กว่าจะมาตั้งกระทู้นี้ได้ มันมีเหตุสะสมมานานพอสมควรครับ ผมใช้รถค่าย YAM มาตลอด 3 คัน ในระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา มีเหตุที่ไม่พอใจที่เก็บไว้ในใจเสมอมา 2 กรณี และหลังจากกรณีที่ 3 นี้ ผมก็ทนไม่ได้ละมันต้องทำอะไรสักอย่างละ เรื่องทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริง และผมต้องการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตรวจสอบและปรับปรุงให้ดี ผมแค่ลูกค้าคนนึงที่มาสะท้อนให้เห็นในอีกมุมเท่านั้นเอง มาเข้าเรื่องกันเลย
1.เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เคยเอารถเล็กไปเข้าศูนย์ที่ จ.นครราชสีมา เป็นศูนย์ที่มีหลายสาขาแต่ผมไม่ได้ไปที่ศูนย์ใหญ่ ตอนนั้น บอกช่างว่าให้ เปลี่ยนเสื้อสูบ ลูกสูบ เปลี่ยนวาล์ว แล้วผมก็ไปทำงานที่ ตจว. กลับมาเอา ช่างคิดเงินทุกอย่างเรียบร้อย พอกลับไปก็มีเหตุให้ผมแกะฝาสูบออกมาดู ปรากฏว่าวาล์ว เป็นวาล์วคู่เดิม เพื่อความมั่นใจผมกลับไปถามช่างถึงศูนย์ช่างยอมรับว่าไม่ได้เปลี่ยน และผมไม่ได้เข้าไปแจ้งใครเพิ่มเติมเพราะคิดว่าเสียเวลา และเหตุการณ์ครั้งนั้นผมเสียความเชื่อใจ ช่างศูนย์ไป 50%
เหตุการณ์ที่ 2 รถคันต่อมา รถผมชนครับ เอาไปให้ช่างศูนย์ ที่ กทม. ทำ ผมบอกว่าเอาให้มันเหมือนเดิม 100% และตั้งวาล์ว เขาทำให้ผมแค่ 90% โดยเฉพาะ แผงคอเค้าบอกว่าดัดได้ (ผมไม่ได้ติดขัดนะถ้าจะเปลี่ยน) สรุปวันรับรถ แผงคอผมเค้าแค่ขันน๊อตให้มันแน่นขึ้นแค่นั้น ยังเบี้ยวอยู่ และไม่มั่นใจว่าได้ตั้งวาล์วให้หรือเปล่าเพราะมันอยู่ในเครื่อง ติดใจแค่ว่า ถ้ามันพอเปลี่ยนทำไมไม่เปลี่ยน ของก็ต้องรอตั้งครึ่งเดือน(ตอนสั่งรอบแรกเขาไม่สั่งแผงคอมาด้วย) และเหตุการณ์นี้ผมเหลือความเชื่อใจให้แค่ 30%
เหตุการณ์ที่ 3 เดือนนี้นี่เอง ผมเอารถไปเปลี่ยน โซ่ สเตอร์ และหัวเทียน รอบนี้ที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นศูนย์ตรงสี่แยก ด้วยผมเหลือความเชื่อใจให้ 30% ผมก็เดินดูเป็นช่วงๆ สิ่งที่พบเจอมีดังนี้
1.ไม่มีสแตนตั้งรถ ตอนถอดล้อหลัง ถอดโซ่ (รถผมเป็นรุ่นที่ไม่มีขาตั้งคู่มาจากโรงงานครับ) เห้ยนี่ศูนย์นะ ใช้เก้าอี้ไม้ที่ช่างนั่งอันเตี้ยๆอะครับ มาหนุนใต้ท้องรถผมไว้ แล้วถอดเปลี่ยนโซ่ สเตอร์ครับ
2.ไม่มีหัวเทียนตรงรุ่น พิมพ์ไม่ผิดครับไม่มีหัวเทียน วันนั้นช่างถอดหัวเทียนเก่าผมออกมา ใส่อันใหม่เข้าไป(ตอนนั้นผมไม่ทราบว่าเอาของรุ่นอื่นมาใส่) ผมเดินออกไปดูปรากฎว่าสตาร์ทไม่ติดครับ(ไม่ขึ้นโค๊ดใดๆ) ช่างก็พยามยามสตาร์ทพร้อมกับถามผมว่า "รถมีปัญหามาใช่ไหมครับ" ในหัวผมเริ่มปรี๊ดละ เลยตอบกลับไปว่า "รถปกติครับ สตาร์ทง่ายปกติ ถ้าสตาร์ทไม่ติดขนาดนี้จะขับมาถึงศูนย์หรอครับ" ช่างก็ยังไม่ลดละจากการโบ้ยความผิดมาให้ผม หาว่าน้ำมันเครื่องผมแห้งบ้างล่ะ(เช็คดูมีพร่องลงบ้างแต่ไม่ใช่ไม่ติดก้านขึ้นมา) หาว่าวาล์วรถผมไม่ดีบ้างล่ะ ผมก็ยังยืนยันคำเดิม ช่างยังขู่ต่อว่าจะเอารถเข้าคอมฯดูว่ามันมีปัญหาอะไรหวังว่าผมจะยอมรับว่ารถมีปัญหามา แต่ผมก็ยังยืนยันคำเดิม ช่างก็เลยเอาหัวเทียนเก่าผมใส่กลับเข้าไป แถ่นแท้นน สตาร์ทติดครับ ช่างเลยหลุดปากออกมาว่าไม่ได้ใส่หัวเทียนตรงเบอร์เข้าไปแถมยังพูดอีกว่า "เอมันน่าจะใส่ของ Spark135 ได้นี่นา" ผมเลยถามว่าที่ศูนย์ไม่มีหัวเทียนตรงรุ่นหรือครับ? ช่างตอบไม่มีครับไม่ได้สต๊อกไว้ ผมเลยขอร้องว่าช่วยไปหาที่ไหนในพิษณุโลกให้ผมก็ได้ ทำให้ได้ไหมจะบวกค่าเสียเวลาก็ได้ ปรากฏว่าเขาไม่หาให้ครับ ผมต้องขับรถไปหาเอง หาที่ศูนย์ YAM สาขาอื่น ปรากฏว่าไม่ได้สต๊อกของไว้เช่นเดียวกัน ผมหาทั้งหมด 3 สาขาในพิษณุโลกครับ ไม่มีทั้ง 3 สาขา มันคืออะไรครับ? อ้อรถผม รุ่นนี้มีจอดโชว์ขายอยู่ทุกศูนย์นะครับไม่ใช่รถเก่า และไม่ใช่รุ่นที่เพิ่งออกมาปีนี้ รถผมปี 2017 ครับ ตอนนี้ 2019 แล้วคุณจะไม่สั่งหัวเทียนมาไว้สักสี่ห้าตัวบ้างหรอครับ สรุปต้องใส่หัวเทียนอันเดิมครับ ประกอบส่งผม ผมจ่ายเงินเลยถาม พนง.ว่า ทำไมไม่สต๊อกของ ได้รับคำตอบว่า "รถรุ่นนี้เพิ่งมีของพี่มาเปลี่ยนหัวเทียนเป็นเคสแรก เพราะมันเป็นชิ้นส่วนที่ไม่ค่อยเสีย" ในใจผมนี่ปรี๊ดดดด ต้องรอให้มันเสียจนขี่ไม่ได้โน่นหรอถึงจะเปลี่ยนถึงจะสั่งมาสต๊อก รถก็วางจำหน่ายได้สองปีแล้ว จ่ายเงินเสร็จเดินมาที่รถ ปรากฏว่าสตาร์ทไม่ติดอีกละ รวมไปถึงการประกอบที่ไม่เรียบร้อย ใส่แฟริ่งไม่ตรงล็อค ผมเลยบ่นออกมาเลย ช่างอีกคน(น่าจะมีประสบการณ์เยอะสุดละ) ดูดน้ำมันผมออกมาดูว่ามีน้ำหรือเปล่า ปรากฏว่าไม่มี ถอดแฟริ่งออกมาปรับระยะเขี้ยวหัวเทียน แล้วก็สตาร์ทติด แต่ไม่เหมือนเดิมแล้วครับวูบๆพอขี่ได้ ผมเลยให้ประกอบให้เหมือนเดิมแล้วขี่ออกมา "เบื่อ" ออกมาเจอไฟแดงต้องเบิ้ลไว้ตลอดยังกับรถเด็กแว้นไม่งั้นดับ ตั้งสามสี่ไฟแดงกว่าจะถึงร้านซ่อมนอก พอถึงให้เขาถอดออกมา เทียบที่มีในร้านใส่ สตาร์ทติดง่ายปกติ ขับปกติ จบเลยครับ เหตุการณ์นี้ผมคงไม่อยากไปศูนย์แล้ว และจะแนะนำคนที่รู้จักด้วยว่ามันเคยเป็นแบบนี้ และแน่นอน คันต่อไปผมจะมองค่ายอื่นก่อนแน่นอน ถ้าวันนั้นไม่ใช่ผม เป็นน้องๆป้าๆไม่มีความรู้เรื่องรถ รับรองมีรื้อเครื่องไม่ได้รถกลับบ้านวันนั้นแน่ๆ มีเท่านี้ล่ะครับ เบื่อมาก
ทนไม่ไหวละครับ กะศูนย์ YAM
1.เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เคยเอารถเล็กไปเข้าศูนย์ที่ จ.นครราชสีมา เป็นศูนย์ที่มีหลายสาขาแต่ผมไม่ได้ไปที่ศูนย์ใหญ่ ตอนนั้น บอกช่างว่าให้ เปลี่ยนเสื้อสูบ ลูกสูบ เปลี่ยนวาล์ว แล้วผมก็ไปทำงานที่ ตจว. กลับมาเอา ช่างคิดเงินทุกอย่างเรียบร้อย พอกลับไปก็มีเหตุให้ผมแกะฝาสูบออกมาดู ปรากฏว่าวาล์ว เป็นวาล์วคู่เดิม เพื่อความมั่นใจผมกลับไปถามช่างถึงศูนย์ช่างยอมรับว่าไม่ได้เปลี่ยน และผมไม่ได้เข้าไปแจ้งใครเพิ่มเติมเพราะคิดว่าเสียเวลา และเหตุการณ์ครั้งนั้นผมเสียความเชื่อใจ ช่างศูนย์ไป 50%
เหตุการณ์ที่ 2 รถคันต่อมา รถผมชนครับ เอาไปให้ช่างศูนย์ ที่ กทม. ทำ ผมบอกว่าเอาให้มันเหมือนเดิม 100% และตั้งวาล์ว เขาทำให้ผมแค่ 90% โดยเฉพาะ แผงคอเค้าบอกว่าดัดได้ (ผมไม่ได้ติดขัดนะถ้าจะเปลี่ยน) สรุปวันรับรถ แผงคอผมเค้าแค่ขันน๊อตให้มันแน่นขึ้นแค่นั้น ยังเบี้ยวอยู่ และไม่มั่นใจว่าได้ตั้งวาล์วให้หรือเปล่าเพราะมันอยู่ในเครื่อง ติดใจแค่ว่า ถ้ามันพอเปลี่ยนทำไมไม่เปลี่ยน ของก็ต้องรอตั้งครึ่งเดือน(ตอนสั่งรอบแรกเขาไม่สั่งแผงคอมาด้วย) และเหตุการณ์นี้ผมเหลือความเชื่อใจให้แค่ 30%
เหตุการณ์ที่ 3 เดือนนี้นี่เอง ผมเอารถไปเปลี่ยน โซ่ สเตอร์ และหัวเทียน รอบนี้ที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นศูนย์ตรงสี่แยก ด้วยผมเหลือความเชื่อใจให้ 30% ผมก็เดินดูเป็นช่วงๆ สิ่งที่พบเจอมีดังนี้
1.ไม่มีสแตนตั้งรถ ตอนถอดล้อหลัง ถอดโซ่ (รถผมเป็นรุ่นที่ไม่มีขาตั้งคู่มาจากโรงงานครับ) เห้ยนี่ศูนย์นะ ใช้เก้าอี้ไม้ที่ช่างนั่งอันเตี้ยๆอะครับ มาหนุนใต้ท้องรถผมไว้ แล้วถอดเปลี่ยนโซ่ สเตอร์ครับ
2.ไม่มีหัวเทียนตรงรุ่น พิมพ์ไม่ผิดครับไม่มีหัวเทียน วันนั้นช่างถอดหัวเทียนเก่าผมออกมา ใส่อันใหม่เข้าไป(ตอนนั้นผมไม่ทราบว่าเอาของรุ่นอื่นมาใส่) ผมเดินออกไปดูปรากฎว่าสตาร์ทไม่ติดครับ(ไม่ขึ้นโค๊ดใดๆ) ช่างก็พยามยามสตาร์ทพร้อมกับถามผมว่า "รถมีปัญหามาใช่ไหมครับ" ในหัวผมเริ่มปรี๊ดละ เลยตอบกลับไปว่า "รถปกติครับ สตาร์ทง่ายปกติ ถ้าสตาร์ทไม่ติดขนาดนี้จะขับมาถึงศูนย์หรอครับ" ช่างก็ยังไม่ลดละจากการโบ้ยความผิดมาให้ผม หาว่าน้ำมันเครื่องผมแห้งบ้างล่ะ(เช็คดูมีพร่องลงบ้างแต่ไม่ใช่ไม่ติดก้านขึ้นมา) หาว่าวาล์วรถผมไม่ดีบ้างล่ะ ผมก็ยังยืนยันคำเดิม ช่างยังขู่ต่อว่าจะเอารถเข้าคอมฯดูว่ามันมีปัญหาอะไรหวังว่าผมจะยอมรับว่ารถมีปัญหามา แต่ผมก็ยังยืนยันคำเดิม ช่างก็เลยเอาหัวเทียนเก่าผมใส่กลับเข้าไป แถ่นแท้นน สตาร์ทติดครับ ช่างเลยหลุดปากออกมาว่าไม่ได้ใส่หัวเทียนตรงเบอร์เข้าไปแถมยังพูดอีกว่า "เอมันน่าจะใส่ของ Spark135 ได้นี่นา" ผมเลยถามว่าที่ศูนย์ไม่มีหัวเทียนตรงรุ่นหรือครับ? ช่างตอบไม่มีครับไม่ได้สต๊อกไว้ ผมเลยขอร้องว่าช่วยไปหาที่ไหนในพิษณุโลกให้ผมก็ได้ ทำให้ได้ไหมจะบวกค่าเสียเวลาก็ได้ ปรากฏว่าเขาไม่หาให้ครับ ผมต้องขับรถไปหาเอง หาที่ศูนย์ YAM สาขาอื่น ปรากฏว่าไม่ได้สต๊อกของไว้เช่นเดียวกัน ผมหาทั้งหมด 3 สาขาในพิษณุโลกครับ ไม่มีทั้ง 3 สาขา มันคืออะไรครับ? อ้อรถผม รุ่นนี้มีจอดโชว์ขายอยู่ทุกศูนย์นะครับไม่ใช่รถเก่า และไม่ใช่รุ่นที่เพิ่งออกมาปีนี้ รถผมปี 2017 ครับ ตอนนี้ 2019 แล้วคุณจะไม่สั่งหัวเทียนมาไว้สักสี่ห้าตัวบ้างหรอครับ สรุปต้องใส่หัวเทียนอันเดิมครับ ประกอบส่งผม ผมจ่ายเงินเลยถาม พนง.ว่า ทำไมไม่สต๊อกของ ได้รับคำตอบว่า "รถรุ่นนี้เพิ่งมีของพี่มาเปลี่ยนหัวเทียนเป็นเคสแรก เพราะมันเป็นชิ้นส่วนที่ไม่ค่อยเสีย" ในใจผมนี่ปรี๊ดดดด ต้องรอให้มันเสียจนขี่ไม่ได้โน่นหรอถึงจะเปลี่ยนถึงจะสั่งมาสต๊อก รถก็วางจำหน่ายได้สองปีแล้ว จ่ายเงินเสร็จเดินมาที่รถ ปรากฏว่าสตาร์ทไม่ติดอีกละ รวมไปถึงการประกอบที่ไม่เรียบร้อย ใส่แฟริ่งไม่ตรงล็อค ผมเลยบ่นออกมาเลย ช่างอีกคน(น่าจะมีประสบการณ์เยอะสุดละ) ดูดน้ำมันผมออกมาดูว่ามีน้ำหรือเปล่า ปรากฏว่าไม่มี ถอดแฟริ่งออกมาปรับระยะเขี้ยวหัวเทียน แล้วก็สตาร์ทติด แต่ไม่เหมือนเดิมแล้วครับวูบๆพอขี่ได้ ผมเลยให้ประกอบให้เหมือนเดิมแล้วขี่ออกมา "เบื่อ" ออกมาเจอไฟแดงต้องเบิ้ลไว้ตลอดยังกับรถเด็กแว้นไม่งั้นดับ ตั้งสามสี่ไฟแดงกว่าจะถึงร้านซ่อมนอก พอถึงให้เขาถอดออกมา เทียบที่มีในร้านใส่ สตาร์ทติดง่ายปกติ ขับปกติ จบเลยครับ เหตุการณ์นี้ผมคงไม่อยากไปศูนย์แล้ว และจะแนะนำคนที่รู้จักด้วยว่ามันเคยเป็นแบบนี้ และแน่นอน คันต่อไปผมจะมองค่ายอื่นก่อนแน่นอน ถ้าวันนั้นไม่ใช่ผม เป็นน้องๆป้าๆไม่มีความรู้เรื่องรถ รับรองมีรื้อเครื่องไม่ได้รถกลับบ้านวันนั้นแน่ๆ มีเท่านี้ล่ะครับ เบื่อมาก