หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ฌาน สมาธิที่ไม่เห็นความไม่เที่ยง นับว่าเป็นสัมมาสมาธิในมรรคมีองค์ ๘ ไหม
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มีผู้รู้เขียนเตือนคนพุทธ เรื่อง พุทธปลอม พระปลอมที่ปะปนในศาสนา
( • ̀ω•́ ) กล่าวถึง "#พุทธปลอม" และ "#พระปลอมที่ปะปนในศาสนา" ....................~\(≧▽≦)/~........................ ที่สมัยพุทธกาล "พุทธปลอม" ก็มีชื่อเสีย
สมาชิกหมายเลข 9144172
ฌาน 4 หลวงปู่สรวง
ฌาน 4 และอรูปฌาน 4 ของ หลวงปู่สรวง ในการปฏิบัติธรรมตามแบบสมถวิปัสสนานั้น ขอให้ศิษย์ทุก ๆ คนพึงทำความเห็นและทำความเข้าใจให้ถูกต้องเสียก่อน คือ ก่อนที่ปฎิบัติกรรมฐาน จำเป็น
เกียดเกียด
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
อารมณ์สมาธิ สามารถค้างติดตัวได้นานแค่ไหนครับ
เคยได้ยินว่าค้าง1อาทิตย์ หรือไม่เกิน1เดือน หรือสามารถค้างติดได้นานกว่านั้น3เดือน 5เดือนหรือเป็นปีมั้ยครับ หมายถึงนับจากนั่งสมาธิครั้งสุดท้าย
สมาชิกหมายเลข 6585003
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ใครสอนไม่ให้ทำสัมมาสมาธิเป็นมารศาสนา!!!!
สมาธิเกิดได้ทุกอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน จะเรียกว่าเป็นสมาธิ เมื่อละนิวรณ์ 5 คือ ความใคร่ ความพึงพอใจ ความพยาบาท โกรธ ความง่วง ซึมเซา ความลังเลสงสัย ฟุ้งซ่านรำคาญใจ และเกิดองค์ฌาน 5 คือ วิตก วิจารณ์
สมาชิกหมายเลข 2748147
อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่? *************************************************************************** ค
สมาชิกหมายเลข 4655194
★สัมมาสมาธิ คือสมาธิที่เป็นองค์มรรคเท่านั้น การนั่งทำฌาน1-4ไม่ใช่สัมมาสมาธิ★
สัมมาสมาธิในองค์หนึ่งของมรรค8นั้น ไม่ใช่การนั่งทำฌาน1-4 แต่เป็นสมาธิที่เกิดจากองค์มรรคที่เหลือทั้ง7รวมกันครับ
สมาชิกหมายเลข 3232080
ขนิกสมาธิไม่ใช่สัมมาสมาธิในมรรคองค์8
ขณิกสมาธิ มีแต่วิตกจริต มีแต่กามวิตก พยาบาทวิตก วิปลาสวิตก เป็นมิจฉา แก้นิวรณธรรมไม่ได้อุปจารสมาธิ เป็นสัมมาคือรูปฌาน 4 ฌานมีรูปธรรมเป็นอารมณ์ ฌานที่เป็นรูปาวจร ได้
สมาชิกหมายเลข 5312141
จิงไหม? ไม่มี สัมมาสมาธิ จะไม่สามารถ ชะสังโยชน์ เป็นอริยะ หยุดเวียนว่ายตาย เกิด ได้?
ความสำคัญของสัมมาสมาธิในพุทธศาสนา ดังที่หลายท่านได้ทราบมาดีแล้วว่า พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งปัญญา ถือปัญญาเป็นยอดแห่งธรรม ธรรมทั้งหลายย่อมเป็นของคล้อยตามปัญญา การปฏิบัติขัดเกลาทั้ง
สมาชิกหมายเลข 8255304
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ฌาน สมาธิที่ไม่เห็นความไม่เที่ยง นับว่าเป็นสัมมาสมาธิในมรรคมีองค์ ๘ ไหม