จากใจเจ้าหน้าที่และคนขายตั๋วในพิพิธภัณฑ์ถึงลูกค้าที่มาเข้าชม

สวัสดีครับทุกท่าน ในฐานะที่ผมเป็นคนขายตั๋วและเจ้าหน้าที่ในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง กระทู้นี้ตั้งขึ้นมาเพื่ออยากให้คุณลูกค้าเข้าใจและปฎิบัติตามกฎของสถานที่นั้นๆเวลาท่านไปกันเยี่ยมชม ไม่มีเจตนาจะตำหนิหรือประจานใครแต่อย่างใด เข้าเรื่องกันเลยนะครับ
ผมทำงานเป็นคนขายตั๋วและเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในกรุงเทพ ทำมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว งานแบบนี้ก็เป็นงานบริการประเภทหนึ่งซึ่งต้องคอยต้อนรับ พูดคุย ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ ลูกค้าที่มาก็หลากหลายกลุ่มทั้งคนไทย คนต่างชาติ ศิลปิน ดารานักร้อง เซเลป นักเรียกนักศึกษา แน่นอนว่าต้องมีกฏระเบียบค่อยข้างมากเพราะงานศิลปะข้างในบางชิ้นราคาค่อนข้างแพง เราจึงต้องมีข้อห้ามเยอะ สิ่งที่อยากจะบอกคือ...
1.เวลาท่านมาเยี่ยมชม เป็นไปได้กรุณาอย่านำของมาเยอะครับ
เวลาท่านมาเยี่ยมชม อย่างนึงเลยอย่าเอามาหรือสัมภาระมาเยอะครับ แต่ถ้าท่านนำของหรือสัมภาระมาเยอะเรามีบริการฝาก ซึ่งกรุณาฝากแต่โดยดีเถอะครับ พิพิธภัณฑ์ทุกที่มีล็อกเกอหนาแน่นและมิดชิดปลอดภัย ไม่ได้วางตามทางเดินแบบส่งๆแน่นอนครับ บางทีเราเข้าใจว่าท่านไม่อยากฝาก บางชิ้นราคาแพง มีค่ามาก แต่ถ้ามันใหญ่เกินขนาดที่กำหนด กรุณาฝากจะดีมากครับหรือไม่ถ้านำรถมาควรเก็บไว้ในรถเลยครับ จะสะดวกแก่ตัวท่านเองด้วย
2.คนไทยเข้าฟรีไหมน้อง?
อันนี้ต้องบอกก่อนนะครับว่าแล้วแต่นโยบายบางที่ บางที่ราคาเท่ากัน บางที่คนไทย/ต่างชาติราคาไม่เท่ากัน แต่ส่วนมากจะต้องจ่ายหมดครับ ถ้าเป็นเด็กอายุน้อยๆหรือคนแก่เลย นั้นถึงจะฟรีครับ ส่วนไกด์นี่ถ้าโชว์บัตรจะได้เข้าฟรีครับ แต่ลูกทัวร์ที่ท่านพามาต้องเสียเงินตามปกติครับ ซึ่งถ้าจำนวนมาก เราก็มีเรทลดราคาให้
3.หนูเป็นนักเรียน/นักศึกษา แต่ไม่ได้เอาบัตรมา ทำไงค่ะ?
เรื่องนี้เจอบ่อยครับ เป็นนักเรียน นักศึกษาแต่ไม่ได้เอาบัตรมาทำไงดี สิ่งที่อยากจะบอกคือถ้าคุณไม่มีหลักฐานว่าคุณมาจากสถาบันไหน ก็ต้องเสียราคาเต็มครับ
4.กรุณาแจ้งจำนวนคนตามที่มาจริงๆ
ลูกค้าบางท่านคิดว่า เรามีผู้ใหญ่ 2 คน แต่มีลูกอ่อนๆมาด้วยอีก 2 คน เด็กคงฟรีมั้ง แต่จริงแล้วก็ฟรีครับแต่ฟรีแค่เด็ก ส่วนผู้ใหญ่คิดราคาตามปกติ เราจะต้องนับตามจำนวนจริงเช่น ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 2 ท้งหมดก็ 4 ท่าน แต่เสียเงินแค่ผู้ใหญ่พอ ส่วนเด็กก็ฟรีไป แต่ทั้งนี้ทางเราก็ต้องออกตั๋วตามจำนวนคนที่มาให้ครับ
5.ลูกฉันยังเด็ก ถ้าห้ามนำน้ำนำนมเข้าไป ลูกจะกินอะไร?
อันนี้ขออนุญาตบอกคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกท่านยังเป็นเด็กอ่อน ที่ต้องกินน้ำนมตลอดเวลานะครับว่า อย่างแรกเราเข้าใจท่านครับว่าลูกต้องกินน้ำ/นม แต่บางที่เขาไม่อนุญาตให้นำเข้าไปจริงๆ ถ้าลูกค้าท่านอื่นเอาเข้าไปไม่ได้ แต่ไปเห็นท่านให้น้ำ/นมลูกอยู่ข้างใน ใครที่เข้าใจก็ดีไป ใครไม่เข้าใจเขาจะหาว่าเราลำเอียง ซึ่งเราเป็นห่วงความรู้สึกทั้ง 2 ฝ่ายครับเพราะท่านคือลูกค้าเรา
6.เมื่อห้ามแตะ ก็คือห้ามแตะครับ!
ชิ้นงานบางชิ้นไม่ควรแตะ จับ สัมผัส เวลาสตาฟเตือนก็กรุณาทำตามด้วยครับ ลูกค้าบางท่านน่ารักมากรู้กฏระเบียบ แต่บางท่านพอมีคนเตือนว่าห้ามจับ ก็มองตาขวางใส่สตาฟเลย
7.ใบเสร็จ/ใบกำกับภาษี ขอเลยนะค่ะ!!
เรื่องนี้แล้วแต่นโยบายบางที่ครับ บางที่ให้ได้เลย บางที่ต้องทิ้งที่อยู่ไว้ก่อนแล้วทางเราจะจัดส่งไปให้ครับ ถ้าเราไม่สามารถออกให้ได้เลย ท่านก็อย่าอารมณ์เสียใส่เราเลยครับ เพราะเหตุผลบางอย่างองค์กรก็ไม่ได้บอกคนต้อนรับอย่างเราว่าทำไมต้องให้ทีหลัง เป็นเรื่องของภายในครับ
8.ผมเป็นศิลปิน มีผลงานในนี้ ทำไมผมเข้าฟรีไม่ได้?
ทีที่ผมอยู่ เราจะมีบัตรฟรีสำหรับศิลปิน ถ้าท่านเป็นศิลปิน มีผลงานในนี้ แต่ไม่ได้เอาบัตรมาแล้วอยากพาคนมาเข้าชม กรุณาซื้อตามปกติเถอะครับ ไม่ต้องมาเบ่งว่าผลงานผมชิ้นใหญ่โต มีชื่อเสียง มีคนรู้จัก ผมรู้จักกับเจ้านายคุณนะ คนดังคนนู้นคนนี้รู้จักงานผม บอกตามตรงเวลาเจออะไรแบบนี้เบื่อมากครับ แค่อยากบอกว่า ถ้าเจ้านายผมไม่ให้พื้นที่คุณแสดงความสามารถ คุณจะเป็นที่รู้จักไหม ฉะนั้นคราวหน้าถ้ามาแล้วลืมหรือบัตรหมดอายุ ซื้อเถอะครับถือว่าให้เกียรติเจ้าของพิพิธภัณฑ์และไม่สร้างความลำบากใจต่อคนต้อนรับ
9.กรุณาเข้าคิวและรู้จักคำว่า"รอ"
คุณลูกค้าบางคนครับ ย้ำนะครับว่าบางคน คุณต้องดูจังหวะนิดนึงว่าเวลาไหนที่จะถึงคิวคุณ บางทีจังหวะพนักงานกำลังติดพันกับลูกค้ากลุ่มนึงอยู่ คุณจะเอาบัตรมาแลกของคืน คุณก็ยื่นเสียบเข้ามากลางวงเลยโดยไม่สนใจอะไร แบบนี้ไม่ควรครับ
10.ห้ามส่งเสียงดัง!
อย่าส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นเวลาอยู่ในพิพิธภัณฑ์เลยครับ คนอยู่กันหลายคนไม่ใช่แค่คณะท่านคณะเดียว เพราะฉะนั้นกรุณาอย่าส่งเสียงดังหรือตะโกนข้ามชั้นกันเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่