การเครมประกันภัยรถ

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องอยากจะสอบถามผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการเครมประกันภัยรถครับ ผมได้ซื้อประกันภัยรถกับ บริษัท บริษัทหนึ่ง ของคนไทย มี 5 พยางค์ โดยเป็นประกันภัยคุ้มครองรถชั้น 1 โดยรถของผมเป็นรถกระบะ ตอนเดียว 4x4 สาเหตุที่ผมส่งเครมประกันก็คือ ผมขับรถไปตกร่องหินแล้วช่วงล่างไปอัดกระแทกกับก่อนหิน ทำให้ 1 ฝาครอบกรองอากาศบุบ 2 เพลารถเกิดเสียงดังเวลากับรถ และสาเหตุที่ 3 ที่ผมส่งเครมก็คือ ฝาท้ายรถเด้ง อันนี้เกิดจากการบรรนทุกถังน้ำมันแล้ว ขับขึ้นที่สูง จนทำให้ถังน้ำมันไหลมากระแทกกับฝาท้ายจนทำให้ฝาท้าย ปิดไม่สนิท ผมส่งเครมวันที่ 21 กันยายน 2561 ผมไปที่อู่ เพราะผมทำประกันอู่เอาไว้ ทางอู่บอกว่าต้องโทรแจ้งประกันก่อน ผมจึงโทรแจ้งประกัน แล้วเขาก็ให้รอสักครู่แล้วให้ตัวแทนประกันโทรหาผม สรุปว่าวันนั้นประกันไม่ได้เข้ามาที่อู่เพราะ เขาบอกว่าเขาติดลูกค้าอยู่คาวว่าน่าจะมาไม่ทัน เลยนัเป็นวันที่ 22 กันยายน 2560 ก็ได้เจอกับตัวแทนประกัน เขาก็เช็ครถถ่ายรูปและ เซ็นเอกสาร และก่อนกลับเขาบอกว่า เดี๋ยวจะมีตัวแทนกันกันติดต่อไปเพื่อ ถ่านรูปยังจุดเกิดเหตุ เผื่อเป็นหลักฐานในการส่งเครม ผมก็รออยู่ประมาณ 1 อาทิตย์ ก็ไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากทางประกัน ผมจึงโทรไปยังตัวแทนประกันที่มารับเรื่องในตอนแรก แต่เขากลับพูดว่าในวันนั้นเขาพูดว่า อาจจะมีตัวแทนประกันมาถ่ายรูปยังจุดเกิดเหตุ ผมก็เออ ออ ไม่ได้คิดอะไรมาก หลังจากนั้นก็เงียบไป ผมเลยไปสอบถามยังตัวแทนประกันที่ผมได้ซื้อประกันมา และก็ทางอู่ เขาก็แจ้งว่ายังไม่มีการอนุมัติจากทางบริษัทเลย (อันนี้ต้องขอชื่นชมทางตัวแทนที่ผมซื้อประกันมานะครับ เพราะเขาก็ตามเรื่องให้และ พูดคุยด้วยดีเสมอมา) ผมก็รอแล้ว รออีก จนได้สักประมาณเดือนกว่าๆ จนมีทางตัวแทนประกันโทรเข้ามาว่าเขาจะเข้ามาถ่ายรูปยังจุดเกิดเหตุ (อันนี้ผมจำวันที่ไม่ได้) ผมก็คิดว่าคงอีกไม่นานน่าจะได้ซ่อมสักที เพราะตรงเพลารถก็มีเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ต้องขับเฉพาะตอนที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ เพื่อรอให้ทางอู่แจ้งเพื่อเข้าซ่อมรถ ผมก็รอมาเรื่อยๆ โทรไปถามทางตัวแทนประกันเขาก็บอกว่าทางบริษัทยังไม่อนุมัติมาเลย จนเมื่อวันจันทร์ ที่ 3 ธันวาคม 2561 มีแจ้งจากทางตัวแทนที่ผมได้ซื้อประกันมา แจ้งเข้าซ่อม ในวันจันทร์ ที่ 10 ธันวาคม 2561 ถึงวัน ผมก็ไปตามนัด แต่เมื่อไปถึงอู่ ทางอู่ได้แจ้งว่า ทางบริษัท ได้อนุมัติแค่ เปลี่ยนฝาครองกรองอากาศ และซ่อมฝาท้ายกระบะ ส่วนตัวเพลารถที่เกิดเสียงดังในขณะขับขี่ ต้องให้ทางอู่แกะออกมาดูและเช็คว่าความเสียหายเกิดจากสาเหตุอะไร ถ้าเกิดจากสาเหตุ แผ่นซีน ลูกปืน หรือน้ำมัน อันนี้ ทางผมจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะสาเหตุเหล่านี้เกิดจากความสึกหรอจากการใช้งาน ******แต่ในกรณีของผมเกิดจากอุบัติเหตุจึงทำให้ มันเกิดเสียงดังขึ้นมาในขณะขับขี่  แล้วถ้าเกิดมันมีเสียงดังจากส่วนที่ผมกล่าวมาเพราะแรงกระแทกที่เกิดจากอุบัติเหตุ อันนี้ทางบริษัท ก็บ่ายเบี่ยงในการรับผิดชอบได้หรือครับ และระยะเวลาเกือบจะ 3 เดือนที่ผมรอมา และต้องมารอต่อเพื่อจะต้องมาเช็คอีกครั้งว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ผมต้องเสียเวลาอีกเท่าไหร่ และต้องมาลุ้นอีกว่าทาง บริษัทจะรับผิดชอบหรือเปล่า
******ประกันภัยชั้น 1
******การรออนุมัติเกือบ 3 เดือน
******การรอต่อไปว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ต่อจากการรอมาเกือบจะ 3 เดือนแล้ว
******สรุปการที่เราซื้อประกันภัยเพื่อคุ้มรองรถในกรณีที่รถของเราเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่
******การต้องมาลุ้นอีกว่าใครจะต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าซ่อมรถ
******การต้องมาเสียเวลารอแล้วรออีก
******รถกระบะตอนเดียว 4x4
อยากให้เพื่อนๆช่วยแชร์ประสบการณ์ ที่เคยส่งเครมประกันรถ ว่าจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร และหากทางประกันไม่รับผิดชอบทางเราจะทำอย่างไรได้บ้าง
#เหนื่อยกับการรอประกันจริงๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ขอตอบในฐานะคนเคยอยู่วงการประกันภัยนะครับ

คือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ โดยเฉพาะประเภท 1 คุ้มครองทุกกรณีอยู่แล้วครับ

แต่..... สังเกตุนะครับ แต่.... การเคลม มันมีเงื่อนไขครับ

โดยส่วนมากถ้าเป็นอุบัติเหตุที่มีคู่กรณี เกิดเหตุปุ๊บ โทรแจ้งปั้บ มีเจ้าหน้าที่เคลม ส่วนมาก ก็จะได้เคลมตามปกติครับ
การเคลมตามปกติ จะมีเงื่อนไขของพวกอุปกรณ์บางอย่าง ที่อาจจะเกิดการสึกหรอจากการใช้งาน เป็นวัสดุสิ้นเปลืองเช่น น้ำยาแอร์ ยางรถยนต์ ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้มีข้อกำหนดในการเคลมทั้งสิ้นครับ คือ บางส่วน ลูกค้าต้องรับผิดชอบเองครับ หรือประกันอาจจะรับผิดชอบให้ 50%
สิ่งเหล่านี้มีในกรมธรรม์ทั้งสิ้นครับ

*****   การเคลมแบบไม่มีคู่กรณี เป็นการเคลมที่ประกันสงสัยมากที่สุด  *****

เพราะอะไร ?

เพราะในอดีตมีการทำลายรถ เพื่อเคลมประกันครับ ด้วยแนวคิดที่ว่า ทำประกันมาตั้งหลายปี ไม่เคยเคลม ขอทำสีรอบคัน ก็เลยขูดขีดรถให้เป็นรอย แล้วจึงไปเคลมประกัน
การทำประกัน เป็นธุรกิจครับ ไม่ใช่การกุศล เมื่อลูกค้าเคลมกันมาก ๆ บริษัทประกันก็เพิ่มเบี้ยประกัน เพราะล็อตเคลมสูง บริษัทขาดทุน ก็เลยต้องเพิ่มฐานการคิดค่าประกัน ทำให้เบี้ยประกันปรับขึ้นทุกปี  

หน่วยงานรัฐเลยกำหนด ให้การเคลมแบบไม่มมีคู่กรณี ต้องเก็บค่า EXCESS เพื่อป้องปรามการเกิดเหตุแบบไม่มีคู่กรณี
สำหรับค่า EXCESS นั้น เฉพาะกับประกันชั้น 1 เท่านั้นครับ ซึ่งเป็นกรณีที่ เราไม่สามารถแจ้งให้บริษัทประกันทราบถึงสาเหตุร่องรอยนั้นได้ หรือ ร่องรอยไม่ชัดเจน ไม่สามารถระบุผู้กระทำได้ หรือระบุแบบเลื่อนลอย ไม่มีหลักฐานสนับสนุน

ครับ ที่เล่ามาทั้งหมด ไม่ใช่เข้าข้างประกันนะครับ
เพียงแตว่า ให้คุณทำใจนิดนึง ประกันชั้น 1 แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะชั้น 1 จริง ๆ เพราะมันมีเงื่อนไขครับ
ซึ่งคนที่ทำแล้วชอบมีไหม ขอตอบว่ามี เพราะเค้าเคลมจากอุบัติเหตุที่พิสูจน์ได้จริง

****  กรณีของคุณ ควรทำอย่างไร ****

1. ตอนเกิดเหตุตกหลุม ร่องหิน คุณไม่ได้แจ้งทันที อีกทั้งไม่มีคู่กรณี เมื่อแจ้งประกัน ประกันก็ต้องป้องปรามไว้ก่อนแหละครับ ว่าเกิดจากอะไรแน่ ถ้าคุณพิสูจน์ได้จริง ว่ามันเกิดจากอุบัติเหตุ ประกันเคลมให้คุณครับ แต่ถ้าช่างเค้าตรวจแล้ว เกิดจากการเสื่อมจากการใช้งาน คุณก็ต้องรับผิดชอบจริง ๆ แหละครับ เพราะประกันคุ้มครองอุบัติเหตุ ไม่ได้คุ้มครองการเสื่อมหรือสึกหรอครับ ถึงแม้คุณจะอ้างว่า เกิดอุบัติเหตุจริง ๆ ก็ต้องหาหลักฐานมาสู้ครับ

2. กรณีที่คุณไม่พอใจการให้บริการของประกัน จงทำดังนี้ครับ
           2.1 เก็บหลักฐานทั้งหมด ถ่ายรูป แผลต่าง ๆ
           2.2 โทรหา คปภ. ครับ
             
            
           จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการร้องเรียนให้ครับ


สุดท้ายนี้
ผมเข้าใจเจ้าของกระทู้นะครับ อารมณ์การเคลมไม่ได้มันเป็นอย่างไร อย่าเพิ่งท้อแท้นะครับ เพราะธุรกิจประกัน เป็นธุรกิจครับ มันก็จะเป็นแบบนี้ มีเงื่อนไข 1 2 3 4 ..... แต่ที่สำคัญ อย่างน้อยการทำประกัน เมื่อเกิดเหตุ เราก็ยังมีคนเคลียร์ให้นะครับ

ฝากไว้ล่ะกันครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่