สนามบินสุเทพ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2464
โดยนายพลโทหม่อมเจ้าบวรเดช อุปราชมณฑลพายัพ ได้เลือกบริเวณป่าไผ่ จากวัดอุโมงค์ไปจรดวัดสวนดอก
พร้อมกันนั้น เจ้าแก้วนวรัฐเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ขณะนั้น เจ้านายฝ่ายเหนือพ่อค้าประชาชน
ได้รวบรวมเงินจัดซื้อเครื่องบินเบร์เกต 14 ซึ่งเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดใหญ่ สองที่นั่ง ปีกสองชั้น รัศมีการบินไกลที่สุดขณะนั้น
มาดัดแปลงเป็นเครื่องบินโดยสารชื่อ จังหวัดเชียงใหม่ 1
16 กุมพาพันธ์ 2466 เครื่องบินได้มาถึงเชียงใหม่ มีการจัดงานเฉลิมฉลอง รวบรวมเงินกันซื้อเครื่องบินได้กอีกลำชื่อ จังหวัดเชียงใหม่ 2
มีเส้นทางบินกรุงเทพ-เชียงใหม่ และเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ภายใต้การควบคุมของกรมอากาศยาน
พ.ศ. 2473 มีการจัดตั้งบริษัทเดินอากาศจำกัด Aerial Transport of Siam Co., Ltd. เพื่อดำเนินการขนส่งทางอากาศภายในประเทศ
จนปี 2481 เพิ่มกิจการเดินรถประจำทางจึงเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทขนส่งจำกัด
ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้กองทัพอากาศต้องใช้สนามบิน การบินพาณิชย์จึงต้องหยุดไป
พ.ศ. 2490 มีการจัดตั้งการบินพาณิชย์ ในรูปบริษัทเดินอากาศ จำกัด Siamese Airways Co.,Ltd.ชื่อย่อ บดอ.; SAC
รับโอนกิจการบินพาณิชย์จากกองทัพอากาศมาดำเนินงานต่อ
และยังมีบริษัท สายการบินแปซิฟิกโพ้นทะเล (สยาม) จำกัด Pacific Overseas Airline (Siam) Limited ชื่อย่อ POAS
พ.ศ.2498 สนามบินเชียงใหม่ได้เปิดทำการบินอีกครั้ง โดยสายการบินเดินอากาศและ POAS
ใช้เครื่องบินดาโกต้า บินเชียงใหม่-กรุงเทพ และ กรุงเทพ-ประเทศจีน โดยมีเชียงใหม่เป็นที่แวะพัก
พ.ศ. 2500 เกิดสงครามเวียตนาม อเมริกาจึงช่วยเหลือสนับสนุนงบประมาณให้สร้างสนามบินเชียงใหม่ให้รองรับเครื่องบินใหญ่ขึ้น หลายลำขึ้น โดย
ลานจอดและทางวื่งเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างอาคารสนามบินที่มีหอบังคับการบินอยุ่ข้างบน
เสร็จและเปิดใช้ ปี พ.ศ.2503
จำได้ลาง ๆ ว่าเมื่อก่อน
ถ้าบินในประเทศจะเป็น บดท.บริษัทเดินอากาศไทย
ถ้าบินระหว่างประเทศจะเป็น การบินไทย แต่ไปค้นประวัติไม่เห็นกล่าวถึงเลย
เครื่องที่ใช้บิน มี ดาโกต้าเป็นเครื่องใช้ลูกสูบ กับ แอฟโร่เป็นเครื่องบินเจ็ท
ดาโกต้า ทำในอเมริกา ใบพัดมี 3 แฉก ... เมื่อค้นรูปพบว่า ล้อเดียวอยู่ท้ายเครื่อง
แอฟโร่ ทำในอังกฤษ มีใบพัด 4 แฉก ... เมื่อค้นรูปพบว่า ล้อเดี่ยวอยู้หน้าเครื่อง
ภาพนี้น่าจะอยู่ในช่วง พ.ศ. 2498-2500 พื้นสนามบินยังเป็นดิน
เครื่องบินดาโกต้าของบริษัท เดินอากาศไทย จำกัด ... บดท สายการบินพาณิชย์ของกระทรวงคมนาคม
ใช้ตราสัญลักษณ์ เป็นภาพช้างเอราวัณสามเศียรอยู่กลางตราอาร์ม สองข้างซ้ายขวาประกอบด้วยภาพปีกนกซ้อนทับบนปีกเครื่องบิน
บรรยากาศในการรอขึ้นเครื่อง
เมื่อก่อนท่าอากาศยานเชียงใหม่ อยู่ในกองบิน 1 ทางเข้าอยู่ทางถนนสุเทพ ... ข้างกาดต้นพยอมปัจจุบัน
สนามบินเพิ่งสร้างเสร็จ ... พ.ศ. 2503 ลานจอดและทางวื่งเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก อาคารสนามบินที่มีหอบังคับการบินอยุ่ข้างบน
รับเสด็จ
ประตูทางออกขึ้นเครื่อง
เกิดพายุที่กองบิน ... ไม่ทราบปี
เครื่องบินใช้น้ำมัน ESSO
สารบัญ ภาพถ่ายในอดีต
https://pantip.com/topic/36476967
ภาพถ่ายในอดีต ... สนามบินสุเทพ
สนามบินสุเทพ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2464
โดยนายพลโทหม่อมเจ้าบวรเดช อุปราชมณฑลพายัพ ได้เลือกบริเวณป่าไผ่ จากวัดอุโมงค์ไปจรดวัดสวนดอก
พร้อมกันนั้น เจ้าแก้วนวรัฐเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ขณะนั้น เจ้านายฝ่ายเหนือพ่อค้าประชาชน
ได้รวบรวมเงินจัดซื้อเครื่องบินเบร์เกต 14 ซึ่งเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดใหญ่ สองที่นั่ง ปีกสองชั้น รัศมีการบินไกลที่สุดขณะนั้น
มาดัดแปลงเป็นเครื่องบินโดยสารชื่อ จังหวัดเชียงใหม่ 1
16 กุมพาพันธ์ 2466 เครื่องบินได้มาถึงเชียงใหม่ มีการจัดงานเฉลิมฉลอง รวบรวมเงินกันซื้อเครื่องบินได้กอีกลำชื่อ จังหวัดเชียงใหม่ 2
มีเส้นทางบินกรุงเทพ-เชียงใหม่ และเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ภายใต้การควบคุมของกรมอากาศยาน
พ.ศ. 2473 มีการจัดตั้งบริษัทเดินอากาศจำกัด Aerial Transport of Siam Co., Ltd. เพื่อดำเนินการขนส่งทางอากาศภายในประเทศ
จนปี 2481 เพิ่มกิจการเดินรถประจำทางจึงเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทขนส่งจำกัด
ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้กองทัพอากาศต้องใช้สนามบิน การบินพาณิชย์จึงต้องหยุดไป
พ.ศ. 2490 มีการจัดตั้งการบินพาณิชย์ ในรูปบริษัทเดินอากาศ จำกัด Siamese Airways Co.,Ltd.ชื่อย่อ บดอ.; SAC
รับโอนกิจการบินพาณิชย์จากกองทัพอากาศมาดำเนินงานต่อ
และยังมีบริษัท สายการบินแปซิฟิกโพ้นทะเล (สยาม) จำกัด Pacific Overseas Airline (Siam) Limited ชื่อย่อ POAS
พ.ศ.2498 สนามบินเชียงใหม่ได้เปิดทำการบินอีกครั้ง โดยสายการบินเดินอากาศและ POAS
ใช้เครื่องบินดาโกต้า บินเชียงใหม่-กรุงเทพ และ กรุงเทพ-ประเทศจีน โดยมีเชียงใหม่เป็นที่แวะพัก
พ.ศ. 2500 เกิดสงครามเวียตนาม อเมริกาจึงช่วยเหลือสนับสนุนงบประมาณให้สร้างสนามบินเชียงใหม่ให้รองรับเครื่องบินใหญ่ขึ้น หลายลำขึ้น โดย
ลานจอดและทางวื่งเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างอาคารสนามบินที่มีหอบังคับการบินอยุ่ข้างบน
เสร็จและเปิดใช้ ปี พ.ศ.2503
จำได้ลาง ๆ ว่าเมื่อก่อน
ถ้าบินในประเทศจะเป็น บดท.บริษัทเดินอากาศไทย
ถ้าบินระหว่างประเทศจะเป็น การบินไทย แต่ไปค้นประวัติไม่เห็นกล่าวถึงเลย
เครื่องที่ใช้บิน มี ดาโกต้าเป็นเครื่องใช้ลูกสูบ กับ แอฟโร่เป็นเครื่องบินเจ็ท
ดาโกต้า ทำในอเมริกา ใบพัดมี 3 แฉก ... เมื่อค้นรูปพบว่า ล้อเดียวอยู่ท้ายเครื่อง
แอฟโร่ ทำในอังกฤษ มีใบพัด 4 แฉก ... เมื่อค้นรูปพบว่า ล้อเดี่ยวอยู้หน้าเครื่อง
ภาพนี้น่าจะอยู่ในช่วง พ.ศ. 2498-2500 พื้นสนามบินยังเป็นดิน
เครื่องบินดาโกต้าของบริษัท เดินอากาศไทย จำกัด ... บดท สายการบินพาณิชย์ของกระทรวงคมนาคม
ใช้ตราสัญลักษณ์ เป็นภาพช้างเอราวัณสามเศียรอยู่กลางตราอาร์ม สองข้างซ้ายขวาประกอบด้วยภาพปีกนกซ้อนทับบนปีกเครื่องบิน
บรรยากาศในการรอขึ้นเครื่อง
เมื่อก่อนท่าอากาศยานเชียงใหม่ อยู่ในกองบิน 1 ทางเข้าอยู่ทางถนนสุเทพ ... ข้างกาดต้นพยอมปัจจุบัน
สนามบินเพิ่งสร้างเสร็จ ... พ.ศ. 2503 ลานจอดและทางวื่งเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก อาคารสนามบินที่มีหอบังคับการบินอยุ่ข้างบน
รับเสด็จ
ประตูทางออกขึ้นเครื่อง
เกิดพายุที่กองบิน ... ไม่ทราบปี
เครื่องบินใช้น้ำมัน ESSO
สารบัญ ภาพถ่ายในอดีต https://pantip.com/topic/36476967