นายจ้างแจ้งปิดกิจการ ล่วงหน้า 1 เดือน ต่อมาแจ้งยกเลิก*คือ ไม่ปิดกิจการแล้ว* ล่วงหน้า 2วัน ก่อนวันมีผลตอนแจ้งปิดครั้งแรก

กระทู้คำถาม
เหตุการณ์คือ; (เคสนี้เป็นเรื่องของญาติที่ไม่รู้กฏหมายและไม่รู้จักโซเชี่ยล เรื่องจึงเงียบ ผมขอปรึกษาแทนเพื่อไขข้อข้องใจเพราะผมเองก็ไม่มีความรู้)

นายจ้าง แจ้งในที่ประชุม 15เมย ว่าจะปิดกิจการ ในวันที่ 31พค.บริษัทจะออกหนังสือรับรองการทำงานให้ทุกคนใช้สมัครงานใหม่ ส่วนเงินชดเชย จะจ่ายให้ตามสัดส่วนของอายุการทำงาน..ต่อมา 22พค. นายจ้างแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่า จะมีคนมาทำกิจการต่อ ซึ่งตั้งแต่แจ้งปิดครั้งแรก พนักงานส่วนหนึ่งมีลู่ทางทำมาหากินใหม่ บ้างก็ได้งานใหม่แล้ว..สุดท้าย 29พค. ช่วงเช้า พนักงานสอบถามนายจ้างว่า* สรุปมีคนมาทำกิการต่อไหมครับ*..นายจ้างตอบว่า *กำลังรอคำตอบอยู่ครับ* และแล้ว ช่วงบ่ายของวันที่ 29พค. นายจ้างโทรแจ้งว่า ให้แจ้งพนักงานทุกคนว่า ไม่ปิดกิจการแล้ว..และทีมงานใหม่จะเข้ามาประชุมแนะนำทีมผู้บริหารอีก 2วันครับ..พนักงานคนนึงถามกลับทันทีว่า..*ตัวของนายเองยังเป็นหุ้นส่วนด้วยไหมครับ* นายไม่ตอบ แต่พูดขึ้นว่า มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาได้เหมือนเดิม....
31 พค. ทีมผู้บริหารชุดใหม่เข้าประชุมแนะนำทีม ตบท้ายว่า...ทุกอย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม...และแล้ว วันที่ 1 มิย. พนักงานบางส่วนเริ่มงานใหม่ บางส่วนไปต่างประเทศ บางส่วนทำงานต่อเหมือนเดิม
คำถามครับ*
1.กรณีนี้ พนักงานที่ไม่ทำงานต่อ มีสิทธิ์รับเงินชดเชยไหมครับ
2. ถ้าไม่ได้รับเงินชดเชย พนักงานยื่นเรื่องฟ้องเพื่อเรียกร้องเงินได้ไหมครับ
3. นายจ้างมีสิทธิ์ไม่จ่ายได้ไหมครับ

ปล. เอกสารการประชุม เป็นแบบไม่มีลายเซ็นต์ ประกาศแจ้งปิด และเปิด ก็ไม่มีลายเซ็นต์ เพราะเป็นบริษัทเล็กๆ ทำงานด้วยระบบไม่เป็นทางการ เอกสารบริษัท ก็ยังไม่รู้ว่าเปลี่ยนเป็นทีมบริหารใหม่หรือยัง..มีอย่างเดียวที่มีลายเซ็นต์นายจ้าง คือ หนังสือรับรองการทำงาน ระบุวันที่เริ่มทำ จนถึง วันที่แจ้งปิดกิจการครั้งแรก...รบกวนผู้รู้ช่วยอนุเคราะห์ไขข้อข้องใจด้วยครับ...ขอบพระคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่