ขออนุญาตเท้าความก่อนนะครับ
ด้วยความที่ตนเองได้ไปซื้อ โน้ตบุค ASUS fx504gm core i7 Nvidia gtx 1060 ตัวท้อป ราคา 39790 มาใช้เมื่อแถวๆเดือน ส.ค. 2561 จากร้านค้าศูนย์ตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่งในกรุงเทพผ่านทางออนไลน์(ตอนนั้นรุ่นนี้ของขาดตลาดมาก) แต่ด้วยความโชคดี(หรือเปล่า555) กลับมีอาการเล่นเกมส์กระตุกๆเป็นช่วงๆแทบทุกเกมส์จนน่ารำคาญ จึงได้โทรสอบถามทางร้านค้าและลองแก้ไข ไม่ว่าจะลองพยายามลง factory reset windows หรือไดรเวอร์ หรือปรับโหมดการใช้พลังงาน ปรับโหมดการ์ดจอยังไง ก็ไม่ดีขึ้น และมีอาการ เสียงหูฟังด้านซ้ายทั้งลำโพงและจากรูแจ็ค เบา มีเสียงเปาะแปะ และติดๆดับๆ
แต่ด้วยความที่ต้องใช้เอามาทำงานด้วย และส่วนตัวก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องเสียงอะไรมากนักเพราะมีเครื่องเล่นเพลงโดยเฉพาะแยกไว้อยู่แล้ว ก็เลยทนๆใช้ไปก่อน
ด้วยความบังเอิญ ผมได้ไปเที่ยวสวนต้นไม้จังหวัดๆหนึ่งในภาคตะวันออกช่วงปลายปี (12/61) ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีศูนย์asusอยู่พอดี(ในจังหวัดที่ผมอยู่ตอนนั้นไม่มีศูนย์ซ่อม) แล้วรู้สึกว่าอาการที่เป็นหนักขึ้นจนไม่ไหวแล้ว จึงได้ทำการนำเครื่องไปซ่อม การซ่อมกินเวลาประมาณสิบวัน(ก็ไม่นานมาก มั้งครับ==' แต่ก็ต้องโทรถามทุกวันตั้งแต่เลยเจ็ดวันไป)
ช่างที่นั่นแจ้งว่า ทำการเปลี่ยน mainboard ไป และเปลี่ยน battery ลงwindowsใหม่ให้
พอขับรถกลับบ้านไกลพอสมควร นำเครื่องกลับมาเช็ค ปรากฏว่า อาการที่ว่านั่น ก็ยังมีอยู่ แต่แถมอาการอื่นๆเพิ่มขึ้นมาอีก ด้วยความที่รู้สึกผิดหวังมาก จึงเข้าเวป asus ส่ง email เข้าบริษัท ความประมาณว่า
"
อาการเพิ่มเติม
-ที่หน้าจอมีคำว่าdisc checking ขึ้นมาในบางครั้งแทน ซึงก่อนซ่อมไม่มี แล้วก็อยู่ดีๆตรงแถวๆบริเวณhddก็มีเสียงจี่ๆน่ารำคาญตอนที่ต้องทำงานมากๆขึ้นมาเฉยเลย
-คีย์บอร์ดปุ่มกดกับปุ่มmouse ดูหลวมๆยุบๆแล้วก็กดยากไปเลยเมื่อเทียบกับก่อนซ่อม สัมผัสเปลี่ยนไปเลยเมื่อเทียบกับตอนแรก(ปกติก็ไม่ค่อยได้ใช้งานอะไรนอกจากเล่นเกมส์นิดๆหน่อยๆแล้วก็พิมพ์งาน ใช้อยู่แค่คนเดียว แล้วก็ใช้ถนอมมากๆครับ) กลายเป็นเล่นเกมส์ที่ต้องการการตอบสนองไวๆแย่ไปเลย
-หน้าจอกระพริบๆค้างเวลาใช้บางโปรแกรม
และอื่นๆ
แล้วก็ปิดท้ายด้วยข้อความที่ถามไปว่าทำไมยิ่งซ่อมเหมือนรู้สึกยิ่งพัง แบบนี้จะไว้ใจได้มั้ย ขอให้ทางบริษัทออกมามีวิธีการจัดการที่เหมาะสมด้วย ทางสินค้าที่ซื้อไปก็เป็นของมือหนึ่งราคาสูงสำหรับ้ผู้ซื้ออยู่ ก็ย่อมที่จะคาดหวังว่าจะได้ของที่มีคุณภาพและบริการหลังการขายที่ดี แต่พอมาเจอแบบนี้แล้วรู้สึกไม่มั่นใจในคุณภาพและภาพลักษณ์ของบริษัทเลย ถ้าไม่มีการจัดการที่เหมาะสม ทางผู้ซื้อคงไม่กล้าไปอุดหนุนสินค้าหรือแนะนำให้ผู้อื่นใช้อีก
"
ทางนั้นก็ตอบเมลล์กลับมานะครับ ห้วนๆเลย คือ ให้เอาไปเช็คที่ศูนย์อีกรอบ พร้อมกับให้อีเมลล์เผื่อมีข้อสงสัยมา แค่นี้555
โอเค
และแล้วหลังจากเลยช่วงปีใหม่มา
ด้วยความที่ศูนย์ซ่อมที่อยู่ใกล้ที่สุดกว่าจะขับรถไปถึงก็กินเวลาชั่วโมงครึ่ง ไม่สะดวกขับไป ก็เลยเลือกที่จะซ่อมผ่านทาง online คือ ลงทะเบียนในเวป แล้วส่งทางเซเว่น(7-11) แต่ก็ ดั้นนนนน มีปัญหาอีก คือทางระบบต้องใช้เลขประจำตัวเครื่องลงทะเบียน(serial number) ระหว่างกรอกรายละเอียดและเซฟ แล้วก็บอกเค้าไปด้วยนะ ว่าผมเคยส่งข้อความรายละเอียดอาการที่เป็นมากกว่าเดิมไปใน email ASUS แล้ว ช่วยดูให้หน่อย
ดันมามีปัญหาหน้าจอมันขึ้นว่า patch error อะไรสักอย่าง ผมจึงลองกรอกและเซพอีกที ยังไม่ทันเสร็จทุกขั้นตอน ก็ทำใบส่งซ่อมไม่ได้เหมือนเดิม
ตอนนั้นคิดว่า chrome ที่ใช้อาจมีปัญหา เลยเปลี่ยนไปใช้พวก firefox IE ดู
สรุป พอจะกรอกเข้าไปใหม่ ก็ไม่ได้อีก พร้อมกับขึ้นเตือนว่า serial numberนี้มีการจดทะเบียนแล้ว และได้ส่งใบส่งซ่อมไปทางเมลล์แล้ว ถ้ายังไม่ได้ให้ติดต่อ call center ผมจึงติดต่อไป 3/1/62 18.12น. รอบแรกได้ความว่าเดี๋ยวทางเราจะทำเรื่องให้ รอเอกสารทางอีเมลล์ซักประมาณครึ่งชม.นะ
ก็ได้ทำการรอ สุดท้ายก็ยังไม่มีเอกสารใดๆ จึงติดต่อไปอีกครั้ง 18.52น. กลับได้ความว่า คงต้องรอวันสองวัน แล้วก็มาพูดประมาณว่าก็คุณลุกค้าจะไปกรอกข้อมูลใส่ซ้ำๆทำไมกันหละ เนี่ย ข้อมูลมันซ้อนกัน ทางเจ้าหน้าที่ต้องเข้าระบบไปแก้ไข้ใหม่ให้ ของคนอื่นเค้าก็รออยู่เยอะมากเลย
ผมก็อึ้งกิมกี่ไปพักใหญ่เลย แล้วก็บอกไปว่าช่วยเร่งให้หน่อยนะ คงไม่สามารถรอขนาดนั้นได้ อันนี้คือเครื่องที่มีปัญหาเคยแจ้งทางasusไปแล้วนะ นี่ต้องมารออีกเหรอ แล้วก็วางสายไป
กำลังจะติดเสาร์อาทิตย์ด้วย นี่จะไม่ให้พักกันบ้างเลยเหรอ แบบมานั่งทำเรื่องนี้กันทั้งวี่ทั้งวันเนี่ยนะ คือก็อยากนอนพักผ่อนบ้างอะไรบ้าง
อ่ะ สรุป ผมรอ
4/12/62 16.58น. โทรไปหาอีกครั้ง เนื่องจากก็ยังมีปัญหาเช่นเดิม ทางนั้นก็ตอบกลับมาให้แคปจอที่มีปัญหาไปให้ดูหน่อย แล้วเดี่ยวจะตอบกลับมา ผมกจึงได้ส่งไปทางemail ASUS แต่จน 7/1/62 ก็ยังคงเงียบเป็นเป่าสาก
แล้วผมก็ยังเข้าไปกรอกใบส่งซ่อมไม่ได้เหมือนเดิม
มันแสดงออกถึงอะไรหลายๆอย่าง ทั้งความปล่อยปละละเลย แล้วก็ความไม่เป็นมืออาชีพ ครับ
หรือว่ามันเป็นความผิดผู้บริโภคอย่างเราเองครับ ที่ต้องก้มหน้าก้มตาใช้ๆไป เวลาซ่อมก็ต้องรอเค้าซ่อมไปจนหมดระยะเวลาประกันไปเองค่อยได้ใช้ แบบนี้หรือเปล่า แล้วก็ต้องมาลุ้นอีกว่าจะซ่อมแล้วใช้ได้หรือไม่
ส่วนตัวเคยใช้ของASUSมาก่อนไม่มีปัญหานะครับ แต่ก็ทำให้รู้ว่าถ้าดันดวงดีเจอของพังขึ้นมาหละก็...... นะ
อาจจะเรื่องยาวนิดนึงนะครับ
ผมจึงอยากรบกวนถามว่า ควรจะทำอย่างไรต่อดี
1) แจ้ง สคบ ทำเรื่องขอคืนเงิน แล้วก็คืนเครื่องไป เสียเวลาเสียสุขภาพจิตมาก ขอเอาเวลาไปมีสมาธิทำงานดีกว่า(จากสิ่งที่ได้เจอนี่ ผมขอไม่ซ่อมหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ดีกว่า คงไม่ได้ใช้กันพอดี)
2)ทนๆใช้ไป หรือไม่ก็ขายทิ้ง แล้วก็เลิกอุดหนุนแบรนด์นี้ไปซะ
3)รอต่อไป ไม่รู้ได้ซ่อมเมื่อไหร่ ได้ใช้เมื่อไหร่ไม่รู้
หรือท่านใดมีความคิดเห็นอื่นๆรบกวนช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ
[CR]ข้อคิดเตือนใจ notebook ASUS และประสบการณ์ที่ได้
ด้วยความที่ตนเองได้ไปซื้อ โน้ตบุค ASUS fx504gm core i7 Nvidia gtx 1060 ตัวท้อป ราคา 39790 มาใช้เมื่อแถวๆเดือน ส.ค. 2561 จากร้านค้าศูนย์ตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่งในกรุงเทพผ่านทางออนไลน์(ตอนนั้นรุ่นนี้ของขาดตลาดมาก) แต่ด้วยความโชคดี(หรือเปล่า555) กลับมีอาการเล่นเกมส์กระตุกๆเป็นช่วงๆแทบทุกเกมส์จนน่ารำคาญ จึงได้โทรสอบถามทางร้านค้าและลองแก้ไข ไม่ว่าจะลองพยายามลง factory reset windows หรือไดรเวอร์ หรือปรับโหมดการใช้พลังงาน ปรับโหมดการ์ดจอยังไง ก็ไม่ดีขึ้น และมีอาการ เสียงหูฟังด้านซ้ายทั้งลำโพงและจากรูแจ็ค เบา มีเสียงเปาะแปะ และติดๆดับๆ
แต่ด้วยความที่ต้องใช้เอามาทำงานด้วย และส่วนตัวก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องเสียงอะไรมากนักเพราะมีเครื่องเล่นเพลงโดยเฉพาะแยกไว้อยู่แล้ว ก็เลยทนๆใช้ไปก่อน
ด้วยความบังเอิญ ผมได้ไปเที่ยวสวนต้นไม้จังหวัดๆหนึ่งในภาคตะวันออกช่วงปลายปี (12/61) ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีศูนย์asusอยู่พอดี(ในจังหวัดที่ผมอยู่ตอนนั้นไม่มีศูนย์ซ่อม) แล้วรู้สึกว่าอาการที่เป็นหนักขึ้นจนไม่ไหวแล้ว จึงได้ทำการนำเครื่องไปซ่อม การซ่อมกินเวลาประมาณสิบวัน(ก็ไม่นานมาก มั้งครับ==' แต่ก็ต้องโทรถามทุกวันตั้งแต่เลยเจ็ดวันไป)
ช่างที่นั่นแจ้งว่า ทำการเปลี่ยน mainboard ไป และเปลี่ยน battery ลงwindowsใหม่ให้
พอขับรถกลับบ้านไกลพอสมควร นำเครื่องกลับมาเช็ค ปรากฏว่า อาการที่ว่านั่น ก็ยังมีอยู่ แต่แถมอาการอื่นๆเพิ่มขึ้นมาอีก ด้วยความที่รู้สึกผิดหวังมาก จึงเข้าเวป asus ส่ง email เข้าบริษัท ความประมาณว่า
"
อาการเพิ่มเติม
-ที่หน้าจอมีคำว่าdisc checking ขึ้นมาในบางครั้งแทน ซึงก่อนซ่อมไม่มี แล้วก็อยู่ดีๆตรงแถวๆบริเวณhddก็มีเสียงจี่ๆน่ารำคาญตอนที่ต้องทำงานมากๆขึ้นมาเฉยเลย
-คีย์บอร์ดปุ่มกดกับปุ่มmouse ดูหลวมๆยุบๆแล้วก็กดยากไปเลยเมื่อเทียบกับก่อนซ่อม สัมผัสเปลี่ยนไปเลยเมื่อเทียบกับตอนแรก(ปกติก็ไม่ค่อยได้ใช้งานอะไรนอกจากเล่นเกมส์นิดๆหน่อยๆแล้วก็พิมพ์งาน ใช้อยู่แค่คนเดียว แล้วก็ใช้ถนอมมากๆครับ) กลายเป็นเล่นเกมส์ที่ต้องการการตอบสนองไวๆแย่ไปเลย
-หน้าจอกระพริบๆค้างเวลาใช้บางโปรแกรม
และอื่นๆ
แล้วก็ปิดท้ายด้วยข้อความที่ถามไปว่าทำไมยิ่งซ่อมเหมือนรู้สึกยิ่งพัง แบบนี้จะไว้ใจได้มั้ย ขอให้ทางบริษัทออกมามีวิธีการจัดการที่เหมาะสมด้วย ทางสินค้าที่ซื้อไปก็เป็นของมือหนึ่งราคาสูงสำหรับ้ผู้ซื้ออยู่ ก็ย่อมที่จะคาดหวังว่าจะได้ของที่มีคุณภาพและบริการหลังการขายที่ดี แต่พอมาเจอแบบนี้แล้วรู้สึกไม่มั่นใจในคุณภาพและภาพลักษณ์ของบริษัทเลย ถ้าไม่มีการจัดการที่เหมาะสม ทางผู้ซื้อคงไม่กล้าไปอุดหนุนสินค้าหรือแนะนำให้ผู้อื่นใช้อีก
"
ทางนั้นก็ตอบเมลล์กลับมานะครับ ห้วนๆเลย คือ ให้เอาไปเช็คที่ศูนย์อีกรอบ พร้อมกับให้อีเมลล์เผื่อมีข้อสงสัยมา แค่นี้555
โอเค
และแล้วหลังจากเลยช่วงปีใหม่มา
ด้วยความที่ศูนย์ซ่อมที่อยู่ใกล้ที่สุดกว่าจะขับรถไปถึงก็กินเวลาชั่วโมงครึ่ง ไม่สะดวกขับไป ก็เลยเลือกที่จะซ่อมผ่านทาง online คือ ลงทะเบียนในเวป แล้วส่งทางเซเว่น(7-11) แต่ก็ ดั้นนนนน มีปัญหาอีก คือทางระบบต้องใช้เลขประจำตัวเครื่องลงทะเบียน(serial number) ระหว่างกรอกรายละเอียดและเซฟ แล้วก็บอกเค้าไปด้วยนะ ว่าผมเคยส่งข้อความรายละเอียดอาการที่เป็นมากกว่าเดิมไปใน email ASUS แล้ว ช่วยดูให้หน่อย
ดันมามีปัญหาหน้าจอมันขึ้นว่า patch error อะไรสักอย่าง ผมจึงลองกรอกและเซพอีกที ยังไม่ทันเสร็จทุกขั้นตอน ก็ทำใบส่งซ่อมไม่ได้เหมือนเดิม
ตอนนั้นคิดว่า chrome ที่ใช้อาจมีปัญหา เลยเปลี่ยนไปใช้พวก firefox IE ดู
สรุป พอจะกรอกเข้าไปใหม่ ก็ไม่ได้อีก พร้อมกับขึ้นเตือนว่า serial numberนี้มีการจดทะเบียนแล้ว และได้ส่งใบส่งซ่อมไปทางเมลล์แล้ว ถ้ายังไม่ได้ให้ติดต่อ call center ผมจึงติดต่อไป 3/1/62 18.12น. รอบแรกได้ความว่าเดี๋ยวทางเราจะทำเรื่องให้ รอเอกสารทางอีเมลล์ซักประมาณครึ่งชม.นะ
ก็ได้ทำการรอ สุดท้ายก็ยังไม่มีเอกสารใดๆ จึงติดต่อไปอีกครั้ง 18.52น. กลับได้ความว่า คงต้องรอวันสองวัน แล้วก็มาพูดประมาณว่าก็คุณลุกค้าจะไปกรอกข้อมูลใส่ซ้ำๆทำไมกันหละ เนี่ย ข้อมูลมันซ้อนกัน ทางเจ้าหน้าที่ต้องเข้าระบบไปแก้ไข้ใหม่ให้ ของคนอื่นเค้าก็รออยู่เยอะมากเลย
ผมก็อึ้งกิมกี่ไปพักใหญ่เลย แล้วก็บอกไปว่าช่วยเร่งให้หน่อยนะ คงไม่สามารถรอขนาดนั้นได้ อันนี้คือเครื่องที่มีปัญหาเคยแจ้งทางasusไปแล้วนะ นี่ต้องมารออีกเหรอ แล้วก็วางสายไป
กำลังจะติดเสาร์อาทิตย์ด้วย นี่จะไม่ให้พักกันบ้างเลยเหรอ แบบมานั่งทำเรื่องนี้กันทั้งวี่ทั้งวันเนี่ยนะ คือก็อยากนอนพักผ่อนบ้างอะไรบ้าง
อ่ะ สรุป ผมรอ
4/12/62 16.58น. โทรไปหาอีกครั้ง เนื่องจากก็ยังมีปัญหาเช่นเดิม ทางนั้นก็ตอบกลับมาให้แคปจอที่มีปัญหาไปให้ดูหน่อย แล้วเดี่ยวจะตอบกลับมา ผมกจึงได้ส่งไปทางemail ASUS แต่จน 7/1/62 ก็ยังคงเงียบเป็นเป่าสาก
แล้วผมก็ยังเข้าไปกรอกใบส่งซ่อมไม่ได้เหมือนเดิม
มันแสดงออกถึงอะไรหลายๆอย่าง ทั้งความปล่อยปละละเลย แล้วก็ความไม่เป็นมืออาชีพ ครับ
หรือว่ามันเป็นความผิดผู้บริโภคอย่างเราเองครับ ที่ต้องก้มหน้าก้มตาใช้ๆไป เวลาซ่อมก็ต้องรอเค้าซ่อมไปจนหมดระยะเวลาประกันไปเองค่อยได้ใช้ แบบนี้หรือเปล่า แล้วก็ต้องมาลุ้นอีกว่าจะซ่อมแล้วใช้ได้หรือไม่
ส่วนตัวเคยใช้ของASUSมาก่อนไม่มีปัญหานะครับ แต่ก็ทำให้รู้ว่าถ้าดันดวงดีเจอของพังขึ้นมาหละก็...... นะ
อาจจะเรื่องยาวนิดนึงนะครับ
ผมจึงอยากรบกวนถามว่า ควรจะทำอย่างไรต่อดี
1) แจ้ง สคบ ทำเรื่องขอคืนเงิน แล้วก็คืนเครื่องไป เสียเวลาเสียสุขภาพจิตมาก ขอเอาเวลาไปมีสมาธิทำงานดีกว่า(จากสิ่งที่ได้เจอนี่ ผมขอไม่ซ่อมหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ดีกว่า คงไม่ได้ใช้กันพอดี)
2)ทนๆใช้ไป หรือไม่ก็ขายทิ้ง แล้วก็เลิกอุดหนุนแบรนด์นี้ไปซะ
3)รอต่อไป ไม่รู้ได้ซ่อมเมื่อไหร่ ได้ใช้เมื่อไหร่ไม่รู้
หรือท่านใดมีความคิดเห็นอื่นๆรบกวนช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ