กว่าจะได้บรรจุราชการ ต้องอ่านหนังสือหนักขนาดไหน ต้องไปตะลุยสอบกี่สนามคะ?

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามคนที่ตอนนี้ได้บรรจุเข้าทำงานราชการแล้วหน่อยค่ะ ว่าเตรียมตัวอ่านหนังสือยังไง? มีวิธีการเลือกหน่วยงานที่จะไปสอบยังไงบ้างคะ? คือ คุณไปตะลุยสอบหมดทุกหน่วยงานที่เปิดรับเลยมั้ยคะ? เช่น เมื่อหน่วยงานไหนเปิดสอบ ก็สมัคร > หาหนังสือมาอ่าน > ไปสอบ > ลุ้นผลผ่าน/ไม่ผ่าน ทำวนๆไปแบบนี้จนกว่าจะมีชื่อเราขึ้นบัญชีรอเรียกบรรจุ

หรือ เลือกแค่เฉพาะหน่วยงานที่ตนเองอยากเข้าทำงาน แล้วมุ่งเน้นอ่านหนังสือเฉพาะตำแหน่งของหน่วยงานนั้นอย่างเดียว แล้วค่อยไปสอบคะ?

เพราะว่า หน่วยงานราชการมีเยอะมาก เช่น กรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมบัญชีกลาง กรมสรรพสามิต กรมการแพทย์ ฯลฯ และในการเปิดสอบแต่ละครั้ง แต่ละกรมก็จะมีตำแหน่งต่างกัน ตัวอย่างเช่น กรมสรรพากร - เปิดสอบตำแหน่งนักตรวจสอบภาษีอากร / กรมบัญชีกลาง - เปิดสอบตำแหน่งเศรษฐกร / กรมศุลกากร - เปิดสอบตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผน เป็นต้น

สงสัยว่า เพื่อนๆ พี่ๆทำยังไงถึงได้บรรจุเป็นข้าราชการคะ? เคยมีพี่คนนึงเล่าให้ฟังว่า ให้เราลองไปสอบภาค ข.ทิ้งไว้ซักตำแหน่ง(ที่เราสนใจ)ของหน่วยงานอะไรก็ได้ ให้มีชื่อเราขึ้นบัญชีเอาไว้ สมมติ ขึ้นบัญชีไว้กับหน่วยงาน ก. ลำดับที่ 1-100 แต่หน่วยงาน ก. เรียกบรรจุไม่หมด เรียกถึงแค่ลำดับที่ 50  ต่อมาหน่วยงาน ข. มีตำแหน่งว่างซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับหน่วยงาน ก. ก็จะมาขอยืมบัญชีลำดับที่ 50-100 เรียกไปบรรจุในหน่วยงานตนเอง  << ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องจริงรึเปล่าคะ? ใครพอทราบบ้าง

รบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
อยากบรรจุรับราชการมากๆ เพราะอยากย้ายกลับไปทำงานใกล้บ้าน ไปอยู่ดูแลพ่อแม่ที่ต่างจังหวัดค่ะ

ขอบพระคุณมากๆเลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่