เป็นกระทู้คำถามที่คงหาคำตอบได้ยาก งั้นผมขอระบายความคิดและความรู้สึกเยอะหน่อยนะครับ
ผมใช้ชีวิตที่กรุงเทพฯได้ 7 ปีแล้ว ตั้งแต่เรียนจนทำงาน ผมต้องหาหมอรักษาและควบคุมอาการภูมิแพ้มาเกือบ 2 ปีนี้ เป็น 2 ปีที่ผมรู้สึกว่าร่างกายผม อากาศ และปัญหารถติดในกรุงเทพฯเลวร้ายมากๆ
ผมขอกล่าวโทษเลยว่าความเลวร้ายของอากาศและปัญหารถติดในกรุงเทพฯเป็นเพราะการทยอยสร้างรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีนี้
การสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 10 สายแย่งพื้นที่ถนน ทำลายสะพาน ห้ามใช้แยก ห้ามใช้ที่กลับรถ และปิดถนนบางพื้นที่ ทำให้รถติดสะสมในถนนของกรุงเทพฯเป็นเวลานานมาก ผมเสียเวลาในการเดินทางเพิ่มเท่าตัว เวลาที่เสียไปทำให้ผมต้องเผชิญมลพิษทางอากาศเพราะผมขับรถมอเตอร์ไซค์ไปทำงาน หน้ากากอนามัยราคาถูกไม่มีประสิทธิภาพในการกรองอากาศพิษเวลาผมขับรถมอเตอร์ไซค์ หน้ากากอย่างดีก็ราคาแพง ผมใช้ 2-3 วันมันก็ดำจนต้องทิ้ง ผมเสียค่ารักษาภูมิแพ้อากาศ 2 ปีนี้หลายพัน
คำถามของผมคือ ถ้ารถไฟฟ้า 10 สายเสร็จรถมันจะติดเหมือนเดิมมั้ย? คนจะใช้รถส่วนตัวน้อยลงมั้ย? และอากาศในกรุงเทพฯจะดีมั้ย?
ถ้าทั้งหมดที่ผมกล่าวมามันดีขึ้น ผมจะอดทนใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไปเพื่อรอวันที่กรุงเทพฯจะน่าอยู่น่าทำงาน
แต่ในความคิดผมผมว่า ต่อให้รถไฟฟ้า 10 สายเสร็จก็ไม่น่าจะมีอะไรดีขึ้น รถติดเหมือนเดิม คนใช้รถส่วนตัวเยอะเหมือนเดิม และอากาศแย่เหมือนเดิม เพราะค่ารถไฟฟ้าแพงมาก จากอนุสาวรีย์ไปสยามเกือบ 30 บาทถ้าจำไม่ผิด นั่งรถแอร์ไม่ถึง 20 บาทมั้ง ถ้าไม่จำเป็นเร่งด่วนผมก็นั่งรถเมล์อยู่ดี และผมได้ยินมาว่ารถไฟฟ้าบางสายแถบชานเมืองนั่งรถตู้ถูกและบางเวลาช้าเร็วไม่ต่างกัน ถ้าเป็นแบบนี้ต่อให้กรุงเทพฯมีรถไฟฟ้า 20 สายก็ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย ดังนั้นผมขอย้ำว่าความยากลำบากของชีวิตผมใครควรจะต้องรับผิดชอบ ผมอยากรู้
ถ้ารถไฟฟ้า10สายสร้างเสร็จแล้วรถติดและมลพิษแย่เหมือนเดิมใครต้องรับผิดชอบ?
ผมใช้ชีวิตที่กรุงเทพฯได้ 7 ปีแล้ว ตั้งแต่เรียนจนทำงาน ผมต้องหาหมอรักษาและควบคุมอาการภูมิแพ้มาเกือบ 2 ปีนี้ เป็น 2 ปีที่ผมรู้สึกว่าร่างกายผม อากาศ และปัญหารถติดในกรุงเทพฯเลวร้ายมากๆ
ผมขอกล่าวโทษเลยว่าความเลวร้ายของอากาศและปัญหารถติดในกรุงเทพฯเป็นเพราะการทยอยสร้างรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีนี้
การสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 10 สายแย่งพื้นที่ถนน ทำลายสะพาน ห้ามใช้แยก ห้ามใช้ที่กลับรถ และปิดถนนบางพื้นที่ ทำให้รถติดสะสมในถนนของกรุงเทพฯเป็นเวลานานมาก ผมเสียเวลาในการเดินทางเพิ่มเท่าตัว เวลาที่เสียไปทำให้ผมต้องเผชิญมลพิษทางอากาศเพราะผมขับรถมอเตอร์ไซค์ไปทำงาน หน้ากากอนามัยราคาถูกไม่มีประสิทธิภาพในการกรองอากาศพิษเวลาผมขับรถมอเตอร์ไซค์ หน้ากากอย่างดีก็ราคาแพง ผมใช้ 2-3 วันมันก็ดำจนต้องทิ้ง ผมเสียค่ารักษาภูมิแพ้อากาศ 2 ปีนี้หลายพัน
คำถามของผมคือ ถ้ารถไฟฟ้า 10 สายเสร็จรถมันจะติดเหมือนเดิมมั้ย? คนจะใช้รถส่วนตัวน้อยลงมั้ย? และอากาศในกรุงเทพฯจะดีมั้ย?
ถ้าทั้งหมดที่ผมกล่าวมามันดีขึ้น ผมจะอดทนใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไปเพื่อรอวันที่กรุงเทพฯจะน่าอยู่น่าทำงาน
แต่ในความคิดผมผมว่า ต่อให้รถไฟฟ้า 10 สายเสร็จก็ไม่น่าจะมีอะไรดีขึ้น รถติดเหมือนเดิม คนใช้รถส่วนตัวเยอะเหมือนเดิม และอากาศแย่เหมือนเดิม เพราะค่ารถไฟฟ้าแพงมาก จากอนุสาวรีย์ไปสยามเกือบ 30 บาทถ้าจำไม่ผิด นั่งรถแอร์ไม่ถึง 20 บาทมั้ง ถ้าไม่จำเป็นเร่งด่วนผมก็นั่งรถเมล์อยู่ดี และผมได้ยินมาว่ารถไฟฟ้าบางสายแถบชานเมืองนั่งรถตู้ถูกและบางเวลาช้าเร็วไม่ต่างกัน ถ้าเป็นแบบนี้ต่อให้กรุงเทพฯมีรถไฟฟ้า 20 สายก็ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย ดังนั้นผมขอย้ำว่าความยากลำบากของชีวิตผมใครควรจะต้องรับผิดชอบ ผมอยากรู้