หน้าที่ของลูกเรือนอกจากดูแลเรื่องความปลอดภัยและการบริการอาหาร-เครื่องดื่มตลอดการเดินทางบนเครืองแล้ว ลูกเรือมีหน้าที่ดูแลผู้โดยสาร ให้ได้รับความสะดวกสบายตลอดการเดินทางด้วยค่ะ ถ้ามีโอกาสในการสร้างความประทับใจเล็กๆน้อยๆ เราก็ไม่ควรพลาดโอกาสนั้น น้องๆอาจเคยเห็นคลิปลูกเรือถือเค้ก (เค้กก็บนเครื่อง ลูกเรืออาจนำมาจากเคบิ้นต่างๆ. แต่งจานจากอุปกรณ์และดอกไม้บนเครื่องบิน) ไปsurprise ผู้โดยสาร พร้อมร้อง Happy Birthday อวยพรผู้โดยสาร สายที่ พี่เคนทำงานมา จะมีแถมด้วยการถ่ายรูปโพลารอยมอบให้เป็นที่ระทึก เอ้ย.. ที่ระลึกด้วยค่ะ ผู้รับและครอบครัวจะตื่นเต้นและประทับใจเสมอค่ะ
เวลาบินไฟลท์ยาวๆ หรือไฟลท์ที่เทคออฟตอนดึกๆ แต่ละคนจะหาอะไรทำกันง่วงที่แตกต่างกันไปหลังจากการบริการอาหารหลักได้จบลง นอกเหนือจากการเดินตรวจเคบิ้น เก็บขยะให้เคบิ้นสะอาดเรียบร้อย, ห่มผ้าให้ผู้โดยสารที่นอนหลับ, ปิดไฟสำหรับอ่านหนังสือให้ผู้โดยสารที่หลับไปแล้ว และเดินเครื่องดื่ม(เดินถาดเสริฟเครื่องดื่มทุก 30-45นาที) การตอบcall bell ที่ท่านผู้โดยสารบังเอิญมือไปโดน หรือ กดเรียกจริงๆ --เมื่อกดcall bellก็จะมีไฟขึ้นตรงเลขที่นั่งที่กด-- บางไฟลท์ก็เหมือนแสงดาวประดับท้องฟ้า ระยิบระยับทั่วเคบิ้น😊 หมดจากตรงนี้ ลูกเรือก็อาจมีการนั่งพักดื่มกาแฟ คุยเม้ามอยเรื่องสัพเพเหระ หรือบางคนก็คุยกับผู้โดยสารที่Lounge ในบิสเนสคลาสบ้าง และอีกหน้าที่สำคัญคือการเช็คห้องน้ำให้สะอาด มีกระดาษทิชชู ครบ อะไรคงไม่ปวดใจเท่าการเข้าก้องน้ำทำธุระเสร็จ แล้วมองหากระดาษชำระ.. ไม่มี😌🙅🙅
สมัยบิน พี่ชอบมากเรื่องการตรวจเช็คห้องน้ำ ให้สะอาดน่าใช้ สำหรับผู้โดยสารและลูกเรือค่ะ การพับกระดาษชำระให้สวยงามคือความสนุกระหว่างไฟลท์ของเราค่ะ เอารูปมาฝากนะคะ (ปล.ตอนนี้กฎให้พับorigami สามเหลี่ยมธรรมดา ผู้โดยสารคงไม่ได้เห็นแบบนี้แล้วค่ะ)
การใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เช่น การจดจำชื่อผู้โดยสารได้, จำเครื่องดื่มที่สั่งบ่อยๆ, เดินเครื่องดืมแนะนำให้ดื่มน้ำเยอะๆระหว่างเดินทาง, ชวนพูดคุย, ให้ความสำคัญในโอกาสพิเศษของผู้โดยสาร, ดูแลเรื่องความสะอาด ทำเคบิ้นและห้องน้ำให้น่าใช้ สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้โดยสารและลูกเรือที่ทำงานร่วมกันเสมอค่ะ
การใสใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ คือ หัวใจของการบริการค่ะ
เวลาบินไฟลท์ยาวๆ หรือไฟลท์ที่เทคออฟตอนดึกๆ แต่ละคนจะหาอะไรทำกันง่วงที่แตกต่างกันไปหลังจากการบริการอาหารหลักได้จบลง นอกเหนือจากการเดินตรวจเคบิ้น เก็บขยะให้เคบิ้นสะอาดเรียบร้อย, ห่มผ้าให้ผู้โดยสารที่นอนหลับ, ปิดไฟสำหรับอ่านหนังสือให้ผู้โดยสารที่หลับไปแล้ว และเดินเครื่องดื่ม(เดินถาดเสริฟเครื่องดื่มทุก 30-45นาที) การตอบcall bell ที่ท่านผู้โดยสารบังเอิญมือไปโดน หรือ กดเรียกจริงๆ --เมื่อกดcall bellก็จะมีไฟขึ้นตรงเลขที่นั่งที่กด-- บางไฟลท์ก็เหมือนแสงดาวประดับท้องฟ้า ระยิบระยับทั่วเคบิ้น😊 หมดจากตรงนี้ ลูกเรือก็อาจมีการนั่งพักดื่มกาแฟ คุยเม้ามอยเรื่องสัพเพเหระ หรือบางคนก็คุยกับผู้โดยสารที่Lounge ในบิสเนสคลาสบ้าง และอีกหน้าที่สำคัญคือการเช็คห้องน้ำให้สะอาด มีกระดาษทิชชู ครบ อะไรคงไม่ปวดใจเท่าการเข้าก้องน้ำทำธุระเสร็จ แล้วมองหากระดาษชำระ.. ไม่มี😌🙅🙅
สมัยบิน พี่ชอบมากเรื่องการตรวจเช็คห้องน้ำ ให้สะอาดน่าใช้ สำหรับผู้โดยสารและลูกเรือค่ะ การพับกระดาษชำระให้สวยงามคือความสนุกระหว่างไฟลท์ของเราค่ะ เอารูปมาฝากนะคะ (ปล.ตอนนี้กฎให้พับorigami สามเหลี่ยมธรรมดา ผู้โดยสารคงไม่ได้เห็นแบบนี้แล้วค่ะ)
การใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เช่น การจดจำชื่อผู้โดยสารได้, จำเครื่องดื่มที่สั่งบ่อยๆ, เดินเครื่องดืมแนะนำให้ดื่มน้ำเยอะๆระหว่างเดินทาง, ชวนพูดคุย, ให้ความสำคัญในโอกาสพิเศษของผู้โดยสาร, ดูแลเรื่องความสะอาด ทำเคบิ้นและห้องน้ำให้น่าใช้ สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้โดยสารและลูกเรือที่ทำงานร่วมกันเสมอค่ะ