[CR] เชียงดาวล้วนๆ เลยจ้า :) จากคนแบคแพค แบกเป้เที่ยวเขาครั้งแรกในชีวิต

แต่ก่อนเวลาไปไหนไม่เคยคิดจะเขียนบันทึก แต่ทริปนี้มันคือ The Best of The Best มันคือการเดินทางแบบรถประจำทางครั้งแรก... ขับรถเองครั้งแรก... มีเรื่องราวให้กลับมานั่งขำ มีเรื่องราวให้กลับมานั่งเขียน มี Story ให้เล่าขานไปตราบชั่วลูกชั่วหลานทุกวัน...

สำหรับคนอื่นเค้าคงเที่ยวแบบนี้กันบ่อยแล้ว แต่สำหรับเราเพิ่งได้ลองเที่ยวแบบนี้เป็นครั้งแรก มันเลยตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษ ^^

การเดินทางครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ตัดสินใจลองทำอะไรใหม่ๆ ตัดสินใจมาในที่ที่เราไม่เคยคิด อยากจะมา บอกตรงๆว่าภูเขา หรือสถานที่ท่องเที่ยวทางภาคเหนือ ไม่เคยอยู่ในความคิด เพราะในใจมีพื้นที่ให้แต่ทะเลเท่านั้น

สำหรับเสน่ห์ของทริปนี้คือความเป็นธรรมชาติ โฮมสเตย์แต่ละที่ มันอยู่ในที่ที่ไม่มีความสะดวกสบาย เจ้าของหรือนักธุรกิจที่เราต้องติดต่อเช่าคือชาวบ้าน คือคนในท้องที่ เค้าทำกันเอง เค้าแบ่งปันกัน ภาษาบ้านๆ การดูแลแบบบ้านๆ ความน่ารักแบบบ้านๆ โค...ต...ร...ดี...

ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่มีทีวี
เบื่อเหรอ…? เดินเล่นสิ  เบื่อเหรอ…? หาคนคุยด้วยสิ
พอมันไม่มีโทรศัพท์ให้ก้มดู มันก็ต้องหาเพื่อนคุย
คุยกับชาวบ้าน คุยกับคนที่มาเที่ยวเหมือนกัน ได้เพื่อนใหม่ไปอีกจ้า


วันแรก
ความเก่งกล้าของเรา มันเริ่มตั้งแต่เหยียบสนามบินเชียงใหม่ ตามข้อมูลที่เราค้นหามาเป็นอย่างดี คิดแพลนไว้ว่าลงเครื่อง 06.10 น.เราจะนั่งรถแดง 40 บาทไปขนส่งช้างเผือก ในอินเทอร์เน็ตบอกรถแดงวิ่งเกลื่อนสนามบิน สบายมาก ไม่มีอะไรยาก!!!

แต่ลืมไง นี่มันหกโมงเช้า กริ๊บบ...!!! เงียบกริบทั้งสนามบิน มีแต่แท็กซี่เต็มไปหมด เข้าเมืองในราคา 150 บาทราคาเดียว ส่วนสองแถวแดงนานๆมาที แถมไม่ใช่ประจำทางไง โบกเรียก กะว่าคนละ 40 บาท สบายๆ ชิคๆคูลๆ ป่าวจ้า เค้าคิดคนละ 50 และก็จะแวะรับผู้โดยสารไปเรื่อยนั่นแหละ

เอาไงดี ด้วยเลือดนักสู้ ไม่ยอมแพ้แก่ 50 บาทต่อคน เดินสิค่ะ... เดินไปทั่วสนามบินจ้า
เห็นรถแดงกับคนกลุ่มใหญ่ กะว่าอันนี้แหละ 40 บาท ลดมาตั้ง 10 บาท แต่ป่าวจ้า อันนั้นเค้าเหมา!!!!!! หน้าแตกแหลกละเอียด...

แต่ไม่เป็นไร... เดินสวยๆกลับมาหน้าอาคารสนามบิน รปภ.ผู้หล่อเหลาบอก เวลานี้ไม่มีรถแดงประจำทางหรอกครับ นานนานมาที... อ๋อออออออ ค่ะ TT

สักพักลุงตุ๊กตุ๊กผ่านมา คุณ รปภ.ใจดี โบกเรียกให้ในบัดดล คนละ 60 บาทถ้วน... สบายใจ!!
หนาวได้ใจ โต้ลม 16 องศาฯ รอบเมือง  หนาวสั่นสะใจ... เพื่อความสบายใจ ก็คิดไปซะว่า ถ้านั่งแท็กซี่ 150 นอกจากจะแพงกว่า บรรยากาศก็ไม่ได้สัมผัสนะจ้าวว ดีนะเป็นคนฉลาดคิดฉลาดคำนวน  ต่างกัน 30 คิดอยู่ครึ่งชั่วโมง

06.50 น.คุณลุงตุ๊กตุ๊กวิ่งปะทะลมเย็นถึงขั้วกระดูก ไม่ถึง 20 นาที ถึงขนส่งช้างเผือก ที่ซื้อตั๋วอยู่หน้ารถที่จอด จะไปไหนก็บอกเค้า เราไปเชียงดาว ก็ต้องขึ้น ‘เชียงใหม่-ท่าตอน’ ออกทุกครึ่งชั่วโมง ซื้อตั๋วค่ะ… คนละ 40 บาท

ขนส่งช้างเผือก (อาเขต 1) เหมือนหมอชิต หรือเอกมัย เป็นจุดต่อรถไปทั่วสารทิศ

อากาศยามเช้านี่มันดีมากจริงๆ คนก็น้อยด้วย

ถ้าเป็นสายกิน ก็หาไรกินซะนะจ้ะ แต่ลูกชิ้นอันนี้ เหมือนมันอยู่ในตู้มาอาทิตย์นึงแล้วอ่ะ
สงสัยเป็น Mock up มั้ง แห้งเชียว

ร้านค้าร้านอาหารก็มี  ถ้าไม่กลัวปวดท้องนรถก็กินกันจ้า หกโมงครึ่งก็เห็นเปิดพร้อมละ

เดินไปทางรถเหลืองๆนั่น มี 7-Eleven ใครไม่ได้เตรียมของมา ประหยัดไม่โหลดกระเป๋า ก็ไปหาซื้อยาสีฟัน แปรงสีฟัน ของส่วนตัว น้ำขนมตุนไว้กินประทังชีวิตบนรถได้จ้า

นี่แหละๆ รถที่เราจะพาเราไปเชียงดาว

ตั๋วที่ซื้อที่ช่องตะกี้ 40 บาท หลังตั๋ว เค้าจะมีเลขที่นั่งให้ แต่ที่เบาะไม่มีเลขที่นั่งนะ คุณอยากนับเริ่มตรงไหน ก็นับ แล้วนั่งเลย และถ้าซื้อตั๋วไม่ทัน คือรถจะออกแล้ว ก็ขึ้นมาเถอะ กระเป๋ารถ เค้าก็จะมาเก็บตังค์  ออกตั๋วให้แบบเดียวกันที่แหละ (ก็ไม่รู้จะให้ซื้อตั๋วก่อนทำไมเน๊อะ 55)


ซื้อน้ำ ซื้อขนมจากเซเว่น อย่าทิ้งถุง มันมีประโยชน์ตอนคุณอยู่บนรถนี่แหละค่ะ นางไม่มีที่วางแก้วนะจ๊ะ ผูกเอาจ้า ห้อยต่องแต่งๆกันไปสวยๆ

สรุป... ไม่มีอะไรแตกต่าง ไม่มีความสะดวกสบายใดๆ จากการซื้อตั๋วล่วงหน้าที่ช่องข้างล่างนั่น
ขึ้นรถแล้ว คนเก็บตั๋วก็จะคูลๆหน่อย ตอนเค้าเก็บตั๋ว อย่าลืมบอกเค้าว่าถึงโลตัส เชียงดาวบอกด้วย ช่วงเวลาที่อยู่บนรถ อย่าลืมโทรหารถที่เรานัดไว้จะพาขึ้นดอย บอกเราออกจากขนส่งช้างเผือกแล้ว เค้าจะได้กะเวลาถูก ถ้าไม่มีนัดไว้ แถวนั้นก็มีรถนะ แต่ไม่รู้คิดเท่าไหร่
เมื่อรถออกนอกเมืองก็จะเจอด่านหน่อยๆ นั่งรถโดยสารที่นี่ อย่างกับขึ้นเครื่อง อย่าลืมเตรียมบัตรประชาชนให้พร้อม เผื่อผ่านด่านไหนพี่ทหารเค้าอยากจะขึ้นมาตรวจ เราก็ต้องโชว์บัตร กับร้องเพลงชาติให้เค้าฟัง  อ่ะ...นี่ไม่ได้พูดเล่นนะ!!!!! 5555555555555555
จากขนส่งช้างเผือก จะถึง 7-Eleven สาขาเชียงดาวก่อน รถจะแวะตลอดทางที่มีคนกดกริ่ง ผ่านมาชั่วโมงครึ่ง ตามอินเทอร์เน็ตบอก ดิฉันเริ่มกระสับกระส่าย กลัวรถพาเลยไป 'ท่าตอน' เปิด Map ค่ะ
และด้วยความฉลาดผสมความกลัว เลือกนั่งหน้าสุด เลยย้ำคนขับอีกรอบ พี่ถึงโลตัสแล้วบอกด้วยนะค้า นางบอกอีกแป๊บนึง... ใกล้ละ

ถึงปุ๊บ กระเป๋าสุดหล่อก็ตะโกนบอก โลตัสเชียงดาวลงตรงนี้ครับบบ

ถึงละครับ ลงค่ะ ลงแบบงงๆ ไหนวะโลตัส อ่อออ คือมันเป็นโลตัสเอ็กเพรสไง เอ็กเพรสที่ใหญ่กว่า 7-Eleven นิดนึง ชนิดที่ว่าไม่สังเกตก็ไม่เห็น...

เดินไปอีกนิด มองซ้ายขวา เหมือนจะเป็นเขตเศรษฐกิจของที่นี่ แบบเป็นจุดนัดหมาย เป็นจุดที่คนบนเชียงดาวก็จะลงมาซื้อของ มาทำธุระ มาธนาคารอะไรที่นี่แหละ และเท่าที่เห็น มีธนาคารเดียว 'ไทยพาณิชย์' จ้า
และไฮไลท์ก็คือร้านข้าวขาหมูในตำนาน ^^ นี่ก็ค้นหามาจากอินเทอร์เน็ต ชื่อดังนะจ้ะ ทำเป็นเล่นไป ‘ข้าวขาหมูพรเพ็ญ เชียงดาว’ ตรงนี้กินได้ไม่ต้องกลัวปวดอึ๊ เพราะเค้ามีห้องน้ำ ดีและสะอาดใช้ได้เลยทีเดียว แม้จะเป็นส้วมซึม และแม้น้ำจะเย็นมากก็ตาม และเดี๋ยวเราจะใช้เวลาขึ้นเชียงดาวอีก 40 นาที เพราะฉะนั้น กินเสร็จ นั่งบิ้วให้ปวดท้อง แล้วไปอึ๊ไปฉี่ให้เรียบร้อย ทางขึ้นดอย ยาวเลย ไม่มีที่ให้จอดอึ๊ข้างทางนะจ้ะ

ข้าวขาหมูเนื้อ+หนัง กับชาร้อนๆ 1 แก้ว  37 บาท ดี๊ดี..



ความล่ามแมวของที่นี่... ล่ามกลางลำตัวจ้า ตัวนางนั้นก็ขยันเดิน เดินละก็สุดเชือก นางก็กลับไปใหม่ แล้วก็เดินมาใหม่ ยอมใจในความพยายาม
ชื่อสินค้า:   เชียงดาว เชียงใหม่
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่