[CR] [#Review] #ยิปมัน ตำนานมาสเตอร์ Z - ภาคแยกต่อจากตำนานปรมาจารย์หย่งชุนที่สนุกไม่แพ้กัน แต่เนื้อเรื่องเดิมๆ มากๆ

เชื่อว่าหลายคนที่เป็นแฟนคลับปรมาจารย์ยิปมันเมื่อได้รู้ว่า จะมีหนังจักรวาลยิปมันภาคแยกออกมา ก็ต้องจับตามองเป็นธรรมดา เพราะตัวเอกไม่ได้เป็นยิปมัน แต่กลับกลายเป็นตัวร้ายกลับใจในภาคที่แล้ว ที่ออกมาสร้างความลำบากให้กับยิปมันอย่างมาก ในภาคนี้ถูกดึงแยกออกมาให้มีหนังโซโล่เดี่ยวของตัวเอง ก็น่าจะต้องสร้างความน่าสนใจปนกับข้อเปรียบเทียบจากคนดูได้อย่างมาก

ภาพยนตร์เปิดจักรวาลตำนานยิปมัน เล่าถึงเรื่องราวของ “จงเทียนฉี” ที่พ่ายแพ้การต่อสู้กับยิปมัน แล้วเลือกหันหลังให้กับมวยหย่งชุน พร้อมใช้ชีวิตเรียบง่าย แต่ไม่นานเขากลับถูกแก๊งค์อันธพาลคุกคาม และเมื่อสาวลงลึกแล้วพบว่าแก๊งค์นี้พัวพันกับการค้ายาเสพติด ซึ่งแม้แต่ตำรวจก็ยังไม่สามารถจัดการได้ ทำให้ จงเทียนฉี ต้องอาศัยมวยหย่งชุนเพื่อผดุงความยุติธรรมอีกครั้ง!!!

หนังเล่าแบบไม่ต้องดูยิปมันทั้งสามภาคก็ดูรู้เรื่องได้ เพราะเป็นการเล่าเรื่องเกี่ยวกับ พี่โป้ โยคีเพลย์บอย เอ้ยยย จงเทียนฉี แบบแยกออกมาจากเส้นเรื่องเดิม แต่ยังคงเคารพความเป็นเรื่องราวเดิมๆ ไว้ค่อนข้างเยอะ การดำเนินเรื่องที่ออกจะคล้ายกันมากเกินไปนิด เนื้อเรื่องที่ไม่ฉีกหนีของยิปมันสักเท่าไหร่ มันทำให้หนังไม่ได้มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเท่าที่ควร ซึ่งจุดนี้สำหรับผมมันซ้ำของเก่าจนเกินไปมาก

แต่ข้อดีของหนังคือฉากต่อสู้ที่ดูจะแข็งแรงและดุดันมากกว่าการต่อสู้ในเวอร์ชั่นของยิปมัน ซึ่งเป็นการใช้พลังของคู่ต่อสู้ย้อนกลับไปทำร้ายคู่ต่อสู้เอง แต่ของ จงเทียนฉ๊ ในช่วงต้นที่หนังพยายามบอกว่า เขาหันหลังให้มวยหยุงชุน หนังก็ทำการต่อสู้ได้อย่างดุเด็ดเผ็ดมันเป็นอย่างมาก แล้วตบท้ายด้วยการกลับมาใช้มวยหย่งชุน อ่อนปะทะแข็งในการกำหราบคู่ต่อสู้คนสุดท้าย

อีกอย่าง การสร้างตัวละครใหม่ๆ ขึ้นมาเอะแยะมากมายของหนัง มันมีทั้งคุณและโทษในคราวเดียวกัน หนังได้นักแสองชั้นนำอย่าง มิเชลโหย่ว, เดฟ บาติสต้า, จาพนม มาร่วมแสดง ซึ่งด้านการต่อสู้ แต่ละฉากทำออกมาได้ดีมาก ดึงเอาความสามารถของแต่ละคนออกมาได้อย่างโดดเด่น แต่ทางด้านเรื่องราว มันดูสับสนวุ่นวายกันไปหมด แก๊งไหนต่อแก๊งไหน พัวพันอิรุงตุงนังกันจนปวดหัว ซึ่งตรงนี้ผมว่ายังไม่กลมกล่อมเท่าไหร่ เสียดายนักแสดง

หนังเหมือนพยายามจะเขียนเส้นเรื่องขึ้นมาใหม่ให้เป็นเรื่องราวของ จงเทียนฉี โดยตรง แต่หนังกลับสลัดภาพความเป็นเนื้อเรื่องเดิมออกไม่ได้ เรื่องราวของความอยากออกมาใช้ชีวิตเรียบง่าย เรื่องราวของเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เรื่องราวของแก๊งค์มาเฟีย เรื่องราวของสังคมฮ่องกงสมัยนั้น เรื่องราวของตำรวจฝรั่งกดขี้คนจีน และอีกหลายอย่างที่แทบจะไม่ได้แตกต่างจากเดิม เหมือนกับการเอาทุกเรื่องมาคลุกรวมกันแล้วเปลี่ยนตัวเอกแค่นั้น มันเลยทำให้ผมแค่รู้สึกว่า ถึงแม้หนังจะมันส์มากแค่ไหน แต่ถ้าเรื่องราวมันยังไม่ได้ฉีกจากเดิม ก็สู้เอา ดอนนี่ เยน กลับมาเล่นเป็ยิปมันภาคต่อดีกว่า ไม่จำเป็นต้องเอาพี่โป้ เอ้ยย จางจิ้น มาเล่นในบทใหม่ก็ได้ ซึ่งใจจริงผมชอบ จงเทียนฉี นะ แต่อยากให้เรื่องราวของเขาถูกเขียนขึ้นมาให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองมากกว่านี้

ฝากเพจหนังเล็กๆ ด้วยนะครับ >>> https://www.facebook.com/DooNangGunMai
ชื่อสินค้า:   ยิปมัน ตำนานมาสเตอร์ Z
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่