ดีดบ้าน เลื่อนย้ายบ้าน เขาทำกันยังไง?! มาดูกัน (Move my old home) บ้านไม้เก่า30+กว่าปี #รีโนเวท

ดีดเลื่อนบ้านเขาทำกันยังไง?! มาดูกันครับกับบ้านไม้สัก30+กว่าปี(Move my old home,Over 30 years)
จากกระทู้ "จับ YAMAHA DT 100X คันเก่า(เก๋า)ของพ่อพ.ศ.2524ไปโมดิฟาย! (custom&modified All new YAMAHA DT 100X project Ep.1 88%)"
ซึ่งรถก็ยังไม่เสร็จเลยครับเหลือปรับจูนเครื่องกับลายกราฟฟิกนิดหน่อย(ยังรอร้านทำให้อยู่...ช้าไปแล้วเง้ออ..)
รอบนี้พามาดูการดีดยกสูงเลื่อนย้ายบ้านเก่าครับ(รถในตำนานมาก่อนตามมาด้วยบ้านไม้,อายุรถก็37ปี บ้านก็น่าจะมาหลังรถน่าจะช่วง30ปีกว่าๆ-37ปีที่แล้วไล่ๆกัน^^)


-บ้านไม้สัก30+กว่าปี เมื่อก่อนคือเสาฝังดิน ซึ่งเริ่มผุพังไปตามกาลเวลา (ซึ่งถ้าเจออีกฝนคาดว่าไม่น่ารอดครับคงมีทรุดหนักแน่ ต้องดีดทำฐานเสาใหม่ หรือไม่ก็ต้องรื้อก่อนหน้าฝนที่จะมาถึง)
-พ่อจะรื้อทำใหม่ (หลายรอบแล้ว ผมก็เบรกๆไว้ ทรงเดิมสวยดี,เก็บไว้ดีกว่าแถวๆนี้ก็ไม่ค่อยมีแล้วด้วยยิ่งไม้รุ่นเก่าๆแบบนี้หายากแล้ว ค่อยปรับปรุงเอาก็ได้)
-ถ้าขายแถวนี้คงได้ไม่กี่แสน เสียดายไม้ด้วย!
-หลายๆครั้งแกก็จะรื้ออย่างเดียวๆ55+ ก็คุยกันว่าเราดีดทำใหม่น่าจะได้อยู่ จนไม่กี่วันก่อนหน้านี้แกก็หาช่างดีดบ้านติดต่ออะไรยังไง ที่บ้านรู้กันอีกทีช่างก็เกือบจะถึงบ้านกันแล้ว55+

หลังนี้เป็นไม้สักทอง ตอนนี้ก็จะหม่นๆหน่อยแต่ก็ชอบนะ ชอบแบบมันดูมีอะไรดี(ปล.ในบางช่วงเวลา,เปลี่ยนฤดู,หรือบางที จากที่สีหม่นๆดำๆของบ้านจะกลายเป็นสีทองเลยจากที่สังเกตมากนาน ถ้าแสงอาทิตย์ตอนเย็นตกกระทบด้วยนี่ยิ่งสวยเลยครับ นี่เองที่เขาเรียกกันไม้สักทอง)

ข้อแนะนำความคิดเห็นส่วนตัวครับ ถ้ามีบ้านทรงสวยหรือมีค่าในเรื่องราวต่างๆของมันที่อยากเก็บรักษาไว้ หรืออยากได้บ้านใหม่ การรีโนเวทก็เป็นอีก1ทางเลือกครับ (ค่าใช้จ่ายก็อาจจะลดลงมาจากการรื้อสร้างใหม่save save แต่บางทีบางที่เห็นการรีโนเวทใหม่ราคาอาจเท่ากับการสร้างใหม่หรือดีไม่ดีอาจแพงกว่าก็มีครับ) แล้วแต่ว่าชอบแบบเก่าอยากปรับปรุงใหม่ หรือรื้อสร้างใหม่ไปเลย บวกกับงบประมาณด้วย และที่สำคัญถ้าจะรีโนเวทควรสำรวจดูว่าโครงสร้างของบ้านนั้นๆดีไหมถ้าดีดยกเลื่อนย้ายจะพอได้ไหม? การซ่อมแซมปรับปรุงตกแต่งส่วนนั้นๆจะได้ไหมคุ้มมั้ย? ประมาณนี้ครับ
  
   ส่วนบ้านไม้เก่า30+กว่าหลังนี้ผมดูรวมๆก็สภาพยังok มีเสาบางต้นน่าจะขาดผุไป แต่บ้านไม่ได้ทรุดอะไรอาจเป็นเพราะเสา12ต้นไม่ห่างกันมาก(จริงๆอีกหลังคู่กันเสียดายทรุดไม่น่าจะดีดได้+มีความเสี่ยงเกินไปเลยรื้อไป)
ถ้ารื้อสร้างใหม่ ก็
( ภาษาเหนือวันนี้ สล่า "สะหล่า" = ช่าง,นายช่าง เช่น สล่าแดง กลางก็ ช่างแดง,นายช่างแดงประมาณนั้นครับ )
-ค่าสล่ารื้อถอน หลังนี้ก็น่าจะเป็น10,000+บาท (ไม้เราอาจแตกเสียหายอีก)
-ค่าสล่าถ้าสร้างใหม่ แถวพื้นที่นี้น่าจะ100,000หรือ150,000ถึง200,000+-บาท (ไม่ได้ทรงเดิม ทรงใหม่อาจต้องหาซื้อไม้เพิ่มอีกหรือขนาดต้องลดลงด้วย เพราะสร้างใหม่ก็ต้องมีการตัดขัดปัดไม้ใหม่)
ดั้งนั้นจึงเลือกดีดยกเลื่อนย้าย น่าจะเซฟๆหน่อย แฮะๆ
สรุปค่าดีดเลื่อนย้านหลังนี้อยู่ที่
-ประมาณ50,000บาท+-(เสาบ้าน12ต้น แล้วแต่ความยากง่ายหน้างานอีกทีครับ)
-ค่าวัสดุเราออกเองอีกประมาณ 15,000-20,000บาท+- (หินปูนทรายท่อเหล็กต่างๆๆ)
รวมก็อยู่ราวๆ 65,000บาท+-  (รวมคร่าวๆน่าจะประมาณนี้ครับ)

เรามาดูวิธีดีดบ้านกันเลย กี่วันเสร็จ เขาทำกันยังไง

ไว้มาเขียนต่อนะครับ (-ขอไปเคลียร์พื้นที่รอบๆบ้านก่อน ท่านใดว่างมาช่วยด้วยครับ พ่อซื้อค้อนปอนด์มาละ ทุบๆปูนเก่างานเมื่อก่อนนี่แข็งแรงดีจริงT_T)
------------------------------------------------------

update 20:02 13/12/2561 มาครับเขียนต่อ
    08/12/2561 (แบบสั้นซ: ช่างถึงบ้านตอนเย็นใกล้ค่ำแล้วขนของลงบางส่วนนอนพักเอาแรง1คืน จบ)
-ทีมช่าง(ทำงานหน้างานที่เพชรบูรณ์เสร็จ)มาถึงบ้านผมตอนเย็นๆ(ทีมช่างจากจ.ชัยภูมิ )
เริ่มดูหน้างาน คุยรายละเอียดกันคร่าวๆ ช่างก็ขนของอุปรณ์ต่างๆลงเตรียมไว้บางส่วน ก็นอนพักเอาแรงก่อน1คืน(พักที่บ้านนี่แหละครับ เค้าจะนอนกลางเต้นท์ผูกเปล แต่มีฝนมานิดๆก็ให้เค้าพักในบ้าน) ข้าว แก๊สเล็กทีมช่างหมดก็ให้ใช้เตาถ่านไว้หุงข้าวทำกับข้าว +แกะกระทะไฟฟ้าไว้ให้ใช้ทอดไข่ง่ายๆกันไป  บอกเค้าร้านค้าใกล้บ้านก็พอมีของขายอยู่ไปดูกันได้นะ(สไตล์เมืองนอก นอกเมือง555+) เค้าก็เดินไปดูเห็นซื้อน้ำเก๊กฮวยกระป๋อง น้ำยอดข้าวขวดเล็ก ข้าวไข่ทอดแล้วนอนพักเอาแรง1คืน

   09/12/2561 (แบบสั้น: 7โมงเช้า+-เริ่มงานเคลียร์พื้นที่ ดีดยกบ้าน เลื่อนย้ายบ้านไปทิศตะวันตกประมาณ4เมตร+- เลิกงาน17.00น.กว่าๆ จบ)
-เริ่มหน้างานวันแรกทีมช่าง6คน(ทีมวัยรุ่น20นิดๆสัก3คน อีก3เป็นพ่อลูกกัน 2คนลูกอายุประมาณ20-30 พ่อน่าจะ40-50+-ครับ ) ประมาณ 7โมงเช้า+-(ทำงานก่อนทานเข้าวเช้า) เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ปรับเคลียร์พื้นที่ สัก1ช.ม.+-แล้วพักทานข้าวกัน พักนิดหน่อยเข้างานกันต่อ

09.51น. เคลียร์ของเสร็จ ก็ตั้งรอกกับเสา12ต้น

10.10น. เริ่มดึงรอกดีดบ้าน บ้านเริ่มลอยแล้ว

10.21น. บ้านลอยแล้ว ผมก็ปีนบันไดขึ้นไปเปิดหน้าต่าง(ช่างให้เปิดไว้นิดๆทุกบาน น่าจะเพื่อกันการมีบิดตัวของบ้านนิดหนน่อย) เจอเหรียญที่ผมสะสมไว้โดนปลวกขึ้นเต็มเลยหมดกัน ก็จะเป็นเหรียญ10ที่ระลึกต่างๆนิดหน่อย ทำไมไม่มีทองคำสักแท่งบ้างนะ55+

13.44น. รอกยกบ้านลอย ห้องน้ำเก่าก็ทุบเรียบร้อย

ฉันจะพาเธอลอยยยย ทีมช่าง6คนยกบ้านด้วยรอกครับ กับเสา12ต้น  (อ่อก่อนยกก็เจาะใส่น็อตกับเสาทุกต้นด้วยครับเพราะเมื่อก่อนมีแค่ตีตะปู)
และมีการตรึงสลิงยึดไว้


15.12น. พร้อมเลื่อนแล้วหลังจากเตรียมต่างๆเพื่อเลื่อนไปทิศตะวันตก4เมตร อุปกรณ์ก็เหล็กกลมๆมีตัวเหล็กใต้เสาไว้สไลด์ o_O(เห็นบางที่บางช่างเขาใช้รางนะ) ช่างทีมนี้ก็ตามรูปครับ (น่าจะฝีมือและประสบการณ์ล้วน )
กับรอก2ตัวไว้ใช้ดึง


15.16น. เลื่อนนนนย้าย ไปทิศตะวันตก4 เมตร

ตามคลิปเลยครับคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ https://youtu.be/tVukFjJMf2g

จากนั้นก็เตรียมทำงานต่างๆไปจน 17.00น.กว่าๆ หน้างานประมาณ9-10ช.ม.+-ได้ ทำงานกันดีมากครับงานเดินดีมาก(รู้งานใครทำอะไรส่วนไหนยังไง เป็นทีมดี!)  แกนหลักๆก็จะมี 2คนพ่อลูก กำกับนะ
จากนั้นช่างก็ พัก ผมก็จัดปลานิลเผาเกลือ ย่างให้2ตัวเสริมให้  พี่ผมก็ยกเก๊กฮวยกระป๋อง(มีฟอง,สัตว์ตัวใหญ่ๆ)ให้อีก1ลัง^^
20.00น.นิดๆ เค้าก็นอนพักกันแล้ว จบวันแรก(เลื่อนย้ายบ้านไปทิศตะวันตก4เมตร สำเร็จ ลุ้นตอนเลื่อนอยู่บ้างO_O)
_____________________________________________________________________

   10/12/2561 (แบบสั้น: เลื่อนย้ายบ้านเข้ามาทิศใต้อีก 5.30เมตร ยกขึ้นเช็คปรับระดับ เตรียมหล่อฐาน เริ่มหล่อฐานเสา จบ)
-เริ่มหน้างานวันที่2 stepเดิม เริ่มงาน6โมงเช้ากว่าๆหรือ7โมงเช้า(ก่อนทานข้าว)
พร้อมดึงเข้ามาทิศใต้5.30เมตร

10.41น. เลื่อนย้ายบ้านเข้ามาทิศใต้5.30เมตร(จริงเข้ามา6เมตรกว่าได้ ใกล้ไปเลยขอให้ช่างถอยไปหน่อย ตอนถอยนี่ลุ้นหนักกว่ากลัวมันไหลจริงๆ55+)

11.41น. ช่างก็ให้ผมขึ้นไปเช็คระดับ ผมก็ปีนบันไดขึ้นไปเช็คระดับหน้าต่างประตูทุกบาน ปิดได้ไหม(ตัวบ้านยกสูงและลอยอยู่) ช่างก็ตามขึ้นมาแล้วปรับระดับสั่งให้ทีมด้านล่างปรับรอกขึ้น-ลงให้ทุกบานปิดได้ ok! เรียบร้อยก็เริ่มเตรียมพื้นที่หล่อฐานเสา และเริ่มหล่อฐานเสา
ดูคลิปเลื่อนย้ายบ้านวันที่2ได้นี่เลยครับ คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอhttps://youtu.be/MJIci6GKE2U

น็อตที่เจาะยึดที่ว่าครับ

ช่างก็เลิกงาน17.00น.กว่าเช่นเดิม ก็มาเลี้ยงข้าวน้ำเขาตามเดิม
จบหน้างานวันที่2 เลื่อนย้ายเข้ามาทิศใต้5.30เมตร สำเร็จ  เตรียมพื้นที่เตรียมหล่อเสาฐาน และเริ่มหล่อฐานเสาได้หลายต้นเหมือนกัน
_________________________________________________

   11/12/2561
-เริ่มหน้างานวันที่3 stepเดิม เริ่มงาน6โมงเช้ากว่าๆหรือ7โมงเช้า(ก่อนทานข้าว) แล้วช่างแกนหลัก2คนพ่อลูกขอไปดูหน้างานอื่นเย็นๆกลับมา ที่เหลือกัน4คนก็ลุยงานกันต่อ เทหล่อเสาฐานที่เหลือ งานก็เดินดีอยู่เช่นเดิมน่าจะเสร็จประมาณ14.00น.แล้วก็พักกัน ตอนเย็นช่างแกนหลัก2คนกลับมาช่วยก็ขอทุบแท้งค์น้ำเก่าออกหน่อย ช่างก็จัดให้ สลิงดึงแล้วค้อนปอนด์ทุบเรียบร้อย เย็นๆก็ทำกับข้าวต่างๆให้+เผาปลานิลเผาเกลืออีก2ตัวให้ นั่งคุยกันเอาน้ำเก๊กฮวยให้จิบหน่อย สักพักค่ำๆก็ปล่อยให้เค้าพักกัน(พรุ่งนี้ทีมช่างขึ้นเชียงใหม่รับงานต่อไป)
____________________________________________
   12/12/2561 เช้ามาตามstepเช้ากว่าเดิมด้วย  ปูนฐานเสาแห้งแล้ว ช่างก็เอารอกออก เช็คดูเสานิดหน่อย แล้วเก็บรอกอุปกรณ์ต่างๆขึ้นรถ สัก8โมงเช้าก็จ่ายค่าดีดเลื่อนย้ายบ้านเรียบร้อย ทีมช่างก็ออกรถขึ้นเชียงใหม่รับงานต่อไป อ่อ!ผมก็เดินๆเช็คเค้าลืมข้าวสารก็โทรไปให้วกกลับมาเอา(ดีนะไปได้สัก3-4นาทีไม่ไกลเดี๋ยวไม่มีข้าวกินกัน แล้วก็ขึ้นไปรับงานเชียงใหม่อีกรอบ55+)
__________________________________________________

สรุป ดีดเลื่อนบ้านหลังนี้ใช้เวลา5วัน ดีดเลื่อนจริงๆก็แค่4วัน(เพราะคืนแรกมาถึงเย็นนอนพักเอาแรงเฉยๆ) ผมว่าเร็วอยู่นะนั่น
ค่าดีดเลื่อนย้าย+ค่าวัสดุเรารวมประมาณ 65,000บาท+-


*จบไว้เพียงเท่านี้นะครับ
-บ้านก็จะต่อชานออกมาอีก6ศอก+- มุงหลังคาชานอีกหน่อย(คิดแบบมุงยังไม่ได้เลย แบบไหนดี) แล้วทำบันไดขึ้น
ปล.จัดงานนี่จะสวยนะ!(ขาดก็แต่เจ้าสาวไม่รู้ไปอยู่ที่ไหน สงสัยคงอยู่ดาวอังคารโน่น เอ้อT_T)
-ปรับพื้น ถมดินที่ฐานเสาให้ได้ระดับอีก ดินน่าจะเลย10ดั๊ม+(14-15/12/2561ดินน่าจะมา)(วันนี้13/12/2561ก็ค้อนปอนด์ทุบแทงค์น้ำเก่าขวางหน้าบ้าน2คนพ่อ ปูนหนาจริงงานเก่าคุณภาพนี่แข็งแรงมาก) แทงค์น้ำที่ขอให้ช่างทุบสลิงดึงลงให้นั่นแหละครับเขาก็ล้มให้เฉยๆเราต้องมาเคลียร์กันต่อเอง
ทุบทั้งวันวันนี้(เป็นเทพเจ้าค้อนปอนด์ไปละT_T เมื่อยดีจริง ขอตัวไปนอนหละครับ ราตรีสวัสดิ์)
ส่วนทาสีใหม่ หรือจะเปลี่ยนหลังคาเก่าไว้ว่ากันอีกทีครับ

ไว้มีโอกาสหรือว่างๆจะมาลงให้ชมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่