สวัสดีค่ะ นี่เป็นเรื่องของเราเอง
เราตามวงมาตั้งแต่ตอนออดิชันรอบแรก ตอนคลิปแนะนำตัวเมมเบอร์รุ่นที่ 1 ที่ออกมาสั้น ๆ ไม่กี่วินาที
ก่อนที่จะเป็น DD เรามีโอชินะคะ แต่ปัจจุบันแกรดไปแล้ว
และเราเปย์ในฐานะ DD ไปพอสมควร
และใช่ค่ะ ปัจจุบันเราเป็นแอนตี้
แต่ขออธิบายก่อนว่าคำว่าแอนตี้ของเรา ไม่ได้หมายถึงคนที่เอะอะด่าเมมเบอร์ ด่าอฟช เหยียดและบูลลี่ต่างๆ นะคะ
แต่เป็นคนที่ต่อต้านหาก BNK จะดำเนินภาพรวมวงในรูปแบบนี้ต่อไป
ภาพรวมที่ว่าคือ
1. วงพยายามจะ stereotype เมมเบอร์ ให้เป็นไอดอลแบบ conservative
- ไม่รู้ว่าหลังม่านไปทำอะไรกันมา แต่เมมเบอร์แทบทุกคนมีชุดความคิดเดียวกัน ปฏิบัติตนตามกัน แทบไม่เห็นความแตกต่างในด้านความคิดและการกระทำ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเซ็ตของ 'รูปแบบเด็กดีที่ผู้ใหญ่รัก' ซึ่งมันอยู่ในยุค 2018 แล้ว (และกำลังจะไป 2019 ในอีกไม่กี่วัน) BNK ยังคงดำเนินภาพลักษณ์วงที่ค่อนข้างล้าหลัง
- ไม่ได้หมายถึงให้เมมเบอร์ไปแต่งตัวโป๊(จริง ๆ แต่งตัวแบบไหนก็ไม่ผิดหรอก ขึ้นอยู่กับกาลเทศะ) หรือทำตัวไม่ดี แต่อยากให้ BNK นำเสนอภาพลักษณ์ของเด็กยุคใหม่ ที่กล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงความเห็นต่างและแตกต่าง กล้ายืนหยัดเพื่อรักษา identity ของตน ไม่ใช่แสดงภาพลักษณ์ของเด็กหัวอ่อนที่ปฏิบัติตนตาม ๆ กันในสิ่งที่ 'เชื่อว่า' ดี
- วงมีเมมเบอร์มากมาย แต่ทำไมทุกคนถึงได้ดูเหมือน ๆ กันไปหมด น่าคิดจริง ๆ นะคะ
2. วงไม่ปกป้องเมมเบอร์ของตัวเองเลย
- เป็นประจำที่มีคอมเมนต์เกี่ยวกับ sexual harassment และคอมเมนต์ที่แสดงออกว่าเมมเบอร์เป็นวัตถุทางเพศซึ่งเห็นบ่อยมากในพันทิปรวมถึงโซเชียลอื่น ๆ (เช่น การวิจารณ์หน้าอกของเมมเบอร์คนหนึ่งจนน้องต้องลบรูปทิ้ง) แต่วงก็ปล่อยเบลอไป ไม่แม้แต่ออกมาแสดงจุดยืนหรือหาแนวทางรับมือและปกป้องเมมเบอร์ในวงเลย
3. product และ process ที่ไร้คุณภาพ แสดงถึงความไม่ใส่ใจ
- เราจะข้ามเรื่องเพลงและเอ็มวีไปนะคะ เพราะเข้าใจว่ามีข้อจำกัดหลายอย่าง และเราไม่รู้ตื้นลึกหนาบางพอที่จะพูด
- แต่เรื่องน้ำและอาหารต่าง ๆ ที่ขายในคาเฟ่เนี่ย ไม่ทราบว่าทางบริษัทเคยชิมกันบ้างไหมคะ การทำคุณภาพให้สมกับราคา ถ้ามีใจจะทำจริง ๆ มันไม่ยากเลยค่ะ ด้วยขนาดของบริษัทและเงินทุนระดับนี้แล้ว ซื้อแล้วรู้สึกโง่ค่ะ
- รวมถึงปัจจุบันที่ยังมีคนไม่ได้อัลบั้ม และของตกหล่นอยู่เลยนะคะ
4. วงค่อนข้างที่จะละเลยสุขภาพจิตของเมมเบอร์
- เนื่องจากเป็นวงที่มีการแข่งขันภายในสูง และคนภายนอกพร้อมที่จะเหยียบอยู่ตลอดเวลา ถึงเวลาแล้วนะคะที่ควรมีนักจิตวิทยา, แพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญประจำวงมาให้คำปรึกษาน้อง ๆ เสียที น้องไม่ควรได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ของวงเพียงอย่างเดียวค่ะ
บางคนเมื่อก่อนเป็นเด็กธรรมดา จู่ ๆ พลิกผันมาอยู่กลางสปอร์ตไลท์ที่ต้องเจอทั้งการแข่งขันภายในวง,แฮแรสเมนท์,เฮทเตอร์ ควรเป็นหน้าที่ของทางบริษัทที่ต้องดูแลสุขภาพจิตเมมเบอร์ของคุณให้ดีนะคะ
ฝากไว้ค่ะ ถ้าปรับปรุงได้จะดีมาก บริษัทจะมีคนรักเพิ่มขึ้นอีกเยอะ
สรุปก็คือปัจจุบันเลิกตามแล้วค่ะ แต่พอจะอ่านข่าวอ่านอะไรจากที่ไกล ๆ อยู่บ้าง อยากให้วงพัฒนานะคะ
มาบอกเหตุผลว่าทำไมโอตะ DD ในวันนั้นถึงผันตัวมาเป็น anti ในวันนี้
เราตามวงมาตั้งแต่ตอนออดิชันรอบแรก ตอนคลิปแนะนำตัวเมมเบอร์รุ่นที่ 1 ที่ออกมาสั้น ๆ ไม่กี่วินาที
ก่อนที่จะเป็น DD เรามีโอชินะคะ แต่ปัจจุบันแกรดไปแล้ว
และเราเปย์ในฐานะ DD ไปพอสมควร
และใช่ค่ะ ปัจจุบันเราเป็นแอนตี้
แต่ขออธิบายก่อนว่าคำว่าแอนตี้ของเรา ไม่ได้หมายถึงคนที่เอะอะด่าเมมเบอร์ ด่าอฟช เหยียดและบูลลี่ต่างๆ นะคะ
แต่เป็นคนที่ต่อต้านหาก BNK จะดำเนินภาพรวมวงในรูปแบบนี้ต่อไป
ภาพรวมที่ว่าคือ
1. วงพยายามจะ stereotype เมมเบอร์ ให้เป็นไอดอลแบบ conservative
- ไม่รู้ว่าหลังม่านไปทำอะไรกันมา แต่เมมเบอร์แทบทุกคนมีชุดความคิดเดียวกัน ปฏิบัติตนตามกัน แทบไม่เห็นความแตกต่างในด้านความคิดและการกระทำ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเซ็ตของ 'รูปแบบเด็กดีที่ผู้ใหญ่รัก' ซึ่งมันอยู่ในยุค 2018 แล้ว (และกำลังจะไป 2019 ในอีกไม่กี่วัน) BNK ยังคงดำเนินภาพลักษณ์วงที่ค่อนข้างล้าหลัง
- ไม่ได้หมายถึงให้เมมเบอร์ไปแต่งตัวโป๊(จริง ๆ แต่งตัวแบบไหนก็ไม่ผิดหรอก ขึ้นอยู่กับกาลเทศะ) หรือทำตัวไม่ดี แต่อยากให้ BNK นำเสนอภาพลักษณ์ของเด็กยุคใหม่ ที่กล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงความเห็นต่างและแตกต่าง กล้ายืนหยัดเพื่อรักษา identity ของตน ไม่ใช่แสดงภาพลักษณ์ของเด็กหัวอ่อนที่ปฏิบัติตนตาม ๆ กันในสิ่งที่ 'เชื่อว่า' ดี
- วงมีเมมเบอร์มากมาย แต่ทำไมทุกคนถึงได้ดูเหมือน ๆ กันไปหมด น่าคิดจริง ๆ นะคะ
2. วงไม่ปกป้องเมมเบอร์ของตัวเองเลย
- เป็นประจำที่มีคอมเมนต์เกี่ยวกับ sexual harassment และคอมเมนต์ที่แสดงออกว่าเมมเบอร์เป็นวัตถุทางเพศซึ่งเห็นบ่อยมากในพันทิปรวมถึงโซเชียลอื่น ๆ (เช่น การวิจารณ์หน้าอกของเมมเบอร์คนหนึ่งจนน้องต้องลบรูปทิ้ง) แต่วงก็ปล่อยเบลอไป ไม่แม้แต่ออกมาแสดงจุดยืนหรือหาแนวทางรับมือและปกป้องเมมเบอร์ในวงเลย
3. product และ process ที่ไร้คุณภาพ แสดงถึงความไม่ใส่ใจ
- เราจะข้ามเรื่องเพลงและเอ็มวีไปนะคะ เพราะเข้าใจว่ามีข้อจำกัดหลายอย่าง และเราไม่รู้ตื้นลึกหนาบางพอที่จะพูด
- แต่เรื่องน้ำและอาหารต่าง ๆ ที่ขายในคาเฟ่เนี่ย ไม่ทราบว่าทางบริษัทเคยชิมกันบ้างไหมคะ การทำคุณภาพให้สมกับราคา ถ้ามีใจจะทำจริง ๆ มันไม่ยากเลยค่ะ ด้วยขนาดของบริษัทและเงินทุนระดับนี้แล้ว
ซื้อแล้วรู้สึกโง่ค่ะ- รวมถึงปัจจุบันที่ยังมีคนไม่ได้อัลบั้ม และของตกหล่นอยู่เลยนะคะ
4. วงค่อนข้างที่จะละเลยสุขภาพจิตของเมมเบอร์
- เนื่องจากเป็นวงที่มีการแข่งขันภายในสูง และคนภายนอกพร้อมที่จะเหยียบอยู่ตลอดเวลา ถึงเวลาแล้วนะคะที่ควรมีนักจิตวิทยา, แพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญประจำวงมาให้คำปรึกษาน้อง ๆ เสียที น้องไม่ควรได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ของวงเพียงอย่างเดียวค่ะ
บางคนเมื่อก่อนเป็นเด็กธรรมดา จู่ ๆ พลิกผันมาอยู่กลางสปอร์ตไลท์ที่ต้องเจอทั้งการแข่งขันภายในวง,แฮแรสเมนท์,เฮทเตอร์ ควรเป็นหน้าที่ของทางบริษัทที่ต้องดูแลสุขภาพจิตเมมเบอร์ของคุณให้ดีนะคะ
ฝากไว้ค่ะ ถ้าปรับปรุงได้จะดีมาก บริษัทจะมีคนรักเพิ่มขึ้นอีกเยอะ
สรุปก็คือปัจจุบันเลิกตามแล้วค่ะ แต่พอจะอ่านข่าวอ่านอะไรจากที่ไกล ๆ อยู่บ้าง อยากให้วงพัฒนานะคะ