึ่ง อย่าทำเหมือนเป็นแค่ที่รองรับอารมณ์ หรือขี้ข้า เขามีจิตใจ ให้เกียรติกันบ้าง ท้ออยากเปลี่ยนงาน เฮ้ออออออ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่