คบกับแฟนมา 8 ปีกว่า อยากแต่งงานแล้วค่ะ แต่เราไม่มีเงินในการช่วยเรื่องงานแต่งให้แฟน ผิดมากไหมคะ

สวัสดีค่ะ นี่เป็นการเขียนกระทู้ครั้งแรกของเราหากใช้คำผิดยังไงขออภัยล่วงหน้านะคะ
เรากับแฟนอายุ 30 เท่ากัน คบกันมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัย ตอนนี้ต่างคนต่างทำงาน แต่เรารู้สึกด้อยกว่าแฟนเรามากเพราะเราแทบไม่มีเงินเก็บเลย เราทำงานได้เงินเดือน 20k ต่อเดือน แต่มีภาระที่ต้องรับผิดชอบเยอะมาก พ่อเราเสีย เราเลยกลายเป็นหัวหน้าครอบครัว ให้เงินแม่ทุกเดือน แม่เราไม่ได้ทำงานค่ะ เป็นแม่บ้าน ( 5 พันบาท ยังไม่รวมค่ากับข้าวแต่ละวัน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าประกัน 3 ตัว ( แม่ /น้องชาย/เรา ) ต้องทำไว้เพราะถ้าเกิดใครเป็นไรเข้า รพ. เราพึ่งใครไม่ได้ )) ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน เอาเป็นว่าไม้จิ้มฟันยันเรือรบคืออยู่ที่เราหมดค่ะ) นี่แค่ส่วนของครอบครัว ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายของเรา มันเลยทำให้เราแทบไม่มีเงินเก็บเลย
       ต่างจากแฟนของเรา เงินเดือน 40-50k ไม่ต้องให้เงินทางบ้าน จ่ายแค่ค่าห้อง ค่ารถค่ะ สองอย่าง ส่วนอย่างอื่นก็เป็นค่ากินค่าเที่ยวของเราสองคนส่วนมากเค้ารับผิดชอบค่ะ เราช่วยแชร์บ้างบางครั้งค่ะ เราก็พยายามช่วยแชร์นะ สงสารเค้าเหมือนกัน ตอนนี้เงินเก็บเค้า ห้าแสนเกือบๆหกแสนค่ะ ต่างจากเรามากกกก กไก่ ล้านตัว เราแทบไม่มีเลย บางเดือนก็ขอเค้าใช้ คือเราคล้ายๆเดือนชนเดือนจริงๆค่ะ
      ชีวิตคู่เราเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรเลยค่ะ เพราะแฟนเราเค้าก็ดีนะ แต่ติดอยู่เรื่องเดียว เรื่องแต่งงานค่ะ เราเคยถามเค้าว่าจะแต่งงานกันตอนไหน เค้าบอกว่าตอน 30 ละกัน จนตอนนี้เราก็ 30 กันแล้ว เราวนมาถามเค้าอีกครั้งเรื่องแต่งงาน เค้าบอกเค้ายังไม่พร้อม เค้าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในงานหมด เราก็ช่วยเค้าไม่ได้เพราะบางเดือนก็ขอเค้าจ่าย....ได้ยินคำตอบแบบนี้ เฟลมากเลยค่ะ รู้สึกผิดมาก เค้าบอกอยากแต่งนะ แต่เงินยังไม่พร้อม ให้เรารอก่อน เค้าบอกว่า ถ้าเราไม่มีเงินช่วยงานแต่งเค้า ก็ต้องรอ เพราะเค้าก็เก็บตังค์ไปเรื่อยๆ แต่มันก็เรื่อยๆๆๆๆๆๆ จริงๆค่ะ เค้าไม่มีความกระตือรือร้นเรื่องนี้เลย เราควรรอใช่มั๊ยคะเพราะด้วยภาวะทางการเงิน ตอนนี้เราก็พยายามเก็บนะ อาจจะน้อยนิด แต่ถ้ารอเรามีเงินมากพอ เรากลัวว่าเราจะไม่ได้แต่งอ่ะสิ หรือไม่ก็คง 30 กว่า นุ้นแหละ เราควรทำไงดี >-<
    ปล. ค่าสินสอดเราเคยแอบถามแม่ เงิน 3 แสน ทอง 5 บาทค่ะ งานแต่งเราก็ไม่ได้ต้องการอะไรใหญ่โตมากเลย ซึ่งเราก็บอกเค้าไปแล้วค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
สรุปว่า ผู้ชายต้อง
- ดูแลช่วยค่ากินค่าอยู่บ้าง
- ออกเงินพาเที่ยว
- เก็บเงินสินสอด 3 แสน
- เก็บเงินซื้อทอง 5 บาท
- เก็บเงินค่าจัดงานแต่ง อีก 2-3 แสน
ด้วยเงินเดือน 5 หมื่น

เป็นผม ผมก็บอกว่าไม่พร้อมแหละ
ความคิดเห็นที่ 24
เราคนหนึ่ง ฐานะครอบครัวเหมือนเจ้าของกระทู้ คือจนมาก บ้านก็ยังต้องเช่าอยู่ เราคบกัน 5 ปี ถึงจะแต่งงาน แต่บ้านสามีมีเงิน มีฐานะ เราเลยขอพ่อแม่เราว่า ถ้าจะแต่งงานขอไม่เอาสินสอด ก็คือไม่เรียกสินสอดเลย เพราะทางเราก็ไม่มีเงินช่วยงานสักบาท สุดท้ายก็ได้แต่งงานกัน ทางเราไม่เรียกสินสอด พ่อแม่สามีก็จัดงานแต่งให้ใหญ่โตอยู่นะ แม่สามีหมดเงินไป 3 แสนห้า แถมซองช่วยงานที่เราได้มา เราก็ให้แม่สามีหมดเลย เป็นการขอบคุณที่ท่านจัดงานให้เรา
👉🏿พ่อเราบอกว่า เงินที่แม่สามีหมดไปกับการจัดงาน นั่นแหละคือสินสอดที่ฝ่ายชายได้มอบให้ มันมีค่าทางใจที่มากที่สุดที่พ่อได้รับมา
👉🏿ทุกวันนี้เราอยู่บ้านสามี มีความสุขมาก พ่อแม่สามีเอ็นดู รักเราเหมือนลูกสาวอีกคน
👉🏽วันแต่งทุกคนโอเคกะเรามาก ที่เราจน แต่พ่อแม่เราก็ไม่ขายลูกกิน ทุกคนชื่นชมพ่อแม่เรา

👉🏻เราแค่เล่าสู่กันฟังนะ สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับสภาวะของคู่ใครคู่มัน สู้ๆนะ 😘
ความคิดเห็นที่ 1
สินสอดก็ไท่ต้องมีสิคะ งานก็จัดผูกข้อไม้ข้อมือก็พอ จดทะเบียนสมรสก็จบ แต่งงานไปแล้วภาระครอบครัวของคุณก็รับเต็มๆอยู่คนเดียว เผลอๆแต่งงานไปแล้วผู้ชายต้องมาช่วยรับภาระด้วย นี่เป็นผู้หญิงแต่หากเป็นแฟนคุณดิฉันก็คิดนะทีครอบครัวก็ควรช่วยกันเก็บเงินแต่งงานไม่ใช่ยกภาะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
ความคิดเห็นที่ 25
อ่านแล้วก็งงที่คุณบอกเค้าไม่กระตือรือร้น
ทั้งๆที่เค้าพูดเหตุผลไปหมดแล้ว ซึ่งเป็นเหตุผลที่รับฟังได้ด้วย

ขนาดยังไม่แต่ง เค้ายังต้องแบกภาระอยู่คนเดียว
ลำพัง เค้าตัวคนเดียว เค้าไม่เดือดร้อนซักนิด
ถ้าแต่งงานไปมีลูก มีอนาคต แล้วคุณยังเป็นแบบนี้
เค้าไม่ลำบากกว่านี้อีกกรอคะ เป็นเรา เราก็ไม่เอานะ

มีแต่ฝั่งคุณนะ ที่มีปัญหา สร้างเงื่อนไขต่างๆขึ้นมาทั้งนั้น
ลองพัฒนาตัวเอง หาเงินให้มากขึ้น แบ่งเบาแฟนของคุณ
แล้วค่อยมาดู ว่าที่แฟนคุณพูดคือเรื่องจริง หรือแค่ข้ออ้าง

คนที่ควรกระตือรือร้นคือคุณค่ะ
ความคิดเห็นที่ 3
แฟนคุนมีเงินเก็บแค่หกแสน   เฉพาะค่าสินสอดก็สามแสนแล้ว  ไม่รวมทอง ไม่รวมค่าจัดงาน ค่าชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาว  ค่าจิปาถะอีกมากมาย    ยิ่งถ้าคิดมีลูกเลยนี่คือหาเงินกันไม่ทันเลยนะ   คุนไม่มีเงินช่วยเค้า   แถมไปเร่งเค้าอีก  ดูเห็นแก่ตัวไงไม่รู้    ถ้าอยากแต่งเร็วๆ บอกแม่คุนให้ลดค่าสินสอดลงมาอีกค่ะ  จะได้เก็บเงินถึงเป้าเร็วๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่