[SR] การเดินทางจากสนามบินคุนหมิงเข้าเมือง ไป-กลับ

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก ถ้าผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

แบบหัวข้อเลยครับ กระทู้จะบอกวิธีการเดินจากสนามบินคุนหมิง เข้าตัวเมือง ทั้งไปและกลับ โดยผ่านทางรถไฟใต้ดินของคุณหมิงนะครับ ซึ่งรถไฟที่นี่ ทั้งBTSและMRT คือ เส้นเดียวกันเลยครับ จะมีทั้งวิ่งข้างบนและลงใต้ดินครับ

เริ่มเรื่องคือ ผมมีแพลนที่จะไปคุนหมิงเพื่อไปหาแฟนที่เรียนอยู่ที่ มหาวิทลัยคุนหมิง วิทยาเขต เฉิงกง ครับ ซึ่งอยู่ออกไปนอกตัวเมืองคุนหมิงอีก ซึ่งการเดินทางจากสนามบินเองก็ค่อนข้างไกล ทริปนี้ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยครับว่า ผมเดินทางจากไทยไปคนเดียวครับ ก็มีเสียวๆบ้าง เพราะพูดจีนก็ไม่ได้ คนที่คุนหมิงเอง ถ้าไม่ใช่พนง.ที่ต้องใช้สองภาษาเป็นหลักก็พูดอังไม่ได้เหมือนกัน เค้าพูดจีนดุ้นๆเลย แต่ว่าก็อยากลองเสี่ยงดูคิดว่ามันคงไม่ตายหรอก เพราะก่อนไปก็พยายามศึกษามาเต็มที่ละ เริ่มเลยนะครับ

เริ่มออกเดินทางจากบ้านที่ พัทยาครับ ตั้งแต่เช้ามืดเลยครับ เพราะเที่ยวบินไปคุนหมิง ของสายการบิน airasia ต้องที่สนามบินดอนเมือง รอบ 09.30 เลยต้องนั่งรถทัวร์ของรุ่งเรือง รอบแรก 04.30 ไปลงที่หมอชิตครับ และก็มีทางเลือกต่อว่าจะนั่ง Taxi(ราคาแพงแน่ไหนจะค่าทางด่วนอีก) หรือ รถเมล์ไป ซึ่งต้องดูเวลาว่า เวลาเหลือพอไหมเลยค่อยไปตัดสินใจเอาตอนถึงที่ หมอชิต... นั่งจากพทย. มาถึงขนส่งหมอชิตก็ประมาน เกือบ 7 โมงได้ครับ พอมีเวลาเหลือ 2 ชม. เพราะ Boarding time มัน 09.00 เลยตัดสินใจนั่งรถเมลืครับ ถูกด้วย จากที่หาข้อมูลมา มีหลายสายที่ผ่านครับ แต่ถ้าจะเอาชัวร์และเร็วสุดคือ สาย a1 ครับ ใช้เวลาประมาน 25-30 นาที ไม่เกินครับ เพราะเค้า ขึ้นทางด่วน การจะขึ้นสายa1 แนะนำให้มาขึ้นที่ bts หมอชิตครับ เพราะที่อู่รถหมอชิต ผมเดินหาและเดินมารอตรงสะพานลอยหน้าอู่แล้ว ก้ไม่มีรถผ่านครับ เลยแนะนำให้นั่งวินไปลงที่ BTSหมอชิตครับ 60 บาท ค่ารถเมล์สาย a1 ราคา 30 บาท ตลอดสายครับ รถจะไปส่งเราหน้า terminal ระหว่างประเทศเลยครับ ระหว่างนั้นก็เช็คอินไรเสร็จก็รอขึ้นเครื่องครับ

พอเครื่องออกได้สักพัก air จะเดินมาแจกใบ ตม.จีนครับ
จะเห็นว่ามี 2 ส่วนครับ คือสำหรับ ขาเข้าและออก พอถึงที่จีน ตม.เค้าจะเห็บส่วน arrival ไว้ แล้วคืน Departure มาให้เราครับ ให้เราเขียนละเก็บไว้ เราต้องใช้ในวันกลับครับ แต่ทำหายก็ไม่เป็นไรครับ ที่ตม.ขากลับมีให้เขียนใหม่ แต่คนจะค่อนข้างเยอะครับ แนะนำให้เก็บไว้ครับ ส่วนในกรณีถ้าเขียนผิด ไม่ต้องตกใจครับ ให้ขีดฆ่าละเขียนใหม่ได้ครับ เพราะตัวผมเองก็เขียน Visa no. ผิด ดันไปเขียนอันเก่า ขออันใหม่ Air เค้าก็ไม่ให้นะครับ ไม่รู้ว่าเหตุผลอะไร... เขียนเสร็จก็นอนพักครับ ใครหลับได้ก็หลับ แต่ถ้ามีคนจีนเยอะบวกกับมีเด็กด้วย ก้หลับยาก ครับ เสียงดังโครต.

พอมาถึงที่สนามบินฉางสุ่ย ก็เดินตามป้ายบอกมาทางมาเรื่อยๆครับ จนมาถึงตม. ที่ตม.เค้าจะมีช่อง สำหรับคนจีน และ คนต่างชาติ แยกกันนะครับ แต่เวลาจริงถ้าคนมันเยอะ เราก็ไปเข้าช่องของคนจีนได้ครับ ไม่เป็นไร เพราะผมก็เข้าช่องนั้นแหละมันเร็ว ส่วนเรื่องการตรวจ เค้าจะไม่ค่อยถามไรเรามากครับ ถ้า visa มันถูก และจะมีเครื่องแสกน ตรงนั้นครับ มันจะมีภาษาไทยพูดออกมาครับว่า ต้องทำไรบ้าง ไม่ต้องกลัวเลยครับ
เสริมอีกนิดครับ ในกรณีซื้อ sim ไปก็สามารถเปิดซิมเล่นเน็ตได้เลยนะครับ แต่ถ้ายังไม่อยากเปิดเน็ตหรือซิมปัญหา ก็ให้ใช้  free wifi สนามบินครับ ซึ่งการจะให้ แนะนำให้มี account wechat ไว้ครับจะเข้าง่ายมาก กดไปเรื่อยๆมันจะต่อให้เลย
ดังรูปแรกนะครับ ให้กดที่ wechat login ครับ กดไปเรื่อยมันจะขึ้นแบบรูปต่อมา ไม่ต้องสนใจครับ ปิดได้เลย แค่นี้ก็เล่นเน็ตได้แล้วครับ แต่ถ้าเล่นพวก face หรือ line ให้เปิด VPN นะครับ เพราะเราใช้สัญญาณของจีน app นอกบางตัวจะเข้าไม่ได้ แต่ถ้าใช้เน็ตซิมจากที่ไทย ไม่ต้องเปิด VPN ครับ เล่นได้ตากปกติเลย ของผมใช้ ซิมของทรูอะครับ travel sim asia ที่คุนหมิงถือว่าดีเลยครับ...
ต่อนะครับ พออกจากตม.มา ก็มองหาป้าย subway เลยครับ หรือใครหาไม่เจอก็หาบันไดเลื่อนลงไปข้างล่างครับ เด๋วก็เจอ ป้ายมีเยอะครับ พอลงมาก็มาหาซื้อตั๋วครับ สำหรับเราที่พูดจีนไม่ได้ แน่นอนครับว่า มองหาตู้เลยครับ ซึ่งจะคล้ายที่ไทยครับ มีภาษาอังกฤษบอกครับ รับที่แบงค์และเหรียญ แต่แบงค์รับถึงแค่ แบงค์50หยวน ถ้าเป็นแบงค์100 ต้องไปแรกที่เค้าเตอร์ครับ
อันนี้คือรูปเส้นทางใต้ดินในปัจจุบันครับ ในรูปจะเห็นว่ามีเส้นทาง 4 สายใช่ไหมครับ ในความเป็นจริงมีแค่ 3 สายครับ เพราะสายน้ำเงินกับแดง มันต่อกันเลยครับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนขบวนครับ ถ้านึกไม่ออก ให้นึกเครื่องหมาย + และมี - ต่อจากทางด้านขวาและ ในตอนนี้ที่ผมไปมา เส้นสีฟ้า จากสนามบิน ก็จะมาสุดแค่ east coach station ครับสถานีปลายทางอีก 3 สถานีถัดมายังไม่เปิดครับ สมมุติว่าเราไปตัวเมืองนะครับ ในที่นี้คือ สถานี Dongfeng square นะครับ สถานีที่เป็นจุดตัดของสายแดง(ผมให้รวมสายแดงกับน้ำเงินเป็นเส้นดียวกันนะครับ)และม่วงอะครับ การเดินทางคือ เราออกจาก airport มามาลงที่สุดสถานี east coach statio ครับ แล้วเดินตามป้าย เพื่อไปเปลี่ยนขบวน เพื่อมาที่ Dongfeng square การเปลี่ยนไม่ยากครับ ป้ายทุกป้ายมี ภาษาอังกฤษหมด

แต่ถ้าใครจะลงมาทางใต้ของคุนหมิงให้ดูขบวนให้ดีนะครับ จะให้เห็นว่าทางใต้จะมี2สถานีปลายทางครับคือ 1.kunming south railway station เป็นสถานีรถไฟสำหรับคนที่เดินทางต่อไปที่ต้าหลี่ หลี่เจียง แชงกีลา อะครับ ส่วนใหญ่จะมาขึ้นที่นี่ เป็นสถานีใหญ่มาก 2.university town(south) วิธีการคือให้เราดูป้ายบอกตรงชานชลา เลยครับ แต่ถ้าดูไม่เป็น ก็ให้ขึ้นไปเลย แล้วดูป้ายบนรถไฟเอา มันจะไปไฟวิ่งไปสถานีปลายทางครับ แบบนี้ครับ สมุติว่า เราจะไปลงที่สถานี kunming south railway station ใช่ไหมครับ แต่ว่าขบวนที่เราขึ้น ไฟบอกเส้นทางมันดันไปทาง university town(south) แปลว่าเราขึ้นผิดขบวน วิธีแก้ก็เราลงที่สถานีถัดไปได้เลย หรือ จะมาลงที่สถานี chunrong st. ที่เป็นสถาจุดตัดก็ได้ครับ ออกจากขบวนมาแล้วยืนรอตรงนั้นแหละ ไม่ต้องไปไหน รอขบวนถัดไปครับ แล้วขึ้นเลย ขบวนรถที่วิ่งลงใต้เส้นทางมันจะสลับกันครับ.. ก็แค่นี้ครับ

ส่วนขากลับที่จะไปสนามบิน ก็ตามวิธีเดิมครับ สถานีที่เป็นจุดเปลี่ยนขบวนไป airport คือ สถานี Dongfeng square(กรณีคุณมาคุณขึ้นสายแดงน้ำเงินนะครับ ถ้าสายม่วงก็ไปสุดสถานีเลยที่ East coach station ครับ) แล้วก็ไปเปลี่บยขบวนที่ East coach station เพื่อไป airport ครับ...

ต่อไปจะพูดถึงขากลับเมื่อมาถึงสนามบินนะครับ เมื่อมาถึงขึ้นมา ก่อนเข้าสนามบิน เราจะต้องให้ทางจนท.ตรวจก่อนครับ เค้าจะให้เข้าเป็นกลุ่มๆไปครับ จะมีสายกั้นประมานนี้ครับ ระหว่างรอให้มองหาป้าย "way to 3F departure" ครับ คือให้ขึ้นไปชั้น3 อะครับ จะเป็น counter ต่างๆ เมื่อผ่านมาออกให้เดินทางมาอย่างเดียวครับ จะเห็นร้านค้าติดกับบันไดเลื่อนให้ขึ้นไปจนสุดเลยครับ ในกรณีที่บินกับ airasia นะครับให้มองหา counter J ครับ แต่พอให้เช็คอิน ให้ไปที่ counter K มันอยู่ติดกัน เช็คอิน เสร็จก็ Manage เวลาดีๆนะครับ ถ้าจะเข้า Gate เลยให้เดินไปด้านขวามือครับ มองหาป้าย
ตามรูปครับ เพราะจะป็นช่องของ การเดินทางออกนากนอกประเทศครับ พอเข้าก็แสดงตั๋ว เดินจามป้ายจนเจอตม.ครับ ส่วนตม.ขาออกเนี่ย ค่อนข่างนานครับ ของผมโดนไปประมาน 30 นาที เพราะเจอกรุ๊ปทัวร์ครับ ตอนเจอตม.ขาออก ก็ให้ทำตามเหมือนขาเข้าครับ ช่องไหนคนน้อยเดินไปเข้าเลย ได้เหมือนกัน และตม.ก็ตรวจละเอียดมากครับ ใครมีพวก powerbank ให้เอาออกมาใส่กะบะเลยนะครับ ไม่ต้องใส่ในเป้ ไม่งั้นมันจะตรวจใหม่ และพูดกับเราด้วย ผมเจอมาแล้ว เลยโดนข่อนข้างนานครับ พอออกมาก็เดินไปที่ gate ครับรอขึ้นกลับบ้านครับ แค่นั้น อ่อ..ละก็ส่วนในกรณีคนที่ เช็คอินล่วงหน้าครับ เราจะเห็นว่า ใบboarding pass ที่เรา printมา มันจะยังไม่บอก Gate จนกว่าวันที่เราจะกลับใช่ไหมครับ ผมแนะนำว่าให้ไปเช็คอินใหม่ที่ counter ครับ เค้าจะ reprint ticket มาให้ใหม่ครับ

การเดินทางไปกลับคนเดียว ก็มีแค่นี้ครับ หวังว่ากระทู้นี้พอที่จะช่วย ผู้ที่จะเดินทางไปคุนหมิงได้ไม่มากก็น้อยครับ ถ้าผิดพลาดอะไร ก็ขออภัยด้วยนะครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผมครับ 55+

สุดท้ายนะครับ ก็ขอคนที่ไปเที่ยวคุนหมิง เที่ยวให้สนุกนะครับ บอกเลยว่าอากาศดีมากครับ ถ้าเจอแดดที่บ้านเราแล้ว เราไปสู้แดดที่โน่นได้สบายๆเลย แดดที่โน่นบอกเลย อ่อนมากครับ ส่วนห้องน้ำ ก็อยู่ที่ดวงครับ ห้องน้ำสาธารณะดีๆสะอาดก็มีเยอะนะครับ แต่แนะนำให้พกที่ ทิชชู่เปียกไปด้วยครับ สถานที่ท่องเที่ยวก็มีหลายที่ครับสวยเยอะๆ ในที่นี้อาจจะลงได้ไม่หมดครับ ถ้ามีคราวหน้าไปอีกจะมารีวิว สถานที่ท่องเที่ยวนะครับ ^^ ขอบคุณผู้ที่เข้าชมทุกท่าน และน้อมรับคำติชมทุกข้อความครับ
ขนมอันตรงขอบๆอะครับอร่อยมาก ชิ้นละ 8 หยวนแหนะครับ






รูปสถานที่ท่องเที่ยวนะครับ ผมว่ามันธรรมชาติละสวยดีครับ


เปิดด้วยหวาน งั้นปิดด้วยของคาวนะครับ ต้องไปไว้ก่อนนะครับว่า อาหารที่เมืองจีนส่วนใหญ่ค่อนข้างมันครับ ราคาอาจจะแอบแพงบ้างบางอย่าง แต่ปริมาณก็เยอะตามราคาครับ แต่อย่างถูกและอร่อยก็มีเยอะครับ ยิ่งบางร้านนี่ ข้าวสวยเติมฟรีด้วยครับ

ขอจบกระทู้ด้วยของกินนะครับ...ขอบคุณมากครับ
ชื่อสินค้า:   คุนหมิง Kunming ไม่ยากแบบที่กลัว
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้าหรือบริการมาใช้รีวิวฟรี โดยไม่ต้องคืนสินค้าหรือบริการนั้น
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่