โอนเงินแล้วเงินไม่เข้า! ความผิดของธนาคาร ที่เราต้องตามแก้ปัญหาเอง?

เราได้ทำการโอนเงิน จากธนาคารสีเขียว เข้าบัญชีของตัวเองธนาคารสีม่วงผ่านหน้าเว็บธนาคาร ในวันอาทิตย์ที่ 6 ตอนตี 1.28 น. ยอดเงินมีการตัดบัญชีเรียบร้อย เข้าไปเช็คประวัติการโอน และมีเมล์แจ้งการทำธุระกรรม   

เราเข้าไปเช็คยอดเงินผ่านแอปธนาคารสีม่วงแต่เงินยังไม่เข้า เราเลยโทรไปถาม ที่ Call center รอสายประมาณ 15 นาทีได้ ได้คุยกับเจ้าหน้าที่สอบถามเรื่องยอดเงินที่มีการโอนเข้ามา นางบอกไม่มียอดในระบบให้โทรเช็คธนาคารสีเขียว  (คือบทสนทนามันเยอะกว่านี้ เราพยายามถามให้ครอบคลุมให้คุ้มกับเวลาที่รอสาย ) เราถามกลับว่าถ้าเราโทรไปที่ธนาคารสีเขียวแล้วเรา ต้องโทรเช็คที่ธนาคารสีม่วงอีกมั้ย นางบอกไม่ต้องโทรกลับมาแล้วค่ะให้เช็คที่ธนาคารต้นทางเลยเพราะทางเราไม่พบยอด  

ประเด็นคืนเราอยากให้มีการรับเรื่องไว้ สารต่อและช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้เรา ระบบธนาคารเป็นแบบไหนเราไม่ทราบ เราแค่ไม่อยากเสียเงินโทรไปอีก บางครั้งรอสายนานมาก

หลังจากนั้นเราโทรไปที่ธนาคารสีเขียว เจ้าหน้าที่รับสายสอบถามเช็คข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนปกติ เราก็แจ้งเรื่องไป เจ้าหน้าที่นางก็เช็คข้อมูลและยืนยันว่ายอดโดนตัดไปแล้วจริง ให้เรารอเช็คยอดเงินดูอีกทีตอน 7 โมงเช้า เราถามกลับว่า ถ้า 7 โมงเงินยังไม่เข้าล่ะ นางก็อธิบายอะไรเยอะแยะแต่เราจำไม่ได้ ประมาณว่าน่าจะรอไม่เกินวันจันทร์  เราก็ถามไปอีกว่าถ้าวันจันทร์เงินไม่เข้าล่ะ  นางบอกว่าให้เราเข้าไปขอ statement ที่ธนาคารสีม่วง เพื่อมาเป็นหลักฐาน (ขั้นตอนต่อไปเรายังไม่ได้ถามต่อ แต่เอ๊ะก็ยืนยันกับเราแล้วนี่ว่ายอดโดนตัดไปแล้ว) เราแย้งไปก่อนว่า ก็เงินยังไม่เข้ามันจะมี statement ได้ยังไง (มันก็คงเป็นระบบธนาคาร แต่เราก็ไม่อยากเข้าธนาคารป่ะ ถึงโอนผ่านแอป โทรถามเอาอันนี้เราคิดในใจ)  นางก็อธิบายต่อ เราจำไม่ค่อยได้ประมาณว่ามันเป็นการดิวกันระหว่าง 2 ธนาคาร เราก็เลยพูดประมาณบ่นๆ ไปว่า เนี่ยถ้าเราจำเป็นที่จะใช้เงินจริงๆ เราจะทำยังไง มันไม่ได้เป็นความผิดของเรา นางก็ขอโทษและอภัยในความไม่สะดวก

ฝากถึงธนาคารทั้ง 2 สี
1). เราว่าการที่เราโทรไปครั้งแรก ที่ธนาคารสีม่วง ก็น่าจะมีประวิติการโทรและ น่าจะมีการรับเรื่องลูกค้าไว้  และส่งต่อปัญหาและแก้ไขให้กับลูกค้า
2). ธนาคารสีเขียวแจ้งว่าเป็นการดิวระหว่างธนาคาร (รายละเอียดเราจำไม่ได้) เมื่อเป็นการดิวระหว่างธนาคาร แล้วทำไมเจ้าหน้าที่ทั้งสองธนาคารไม่ประสานงานต่อให้กับลูกค้าเลย  ต้องโทรไปโน่นทีนี่ที รอสายก็นานกว่าจะได้เรื่อง (แต่ไม่จบเรื่อง) มันเสียเงินในการโทรใช่มั้ยค่ะ ถ้าเราเข้าใจไม่ผิด ถ้าช่วยกันรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก ก็ช่วยกันรณรงค์ เรื่องลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ด้วยค่ะ ปรับลดวิธีให้มันง่ายจริงๆ ในเมื่อมันไม่ใช่ความผิดของเรา (เอามาเปรียบได้มะ?)
3). ดูแล้วเหมือนไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร แต่บ้านเราไม่อยู่ใกล้ธนาคารนะ ยิ่งถ้าคนต่างจังหวัดต่างอำเภอต้องเดินทางเข้าเมืองเพื่อมาที่ธนาคารอีก ยุคนี้ยุค 4.0 แล้วตามนโยบาย ท่านๆๆ

ปล. เราเช็คเงินตอนแปดโมงเงินยังไม่เข้า เราต้องรอวันจันทร์ซินะ  ขอเถอะอย่าให้เราต้องเข้าไปธนาคร เพื่อขอ statement เพื่อขั้นตอนที่เราก็ยังไม่รู้ต้องทำอะไรต่อและรออีกเมื่อไหร่

เงินนี้เป็นเงินที่เราต้องจ่ายค่าหอพัก กำหนดไม่เกินวันที่ 5 ก็พอคุยกับเจ้าของหอได้ ว่าเกิดปัญหางี้ๆ ปกติแล้วถ้าเกินจะโดนปรับวันล่ะ 50 บาท


กระทู้แรกเรา ขออภัยด้วยค่ะถ้าผิดพลาดตรงไหน
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
รอ 3 วัน เงินอาจจะเด้งกลับบัญชีต้นทางค่ะ คราวต่อไปจำไว้ว่าอย่าโอนเงินตอนสี่ทุ่มถึงตีสอง เงินอาจจะไม่ไป รอโอนตอนหกโมงเช้าชัวร์กว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่