ปรึกษาผู้รู้เกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน กรณีนายจ้างย้ายสถานประกอบการ

เรื่องมีอยู่ว่า
เราทำงาน บ.ยิ้มไล่ มาได้ 1 ปี กะอีก 3 เดือนละ ตอนที่ย้ายมาทำงานที่นี่ เราได้ซื้อคอนโด ใกล้ที่ทำงาน เรียกว่าแค่เดินข้ามถนนก็ถึงออฟฟิศอันเป็นที่รักละ มีความสุขกับชีวิตสโลว์ไลฟ์มาได้ปีนิดๆ อยู่ดีดี วันนี้ออฟฟิศก็ย้าย บริษัทไม่มีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ แต่จะใช้การประชุม Town hall แจ้งความคืบหน้าของ project ตอนแรก update ช่วง กันยายน ว่าจะย้ายไปตึกใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ ตรงหัวมุมแยกใจกลางเมือง ทั้งผู้บริหารและฝ่ายบุคคล ไม่เคยพูดถึงการใช้สิทธิ์ที่พนักงานไม่ตามไป ผู้บริหารแจ้งว่าสถานที่ใหม่ที่ย้ายไป เดินทางสะดวกกว่าเดิม ทำเลดีกว่าเดิม ทันสมัยกว่าเดิม และการย้ายครั้งนี้รัศมีไม่ถึง 5 กิโลเมตร ซึ่งไม่มีผลกระทบในการเดินทางของพนักงานแน่นอน และบริษัท จะพิจารณาเรื่องค่าเดินทางให้ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะย้ายช่วง ธ.ค. นี้ แต่ไม่ได้ระบุวันที่แน่นอน

ผ่านไป จนถึงวันที่ 7 พ.ย. Town hall อีกครั้ง ผู้บริหารก็ประกาศความคืบหน้า และแจ้งวันที่ย้าย เป็นวันที่ 11 ธ.ค.

วันนี้ เมื่อได้เดินทางจริง ก็พบว่า ชีวิตประจำวันมีผลกระทบมากจากสภาพการจราจร

เดิม คือ ตื่นนอน เดินข้ามถนนไปทำงาน ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
แต่ไปที่ใหม่ ถึงแม้ระยะทางจะไม่ถึง 5 กิโลเมตร แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ถ้านั่งรถไฟฟ้า ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 30 บาท/วัน

ค่าครองชีพที่สูงขึ้น จากเดิมที่ทำงานมีร้านอาหารใกล้ ราคาเฉลี่ย 40-50 บาท แต่ที่ใหม่ อาหารใน food court เริ่มต้นก็ 60 บาทแล้ว

นี่ยังไม่รวมถึงระยะเวลาในการเดินทางไป-กลับที่เพิ่มขึ้นอีกกว่า 30 นาที

เลยไปศึกษากฎหมายแรงงาน
เห็นมาตรา 120 กรณีย้ายสถานประกอบการ
อย่างกรณีที่เล่ามา นับสิทธิ์ 30 วันของลูกจ้างอย่างเราตั้งแต่ตอนไหน
เราสามารถแจ้งขอบอกเลิกสัญญาโดยใช้สิทธิ์ตามมาตรา 120 ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ย้าย คือวันที่ 11 ธ.ค. ได้หรือไม่

รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำ ชี้ทางสว่างด้วยค่ะ
ขอบคุณค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
Update นะคร้าาาา
http://welfare.labour.go.th/2018/
หลังจากไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่กองสวัสดิการคุ้มครองแรงงานมานะคะ
ได้ความกระจ่าง ดังนี้
คณะกรรมการสวัสดิการแรงงานจะพิจารณาวินิจฉัย
โดยมีแนวทางการพิจารณาตามมาตรา ๑๒๐ ดังนี้
1.ประเด็นพิจารณาว่า  เป็นการย้ายสถานประกอบกิจการตามมาตรา ๑๒๐ หรือไม่ --> Case เราเนี่ย ถือเป็นการย้ายสถานประกอบการ ตามมาตรา 120 --> แสดงว่า ประเด็นนี้ผ่าน
2.ประเด็นนายจ้าง ลูกจ้าง ได้ปฏิบัติต่อกันตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กําหนดในมาตรา ๑๒๐ หรือไม่ --> ประเด็นหลักๆ คือ นายจ้างมีการแจ้งให้พนักงานทราบหรือไม่ การแจ้งสามารถทำได้โดยการบอกปากเล่าในที่ประชุม
สำหรับฝ่ายลูกจ้าง เมื่อรับทราบการย้ายแล้ว ได้ใช้สิทธิ์บอกเลิกสัญญาภายใน 30 วัน หรือไม่
ซึ่งประเด็นนี้ กรณีเรา ฟาวล์ไป เพราะ นายจ้างเขาพูดใน Town hall ตั้งแต่ประมาณสิงหา-กันยา ที่ผ่านมา ซึ่งเราที่เป็นลูกจ้างก็ต้องมีหน้าที่บอกเลิกสัญญาภายใน 30 วัน คือ ไม่เกินเดือนตุลา ไง สรุป นี่ผ่านมาแล้วไม่ทันแล้ว
ถึงแม้นายจ้างจะไม่ประกาศ หรือไม่ถามความสมัครใจ ก็ถือว่าเขาแจ้งแล้ว จึงไม่สามารถใช้สิทธิ์ภายใน 30 วันนับจากวันที่ย้ายได้


3.ประเด็นพิจารณาผลกระทบสําคัญต่อการดําารงชีวิตตามปกติของลูกจ้างหรือครอบครัวหรือไม่ โดยพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นเปรียบเทียบก่อนและหลังการย้ายในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเดินทาง ด้านค่าใช้จ่าย ด้านครอบครัว ด้านอื่นๆ
--> อันนี้ มีแนวปฏิบัติของ จนท. ตามลิงค์ เลยค่ะ ละเอียด ชัดเจนดีค่ะ
http://welfare.labour.go.th/2018/index.php/120/26-2014-10-16-08-30-00



สรุป ตั้งอกตั้งใจทำงานต่อไปค่ะ และต้องศึกษากฎหมายให้ละเอียด จะได้ไม่เสียสิทธิ์ TT
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่