แอพพลิเคชั่นบัตรสมาชิกร้านค้า ปลอดภัยแค่ไหน ?

ในปัจจุบันร้านค้าต่าง ๆ ได้พากันพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตของคนเราที่สะดวกสบาย
โดยเน้นไปในด้านสมาร์ทไลฟ์ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ไม่ต้องพกบัตรต่าง ๆ ให้วุ่นวายอีกต่อไป

แต่...

สิ่งหนึ่งที่เราลืมคิดไปเรื่องความปลอดภัย ไม่ใช่ตัวแอพ ตัวมือถือ แต่เป็นตัวบุคคล!!!
อย่างเช่นที่ผมเจอคือ การใช้งานแอพพวกนี้เราต้องยื่นหรือฝากมือถือให้กับพนักงานของร้าน
ไม่ว่าจะคนไทยก็ดี ชาวต่างชาติก็ดี นำไปอ่าน จด บันทึก คิวอาร์ โค้ด หรือ บาร์ โค้ด หรือ รหัสสิทธิ ต่าง ๆ
โดยที่ไม่รู้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวพนักงานได้ทำมิดีมิร้ายกับโทรศัพท์มือถือของเราหรือไม่
อย่างเช่นเคสนี้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หรือบางร้าน จุดชำระเงิน กดโค้ดยื่นให้พนักงานต่อหน้า อันนี้ก็โอเค ยังอยู่ในสายตาของเราเอง
หรือบางร้าน พนักงานมาบริการที่โต๊ะอาการ เช่น ร้านสุกี้ชื่อดัง ก็นำเครื่องมาอ่านคิวอาร์โค้ดเพื่อรับสิทธิสมาชิกที่โต๊ะอาหาร อันนี้ก็ดี

แต่ที่เจ้าของกระทู้เจอมากับตัว...

ร้านปิ้งย่างชื่อดัง บริการเก็บเงินที่โต๊ะอาหาร เมื่อรับประทานเสร็จ ก็ได้แจ้งต่อพนักงานว่าเรามีบัตรสมาชิกเป็นแอพพลิเคชั่น
พนักงานก็รับทราบ เมื่อเราเปิดแอพพลิเคชั่น ที่แสดงหน้าบัตรสมาชิก พนักงานรายดังกล่าวก็ได้ขอนำมือถือของเราไป
โดยหายเข้าไปในโซนคิดเงิน ในขณะนั้นที่เรามองตามไป ตัวพนักงานเองก็ยืนอยู่นอกโซนคิดเงิน ตัวตัวมือถือของเรายื่นเข้าไปในนั้น
โดยที่เราไม่รู้ว่า เขาแค่กำลังทำรายการ และ/หรือ ทำมิดีมิร้าย กับมือถือของเราอยู่หรือไม่!!! ใชช่วงเวลา 2-3 นาที นั้น
แต่เมื่อพนักงานนำเครื่องโทรศัพท์มือถือมาคืน ก็ปรากฏว่ายังอยู่ที่หน้าแอพพลิเคชั่นบัตรสมาชิกของทางร้าน
เจ้าของกระทู้ได้ทดลองเรียกแอพที่เปิดค้างไว้เพื่อที่จะดูว่ามีการใช้งานแอพอื่นนอกจากที่เราเปิดไว้หรือไม่
ก็มีแต่เพียงแอพที่เราเปิดค้างไว้เอง ซึ่งก็เป็นแอพจำพวกการเงิน ธนาคาร ไลน์ แชตต่าง ๆ ที่เราใช้งานล่าสุด
ไม่มีแอพเปิดใหม่แปลก ๆ ที่ถูกเปิด

แต่...แอพที่เปิดอยู่ปลอดภัยใช่มั้ย ? เราจะทันได้ตั้งตัวปิดแอพเหล่านั้นก่อนส่งให้พนักงานร้าน มันจะทันหรือครับ

ตรงนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์โจมตีร้าน แต่วิธีการมันไม่ค่อยเข้าท่าสักเท่าไหร่ ความปลอดภัยของข้อมูลของเราอยู่ที่ไหน
มือถือของหลาย ๆ คนเดี๋ยวนี้มันเป็นทุกสิ่งอย่าง ตั้งแต่ธนาคาร กุญแจบ้าน แชตที่คุยส่วนตัว โน๊ตจดรหัส ตลอดจนกล้องถ่ายภาพต่าง ๆ
แล้วเราจะป้องกันเรื่องแบบนี้ยังไงดีครับ ? เดินตาม ใช้แบบบัตรแข็ง หรือเลือกเข้าเฉพาะร้านที่ไว้ใจ
เราจะเห็นบางคนโดนล้วงข้อมูลอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจากอีเมลหลอกลวงก็ดี หลอกถามผ่านทางแชตทางไลน์ก็ดี
แต่กับมือถือของเราที่ปลดล็อกแล้วยื่นให้กับพนักงานนี่สิ มันเหมือนกับยื่นเฉลยข้อสอบให้ไปแล้วเกิน 50%
อยู่ที่ตัวน้องพนักงานจะซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตัวเองมากน้อยเพียงใด
ยิ่งต่อไปจะมีแอพที่ตอบสนองการใช้ชีวิตต่าง ๆ มากขึ้น เช่น แอพบัตรทางราชการ เรายิ่งต้องระวังการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

พูดคุยกันครับ เพื่อหาทางป้องกันครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่