สอบถามเงินบำเหน็จบำนาญตอนเกษียณ (ข้าราชการครู)

สาเหตุที่ จขกท. อยากทราบเรื่องนี้ ไม่ใช่เพราะ ทำงานรับราชการครูหรอกนะคะ เเต่เพราะว่า จขกท. มีพ่อที่เคยรับราชการครู เเละเกษียณอายุราชการไป 2 ปีที่เเล้ว (ปี2559) จขกท.ไม่เคยถามพ่อเลยเรื่องเงินเกษียณ ถามเเม่ เเม่ก็บอกว่าพ่อไม่ได้บอกว่าได้กี่บาท  ขนาด 2 ตายายอยู่บ้านด้วยกันนะเนี่ยยย!555
ไม่หรอก เพราะ บ้านนี้ไม่เคยถามซอกเเซกกันเรื่องเงินเท่าไหร่

อีกอย่าง ตอนเย็นเเม่โทรมาบอกว่า พ่อให้ช่างมาทำชานบ้านไม้ เเบบไม่มีหลังหลังคามุง ต่อออกจากบ้านไปอีกทั้งสองข้าง ให้ได้บรรยากาศยามค่ำคืน ไรงี้ (บ้านเป็นบ้านไม้เรือนไทย) พ่อบอกว่าจะได้มีที่ชิล ที่ทานอาหารกันนอกบ้าน เวลารวมญาติ หรือวันเทศกาลต่างๆ

จขกท.เลยถามเเม่ว่า เเล้วเงินใครละจ่าย เเม่บอกว่า ไอเดียใคร คนนั้นจ่าย555 สรุปคือ เงินพ่อ!! จขกท. เลยคิดเเละไตร่ตรองอยู่นาน เอ๊ะะะะ พ่อน่าจะมีเงินเยอะนะนั่นนนน น่าจะเหลือเงินเกษียณเยอะ ไม่งั้นพ่อจะเสียเงินต่อเติมบ้านทำไม ไม้ทุกวันนี้ราคาเเพงมาก เเละไม่คิดว่าพ่อจะใช้ไม้อัดเเปรรูป เพราะ เวลาโดนฝน โดนเเดดคงสึกหรอ ไม่ทนทาน อีกอย่างบ้านทั้งหลัง+หลังคามุงก็จากไม้เเท้ๆเลย นอกจากนั้นคือ พ่อประหยัดมากกก เเละ ยังมีน้องสาวอีกคนที่ยังต้องส่งเสีย ให้เรียนจบ เพราะ เคยจำได้ว่า พ่อเคยบอกให้ช่วยพ่อ ส่งน้องเรียนด้วยอีกเเรง

เข้าเรื่องเลยละกัน  หลังจากพ่อ จขกท. เรียนจบ ก็สอบบรรจุครูได้เลย (สมัยยังหนุ่มๆ) เคยย้าย ร.ร. มา 3 ที่ เเละ สอนที่สุดท้ายจนตัวเองเกษียณ
จขกท.ไม่รู้ว่า พ่อ ตำแหน่ง C ไหน เพราะก็ไม่เคยถามอีกเช่นเคย รู้เเค่ว่า เวลาผอ.ย้ายไปที่ ร.ร.อื่น พ่อก็จะทำหน้าที่ รักษาการฯ เเทน ผอ. เเละทำหน้าที่นั้นจนกว่าจะมี ผอ. ใหม่ย้ายเข้ามาเเทน ส่วน ร.ร. ที่พ่อสอนนั้น เป็น ร.ร.ประถม เเถวบ้าน
ตอนเกษียณพ่อได้เงินเต็มนะคะ เพราะไม่มีหนี้ ไม่โดนหัก

เงินเกษียณได้เป็นก้อน เเละ ได้เป็นรายเดือนนี่ อยากทราบว่า ข้าราชการครู ได้กี่บาทกันคะ?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่