จากแรงบันดาลใจ 'ภารกิจพิชิตหมูป่า' สู่แชมป์แกะสลักน้ำแข็ง สมัยที่ 10

เมื่อวันที่ 4-7 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา มีการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ ประจำปี 2562 ‘The 11th International Collegiate Snow Sculpture Contest 2019’ ณ เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 55 ทีม จาก 5 ประเทศ (อังกฤษ , จีน , รัสเซีย , เดนมาร์ก เเละไทย) กับ 2 เขตปกครองพิเศษ (ฮ่องกง และไต้หวัน)

การแข่งขันครั้งนี้ มีตัวแทนจากประเทศไทย 3 ทีม คือทีมวิทยาลัยสารพัดช่างตราด ทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี และทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฏร์ธานี

ผลการแข่งขัน นักศึกษาจากวิทยาลัยสารพัดช่างตราด กับผลงานชื่อ Rescue Mission Rivets Thamluang Caves in Chiangrai คว้ารางวัลชนะเลิศ Top Grade Awards จากแรงบันดาลใจในภารกิจการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่ถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนทั่วโลกต้องจดจำ เพราะเป็นสายใยแห่งมิตรภาพของมวลมนุษยชาติ ที่ทำให้ทั้งชาวไทยและทุกคนจากทั่วโลก ระดมสรรพกำลัง เครื่องมือที่มนุษย์พึงมีอยู่ เข้าช่วย 13 ชีวิตที่รอการช่วยเหลือ โดยทุกคนยินดีเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลจากอีกซีกโลก เพื่อหวังให้ทั้ง 13 ชีวิต รอดออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ยังได้รางวัลความคิดสร้างสรรค์ (Best Creative Award) จากน้ำแข็งที่แกะสลักมีรอยนิ้วมือคนเกาะตามถ้ำ แสดงให้เห็นถึงความหวัง และสร้างพลังใจให้กับทุกคน โดยมีการแกะสลักนักประดาน้ำชาวอังกฤษ 2 คน ที่ค้นพบและช่วยเหลือผู้รอดจากชีวิตเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยมีครูผู้ฝึกสอน ได้แก่ นายเกริกไกร นนทลักษณ์ และ นางรุ่งนภา อุดมชลปราการ และนักศึกษา 4 คน ได้แก่นางสาวพรรณนิภา นามวิชัย นักศึกษา ปวส.1 แผนกวิชาการโรงแรม, นายชโยทิต สุขสวัสดิ์ นักศึกษา ปวช.2, นายธวัชชัย สนธิพิณนักศึกษา ปวช.3 และนางสาวน้ำฝน จันทร์จรูญ นักศึกษา ปวช.3 จากแผนกวิชาการโรงแรม
นอกจากวิทยาลัยสารพัดช่างตราด ที่คว้าแชมป์ได้แล้ว วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฏร์ธานี ก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ อันดับที่ 2 ร่วมกัน จากผลงานชื่อ ‘มิตรภาพเหนือกาลเวลา’ ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์การหายไปของทีม 13 หมูป่าอะคาเดมี เช่นกัน

นั่นทำให้เห็นว่า เหตุการณ์การหายไปของทีม 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี และภารกิจพิชิตหมูป่า ยังคงอยู่ในใจของชาวไทย และเป็นเรื่องที่เราทุกคนไม่มีวันลืม…

ขอบคุณข่าวจาก: https://www.facebook.com/RabbitTodayOfficial/photos/a.157208365125415/324294681750115/?type=3&__tn__=-R
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่