หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ฌาน สมาธิที่ไม่เห็นความไม่เที่ยง นับว่าเป็นสัมมาสมาธิในมรรคมีองค์ ๘ ไหม
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ฌาน 4 หลวงปู่สรวง
ฌาน 4 และอรูปฌาน 4 ของ หลวงปู่สรวง ในการปฏิบัติธรรมตามแบบสมถวิปัสสนานั้น ขอให้ศิษย์ทุก ๆ คนพึงทำความเห็นและทำความเข้าใจให้ถูกต้องเสียก่อน คือ ก่อนที่ปฎิบัติกรรมฐาน จำเป็น
เกียดเกียด
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
★สัมมาสมาธิ คือสมาธิที่เป็นองค์มรรคเท่านั้น การนั่งทำฌาน1-4ไม่ใช่สัมมาสมาธิ★
สัมมาสมาธิในองค์หนึ่งของมรรค8นั้น ไม่ใช่การนั่งทำฌาน1-4 แต่เป็นสมาธิที่เกิดจากองค์มรรคที่เหลือทั้ง7รวมกันครับ
สมาชิกหมายเลข 3232080
สัมมาสมาธิ มีเฉพาะในพระอริยะจริงหรือ
ผมสงสัยในมุมมองของหลายๆ ท่านว่า ถ้าทำสมาธิยังไม่ถึงขั้้น เราทำผิด ทำถูก ได้แค่นั้นหรือ เพราะมีการกล่าวว่ามิจฉา สัมมา แค่นั้น ถ้าผมจะไปเขาใหญ่ตามแผนที่นี้ ยังไปไม่ถึง แวะกินข้าว ผมเดินทางผิดหรือ. - ถ้
สมาชิกหมายเลข 1392993
ใครสอนไม่ให้ทำสัมมาสมาธิเป็นมารศาสนา!!!!
สมาธิเกิดได้ทุกอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน จะเรียกว่าเป็นสมาธิ เมื่อละนิวรณ์ 5 คือ ความใคร่ ความพึงพอใจ ความพยาบาท โกรธ ความง่วง ซึมเซา ความลังเลสงสัย ฟุ้งซ่านรำคาญใจ และเกิดองค์ฌาน 5 คือ วิตก วิจารณ์
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิงไหม? ไม่มี สัมมาสมาธิ จะไม่สามารถ ชะสังโยชน์ เป็นอริยะ หยุดเวียนว่ายตาย เกิด ได้?
ความสำคัญของสัมมาสมาธิในพุทธศาสนา ดังที่หลายท่านได้ทราบมาดีแล้วว่า พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งปัญญา ถือปัญญาเป็นยอดแห่งธรรม ธรรมทั้งหลายย่อมเป็นของคล้อยตามปัญญา การปฏิบัติขัดเกลาทั้ง
สมาชิกหมายเลข 8255304
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ฌาน สมาธิที่ไม่เห็นความไม่เที่ยง นับว่าเป็นสัมมาสมาธิในมรรคมีองค์ ๘ ไหม