เปิดตัวอุโมงค์ส่งรถความเร็วสูง เหมือนซิ่งข้ามมิติ

วันที่ 20 ธันวาคม 2561 - 05:24 น.


(Robyn Beck/Pool Photo via AP)
มัสก์เปิดตัวอุโมงค์ ขนส่งรถความเร็วสูง เหมือนซิ่งข้ามมิติ

มัสก์เปิดตัวอุโมงค์ – เมื่อ 19 ธ.ค. เดลีเมล์ และ เอพี รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันคนดัง ผู้ก่อตั้งบริษัทยนตรกรรมไฟฟ้า เทสลา และจรวดส่งดาวเทียมแบบกลับมาลงจอดได้ สเปซเอ็กซ์ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ผ่านบริษัท บอริง คอมปานี  เป็นอุโมงค์ทดสอบใต้ดินสำหรับให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งไปตามเส้นทางที่กำหนดด้วยความเร็วสูงสุดกว่า 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


นายมัสก์กล่าวว่า อุโมงค์ดังกล่าวเป็นการสาธิตระบบการคมนาคมอีกแบบหนึ่งในอนาคตที่จะทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ ขับรถได้อย่างปลอดภัยที่ความเร็วสูง  ซึ่งความเร็วดังกล่าวในอุโมงค์จะให้ความรู้สึกเหมือนการเทเลพอร์ต หรือ เคลื่อนย้ายมวลสาร เพื่อส่งมวลหรือสารนั้นไปในระยะทางที่ไกลๆ ในชั่วพริบตา

(Robyn Beck/Pool Photo via AP)

อุโมงค์สาธิตดังกล่าวสร้างขึ้นในย่านที่พักอาศัยเมืองฮาวธอร์น เขตลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มัสก์เชิญบรรดาผู้สื่อข่าวหลายแขนงมาร่วมนั่งรถยนต์ของเทสลาผ่านอุโมงค์ดังกล่าว แต่รถที่ใช้ในการสาธิตนั้นแล่นที่ความเร็วประมาณ 80 ก.ม.ต่อช.ม. เท่านั้น


จุดประสงค์ของการสาธิตนั้นนายมัสก์ต้องการแสดงให้เห็นว่าอุโมงค์ดังกล่าวถือเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรทางหนึ่งที่เป็นไปได้ เนื่องจากนครแอลเอนั้นมีการจราจรหนาแน่นอย่างมากในช่วงเร่งด่วน ซึ่งผู้ขับขี่เพียงขับรถไปจอดที่แพล็ตฟอร์มของอุโมงค์ดังกล่าว แล้วพื้นจะเลื่อนพารถลงไปในอุโมงค์ลึกประมาณ 13 เมตร

    

Elon Musk, co-founder and chief executive officer of Tesla Inc (Robyn Beck/Pool Photo via AP)

ขอบทั้งสองข้างของอุโมงค์มีระบบเซ็นเซอร์ความปลอดภัย และจะได้รับการติดตั้งล้อเสริมแนวราบที่ล้อรถทั้งสี่ด้านโดยอัตโนมัติ ทำให้วิ่งด้วยความเร็วสูงโดยไม่ชนผนัง (หลักการเดียวกันรถรางทามิย่า)

ด้านบรรดาผู้สื่อข่าวที่ลงไปทดสอบนั้น บางรายถึงกับเกิดอาการวิงเวียน ขณะที่บางคนนั้นตะโกนด้วยความดีใจหลังลงมาจากรถ ว่า “นี่มันโคตรเวิร์กเลย!” ขณะที่นายมัสก์เรียกระบบอุโมงค์ส่งรถแบบนี้ว่า “ลูป” (Loop) ซึ่งคล้ายกับทางรถไฟที่ทำเป็นวงสำหรับเลี้ยวกลับ
ข่าวสด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่