ผมแพลนที่จะไปเที่ยวโอซาก้าในเดือน ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา โดยซื้อตั๋วเครื่องบินไว้ล่วงหน้าสักพัก ตอนที่ดูตั๋วใน Expedia ก็มี เวียดนามแอร์ มาเลเซียแอร์ และฟิลิปปินแอร์ไลน์ ทริปนี้ผมคิดว่าจะซื้อของเยอะ อยากบินสุวรรณภูมิ เลยเลือกสายการบินแนวๆนี้ครับ สุดท้ายผมเลือกฟิลิปปินแอร์ไลน์ เป็นครั้งแรกกับสายการบินนี้ ในใจลึกๆคิดว่าถ้าดี อาจจะซื้อไปอเมริกาต่อ แต่ครั้งแรกก็เจอประสบการณ์ที่จะไม่ลืมเลยครับ และเป็นครั้งแรกในการขึ้นเครื่องบินที่เจอแบบนี้ ผมไม่ได้ซื้อประกันการเดินทาง อันนี้เป็นความสะเพร่าข้อนึงด้วยครับ
ไฟลท์ผมบินตอน 1.30 hrs. ของวันที่ 10 ธค. ซึ่งผมไปถึงสนามบินตั้งแต่สี่ทุ่มครึ่ง วันที่ 9 ธค. ส่วนตัวจะระวังตลอดเรื่องการบินไฟลท์หลังเที่ยงคืนของอีกวัน ซึ่งผมจะดูดีๆ เชควันที่ละเอียด ซึ่งตรงนี้ผมไปถูกวันแน่นอน พอถึงสนามบินผมพยายามหาเคาเตอร์เชคอินของสายการบินฟิลิปปินแอร์ไลน์ ขอเรียกย่อๆว่า PAL น่ะครับ ผมหาเท่าไรก็หาไม่เจอ ผมถามประชาสัมพันธ์คนแรก เขาบอกว่าวันนี้ไฟลท์ PAL หมดไปตั้งแต่บ่ายละน่ะ ไม่มีแล้ว ผมก็แปลกใจ โชว์ใบบุคกิ้งของ Expedia ที่พริ้นไว้ เจ้าหน้าที่อีกคนเลยบอกส่งๆ ว่าให้ไปที่เคารเตอร์ แถวอักษรนี้ซึ่งผมจำไม่ได้แล้ว พอเดินไปถึง เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าไม่มีเชคอินไฟลท์นี้
ผมเริ่มรู้สึกแปลกๆแล้ว ว่าไฟลท์ที่บินช่วงตีหนึ่งเขาเปิดเชคอินหมดแล้ว แต่ไฟลท์นี้ผมหาไม่เจอ เดินวนๆไปๆมาๆ ในสนามบินจนจะห้าทุ่ม ทั้งไปถามเคาร์เตอร์ PAL ซึ่งใช้ outsources ของ BFS พนักงานก็ตอบอะไรไม่ได้ ไม่ทราบ สุดท้ายผมไปที่ประชาสัมพันธ์อีกรอบ ขอให้ จนท เชคอย่างละเอียด จึงทราบว่าวันนี้ไม่มีไฟลท์บินผมชัวร์ๆ จนท ก็มาช่วยดูใบจองผม บอกว่าผมมาถูกวัน แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงฉุกเฉิน ให้ผมลองโทรหาเอ๊กพีเดีย เพราะผมจองผ่านตรงนั้นมา แต่ผมเชคเมลล์ตลอด แน่นอนครับไม่มีเมลล์การเลื่อนไฟลท์ใดๆ มาถึงผมเลย ผมมาโดน PAL เทวินาทีสุดท้ายที่สนามบินสุวรรณภูมิ
ตอนนั้นสับสน และร้อนใจมากๆ เพราะทริปนี้แพลนจะไปเที่ยวอย่างดิบดี และตอนนั้นเป็นช่วงห้าทุ่ม โทรไปเบอร์ไหนก็ปิดหมด สุดท้ายผมต้องโทรไปเอกพีเดีย international call ผมแจ้งเรื่องพนักงานไป เขาเชคใบจองผม บอกว่าไปถูกวัน ถูกเวลาแล้ว ไปติดต่อเคาร์เตอร์เชคอินได้เลย ผมตอบเขาไปว่า ตอนนี้อยู่สนามบินสุวรรณภูมิ เชคไฟลท์แล้ว ถามพนักงานแล้ว ไม่มีไฟลท์นี้แน่ๆ ช่วยเชคละเอียดหน่อยว่าเดิดอะไรขึ้นกับไฟลท์ผม สุดท้าย จนท เอ๊กพีเดีย เชคกับ PAL แล้วแจ้งว่านี้เป็นการเลปี่ยนแปลงวินาทีสุดท้าย แม้แต่เอ๊กพีเดียก็พึ่งทราบตอนนี้ ตอนนั้นคือในใจร้องให้มากๆ ว่าจะอะไร ทำอย่างไรต่อ เพราะทริปนี้คาดหวังไว้สูงมากๆ
เอ๊กพีเดียก็แจ้งผมว่า PAL จะเปลี่ยนไฟลท์ให้ไปบินวันที่ 12 ธค แทน ซึ่งกว่าจะถึงซี่ปุ่นก็ 13 เท่ากับผมจะได้พักที่ญี่ปุ่น 2 คืนแล้วบินกลับไทยเลย ซึ่ง รร กับตั๋วเข้าสถานที่ต่างๆ ที่จองไว้ก็จะกระทบหมด ซึ่งถ้าผมจองขาไปใหม่บินตรงไป ขากลับของ PAL ก็จะโดนยกเลิกอัติโนมัติเช่นกัน ผมเลยแจ้ง เอ๊กพีเดีย ว่าจะขอรีฟัน ผมจะจองแอร์เอบินตรงในวันรุ่งขึ้น ซึ่งแพลนผมจะไม่กระทบมากนัก ตอนนั้นทางเอ๊กพีเดียก็ยังคอนเฟิมอะไรไม่ได้ บอกแต่ว่าต้องเชคกับ PAL เช้าวันถัดไปและจะแจ้งผม ซึ่งผมรอไม่ได้แล้วครับ
ตอนนั้นผมพยายามคุยกับพนักงาน BFS ที่นั่งอยู่เคาร์เตอร์ PAL ว่ามันเกิดปัญหาตรงนี้ขึ้น ช่วยหาตั๋วบินไป โอซาก้า หรือ โตเกียว สายการบินอื่นๆที่เวลานี้ได้ไหม ซึ่งด้วยความที่เขาเป็นแค่เอ้าซอส เขาไม่สามารถเสนอหรือช่วยเหลืออะไรได้เลย ผมต้องคุยกับเอ๊กพีเดียหรือ PAL เองเท่านั้นครับ สุดท้ายผมเสียเงินอีกรอบนั่งแอร์เอเชียบินตรงไป โชคดีว่าตั๋วใหม่จ่ายไม่แพงมาก และถึงญี่ปุ่นในช่วงกำหนดการณ์เดิม ไม่กระทบกับค่า รร หรือตั๋วสวนสนุกที่จองไว้
[CR] รีวิว (CR) ประสบการณ์แย่ๆ กับการซื้อตั๋วเครื่องบินฟิลิปปินแอร์ไลน์ กรุงเทพ – โอซาก้า ซื้อจริง จ่ายจริง แต่ไม่ได้บินครับ
ไฟลท์ผมบินตอน 1.30 hrs. ของวันที่ 10 ธค. ซึ่งผมไปถึงสนามบินตั้งแต่สี่ทุ่มครึ่ง วันที่ 9 ธค. ส่วนตัวจะระวังตลอดเรื่องการบินไฟลท์หลังเที่ยงคืนของอีกวัน ซึ่งผมจะดูดีๆ เชควันที่ละเอียด ซึ่งตรงนี้ผมไปถูกวันแน่นอน พอถึงสนามบินผมพยายามหาเคาเตอร์เชคอินของสายการบินฟิลิปปินแอร์ไลน์ ขอเรียกย่อๆว่า PAL น่ะครับ ผมหาเท่าไรก็หาไม่เจอ ผมถามประชาสัมพันธ์คนแรก เขาบอกว่าวันนี้ไฟลท์ PAL หมดไปตั้งแต่บ่ายละน่ะ ไม่มีแล้ว ผมก็แปลกใจ โชว์ใบบุคกิ้งของ Expedia ที่พริ้นไว้ เจ้าหน้าที่อีกคนเลยบอกส่งๆ ว่าให้ไปที่เคารเตอร์ แถวอักษรนี้ซึ่งผมจำไม่ได้แล้ว พอเดินไปถึง เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าไม่มีเชคอินไฟลท์นี้
ผมเริ่มรู้สึกแปลกๆแล้ว ว่าไฟลท์ที่บินช่วงตีหนึ่งเขาเปิดเชคอินหมดแล้ว แต่ไฟลท์นี้ผมหาไม่เจอ เดินวนๆไปๆมาๆ ในสนามบินจนจะห้าทุ่ม ทั้งไปถามเคาร์เตอร์ PAL ซึ่งใช้ outsources ของ BFS พนักงานก็ตอบอะไรไม่ได้ ไม่ทราบ สุดท้ายผมไปที่ประชาสัมพันธ์อีกรอบ ขอให้ จนท เชคอย่างละเอียด จึงทราบว่าวันนี้ไม่มีไฟลท์บินผมชัวร์ๆ จนท ก็มาช่วยดูใบจองผม บอกว่าผมมาถูกวัน แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงฉุกเฉิน ให้ผมลองโทรหาเอ๊กพีเดีย เพราะผมจองผ่านตรงนั้นมา แต่ผมเชคเมลล์ตลอด แน่นอนครับไม่มีเมลล์การเลื่อนไฟลท์ใดๆ มาถึงผมเลย ผมมาโดน PAL เทวินาทีสุดท้ายที่สนามบินสุวรรณภูมิ
ตอนนั้นสับสน และร้อนใจมากๆ เพราะทริปนี้แพลนจะไปเที่ยวอย่างดิบดี และตอนนั้นเป็นช่วงห้าทุ่ม โทรไปเบอร์ไหนก็ปิดหมด สุดท้ายผมต้องโทรไปเอกพีเดีย international call ผมแจ้งเรื่องพนักงานไป เขาเชคใบจองผม บอกว่าไปถูกวัน ถูกเวลาแล้ว ไปติดต่อเคาร์เตอร์เชคอินได้เลย ผมตอบเขาไปว่า ตอนนี้อยู่สนามบินสุวรรณภูมิ เชคไฟลท์แล้ว ถามพนักงานแล้ว ไม่มีไฟลท์นี้แน่ๆ ช่วยเชคละเอียดหน่อยว่าเดิดอะไรขึ้นกับไฟลท์ผม สุดท้าย จนท เอ๊กพีเดีย เชคกับ PAL แล้วแจ้งว่านี้เป็นการเลปี่ยนแปลงวินาทีสุดท้าย แม้แต่เอ๊กพีเดียก็พึ่งทราบตอนนี้ ตอนนั้นคือในใจร้องให้มากๆ ว่าจะอะไร ทำอย่างไรต่อ เพราะทริปนี้คาดหวังไว้สูงมากๆ
เอ๊กพีเดียก็แจ้งผมว่า PAL จะเปลี่ยนไฟลท์ให้ไปบินวันที่ 12 ธค แทน ซึ่งกว่าจะถึงซี่ปุ่นก็ 13 เท่ากับผมจะได้พักที่ญี่ปุ่น 2 คืนแล้วบินกลับไทยเลย ซึ่ง รร กับตั๋วเข้าสถานที่ต่างๆ ที่จองไว้ก็จะกระทบหมด ซึ่งถ้าผมจองขาไปใหม่บินตรงไป ขากลับของ PAL ก็จะโดนยกเลิกอัติโนมัติเช่นกัน ผมเลยแจ้ง เอ๊กพีเดีย ว่าจะขอรีฟัน ผมจะจองแอร์เอบินตรงในวันรุ่งขึ้น ซึ่งแพลนผมจะไม่กระทบมากนัก ตอนนั้นทางเอ๊กพีเดียก็ยังคอนเฟิมอะไรไม่ได้ บอกแต่ว่าต้องเชคกับ PAL เช้าวันถัดไปและจะแจ้งผม ซึ่งผมรอไม่ได้แล้วครับ
ตอนนั้นผมพยายามคุยกับพนักงาน BFS ที่นั่งอยู่เคาร์เตอร์ PAL ว่ามันเกิดปัญหาตรงนี้ขึ้น ช่วยหาตั๋วบินไป โอซาก้า หรือ โตเกียว สายการบินอื่นๆที่เวลานี้ได้ไหม ซึ่งด้วยความที่เขาเป็นแค่เอ้าซอส เขาไม่สามารถเสนอหรือช่วยเหลืออะไรได้เลย ผมต้องคุยกับเอ๊กพีเดียหรือ PAL เองเท่านั้นครับ สุดท้ายผมเสียเงินอีกรอบนั่งแอร์เอเชียบินตรงไป โชคดีว่าตั๋วใหม่จ่ายไม่แพงมาก และถึงญี่ปุ่นในช่วงกำหนดการณ์เดิม ไม่กระทบกับค่า รร หรือตั๋วสวนสนุกที่จองไว้
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้