รีวิว Honda Accord 2019 ใหม่ สัมผัสแรกก่อนเปิดตัวเปิดตัวจริงในไทย

Honda Accord 2019 ใหม่ กำลังจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทยในเดือนมีนาคม 2562 ที่จะถึงนี้ เราลองไปดูรีวิวแรกกันว่าจะมีอะไรให้ตื่นเต้นบ้าง

เป็นโอกาสอันดีที่ Sanook! Auto ได้รับเกียรติเชิญจาก บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เข้าร่วมสัมผัสและทดลองขับ Honda Accord 2019 ใหม่ก่อนใครไกลถึงเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ของแอคคอร์ดที่น่าตื่นเต้นพอกับครั้งเมื่อเปิดตัว Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 10 เลยทีเดียว

     ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า Honda Accord 2019 ที่เราได้ทดลองขับ รวมถึงภาพตัวรถทั้งหมดที่ปรากฏในบทความนี้ ล้วนแต่เป็นสเป็คอเมริกาเหนือทั้งสิ้น จึงไม่อาจนำมาอ้างอิงกับเวอร์ชั่นไทยที่กำลังจะเปิดตัวได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถึงอย่างไร ในด้านการออกแบบตัวรถภายนอก-ภายใน ก็แทบจะไม่ต่างไปจากนี้แล้ว นอกเหนือจากรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น
ในเบื้องต้น Honda Accord 2019 เวอร์ชั่นไทยจะถูกติดตั้งเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่

     - เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร Di VTEC Turbo ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ให้สมรรถนะเพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ 2.4 ลิตรเดิม ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ รองรับเชื้อเพลิงทางเลือก E85 ได้
เครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร i-MMD (Sport Hybrid Intelligent Multi Mode Drive) เจเนอเรชั่นใหม่ ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ Atkinson-cycle DOHC i-VTEC ความจุ 2.0 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT พร้อมแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน

ดีไซน์ภายนอกของ Accord เจเนอเรชั่นที่ 10 ถูกออกแบบชนิดที่เรียกได้ว่าพลิกโฉมไปจากรุ่นก่อนๆ อย่างชัดเจน ด้วยการเน้นภาพลักษณ์ความสปอร์ตมากขึ้น เช่น การออกแบบหลังคาให้เตี้ยลง แต่เพิ่มความกว้างตัวถังเข้าไป ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบเดียวกับ Civic โฉมปัจจุบัน รวมถึงเพิ่มกระจกโอเปร่าบริเวณเสาหลังเป็นครั้งแรก ทำให้ดีไซน์เนอร์สามารถออกแบบหลังคาให้ดูยาวและลาดเทไปทางกระโปรงหลัง ช่วยเพิ่มสปอร์ตและความหรูหราไปในตัวอีกด้วย

ดีไซน์ด้านหน้าของ Accord 2019 มีเส้นสายใกล้เคียงกับ Civic เช่นกัน แต่ให้ภาพลักษณ์ที่ดูภูมิฐาน และมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่า ดีไซน์ด้านหลังโดดเด่นด้วยไฟท้ายแบบ LED ที่ออกแบบให้เป็นรูปทรงตัว C ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย ส่วนใครจะบอกว่าสวยหรือไม่สวยอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน แต่โดยรวมแล้วมันดูดีทีเดียวล่ะ

     นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้นำเอาเทคโนโลยีการประกอบหลังคาเข้ากับตัวถังรถที่เรียกว่า Laser Blaze มาใช้เป็นครั้งแรก ทำให้ร่องรอยต่อระหว่างหลังคารถและตัวถัง (ที่ปกติมักจะถูกครอบด้วยแถบพลาสติกสีดำ) มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม สะท้อนถึงความใส่ใจในรายละเอียดมากขึ้น แม้ว่าเอาเข้าจริงๆ หลายคนคงมองข้ามรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไปก็ตามที

ภายในห้องโดยสารของ Honda Accord 2019 ใหม่ ยังคงความกว้างขวางของห้องโดยสารได้ดีมาก ให้ความรู้สึกโปร่งสบาย ถึงแม้จะไม่ใหญ่โตด้วยเฮดรูมโล่งๆ เหมือนกับ Accord G8 ที่วางจำหน่ายช่วงปี 2008-2013 แต่ก็เพียงพอที่จะบรรทุกผู้โดยสารผู้ใหญ่เต็มคัน 5 ที่นั่งได้แบบไม่อึดอัด

ในตำแหน่งพื้นที่ห้องโดยสารด้านหลัง แม้ว่าแนวหลังคาจะถูกออกแบบให้ดูลาดเทไปทางด้านหลัง แต่ผู้เขียนที่มีความสูง 173 เซนติเมตร ก็ยังมีเฮดรูมเหลือมากพอที่จะนั่งโดยสารได้อย่างสบายตลอดการเดินทาง

การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบง่าย ใช้งานสะดวกตามสไตล์ฮอนด้า โดยเวอร์ชั่นที่จะจำหน่ายในบ้านเราถูกติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว Advanced Touch สามารถรองรับ Apple CarPlay และระบบสั่งงานด้วยเสียง SIRI ได้ อีกทั้งยังเพิ่มหน้าจอ Head-up Display สำหรับแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้าเป็นครั้งแรกอีกด้วย

     ตัวหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ถูกเพิ่มปุ่มช็อตคัตที่ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น เพราะการพึ่งพาหน้าจอสัมผัสเพียงอย่างเดียวอาจทำให้สมาธิในการขับขี่เสียไป
ในเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ รุ่น 1.5 Turbo จะมาพร้อมคันเกียร์ลากตรงแบบรถทั่วไป ขณะที่เวอร์ชั่นไฮบริดจะเปลี่ยนไปใช้เกียร์แบบปุ่มกดเช่นเดียวกับ CR-V รุ่นปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าบ้านเราก็ไม่น่าแตกต่างไปจากนี้

ด้านระบบความปลอดภัยเบื้องต้นที่จะถูกติดตั้งในเวอร์ชั่นไทย มาพร้อมระบบ Honda SENSING ที่ประกอบด้วย 5 ฟังก์ชั่น ได้แก่
• ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)
•ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low Speed Follow: ACC with LSF)
•ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping Assist System: LKAS)
•ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation with Lane Departure Warning: RDM with LDW)
•ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beam)

      นอกจากนี้ ยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ นอกเหนือจาก 5 ฟังก์ชั่นที่กล่าวมา ประกอบด้วย

     ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง (Multi View Camera System) ที่สามารถแสดงภาพได้ 6 มุมมองจากกล้องรอบคันทั้งหมด 4 ตัว, ระบบช่วยจอดอัจฉริยะพร้อมระบบช่วยเบรก (Honda Smart Parking Assist System) ซึ่งผู้ขับขี่ยังคงควบคุมเกียร์, คันเร่ง และเบรกด้วยตัวเอง แต่เพิ่มฟีเจอร์เบรกอัตโนมัติในกรณีใกล้ชนรถคันข้างๆ และ ระบบเตือนเมื่อรถเคลื่อนผ่านขณะถอย (Cross Traffic Monitor)

ย้ำว่าทั้งหมดที่กล่าวไปเบื้องต้นนี้คือสเป็คจริงที่จะมาใน ฮอนด้า แอคคอร์ด 2019 เวอร์ชั่นไทยนะครับ

https://www.sanook.com/auto/68271/
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่