สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เราคิดว่าบังทันทำให้เห็นความเป็นไปได้ที่ “แม้จะไม่มีเพลงภาษาอังกฤษ หรือเพลงที่มีกระแสไวรัล วงเคป๊อปก็มีโอกาสทำชาร์ตที่ดีในอเมริกาได้” และแฟนคลับในอเมริกาถูกมองว่าเป็นแฟนคลับมากขึ้น จากแต่ก่อนจะมองว่าแฟนตะวันตกจำนวนน้อยที่จะซื้อหรือทุ่มเทให้วงใดวงหนึ่ง นิยมฟังแต่เพลงแต่ไม่ซัพพอร์ตศิลปิน ไม่ใช่ตลาดที่น่าลงทุนด้วยขนาดนั้น
ตอนนี้หลายวงเปลี่ยนวันคัมแบ๊คเป็นวันศุกร์เพื่อเก็บแต้มบิลบอร์ดเต็มวีค กับมีอัลบั้มขายบนแอมะซอนอย่างเป็นทางการ ก็สะท้อนความสนใจต่อตลาดอเมริกาที่เปลี่ยนไปได้
ตอนนี้หลายวงเปลี่ยนวันคัมแบ๊คเป็นวันศุกร์เพื่อเก็บแต้มบิลบอร์ดเต็มวีค กับมีอัลบั้มขายบนแอมะซอนอย่างเป็นทางการ ก็สะท้อนความสนใจต่อตลาดอเมริกาที่เปลี่ยนไปได้
ความคิดเห็นที่ 7
บังทันทำให้เห็นแนวทางอีกมุมหนึ่งที่ชัดขึ้น การตีตลาดเพลงอเมริกาเป็นเรื่องที่ยากมากๆถ้าไม่ทำเพลงภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากลที่คนทั่วไปเข้าใจ การทำเพลงเกาหลีให้โด่งดังในอเมริกาก็เหมือนเอาเพลงเฉพาะกลุ่มไปให้คนทั่วไปฟัง ซึ่งปกติคนทั่วไปเขาก็ไม่ค่อยสนใจอยู่แล้วบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าk pop คืออะไร ยิ่งฟังไม่เข้าใจก็จบ บังทันไม่ได้มีเพลงฮิตที่เป็นone-hit wonders แบบ Gangnam style ที่จะเรียกให้คนทั่วไปมาสนใจเพลงหรือตัววงเพิ่มแบบกระทันหันได้ ค่ายก็ไม่ได้มีพาวเว่อร์หรือเงินทุนพอที่จะดันให้คอลเลปกับศิลปินต่างชาติได้ในตอนนั้น พวกเขาจึงทำสิ่งที่ทำได้ไปที่ละขั้น โดยมีแฟนคลับซัพพอร์ตอยู่เสมอ บังทันเป็นแบบนี้มาตลอดไม่เคยมาแบบทีเดียวแล้วบูมเลย พวกเขาค่อยๆมีชื่อแทรกเข้าไปในทุกพื้นที่อย่างช้าๆ สะสมทุกอย่างที่ละน้อย ทั้งค่ายทั้งวงทั้งแฟนคลับไม่เคยเกี่ยงว่าความสำเร็จที่ได้มันเล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่ ขอให้ชื่อของพวกเขาเป็นที่จดจำของใครบางคนมากขึ้นพวกเขาก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เหมือนการที่อัลบั้มlove yourself tearsได้มีชื่อเข้าชิงGrammy ในตอนนี้ หลายคนอาจจะดูถูก เพราะไม่ใช่สาขาที่เกี่ยวข้องกับเพลงโดยตรงแต่ทั้งบังทันและแฟนคลับต่างก็ดีใจที่ชื่อBTSได้เข้าไปอยู่ในนั้น อย่างน้อยแกรมมี่ก็รู้จักอัลบั้ม ในอนาคตการทำให้แกรมมี่รู้จักเพลงบังทันด้วยคงไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินฝัน เพราะตอนนี้ก็เริ่มเห็นหนทางแล้วถึงปลายทางมันจะริบหรี่แค่ไหนแต่ก็เห็นทางที่จะไปชัดเจนแล้ว เป้าหมายของบังทัน+ความเชื่อมั่นและการซัพพอร์ตของแฟนคลับทำให้บังทันเป็นบังทันอย่างทุกวันนี้ อย่างที่บอกนี่เป็นอีกแนวทางที่เห็นวิธีได้ชัดเจนมาก ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องทำตามก็ได้ วิธีมันมีหลายวิธี แต่อย่างที่เห็นวิธีนี้เป็นวิธีที่ขนาดวงที่นูกูมากๆพื้นฐานไม่มีอะไรเลยในตอนแรกยังทำได้ แล้วใครจะไม่อยากลอง
ความคิดเห็นที่ 14
หลัง Wonder Girls กับ PSY ไปอเมกาสิ่งที่เห็นจริงๆมีแค่
- การทำเพลงเวอร์อังกฤษออกมาตีตลาดอินเตอร์
- มีการจะจัดคอนหรือมีทบ้างในอเมกา
แค่นั้น
แต่...
- ยังแทบไม่เห็นการคัมแบควันศุกร์เพื่อเจาะชาร์ตบิลบอร์ด
- ยังแทบไม่เห็นการใส่ซับ Eng ลงในเอ็มวี
- ยังแทบไม่เห็นการเอาอัลบั้มไปขายใน amazon แบบ official เพื่อนับเข้าชาร์ต
- ยังแทบไม่เห็นเหล่าแฟนคลับแห่กันติดแท็กศิลปินในทวิตเตอร์เพื่อเพิ่มคะแนนโซเชี้ยล
- ยังไม่เคยเจอการที่แฟนคลับนอกอเมกาฝากเพื่อนหรือคนรู้จักซื้อบั้มจากในอเมกาแล้วค่อยส่งมาให้ตน - เพื่อเพิ่มยอดขาย
จนกระทั่งตอนนี้....
- การทำเพลงเวอร์อังกฤษออกมาตีตลาดอินเตอร์
- มีการจะจัดคอนหรือมีทบ้างในอเมกา
แค่นั้น
แต่...
- ยังแทบไม่เห็นการคัมแบควันศุกร์เพื่อเจาะชาร์ตบิลบอร์ด
- ยังแทบไม่เห็นการใส่ซับ Eng ลงในเอ็มวี
- ยังแทบไม่เห็นการเอาอัลบั้มไปขายใน amazon แบบ official เพื่อนับเข้าชาร์ต
- ยังแทบไม่เห็นเหล่าแฟนคลับแห่กันติดแท็กศิลปินในทวิตเตอร์เพื่อเพิ่มคะแนนโซเชี้ยล
- ยังไม่เคยเจอการที่แฟนคลับนอกอเมกาฝากเพื่อนหรือคนรู้จักซื้อบั้มจากในอเมกาแล้วค่อยส่งมาให้ตน - เพื่อเพิ่มยอดขาย
จนกระทั่งตอนนี้....
ความคิดเห็นที่ 17
เราว่าบางความคิดเห็นยังเข้าใจผิดคลาดเคลื่อนอยู่นะ
และ(คหสต.เหมือนยังไม่อยากยอมรับกลายๆว่าbtsมีผลอย่างมากในการตื่นตัว เช่นในเรื่องของการติดชาร์จbillboard หรือการตีตลาดในอเมริกาหรือตลาดตะวันตก)
- จริงที่ psy และ wondergirl เป็นศิลปินที่บุกเบิกการตีตลาดอเมริกาและเพลงค่อนข้างเป็นไวรัลเลย ถือว่าค่อนข้างเป็นระดับโลกได้เลยถ้าดูจากการเป็นที่พูดถึง ชาร์จและยอดวิวในyoutube
**แต่เป็นละแบบกับbts gangnamstyle และ nobodyประสบความสำเร็จในด้านเพลง เป็นแฟนเพลงซะส่วนใหญ่ ยังไม่ใช่แฟนคลับจึงไม่มีloyaltyอย่างเพียงพอ
- จริงที่ bts สามรถใช้สื่อsocialได้อย่างถูกที่ถูกทาง ใช้สื่อได้อย่างคุ้มค่าและมีประโยชน์สุด ในการติดต่อกับแฟนเพลงและแฟนคลับ
**แต่ btsไม่ได้เป็นวงแรกที่เริ่มต้นใช้สื่อsocail
ไม่ได้พึ่งถึงเวลาพอดีที่สื่อsocialเริ่มมีผลต่อการโปรโมทสื่อสารกับแฟนเพลง ไม่ได้เริ่มต้นจากการดังจากสื่อsocial **เหตุผลนี้เป็นเหตุผลรอง ไม่ใช่เหตุผลหลักในการประสบความสำเร็จของbts
- bighit ไม่ได้เริ่มต้นจากการคิดตีตลาดในอเมริกา
**ความถูกจริตของเพลง ,การเต้นแบบแข็งแรงและพร้อมเพรียง ,การperformance ,บุคลิกและนิสัยของเมมเบอร์ในการแสดงออกแบบจริงใจ ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจากความเป็นidol ทั่วๆไป,ความเป็นศิลปินความเป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสูง ,การให้อิสระของค่ายในการทำงานและการแสดงออกอย่างเต็มที่ของศิลปิน
**ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นจุดสนใจในkpop ของแฟนเพลงและแฟนคลับในอเมริกา ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี และได้รับคะแนนโหวตในเวทีระดับbillboard ถึงได้ถูกได้เชิญไปรับรางวัล ต่อมาจึงเป็นการต่อยอดและตีตลาดอเมริกาต่อไป
**ไม่ใช่นึกอยากตีก็ตีอยากไปก็ไป มันง่ายเกินไปแบบนี้ใครๆก็ทำได้เพียงแค่มีสื่อsocial?**
และ(คหสต.เหมือนยังไม่อยากยอมรับกลายๆว่าbtsมีผลอย่างมากในการตื่นตัว เช่นในเรื่องของการติดชาร์จbillboard หรือการตีตลาดในอเมริกาหรือตลาดตะวันตก)
- จริงที่ psy และ wondergirl เป็นศิลปินที่บุกเบิกการตีตลาดอเมริกาและเพลงค่อนข้างเป็นไวรัลเลย ถือว่าค่อนข้างเป็นระดับโลกได้เลยถ้าดูจากการเป็นที่พูดถึง ชาร์จและยอดวิวในyoutube
**แต่เป็นละแบบกับbts gangnamstyle และ nobodyประสบความสำเร็จในด้านเพลง เป็นแฟนเพลงซะส่วนใหญ่ ยังไม่ใช่แฟนคลับจึงไม่มีloyaltyอย่างเพียงพอ
- จริงที่ bts สามรถใช้สื่อsocialได้อย่างถูกที่ถูกทาง ใช้สื่อได้อย่างคุ้มค่าและมีประโยชน์สุด ในการติดต่อกับแฟนเพลงและแฟนคลับ
**แต่ btsไม่ได้เป็นวงแรกที่เริ่มต้นใช้สื่อsocail
ไม่ได้พึ่งถึงเวลาพอดีที่สื่อsocialเริ่มมีผลต่อการโปรโมทสื่อสารกับแฟนเพลง ไม่ได้เริ่มต้นจากการดังจากสื่อsocial **เหตุผลนี้เป็นเหตุผลรอง ไม่ใช่เหตุผลหลักในการประสบความสำเร็จของbts
- bighit ไม่ได้เริ่มต้นจากการคิดตีตลาดในอเมริกา
**ความถูกจริตของเพลง ,การเต้นแบบแข็งแรงและพร้อมเพรียง ,การperformance ,บุคลิกและนิสัยของเมมเบอร์ในการแสดงออกแบบจริงใจ ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจากความเป็นidol ทั่วๆไป,ความเป็นศิลปินความเป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสูง ,การให้อิสระของค่ายในการทำงานและการแสดงออกอย่างเต็มที่ของศิลปิน
**ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นจุดสนใจในkpop ของแฟนเพลงและแฟนคลับในอเมริกา ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี และได้รับคะแนนโหวตในเวทีระดับbillboard ถึงได้ถูกได้เชิญไปรับรางวัล ต่อมาจึงเป็นการต่อยอดและตีตลาดอเมริกาต่อไป
**ไม่ใช่นึกอยากตีก็ตีอยากไปก็ไป มันง่ายเกินไปแบบนี้ใครๆก็ทำได้เพียงแค่มีสื่อsocial?**
แสดงความคิดเห็น
คิดว่า BTS เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ศิลปินเกาหลีอยากเจาะตลาดอเมริกามากขึ้นไหมคะ