[CR] Review: Mister Robot Hybrid Camera Map by Mimi

เบื่อไหมกับปัญหางานบ้าน? ยิ่งทำงานกลับจากบ้านเหนื่อยๆแล้วต้องมาเจอบ้านสกปรกอีก คือบอกเลยว่า เพลีย ไม่ไหวจะเคลียร์ ใครที่พบเจอปัญหาแบบนี้บ้างคงเข้าใจว่าความรู้สึกเป็นยังไง วันนี้มี่เลยจะมารีวิวผลิตภัณฑ์อัจฉริยะทำความสะอาดที่จะช่วยเบาแรงเราในเรื่องการทำความสะอาดบ้านไปได้ไม่มากก็น้อย ผลิตภัณฑ์ที่ว่า ก็คือ “หุ่นยนต์ทำความสะอาด” นั่นเองค่ะ บอกก่อนว่า ส่วนตัวเคยลองใช้มาหลายยี่ห้อแล้ว แต่ยังไม่เคยใช้แบบที่เป็นรุ่น Hybrid เลย…จะเป็นยังไงเดี๋ยวมาดูกันเลยค่ะ
“Mister Robot Hybrid Camera Map”
หุ่นยนต์ดูดฝุ่น และถูพื้นแบบเปียกด้วยระบบกล้องนำทางอัจฉริยะ


    มาเริ่มกันตั้งแต่แกะกล่องกันก่อนเลยหละกันนะคะ…กล่องมีพลาสติกหุ้มมาอย่างดี เป็นกล่องกระดาษแข็งหนา เพื่อป้องกันเครื่องดูดฝุ่นด้านใน ตัวกล่องดีไซน์ออกมาแบบมีหูหิ้ว เพื่อการถือที่สะดวกยิ่งขึ้น

   เมื่อเปิดกล่องออกมา จะเจอคู่มือ และใบรับประกันใส่อยู่ในซองพลาสติก และมีกระดาษลังรองกันกระแทกก่อนเจอหุ่นยนต์ทำความสะอาดค่ะ


อุปกรณ์ภายในกล่องทั้งหมด ดังนี้…
1. หุ่นยนต์ดูดฝุ่น Mister Robot
2. กล่องเก็บฝุ่น (อยู่ในตัวเครื่องดูดฝุ่น)
3. แท็งค์น้ำ (ลักษณะเหมือนกล่องเก็บฝุ่น แต่ไม่มีแผ่นกรอง เป็นที่ใส่น้ำ และมีผ้าไมโครไฟเบอร์ติดอยู่)
4. รีโมทคอนโทรล
5. แท่นชาร์จแบต
6. ปลั๊กสำหรับต่อแท่นชาร์จแบต (อแดปเตอร์)
7. แผ่นกรองอากาศ (สำรอง)
8. ผ้าไมโครไฟเบอร์ (สำรอง)
9. แปรงทำความสะอาด 2 หัว (ด้านส้อมพลาสติก และขนแปรงปัดฝุ่น)
10. ไส้กลางของแปรงยางทรงวี (สำรอง)
11. แปรงขนแบบเกลียว 2 อัน (สำรอง)

     ก่อนที่จะเริ่มใช้งาน ก็มาต่อแท่นชาร์จไฟกันก่อนนะคะ…โดยพื้นที่ที่จะตั้งแท่นชาร์จ ด้านหลังควรเป็นกำแพง และมีพื้นที่ว่างรอบข้างประมาณ 1-2 ม. เพื่อให้หุ่นยนต์ทำความสะอาดสามารถวิ่งกลับเข้ามาที่แท่นชาร์จนี้ได้

    หุ่นยนต์ทำความสะอาดรุ่นก่อนที่มี่เคยลองใช้ๆมา ส่วนมากจะเป็นจะเป็นแค่แบบดูดฝุ่นอย่างเดียว ไม่ได้มีแบบถูพื้นเปียกด้วย ตอนเห็นนี่เลย Amazing มากจ้า…เลยจะขอหยิบมารีวิวให้ชมวันนี้กันน้า ก่อนอื่นมาดูเรื่องระบบการทำงานกันก่อนนะ…

   Hybrid หรือมี่ขอเรียกว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นลูกผสม คือ นอกจากจะเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่น (Robot Vacuum Cleanser) แล้ว เค้ายังเป็นหุ่นยนต์ถูพื้นแบบเปียก (Floor Mapping Robot) ด้วย เรียกได้ว่า มี 2 ระบบปฏิบัติการในเครื่องเดียวให้เราสามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมเลยค่ะ

   - ระบบดูดฝุ่น : จะมีโหมดทำความสะอาดหลายแบบ เช่น โหมดทำความสะอาดเฉพาะจุด, โหมดทำความสะอาดแบบเลาะขอบกำแพง, โหมดทำความสะอาดอัตโนมัติ และ โหมดควบคุมทิศทางเองด้วยรีโมทคอนโทรล ซึ่งเราสามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการเลยค่ะ ตัวเครื่องดูดฝุ่นนี้จะมาพร้อมแปรงปัดเก็บฝุ่นใต้ตัวเครื่อง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้พื้นที่ที่หุ่นยนต์ผ่านไปแล้วนั้น ไม่มีฝุ่นหลงเหลืออยู่ค่ะ

  -  ระบบถูพื้นแบบเปียก : มีถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ 300 มิลลิลิตร ใช้ติดตั้งเวลาที่ต้องการจะถูพื้น เพียงถอดถังเก็บฝุ่นออก แล้วใส่ถังเก็บน้ำเข้าไปแทน.. ใช้ระบบ Smart Drop Water Tank หรือ ระบบหยดน้ำสูญญากาศ คือ เวลาเราใส่ถังน้ำเข้าไป ระบบนี้เครื่องจะปิดการทำงานของระบบดูดฝุ่น เพื่อไม่ให้ละอองน้ำถูกดูดเข้าไปในเครื่อง ป้องกันการเสียหายของมอเตอร์ และระบบการทำงานภายใน ซึ่งหุ่นยนต์ดูดฝุ่นตามท้องตลาดทั่วไป ยังไม่สามารถแยกระบบการทำงานออกจากกันได้ ในลักษณะการทำงานแบบนี้ ทำให้ Mister Robot เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Hybrid อย่างแท้จริง

นอกจากเรื่องระบบ Hybrid แล้ว Mister Robot ยังมีระบบ Mapping ที่มีรูปแบบการวิ่งทำความสะอาดที่เป็นระบบมากขึ้น ประกอบกับ Camera Mapping ซึ่งเปรียบเสมือนดวงตาของหุ่นยนต์ถูกฝังอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง ถูกห่อหุ้มด้วยแผ่นพลาสติกใสอย่างดี จึงทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น…หลักการทำงานของ Camera Mapping คือจะใช้กล้องสร้างแผนที่จำลองในการถ่ายภาพ เพื่อให้เครื่องจดจำพื้นที่ที่ได้ทำความสะอาดแล้ว และยังไม่ได้ทำความสะอาด การวิ่งทำความสะอาด จะวิ่งเป็นเส้นตรงสลับไปสลับมา  และหลบสิ่งกีดขวาง โดยใช้เซ็นเซอร์แบบอินฟาเรดในการตรวจจับสิ่งรอบข้าง ทำให้หุ่นยนต์ทำความสะอาดสามารถวิ่งทำความสะอาดได้ในทุกตารางนิ้วอย่างแม่นยำ จึงช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างดี

   ในเรื่องของแบตเตอรี่…Mister Robot ใช้พลังงานจากแบตเตอร์รี่ ลิเธียมไอออน ซึ่งมีขนาด 14.8 v. ความจุ 2,600 mAh ทำให้สามาระใช้งานได้อย่างยาวนาน และต่อเนื่องถึง 140-160 นาที (ขึ้นอยู่กับโหมดการใช้งาน) เรียกได้ว่า เป็นระยะเวลาในการทำความสะอาดที่ยาวนานอย่างต่อเนื่อง แนะนำว่า ก่อนเริ่มต้นใช้งานครั้งแรก ควรชาร์จไฟให้แบตเตอรี่ 6-8 ชั่วโมง เพื่ออัดประจุไฟฟ้าเข้าไปยังตัวแบตเตอรี่อย่างเต็มที่ และเครื่องจะมีระบบการตัดไฟอัตโนมัติในกรณีที่ไฟในแบตเตอรี่เต็ม ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และรักษาคุณภาพของแบตเตอรี่ให้ยาวนาน และเมื่อแบตเตอรี่ใกล้จะหมด เครื่องจะมีการจ่ายไฟที่นิ่งคงที่ ทำให้การทำงานสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา…

   Mister Robot มีระบบวิ่งกลับแท่นชาร์จอัตโนมัติที่ถูกตั้งค่ามาล่วงหน้าในตัวเครื่อง ทำให้มั่นใจได้ว่า หุ่นยนต์ของเราจะไม่ไปจอดหมดอยู่ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวบ้าน ผลพลอยได้ คือ ช่วยถนอมแบตเตอรี่ไปในตัว และจะไม่ปล่อยให้แบตเตอรี่ถูกใช้จนหมดเหลือ 0% จึงช่วยยืดอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆอีกด้วย

   แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนนี้ ถือได้ว่ามีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และมีราคาถูกกว่าแบตเตอรี่รุ่นเก่า นอกจากนี้ยังหาซื้อได้ง่าย ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะต้องเปลี่ยนใหม่ทุกๆเดือน จึงช่วยให้เราประหยัดเงินในส่วนของค่าแบตเตอรี่ด้วย

   ในเรื่องของ Rubber Brush จะมีแปรงกวาด 2 แบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ ได้แก่ แปรงขนแบบเกลียว และแปรงยางทรงวี…ความพิเศษของแปรงทรงวี (V Shape Rubber Brush) นี้ นอกจากจะช่วยให้การเก็บฝุ่นมีประสิทธิภาพสูงแล้ว ยังช่วยปัดฝุ่นขึ้นจากพื้น ทำให้ลอยเข้าสู่ช่องดูดฝุ่นโดยตรง และยังช่วยลดปัญหาเส้นผม หรือขนต่างๆเข้าไปติดหรือพันตามขนแปรงอีกด้วย

   นอกจากในเรื่องการทำงานแล้ว การดีไซน์ของ Mister Robot ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกันค่ะ เพราะมีรูปทรงที่เล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา มาพร้อมกับ รีโมทคอนโทรล…

    ปุ่มบนรีโมทคอนโทรล แบ่งออกเป็น ส่วนบน ใช้ตั้งเวลาปัจจุบัน (Clock) และ ใช้ตั้งโปรแกรมทำความสะอาดล่วงหน้า (Plan)…ส่วนล่างจะเป็นฟังก์ชันการทำความสะอาดต่างๆ
1.  การทำความสะอาดอัตโนมัติ (AUTO) - ในโหมดนี้เครื่องจะเดินทำความสะอาดแบบซิกแซก และทำการค้นหาพื้นที่ที่ยังไม่ได้ทำความสะอาด แล้วทำความสะอาดจนกว่าจะครบพื้นที่ และหากแบตอ่อน เครื่องจะวิ่งกลับเข้าแท่นชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ
2. การทำความสะอาดเฉพาะจุด (SPOT) – โหมดนี้จะทำให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ทำงานเฉพาะจุดๆเดียว
3. การทำความสะอาดแบบเต็มกำลัง (MAX) – ในโหมดนี้ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นจะเพิ่มพลังในการดูดแบบเต็มกำลัง เหมาะสำหรับบริเวณที่มีฝุ่นและสิ่งสกปรกมาก ซึ่งโหมดนี้จะทำให้แบตหมดไวกว่าปกติ
4. การเรียกหุ่นยนต์ดูดฝุ่นกลับแท่นชาร์จ (HOME) – โหมดนี้จะสั่งให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นเข้าสู่โหมดค้นหาแท่นชาร์จ และวิ่งกลับไปชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ

   ก่อนเริ่มใช้งาน เราจะต้องเตรียมพื้นที่บ้านให้เหมาะกับหุ่นยนต์ทำความสะอาดด้วย มีข้อแนะนำ คือ เก็บสายไฟ และสิ่งของต่างๆที่มีขนาดเล็ก หรือน้ำหนักเบา ขึ้นจากพื้น, ม้วนเก็บปลายพรมที่มีลักษณะหลุดลุ่ย หรือเอาออกจากพื้น ท้ายสุดคือจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และข้าวของต่างๆให้เป็นระเบียบ เพื่อให้เครื่องเดินทำความสะอาดได้ง่าย และทั่วถึงพื้นที่ยิ่งขึ้น

วิธีการใช้งาน: กดปุ่มเปิดเครื่อง จากนั้นกดปุ่ม AUTO บนตัวเครื่อง…ไฟสถานะที่ AUTO จะกระพริบสีเขียว จากนั้นจะนิ่ง ให้เรากดปุ่ม AUTO อีกครั้ง (กดลูกศร PLAY บนรีโมทคอนโทรล) เครื่องดูดฝุ่นจะทำงาน…

ไฟสถานะที่ปุ่ม AUTO บนตัวเครื่อง


    วิธีการเปลี่ยนกล่องเก็บฝุ่น และกล่องผ้าถูพื้นไมโครไฟเบอร์ (แท๊งค์น้ำ) ก็ง่ายๆค่ะ เพียงกดปุ่มถอดกล่องฝุ่นออกแล้วดึงกล่องออก จากนั้นใส่กล่องผ้าถูพื้นเข้าไปแทน แค่นี้ก็เรียบร้อยค่ะ

แต่…ก่อนที่เราจะใส่กล่องผ้าถูพื้นนั้น เราต้องเติมน้ำเข้าไปในกล่องก่อนด้วยนะ  >.< ซึ่งแน่นอนว่าไม่ต้องกังวลเรื่องการเจิ่งนองของน้ำ เพราะเค้ามีระบบ Smart Drop Water Tank ป้องกันการเจิ่งนองของน้ำค่ะ

มีข้อควรระหวังของการใช้แท๊งค์น้ำนิดนึงค่ะ…ไม่ใช้โหมดนี้บนพื้นพรม และต้องเอาแท๊งค์น้ำออกก่อนชาร์จไฟ นอกจากนี้ ระบบการทำงานของแท๊งค์น้ำจะไม่รองรับกับการตั้งเวลาทำงานค่ะ

คุณสมบัติอื่นๆ
- รูปแบบโหมดการทำความสะอาดที่หลากหลาย
- ตั้งเวลาทำความสะอาดได้
- มีเมนูลัด สะดวกในการใช้งาน
- กลับแท่นชาร์จได้เองอัตโนมัติ
- มีไฟสถานะ แจ้งเตือนการทำงาน
- มีเซ็นเซอร์ป้องกันการตกหล่น ในกรณีเข้าทำงานในพื้นที่ต่างระดับ
- มีเซ็นเซอร์ป้องกันการชนกำแพง
- เสียงเงียบขณะทำงาน
- มีแผ่นกรองอากาศ 3 ชั้น
- ผ้าม็อบถูพื้นไมโครไฟเบอร์ขนาดใหญ่
ชื่อสินค้า:   Mister Robot Hybrid Camera Map
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่