พอดีผมมีแพลนจะเดินทางในเส้นทาง HKG - CEB / MNL - HKG ของสายการบินคาเธ่ย์ แรกเริ่มเดิมที่ตอนจองตั๋ว ในระบบระบุว่าเครื่องบินที่จะใช้บินคือ A350 ทั้งสองเส้นทาง แต่พอจองตั๋วไปแล้ว หนึ่งเดือนต่อมาคาเธ้ย์อีเมลมาบอกว่าที่นั่งที่เราจองไว้ คาเธ่ย์ปรับให้ใหม่เพราะมีการเปลี่ยนรุ่นเครื่องบินทั้งสองเส้นทาง (เศร้าเลย อดนั่ง A350 เพราะเคยนั่งจอง SQ ชอบจอทีวีและทั่นั่งมาก) โดยเปลี่ยนมาเป็น 777-300 ที่เพิ่ง retrofitted ใหม่ โดยปรับที่นั่งเป็น 3-4-3 คือนั่งแถวละ 10 นั่นเองโดยลดความกว้างของที่นั่งให้แคบลง
อีกเรื่องคือเส้นทาง MNL-HKG จะไม่มีการเสิร์ฟอาหารร้อนบนเครื่องทั้งที่ใช้เวลา 2 ชม.ครึ่งในการบิน โดยจะเสิร์ฟแค่ขนมปังใส้กรอกกับน้ำเปล่า มาในถุงกระดาษไม่มีเทรย์ ไม่มีไอศครีมแฮกเกนดาส (อันนี้ทราบจากที่ดูรีวิวในยูทูปเส้นทางนี้ รวมไปถึงเส้นทางใกล้ๆอย่างรูที่ออกจากไทเปไปฮ่องกงด้วย)
ผมลองโทรไปสอบถามกับสายการบิน ก็ได้รับคำยืนยันว่า "ไม่นะคะ สายการบินเราไม่ใช่โลว์คอสต์ เรามีเสิร์ฟอาหารเต็มที่ค่ะ"
ไม่ทราบเพื่อนๆมีความเห็นกันอย่างไรบ้างครับกับเรื่องนี้ โดยความเห็นส่วนตัวผมก็ทราบแหละว่าเขาต้องการลดต้นทุนมาสู้กับโลว์คอสต์ แต่คงลืมไปว่าตัวเองเป็นฟูลเซอร์วิส 5 ดาวที่มีมาตรฐานต้องรักษาไว้เช่นกัน
สายการบินคาเธ่ย์ไม่เสิร์ฟอาหารร้อนและใช้เครื่องแถวละ 10 ในบางเส้นทาง
อีกเรื่องคือเส้นทาง MNL-HKG จะไม่มีการเสิร์ฟอาหารร้อนบนเครื่องทั้งที่ใช้เวลา 2 ชม.ครึ่งในการบิน โดยจะเสิร์ฟแค่ขนมปังใส้กรอกกับน้ำเปล่า มาในถุงกระดาษไม่มีเทรย์ ไม่มีไอศครีมแฮกเกนดาส (อันนี้ทราบจากที่ดูรีวิวในยูทูปเส้นทางนี้ รวมไปถึงเส้นทางใกล้ๆอย่างรูที่ออกจากไทเปไปฮ่องกงด้วย)
ผมลองโทรไปสอบถามกับสายการบิน ก็ได้รับคำยืนยันว่า "ไม่นะคะ สายการบินเราไม่ใช่โลว์คอสต์ เรามีเสิร์ฟอาหารเต็มที่ค่ะ"
ไม่ทราบเพื่อนๆมีความเห็นกันอย่างไรบ้างครับกับเรื่องนี้ โดยความเห็นส่วนตัวผมก็ทราบแหละว่าเขาต้องการลดต้นทุนมาสู้กับโลว์คอสต์ แต่คงลืมไปว่าตัวเองเป็นฟูลเซอร์วิส 5 ดาวที่มีมาตรฐานต้องรักษาไว้เช่นกัน