
สืบเนื่องจากพาแฟนชาวต่างชาติที่ใช้ซิม AIS มานานมากและเดินทางไปตปท.บ่อยครั้ง ซึ่งไม่เคยเกิดมีค่าใช้จ่ายโรมมิ่งเกิดขึ้นเลย จนกระทั่งเมื่อช่วงต้นเดือนตค.แฟนเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านในตปท.และต้องการใช้บริการรับ sms ในตปท.จึงได้หาช่องทาง พบว่า ais มีแอพให้สมัครแพคเกจโรมมิ่ง จึงได้ทำการสมัครแพคเกจโรมมิ่งผ่านแอพ แต่ก็ไม่สามารถใช้งานโรมมิ่งใดๆ และเมื่อกลับมาเมืองไทยตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตค.ก็ไม่มีข้อความใดๆเกี่ยวกับการเปิดโรมมิ่ง มีข้อความเดียวส่งมาในช่วงต้นเดือนพย.ว่าได้คืนเงิน ค่าแพคเกจโรมมิ่งให้แล้วเนื่องจากไม่มีการใช้งาน จากการสื่อสารที่มีข้อความส่งมาครั้งเดียวจาก AIS รือเรื่องการคืนเงินค่าแพคเกจ และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เกี่ยวกับโรมมิ่งเกิดขึ้นในทริปนั้น ทั้งๆที่แฟนพยายามใช้โรมมิ่ง ในเดือนธค.แฟนได้เดินทางไปตปท. 2 ครั้งใกล้ๆกันและโทรศัพท์ที่เปิดไว้ก็ไม่มีอาการที่แสดงว่ามี ROAMING activities เกิดขึ้น ไม่ว่าจะมีโทรศัพท์เข้าจากเมืองไทยหรือการแจ้งเตือนจากแอพต่างๆหากไม่ได้เชื่อมต่อไวไฟในตปท. แต่ปลายเดือนธค.กลับพบว่ามีการแจ้งเตือนเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมที่เกี่ยวกับโรมมิ่ง และวันที่ 28 มค.นี้ได้เข้าไปติดต่อศูนย์ AIS เป็นครั้ง2 โดยรอบแรกได้ไปติดต่อศูนย์ที่เมกาบางนา ใช้เวลารอบแรกไป 1.5 ชม.ผลที่ได้รับคือ ต้องกลับมาติดต่อใหม่ โดยจนท.ให้เหตุผลว่าไม่สามารถดำเนินเรื่องคืนเงินให้ได้เนื่องจากยังไม่ทราบยอด เมื่อได้รับใบแจ้งยอดพบว่ายอด 3000+ และหักจากเครดิตที่มีอยู่ออกไปแล้ว จึงไปติดต่อที่ศูนย์เซ็นทรัลพระรามเก้า ใช้เวลาไปอีกชม. ผจก.ออกมาให้คำอธิบายแบบแก้ตัวว่า การเปิดบริการโรมมิ่งนั้นแยกกันจากเปิดแพคเกจ ดังนั้นการคืนเงินค่าแพคเกจไม่นับว่าเป็นการปิดบริการโรมมิ่ง และพยายามที่จะพูดถึงแต่ประเด็นนี้ ซึ่งดิฉันก็ได้แจ้งไปแล้วว่าประเด็นนี้เข้าใจตั้งแต่รอบแรกที่เข้าไปติดต่อที่ศูนย์เมกาบางนาแล้ว จึงได้แจ้งปิดบริการโรมมิ่งตั้งแต่รอบแรกแล้ว โดยดิฉันมีคำถามว่าแล้วการเปิดบริการโรมมิ่งเกิดขึ้นได้อย่างไร และถ้าการเปิดสำเร็จแล้วเหตุใดจึงไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นในทริปแรกต้นเดือนตค.ทั้งข้อความแจ้งเพื่อยืนยันการเปิดก็ไม่เคยได้รับ ทั้งกิจกรรมที่เกี่ยวกับโรมมิ่งก็ไม่เกิดขึ้นทั้งๆที่ค่ามือถือก็ตั้งไว้เหมือนทริปอื่นๆทุกครั้ง ไม่เกิดค่าใช้จ่ายในทริปแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเปิดบริการไม่สำเร็จ หลังจากทริปแรกเขาก็ไม่เคยพยายามที่จะเปิดโรมมิ่งหรือใช้บริการอีกเลย แต่ทำไมมาเกิดค่าใช้จ่ายในครั้งต่อๆมาได้ คำตอบที่ได้รับจากผจก.คือไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังในเดือนตค.ได้ จริงหรือคะ? ย้อนหลังภายใน 3-4 เดือนนี่นะคะ ผจก.ศูนย์ตรวจสอบไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรคะ เรื่องที่ผจก. ให้ข้อมูลมาเรื่องการเปิดบริการโรมมิ่ง (ย้ำะคะว่าผจก.พูดถึงการเปิดบริการโรมมิ่ง ไม่ใช่การซื้อแพคเกจ ผจก. แจ้งว่าทำการเปิดได้ 3 วิธีคือ 1.เปิดโดยการโทรแจ้ง call center 2.เปิดที่ศูนย์ และ 3.เปิดผ่านแอพ ดิฉันมาตรวจสอบหาข้อมูลที่ใ้ทางเน็ต ไม่ว่าจะช่องทางไหนในเน็ตที่บอกว่าสามารถเปิดบริการโรมมิ่งผ่านแอพได้เลยนะคะ เข้าไปที่แอพก็มีแต่ปุ่มให้ซื้อแพคเกจ (ถ้าบอกว่าการเปิด-ปิด บริการและแพคเกจแยกกัน ก็ควรมีข้อความแจ้งเตือน และ icon ปิด-เปิด ของสินค้าและบริการแยกกันไปสิคะ) ส่วนเว็บที่อธิบายวิธีการเปิดใช้บริการโรมมิ่งที่ระบุบนเว็บก็พบว่ามีแค่ 2 วิธีแรกนะตะ ไม่มีวิธีการเปิดผ่านแอพคะ (ตามรูปแนบ) สุดท้ายคะเสียเวลาไปรวม 3 ชม.ไม่ได้อะไรคืบหน้าคะ ผจก.ศูนย์เซ็นทรัลพระราม3 ได้แต่พยายามเบี่ยงความสนใจไปประเด็นใกล้ๆเช่นเรื่อง การปิด-เปิดบริการนั้นแยกกันกับแพคเกจ ซึ่งก็ได้แจ้งว่าเคลียร์ตั้งแต่ติดต่อศูนย์รอบแรกละคะ ซึ่งประเด็นที่กล่าวมาข้างต้นนั้นไม่ได้ตอบคำถามที่ว่าแล้วบริการโรมมิ่งถูกเปิดขึ้นหลังจากทริปแรกได้อย่างไร ข้อมูลเรื่องวิธีการเปิดบริการผ่านแอพนั้นก็สร้างขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่แฟนได้ใช้แอพในการซื้อแพคเกจ (ที่ก็ซื้อไม่สำเร็จ) พรุ่งนี้เช้าจะดำเนินการแจ้งกสทช. ให้ถึงที่สุดต่อไปคะ และดำเนินการย้ายค่ายต่อเลยคะ บอกตรงๆนะคะแฟนกับเราเสียความรู้สึกกับ AIS โดยเฉพาะสาขานี้มากคะ แฟนเราใช้ AIS มา 3 ปีแล้วคะ จ่ายเดือนนึงก็ไม่น้อยนะคะ 3,000 รายเดือนให้ได้โควต้าดาต้าและโทรมากๆ ใช้ไม่ค่อยถึงหรอกคะ
เตือนภัย AIS เปิด Roaming ให้ลูกค้าโดยไม่มีการส่งข้อความแจ้ง และเมื่อติดต่อที่ AIS Shop สาขาเซ็นทรัลพระราม3