จะเรียนจบ ปวส แล้ว จะเรียนต่อ ทำงาน หรือสอบข้าราชการ ดีครับ

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกทางเดินของชีวิตผมมากครับ ว่าจะเลือกทำอะไรต่อหลังจากจบปวสแล้ว จะเรียนต่อ ทำงาน หรือสอบข้าราชการดี ครับ

    ปัจจุบันผมเรียน แผนก อิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรม ปวส 2 ครับ และผมก็ติด มหาลัยราชมงคลธัญญบุรี ที่ได้ลงสมัครไว้แล้ว สาขาที่เรียนต่อคือ วศบ. แมคคาทรอนิกส์ เทียบโอน (เรียน 3 ปีครับ) เป็นสาขาที่ผมมองเห็นว่าอานาคตน่าจะโตครับ เพราะเป็นสาขาที่ เกี่ยวกับหุ่นยนต์และการทำงานส่วนมากคือภาคอุตสาหกรรมครับ ได้เป็นช่าง ประจำโรงงาน ซึ่งปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมกำลังเติบโตจะมีการใช้หุ่นยนต์มากขึ้นแรงงานลดลง แต่ก็ต้องมีช่างมากขึ้นเช่นกัน หรือถ้าเรียนครูเพิ่มอีก 1 ปีก็ สาขานี้พึ่งเปิดสอนได้ไม่นานครับ และส่วนมากก็มีแต่ระดับ มหาลัยที่เปิดสอน แต่ในอนาคตจะมี การเปิดสอนในระดับ ปวช ปวส ซึ่งก็ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง การแข่งขันน้อย ผมเลยมองว่ามันน่าจะโตครับ  แต่ผมก็ต้องมาประสบปัณหากับทางบ้านครับ ซึ่งพ่อแม่ เขาก็อยากจะส่งผมเรียนต่อครับ  แต่แกมี บุตร 3 คนผมคนโต และน้องทั้ง 2 คนยังเรียนอยู่ ประกอบกับที่แกก็มีหนี้สิน เลยทำให้ผมกังวลว่าแกจะส่งผมได้หรือเปล่า และผมก็ต้องเตรียมตัวจ่ายเงิน ก่อนวันที่ 3 ธันวา 61 นี้ครับ ลังเลใจครับ ถ้าต้องไปเรียน ต่างจังหวัดแล้วต้องเสี่ยงว่าถ้าพ่อแม่ผมส่งไม่ได้ก็ต้องหยุดเรียนกระทันหันครับ
ในใจผมอยากเรียนต่อนะครับ แต่ก็สงสารพ่อแม่

       ทางเลือกที่สอง ผมเลยอยากลองไปสอบข้าราชการท้องถิ่นดูครับเพราะ ในใจคิดว่าอย่างน้อยก็ได้รับราชการ และอยากได้ความมั่นคงในชีวิต แต่ก็มีปัญหาก็การเลือกสมัครสอบครับเพราะสาขา อิเล็กที่ผมเรียนมันไม่ค่อยมีเปิดสอบเลยครับ  และเพื่อนผมที่เข้าบรรจุรับราชการท้องถิ่นมา 1 ปี กว่าๆแล้ว มันก็ไม่อยากให้ผมมาครับเพราะ การที่สอบโดยใช้ วุฒิ. ปวส มันโตช้า เงินขึ้นช้า ครับ ตั้งแต่ทำงานมา 1 ปีมันเงินเดือน 9000  ตั้งแต่เข้าจนถึงทุกวันนี้ครับ  มันเลยอยากให้ผมเรียนต่อก่อนแล้วค่อยมาสอบทีหลังก็ไม่สาย และไปได้เร็วกว่า

      ล่าสุดทางวิทยาลัยได้ แนะนำบริษท SCG ครับซึ่งเขามาที่วิลัยผมเลย มารับสมัคร นศ. ที่จะจบ ปวส ครับ ถ้าจบ รด และ เป็นช่าง อิเล็ก เขาจะพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งผมก็ จบทั้ง รด และก็จะจบ ปวส อิเล็ก ด้วยแต่ผมไม่มีความรู้อะไรมากเกี่ยวกับ SCG ครับ ว่าเป็นยังไงบ้าง

   อยากได้คำแนะนำหน่อยนะครับตอนนี้คิดไม่ตกจริงๆว่าจะทำยังไง ชี้ทางให้ผมด้วยนะครับ 🙏

    1 แผนกแมคคา มันดีอย่างที่ผมคิดไหมครับ ผมควรกัดฟันเรียนต่อดีไหมครับ เพราะถ้าจบ ปตรี ก็จะมีดีหลายอย่าง เรื่องตำแหน่งงาน แต่ก็เสี่ยงที่ผมจะไม่จบครับ
    2 ข้าราชการท้องถิ่น วุฒิ ปวส กับ ปตรี ต่างกันมากไหมครับ ใครโตเร็วกว่าครับ
    3 บริษัท SCG เป็นบริษัทที่น่าเข้าร่วมทำงานไหมครับ แล้วคนที่เคยทำดีไหมครับ ความมั่นคงเป็นยังไงบ้างครับ
    4 แนะนำแนวทางผมนอกจากทางนี้ก็ได้ครับ ชี้ทางให้ผมหน่อยนะครับ 🙏
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่