เราควรไปงานปาร์ตี้สละโสดเพื่อนคนนี้ไหมคะ?

เรามีเพื่อนที่สนิทกันจริงๆเยอะค่ะ แต่ยังไม่มีใครแต่งงานสักคน เลยไม่เคยมีฟีลเป็นเพื่อนเจ้าสาวหรือจัดงานสละโสดให้เพื่อนอะไรแบบนี้

ล่าสุดเพื่อนคนนึงที่เราเคยสนิทจะแต่งงาน (ปัจจุบันไม่สนิทและเหมือนเค้าไม่ได้อยู่ในชีวิตเราแล้วค่ะ เจอกันครั้งล่าสุดคือปีกว่าๆ ไม่ได้รับรู้เรื่องของกันและกันนานแล้ว) เราก็แฮปปี้กับเพื่อนค่ะ เค้าชวนเราเป็นเพื่อนเจ้าสาว แต่ด้วยเราทำงานอยู่กรุงเทพ แต่งานแต่งเพื่อนจะไปจัดที่เกาะๆนึงทางภาคใต้และกลางสัปดาห์ เราเลยปฏิเสธโดยจะไปงานหมั้นเพื่อนที่บ้านเกิดเค้าที่เชียงใหม่แทนค่ะ คือก่อนที่เราจะปฏิเสธไปเราก็มีการถามรายละเอียดนู้นนี่เพื่อการตัดสินใจค่ะ เพราะอย่างงานแต่งญาติเราที่ต่างจังหวัด เค้าจองโรงแรมไว้ให้เพื่อนเค้า แต่ไม่ได้ออกเงินค่าชุดเพื่อนเจ้าสาวให้เพื่อนๆนะคะ เราเลยคิดว่าปกติเค้าต้องจัดแจงอะไรแบบนี้ให้เพื่อน เราเลยอยากรู้ว่าเราต้องใช้จ่ายอะไรบ้างในงานแต่งของเพื่อนคนนี้ เพราะเราต้องเสียค่าเครื่องบิน ค่าโรงแรม (ซึ่งบนเกาะตัวเลือกไม่เยอะ และดีๆก็แพง) รวมถึงค่าเรือข้ามไปด้วย เพื่อนไม่บอกอะไรเลยค่ะ แค่บอกว่าตัวเองจะไปถึงวันไหน นั่งเรือไปวันไหน กี่โมง ซึ่งไม่ตรงกับวันที่เราจะถึงแน่นอนค่ะ เราก็ถามเพื่อนว่าพักที่ไหน เพื่อนบอกราคาเรา และถามเราว่า ไหวไหม กับราคานี้? ประมาณ 4,000 - 5,000 บาท / คืน เราแบบงงนิดๆ จากนั้นไม่นานเราก็ปฏิเสธค่ะ เพราะทริปนี้เป็นหมื่นแน่นอน หลังจากนั้นเค้าก็โทรมาบ่นคนอื่นให้เราฟัง ประมาณว่าไม่สนใจงานเค้า ไม่มีใครถามว่ามีอะไรให้ช่วยไหม? ถามแค่เดินทางยังไง พักที่ไหน? เราก็แปลกใจว่ามันก็ควรเป็นเรื่องปกติไม่ใช่หรอ คือตัวบ่าวสาวต้องแจกแจงรายละเอียดรึป่าว? เพราะคนไปร่วมงานก็มีค่าใช้จ่ายเหมือนกัน ตรงๆคือยิ่งกับคนที่ไม่สนิทด้วยแล้ว เราเลยรู้สึกสิ้นเปลืองค่ะ

ล่าสุดคือเพื่อนชวนไปงานปาร์ตี้สละโสด มีคนประมาณ 20 คน คนทั้งหมดที่เพื่อนชวน เราไม่รู้จักเลยค่ะ เราเห็นจากงานคนอื่นมาบ้างว่าเพื่อนๆจัดปาร์ตี้ให้เจ้าบ่าว/เจ้าสาว หรือก็นัดกันไปปาร์ตี้ที่ร้านๆนึง แล้วแยกย้าย หลังจากที่เราเห็นเพื่อนชวนเราก็ตกลงแบบไม่คิด เพราะรู้สึกผิดที่จะไม่ได้ไปวันแต่งไปแต่วันหมั้นเลยรู้สึกว่าควรไปปาร์ตี้เพื่อนซะหน่อย แต่ เราเพิ่งรู้แพลนของเพื่อนว่า มี pool party ค่าใช้จ่าย 1,700 บาท dinner ต่อ ค่าใช้จ่าย 1,800 บาท ไปชิวต่อและจนเที่ยงคืนก็มีไปผับต่อ (ซึ่งยังไม่ทราบค่าใช้จ่ายเช่นกัน แต่เราเคยไปกับเพื่อนคนนี้ครั้งนึงหมดไปหลายพันในคืนเดียว) โดยเราก็ยังถามเพื่อนอีกว่า dinner นี่มีกี่คน เพราะในแพลนคือไปรวมกับฝั่งเจ้าบ่าว คำตอบคือประมาณ 60 คน!!

ตอนนี้เราเลยงงและสับสนว่าเราควรไปปาร์ตี้สละโสดไหม เราก็ถามตัวเองว่านี่เราต้องทำเพื่อคนที่เราไม่สนิทแล้วขนาดนี้เลยหรอ หรือถ้าเป็นคนอื่นๆเค้าก็ทำกันคะ? ค่าเครื่องไปกลับเชียงใหม่ก็ 3,000++ บาท ค่าโรงแรม 1,500 บาท ยังไม่รวมค่าเดินทางไปสถานที่งานหมั้น ค่าชุด ค่าซองอีก เราเลยอยากรู้ว่าปกติงานแต่งเพื่อนหรืองานปาร์ตี้สละโสดเพื่อนที่ทุกคนเคยไปเป็นแบบนี้และต้องทำแบบนี้ไหมคะ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่