28 ธันวาคม 2018
- ลูกค้าต้องการโอนเงินผ่านระบบ SWIFT มาให้ผม แต่ผมลืมหมายเลขบัญชีของตนเอง ผมจึงเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์กยศที่ผูกบัญชีไว้กับธนาคารกรุงไทย พร้อมส่งหมายเลขบัญชีนั้นไป
- ลูกค้ารับเลขบัญชีและรหัส SWIFT พร้อมแจ้งโอนเงิน และยอดเงินในบัญชีลูกค้าได้โดนหักออกไปแล้วเรียบร้อยจากธนาคารของสิงคโปร์
29 ธันวาคม 2018
- ผมโทรรีเช็กกับทางธนาคารเพื่อตรวจสอบว่ามีระบบยอดเงินแจ้งเข้ามาหรือไม่ ทางธนาคารแจ้งมาว่าจะตรวจสอบได้หลังวันทำการวันที่ 2 มกราศกหน้าเป็นต้นไป ผมโอเค เข้าใจได้
30 ธันวาคม 2018
- ผมรีเช็กเลขบัญชีใหม่จากหน้าระบบธนาคารกรุงไทยกยศ (ไม่ใช่หน้าเว็บกยศโดยตรง) ปรากฎว่าหมายเลขบัญชีเป็นคนละหมายเลขกัน หมายเลขเก่า คือเลขบัญชีผิดพลาดที่ผมส่งผิดให้กับลูกค้า เป็นบัญชีที่ "ปิดลงไปแล้ว"
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่หนึ่ง" ได้ใจความดังต่อไปนี้
1. หมายเลขบัญชีของผมมีบัญชีเดียว และหมายเลขบัญชีที่ส่งไปให้ลูกค้าที่ปิดตัวลงไปแล้วนั้นถูกต้องแล้ว(เอ๊ะ?)
2. หากโอนมาหมายเลขที่ปิดบัญชีไปแล้ว ยอดเงินจะคืนกลับไปที่เลขบัญชีต้นทาง
ผมเข้าใจว่า โอเค ผมอาจจะเข้าใจผิด เลขบัญชีที่ส่งให้ไปมันต้องถูกต้องแล้วสิ ไม่งั้นยอดเงินลูกค้าจะโดนตัดเงินได้ไง และผ่านมาตั้งสามวัน ยอดเงินมันควรรีฟันด์คือกลับไปแล้วสิ
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่สอง" รีเช็กอีกครั้ง ได้ใจความดังต่อไปนี้
1. ผมเข้าใจถูกแล้ว เลขบัญชีที่ยังคงเปิดในปัจจุบันคือเลขบัญชีที่ผมไม่ได้ส่งไป
2. ให้ผมสอบถามไปที่ลูกค้าอีกครั้งว่ายอดเงินคืนกลับไปรึยัง
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่สาม" รีเช็ก again และสรุปใจความได้ว่าผมต้องรอวันที่ 2 ไม่มีทางช่วยเหลือใด ๆ
- ผมไปที่ธนาคารกรุงไทยสาขาเซ็นทรัลบางนาและพี่จนทได้คุยเป็น "ครั้งที่สี่"
1. ยอดเงินอาจจะคงค้างที่ไทย ต้องรอวันที่ 2 จึงจะตีกลับไปที่สิงคโปร
2. ยอดเงินอาจจะติดที่สิงคโปร
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่สี่"
1. ธนาคารไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย ต้องให้ลูกค้าผมติดตามเท่านั้น (ได้เหรอ?)
2. ให้ทางนั้นดำเนินเรื่องแจ้งความ
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่ห้า"
1. พนงพูดไม่รู้เรื่อง
สรุปคำถามของผมดังนี้
1. สรุปแล้วยอดเงินของผมตอนนี้มันควรไปตกค้างที่ไหน ผมต้องรอถึงเมื่อไหร่ และผมควรต้องทำอะไรยังไง ให้ยอดเงินกลับคืนมาที่ผม?
2. ทำไมถึงสามารถโอนเงินมาที่หมายเลขที่ปิดบัญชีไปแล้วได้?
3. หน้าเว็บกยศที่เชื่อมต่อกับระบบของกรุงไทย ทำไมถึงไม่อัปเดตหมายเลขบัญชีทั้ง ๆ ที่ผมเปลี่ยนบัญชีมาแล้วเกือบครึ่งปี?
4. ทำไมคอลเซ็นเตอร์ของคุณนอกจากคนที่สองที่รับสายผมแล้ว ถึงได้ทำงานชุ่ย และไม่มีกรรมวิธีการให้การแก้ปัญหาให้ลุกค้าที่ตรงกัน คือต้องแปลว่าโทร.ไปหาถูกคนจึงจะได้รับความช่วยเหลือ?
5. ทำไมไม่ทำระบบแต่ละแผนกไว้เลย การรออโต้พูดออกมาเกือบ 5 นาทีไม่ใช่เรื่องตลกและน่าหงุดหงิด
ตอนนี้ผมไม่ต้องการคำตอบอะไร มากไปกว่าว่า เงินอยู่ไหน ทำยังไงต่อ โอนกลับไปไหม หรือให้ผมดำเนินเรื่องรับเงินมาที่บัญชีตัวเองเลย (เพราะมีหลักฐานการตัดยอดเงินมาแล้วเรียบร้อย)
จะขอบคุณจากใจมากๆ ถ้าให้ของขวัญปีใหม่กันด้วยความช่วยเหลือในครั้งนี้
และขอโทษในส่วนความสะเพร่าของผมด้วย ที่ยึดถือและ "เชื่อ" ถ้าเว็บไซต์กยศที่เชื่อมต่อกับธนาคารกรุงไทย ว่านั้นข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว
ขอบคุณอีกครั้ง จะรอส่งข้อมูลให้ทางหลังไมค์กับกรุงไทยนะครับ
ธ.กรุงไทยครับ ตกลงผมสามารถเชื่อถือพนง.คนไหนของคุณดีครับ? | แจ้งปัญหาการโอนเงินระหว่างประเทศในระบบ SWIFT
- ลูกค้าต้องการโอนเงินผ่านระบบ SWIFT มาให้ผม แต่ผมลืมหมายเลขบัญชีของตนเอง ผมจึงเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์กยศที่ผูกบัญชีไว้กับธนาคารกรุงไทย พร้อมส่งหมายเลขบัญชีนั้นไป
- ลูกค้ารับเลขบัญชีและรหัส SWIFT พร้อมแจ้งโอนเงิน และยอดเงินในบัญชีลูกค้าได้โดนหักออกไปแล้วเรียบร้อยจากธนาคารของสิงคโปร์
29 ธันวาคม 2018
- ผมโทรรีเช็กกับทางธนาคารเพื่อตรวจสอบว่ามีระบบยอดเงินแจ้งเข้ามาหรือไม่ ทางธนาคารแจ้งมาว่าจะตรวจสอบได้หลังวันทำการวันที่ 2 มกราศกหน้าเป็นต้นไป ผมโอเค เข้าใจได้
30 ธันวาคม 2018
- ผมรีเช็กเลขบัญชีใหม่จากหน้าระบบธนาคารกรุงไทยกยศ (ไม่ใช่หน้าเว็บกยศโดยตรง) ปรากฎว่าหมายเลขบัญชีเป็นคนละหมายเลขกัน หมายเลขเก่า คือเลขบัญชีผิดพลาดที่ผมส่งผิดให้กับลูกค้า เป็นบัญชีที่ "ปิดลงไปแล้ว"
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่หนึ่ง" ได้ใจความดังต่อไปนี้
1. หมายเลขบัญชีของผมมีบัญชีเดียว และหมายเลขบัญชีที่ส่งไปให้ลูกค้าที่ปิดตัวลงไปแล้วนั้นถูกต้องแล้ว(เอ๊ะ?)
2. หากโอนมาหมายเลขที่ปิดบัญชีไปแล้ว ยอดเงินจะคืนกลับไปที่เลขบัญชีต้นทาง
ผมเข้าใจว่า โอเค ผมอาจจะเข้าใจผิด เลขบัญชีที่ส่งให้ไปมันต้องถูกต้องแล้วสิ ไม่งั้นยอดเงินลูกค้าจะโดนตัดเงินได้ไง และผ่านมาตั้งสามวัน ยอดเงินมันควรรีฟันด์คือกลับไปแล้วสิ
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่สอง" รีเช็กอีกครั้ง ได้ใจความดังต่อไปนี้
1. ผมเข้าใจถูกแล้ว เลขบัญชีที่ยังคงเปิดในปัจจุบันคือเลขบัญชีที่ผมไม่ได้ส่งไป
2. ให้ผมสอบถามไปที่ลูกค้าอีกครั้งว่ายอดเงินคืนกลับไปรึยัง
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่สาม" รีเช็ก again และสรุปใจความได้ว่าผมต้องรอวันที่ 2 ไม่มีทางช่วยเหลือใด ๆ
- ผมไปที่ธนาคารกรุงไทยสาขาเซ็นทรัลบางนาและพี่จนทได้คุยเป็น "ครั้งที่สี่"
1. ยอดเงินอาจจะคงค้างที่ไทย ต้องรอวันที่ 2 จึงจะตีกลับไปที่สิงคโปร
2. ยอดเงินอาจจะติดที่สิงคโปร
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่สี่"
1. ธนาคารไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย ต้องให้ลูกค้าผมติดตามเท่านั้น (ได้เหรอ?)
2. ให้ทางนั้นดำเนินเรื่องแจ้งความ
- ผมโทรศัพท์ "ครั้งที่ห้า"
1. พนงพูดไม่รู้เรื่อง
สรุปคำถามของผมดังนี้
1. สรุปแล้วยอดเงินของผมตอนนี้มันควรไปตกค้างที่ไหน ผมต้องรอถึงเมื่อไหร่ และผมควรต้องทำอะไรยังไง ให้ยอดเงินกลับคืนมาที่ผม?
2. ทำไมถึงสามารถโอนเงินมาที่หมายเลขที่ปิดบัญชีไปแล้วได้?
3. หน้าเว็บกยศที่เชื่อมต่อกับระบบของกรุงไทย ทำไมถึงไม่อัปเดตหมายเลขบัญชีทั้ง ๆ ที่ผมเปลี่ยนบัญชีมาแล้วเกือบครึ่งปี?
4. ทำไมคอลเซ็นเตอร์ของคุณนอกจากคนที่สองที่รับสายผมแล้ว ถึงได้ทำงานชุ่ย และไม่มีกรรมวิธีการให้การแก้ปัญหาให้ลุกค้าที่ตรงกัน คือต้องแปลว่าโทร.ไปหาถูกคนจึงจะได้รับความช่วยเหลือ?
5. ทำไมไม่ทำระบบแต่ละแผนกไว้เลย การรออโต้พูดออกมาเกือบ 5 นาทีไม่ใช่เรื่องตลกและน่าหงุดหงิด
ตอนนี้ผมไม่ต้องการคำตอบอะไร มากไปกว่าว่า เงินอยู่ไหน ทำยังไงต่อ โอนกลับไปไหม หรือให้ผมดำเนินเรื่องรับเงินมาที่บัญชีตัวเองเลย (เพราะมีหลักฐานการตัดยอดเงินมาแล้วเรียบร้อย)
จะขอบคุณจากใจมากๆ ถ้าให้ของขวัญปีใหม่กันด้วยความช่วยเหลือในครั้งนี้
และขอโทษในส่วนความสะเพร่าของผมด้วย ที่ยึดถือและ "เชื่อ" ถ้าเว็บไซต์กยศที่เชื่อมต่อกับธนาคารกรุงไทย ว่านั้นข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว
ขอบคุณอีกครั้ง จะรอส่งข้อมูลให้ทางหลังไมค์กับกรุงไทยนะครับ