กระทู้นี้ตั้งเพื่อเป็น วิทยาทาน แก่ผู้ประสบปัญหาเดียวกับผม
ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยครับ
ผมมีแพลนไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงต้นเดินธันวาคมที่ผ่านมากับแฟนสองคน เลยตัดสินใจจองเที่ยวบินกันสายการบิน AiraisaX ไป เพราะเป็นช่วงที่มีโปรโมชั่นพอดี เดินทางสองคนไปกลับแบบ full service ราคาประมานสองหมื่นบาท Xj602 - Xj603 แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ไฟท์บินถูกยกเลิกครับ และเปลี่ยนเป็นไฟทอื่นให้จาก Xj602 - Xj603 เป็น XJ606 -607 ซึ่งเที่ยวบิน XJ606 นั้นเดินทางตอนสายถึงสนามบินนาริตะช่วงสองทุ่ม จากเดิม XJ602 ถึงสนามบินเวลาเที่ยงวัน เท่ากับผมเสียเวลาเที่ยวไปหนึ่งวัน และกลัวจะเดินทางลำบากถ้าไปถึงดึกกว่าจะผ่านตม.กว่าจะรอกระเป๋าอีก เลยลองค้นหาในกูเกิ้ลว่าควรทำอย่างไร แล้วได้คำตอบมาว่า สามารถเปลี่ยนไฟท์บินได้ถ้าไฟท์บินเดิมถูกยกเลิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วยความรีบรนของผมเองเพราะว่าอีกไม่ถึงอาทิตย์ก็จะเดินทางแล้ว เลยเปิดแอพในมือถือเปลี่ยนไฟต์บินทันที เปลี่ยนไฟท์ขาไปอย่างเดียวเป็น XJ600 ถึงตอนเช้า 8 โมง แล้วทันใดนั้นขึ้นค้างค่าใช้จ่ายสามหมื่นกว่าบาท ตกใจมากแพงกว่าบินไปกลับตอนแรกอีก จะยกเลิกเป็นไฟท์เดิมก็ไม่ได้แล้วด้วย ถ้าไม่ยอมจ่ายตังคือไม่ได้ไป เลยโทรไปหา call center 02-5159999 โทรไปรอสักพักนึงก็มีคนรับสาย ก็เล่าเหตุการณ์ให้เค้าฟังไป เราก็บอกเค้าไปตามตรงแหละว่าเราไปเปลี่ยนไฟท์เองโดยคิดไปเองว่าเปลี่ยนเองได้เลย ได้คำตอบมาว่า
เปลี่ยนไฟท์บินได้ฟรีแต่ไม่สามารถเปลี่ยนด้วยตนเองได้ ตอนนี้เปลี่ยนให้ไม่ได้แล้วเนื่องจากติดยอดค้างชำระ

เราก็คิดในใจซวยแล้วต้องเสียเงินจริงๆหรอวะเนี่ย ด้วยความสะเพร่าของตัวเองทำอะไรไม่ตรวจสอบให้ดีก่อน

พนักงานก็แนะนำวาต้องเขียนคำร้องขอยกเลิกยอดค้างชำระ เพราะเค้าไม่มีอำนาจในส่วนนี้ เขียนคำร้องในเว็บเสร็จแล้วให้ติดต่อกับมาใหม่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อันนี้ขอแอบแซวนิดนึงครับ ตอนโทรไปแล้วพนักงานรับสายบอกชื่อตัวเอง สวัสดีค่ะ ชื่อ...ยินดีให้บริการค่ะ(ซึ่งผมจำชื่อไม่ได้) ตอนแจ้งปัญหาเสร็จกำลังจะวางผมก็ถามชื่อไปอีกที เพราะจะได้รู้ว่าผสานงานกับใครไว้ เค้าตอบกับมาว่าชื่อ มะลิ ซึ่งผมจำได้แน่ๆว่าไม่ใช่ชื่อนี้แน่ๆ ทำไมต้องปิดบังเราด้วย
พอติดต่อกลับไปรอบนี้ติดต่อยากมากรอสายเป็นชั่วโมง เป็นอีกคนนึงรับครับ เราก็บอกลายละเอียดเค้าไป ว่าเขียนคำร้องส่งไปแล้ว เลขที่คำร้อง... เค้าบอกต้องรอ 3-4 วันให้ติดต่อมาใหม่ เราก็ถามเค้าว่าจะเดินทางอีกไม่กี่วันแล้วนะ จะทันหรอครับ มันเฉียดฉิวมากเลยเผื่อเกิดปัญหาอะไร ที่พักก็จองไปแล้วด้วย เค้าก็บอกว่าถ้าไม่สบายใจให้ทิ้งเบอร์ไว้แค่นี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เราก็แบบ โห โล่งใจมากเลย (คิดในใจนะ) 
อีกสี่วันเราก็โทรไปเลยตอนเช้า ไม่มีคนรับ โทรจนถึง 11 โมงยังไม่มีคนรับ คิดว่าคงต้องทำใจเสียเงินแล้วแหละ สามหมื่น หมดหนทางจริงๆเพราะอีกวันก็เดินทางแล้วไม่เป็นไรความผิดเราเอง ตอนบ่ายเลยลองโทรไปอีกที รอสายนานเหมือนเดิมแต่รอบนี้มีคนรับ

เราก็แบบมีความหวัง
เรา : สวัสดีครับ พอมีดีมีปัญหาเรื่องดังกล่าว แล้วพนงอีกคนบอกให้โทรมาเช้าวันนี้ ตรวจสอบให้ทีครับ
พนง : ขอเลข booking แล้วตรวจสอบให้ ค่ะ
เราก็บอกไป
พนง : ของคุณ B เดินทางเวลา... ถึง 8 โมงเช้า (ซึ่งเป็นไฟท์บินที่เราต้องการแล้ว) ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะคะ
เรา : แล้วติดค่าใช้จ่ายอะไรไหมครับ
พนง : ไม่มีค่ะ เดินทางได้เลย เมื่อวานระบบส่งอีเมลยืนยันให้ใหม่แล้ว (ซึ่งเรายังไม่ได้ดู)
เรา : งั้นส่งให้ใหม่ได้ไหมครับ เพื่อความชัว
พนง : ได้ค่ะ
จบบทสนทนา
เราก็มาเช็คดูอีเมลของตัวเอง ได้จริงด้วย ไม่เสียตังแล้ว ดีใจมาก
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณความเอาใจใส่ลูกค้าของ AirasiaX มากๆครับ แม้จะรับสายช้าไปหน่อย


ไม่ผิดหวังจริงๆที่เดินทางไปกลับต่างประเทศกับสายการบินนี้มาตลอดหลายครั้ง ขอขอบคุณจากใจจริงครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ขอบคุณอาหารบนเครื่องด้วยครับ อยู่ดีๆก็ได้มาฟรีเพิ่มอีกหนึ่งกล่อง เกือบทานไม่หมด
สรุปบทเรียนครั้งนี้
ถ้าไฟท์บินคุณโดนเปลี่ยน สามารถเปลี่ยนไฟท์บินได้ฟรีตามเงื่อนไขของทาง Airasia โดยการโทรไปแจ้งให้พนักงานเปลี่ยนให่เท่านั้น ไม่สามรถเปลี่ยนด้วยตนเองได้ มิเช่นนั้นจะเป็นแบบผมต้องทำเรื่องนู้นนี่และเสี่ยงที่จะต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ
ปล. อยากแนบรูปให้ดูเป็นหลักฐานอยู่ครับ แต่บช.ผมแนบไม่ได้

ปล2 ถ้าอ่านไม่รู้เรื่องขอโทษด้วยนะครับ กระทู้แรกในชีวิตเลยครับ
AirasiaX ปัญหา! เลื่อนไฟท์บินไปญี่ปุ่น
ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยครับ
ผมมีแพลนไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงต้นเดินธันวาคมที่ผ่านมากับแฟนสองคน เลยตัดสินใจจองเที่ยวบินกันสายการบิน AiraisaX ไป เพราะเป็นช่วงที่มีโปรโมชั่นพอดี เดินทางสองคนไปกลับแบบ full service ราคาประมานสองหมื่นบาท Xj602 - Xj603 แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ไฟท์บินถูกยกเลิกครับ และเปลี่ยนเป็นไฟทอื่นให้จาก Xj602 - Xj603 เป็น XJ606 -607 ซึ่งเที่ยวบิน XJ606 นั้นเดินทางตอนสายถึงสนามบินนาริตะช่วงสองทุ่ม จากเดิม XJ602 ถึงสนามบินเวลาเที่ยงวัน เท่ากับผมเสียเวลาเที่ยวไปหนึ่งวัน และกลัวจะเดินทางลำบากถ้าไปถึงดึกกว่าจะผ่านตม.กว่าจะรอกระเป๋าอีก เลยลองค้นหาในกูเกิ้ลว่าควรทำอย่างไร แล้วได้คำตอบมาว่า สามารถเปลี่ยนไฟท์บินได้ถ้าไฟท์บินเดิมถูกยกเลิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วยความรีบรนของผมเองเพราะว่าอีกไม่ถึงอาทิตย์ก็จะเดินทางแล้ว เลยเปิดแอพในมือถือเปลี่ยนไฟต์บินทันที เปลี่ยนไฟท์ขาไปอย่างเดียวเป็น XJ600 ถึงตอนเช้า 8 โมง แล้วทันใดนั้นขึ้นค้างค่าใช้จ่ายสามหมื่นกว่าบาท ตกใจมากแพงกว่าบินไปกลับตอนแรกอีก จะยกเลิกเป็นไฟท์เดิมก็ไม่ได้แล้วด้วย ถ้าไม่ยอมจ่ายตังคือไม่ได้ไป เลยโทรไปหา call center 02-5159999 โทรไปรอสักพักนึงก็มีคนรับสาย ก็เล่าเหตุการณ์ให้เค้าฟังไป เราก็บอกเค้าไปตามตรงแหละว่าเราไปเปลี่ยนไฟท์เองโดยคิดไปเองว่าเปลี่ยนเองได้เลย ได้คำตอบมาว่า เปลี่ยนไฟท์บินได้ฟรีแต่ไม่สามารถเปลี่ยนด้วยตนเองได้ ตอนนี้เปลี่ยนให้ไม่ได้แล้วเนื่องจากติดยอดค้างชำระ
เรา : สวัสดีครับ พอมีดีมีปัญหาเรื่องดังกล่าว แล้วพนงอีกคนบอกให้โทรมาเช้าวันนี้ ตรวจสอบให้ทีครับ
พนง : ขอเลข booking แล้วตรวจสอบให้ ค่ะ
เราก็บอกไป
พนง : ของคุณ B เดินทางเวลา... ถึง 8 โมงเช้า (ซึ่งเป็นไฟท์บินที่เราต้องการแล้ว) ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะคะ
เรา : แล้วติดค่าใช้จ่ายอะไรไหมครับ
พนง : ไม่มีค่ะ เดินทางได้เลย เมื่อวานระบบส่งอีเมลยืนยันให้ใหม่แล้ว (ซึ่งเรายังไม่ได้ดู)
เรา : งั้นส่งให้ใหม่ได้ไหมครับ เพื่อความชัว
พนง : ได้ค่ะ
จบบทสนทนา
เราก็มาเช็คดูอีเมลของตัวเอง ได้จริงด้วย ไม่เสียตังแล้ว ดีใจมาก
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณความเอาใจใส่ลูกค้าของ AirasiaX มากๆครับ แม้จะรับสายช้าไปหน่อย
สรุปบทเรียนครั้งนี้
ถ้าไฟท์บินคุณโดนเปลี่ยน สามารถเปลี่ยนไฟท์บินได้ฟรีตามเงื่อนไขของทาง Airasia โดยการโทรไปแจ้งให้พนักงานเปลี่ยนให่เท่านั้น ไม่สามรถเปลี่ยนด้วยตนเองได้ มิเช่นนั้นจะเป็นแบบผมต้องทำเรื่องนู้นนี่และเสี่ยงที่จะต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ
ปล. อยากแนบรูปให้ดูเป็นหลักฐานอยู่ครับ แต่บช.ผมแนบไม่ได้
ปล2 ถ้าอ่านไม่รู้เรื่องขอโทษด้วยนะครับ กระทู้แรกในชีวิตเลยครับ