สั่งซื้อสินค้าจากจีนผ่านชิปปิ้ง ได้ของไม่ครบ ร้านยืนยันว่าส่งมาแล้ว จึงไม่คืนเงินให้ได้ แบบนี้ใครคือผู้ที่รับผิดชอบค่ะ

ได้ฝากสั่งซื้อสินค้าจากจีนผ่านชิปปิ้ง เมื่อสินค้าส่งสินค้ามาที่บ้าน ลูกค้าได้ของมาไม่ครบ  ถามทางร้านค้าจีนไป ร้านยืนยันว่าส่งมาแล้ว จึงไม่สามารถคืนเงินให้ได้ หากเป็นเช่นนี้ ถามตามหลักกฏหมายแล้ว  ใครคือผู้ที่รับผิดชอบเงินที่ไม่ได้คืนค่ะ

พอดีเราเจอชิปปิ้งเจ้านึง  เขาบอกว่า ร้านของเขา คิดราคาถูกที่สุด คือ 39 บาทต่อกิโล  เราก็เลยสนใจลองสั่งดูก่อนครั้งแรก
ปรากฏว่า  ขณะที่ทำรายการสั่งซื้อ  มันก็มีข้อความแจ้งเตือน ประมาณว่า "คุณจะใช้บริการตรวจนับจำนวนสินค้าด้วยมั้ย  คิดเพิ่มอีก กิโลละ 10 บาท  และยังเตือนว่า ถ้าไม่ใช้บริการนับจำนวนสินค้า หากของขาดขึ้นมา โอกาสที่คุณจะได้เงินคืนจากร้านค้าจะน้อยมาก"
เราเองก็เอะใจ ว่าหากเราไม่ใช้บริการนี้ จะมีโอกาสที่ชิปปิ้งนี้ จะทำให้ของเราได้รับไม่ครบได้แน่  เพราะอาจจะอยากสั่งสอนลูกค้าที่ไม่ยอมใช้บริการนับจำนวนสินค้า  อยากสั่งสอนที่ไม่ยอมเชื่อคำเตือน (ขู่) จากชิปปิ้งเอง
พอเราwfhเห็นมีการเตือนแบบนี้   เราเลยยิ่งระวังในการเลือกร้านค้าที่สั่ง  เพราะเราไม่เคยรู้จักชิปปิ้งนี้มาก่อน  แถมยังมีขู่หากไม่ใช้นับจำนวนสินค้า
เราเลยเลือกร้านค้าที่เรามั่นใจ ในการส่งของมา  ร้านที่เลือกไม่เคยมีซักครั้งที่จะมีปัญหาเรื่องของไม่ครบ   เราเคยสั่งมานานกว่า 3 ปี  และสั่งประจำทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอด้วย  เราเลยเลือกสั่งกับร้านนี้ดู  เพราะหากมีปัญหาของไม่ครบ  มันทำให้คาดเดาได้ไม่ยาก  ว่าขาดเพราะใคร

เมื่อถึงวันที่ ของถึงโกดังที่ไทย  เราก็ให้ชิปปิ้ง ส่งสินค้ามาที่บ้าน  เมื่อเราแกะกล่อง นับจำนวนสินค้าที่สั่ง  ของก็ได้ไม่ครบจริงๆ ตามที่สังหรณ์ไว้เลย
ขาดเครื่องสูบทั้งหมด 10 ตัว
ที่นีเราก็แจ้งชิปปิ้งไป ว่าของไม่ครบ  แต่เขาไม่ช่วยอะไรเลย เพราะถือว่าเราไม่ใช้บริการ นับจำนวนสินค้ากับเขา  แล้วเราซึ่งเป็นผู้ฝากสั่ง จะไปตามสินค้าเองกับร้านค้าได้อย่างไร ในเมื่อบัญชีที่สั่งนี้   มันเป็นของชิปปิ้ง เขาก็ควรต้องเป็นผู้ติดตามเงินคืนให้ จึงจะถูก ไม่ใช่ให้เราไปตามเอง   กว่าเราจะเคี่ยวเข็ญให้เค้าติดตามให้ยากแสนยาก กว่าจะผ่านไปแต่ละคำถาม ใช้เวลานานข้ามวันในการตอบ  เรารับรู้ได้ถึงความไม่ใส่ใจจะตาม  เราบอกให้แคปหน้าจอที่ได้พูดคุยกับร้านจีน ส่งมาให้เราดูหน่อย  กินเวลานานหลายวันกว่าจะได้มา  ต้องต่อว่าสารพัด  พอได้รูปมา  เราก็เห็นคุยกันอยู่คนละ2-3 ประโยค  แล้วก็ให้ข้อสรุปมาว่า  ร้านจีนยืนยันไม่คืนเงิน  เพราะเขายืนยันว่าเขาส่งสินค้ามาให้แน่นอน (เราเองก็คิดว่าร้านจีนเค้าส่งมาค่ะ)    

เมื่อเหตุการณ์เป็นแบบนี้  เงินที่เราจ่ายให้ชิปปิ้งเพื่อสั่งซื้อของให้เรา เมื่อเราไม่ได้ของ  เราควรได้รับเงินคืนจากกชิปปิ้งไม่ใช่เหรอค่ะ  ไม่ใช่ให้เราไปตามกะร้านค้าเอง  เพราะทางชิปปิ้งเค้าเป็นผู้ที่รับเงินจากเราไป  และไปจัดการสั่งซื้อกันเอง ด้วยบัญชีของเขาเอง  เราไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วยเลย  พอของได้มาไม่ครบ  มันอาจไม่ครบเพราะชิปปิ้งเองที่เป็นผู้ที่เอาไปก็อาจเป็นได้  ไม่ใช่โยนแต่ความผิดให้แต่ร้านค้าจีน ว่าส่งของมาไม่ครบ  เพราะมันไม่มีอะไรพิสูจน์ให้เห็นได้ชัดเจนเลย  ว่าชิปปิ้งไม่ได้เป็นผู้ที่เอาของออกไปซะเอง  เพราะกล่องที่ส่งมา  มีขนาดใหญ่ ขนส่งมาไกล จนกล่องเหลว ไม่เป็นทรง  จะดึงอะไรออกไป  ก็ดูไม่ออก  เพราะมันไม่ได้เป็นกล่องสี่เหลี่ยมเหมือนตอนเพิ่งส่ง  กล่องนี่ต้องหุ้มด้วยถุงกระสอบอีกชั้นนึงกันกล่องแตก
เพราะมันเหลว และกล่องจะแตกได้ง่าย  กันกล่องแตก

เราคิดว่า  เมื่อลูกค้าคนนึงไปใช้บริการฝากสั่งซื้อสินค้าผ่านผู้ให้บริการฝากซื้อสินค้าหรือชิปปิ้ง  เมื่อเราชำระเงินค่าสินค้าไปให้ชิปปิ้งแล้ว  เมื่อลูกค้าไม่ได้รับของ  ชิปปิ้งก็ควรต้องนำเงินของลูกค้ามาคืนให้ลูกค้า แต่ชิปปิ้งบอกว่าเราไม่ใช้บริการนับจำนวนสินค้า  ทำให้เขาไม่สามารถคืนเงินเราได้   เขาจึงไม่ได้สนใจ จะติดตามเงินคืนให้  กว่าจะตอบคำถามได้แต่ละคำถามใช้เวลาเป็นวันๆเลย   ผ่านไป1 เดือนก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า  เค้าส่งข้อความที่ร้านค้าปฏิเสธมาให้ดู แล้วจะให้เรายอมร้านค้าไป ซึ่งจริงๆ ชิปปิ้งเองจะเป็นผู้ที่เอาไป แล้วโยนความผิดให้ร้านค้าก็เป็นได้   เพราะไม่มีอะไรที่พิสูจน์ได้ว่า เขาไม่ได้เอาของออกไป  

เราตั้งข้อสังเกตไว้  เพราะมีหลายเหตุผล ที่มันทำให้เรามั่นใจว่า ชิปปิ้งอาจเป็นคนเอาออกไปเอง

ข้อแรก  คือ  เราได้เห็นข้อความแจ้งเตือนลูกค้า เกี่ยวกับการไม่ใช้บริการตรวจนับสินค้า
สั่ง  เพราะการเตือนแบบนี้  ก็เหมือนการขู่ลูกค้าหากไม่ใช้บริการเพิ่มนับสินค้า อาจเกิดเหตุการณ์แบบนี้  มันทำให้เราต้องยิ่งต้องระวังในการเลือกร้านค้าที่เราจะสั่งกับที่นี่  เพราะเพิ่งเคยลองสั่งเป็นครั้งแรก ถ้าเลือกร้านที่ไม่รู้จักมาก่อน  เวลาของขาดขึ้นมา  จะทำให้คาดเดายาก ว่าร้านค้าหรือคุณกันแน่ที่โกหก   แต่ถ้าเราเลือกร้านที่มั่นใจ100% ว่าเค้าไม่เคยมีปัญหามาก่อน   แล้วมาลองสั่งกับคุณครั้งแรก  ซึ่งไม่เคยรู้จักมาก่อน  แล้วถ้ามีปัญหาขึ้นมา  มันทำให้เดาได้ไม่ยากเลย

ข้อ 2
การสั่งของร้านนี้ เป็นร้านที่เราสั่งซื้อประจำมานานกว่า3 ปี ทั้งยังสั่งสม่ำเสมอทุกเดือน  ก็ไม่เคยจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้เลย แม้ครั้งเดียว  แต่ถ้ามันเกิดขึ้นเฉพาะครั้งนี้ ซึ่งทดลองสั่งกับชิปปิ้งนี่ครั้งแรก  มันทำให้เดาได้ไม่ยากใครทำ


ข้อ3

ร้านค้าจีนที่สั่งซื้อนี้ เป็นโรงงานขนาดใหญ่ ผลิตเอง  มีหน้าร้านเอง สามารถผลิตวันนีงได้จำนวนเป็นมหาศาล  ของที่หายเพียงแค่นี้ มันเป็นเรื่องที่เล็ก และ กระจอกมากสำหรับโรงงานแห่งนี้มาก   เค้าจึงไม่มีทางทำเรื่องที่ไร้สาระแบบนี้แน่นอน    
ยิ่งถ้าผู้ซื้อ  ไปเรียกเงินคืน  แล้วเค้ายังพร้อมจะสู้กับ    ไม่ถอยไม่ยอม นั่นเป็นเพราะเขาส่งของมาให้แล้ว  เขาถึงไม่ยอมคืนเงินให้ชิปปิ้งอีกแน่นอน  
มันทำให้เรา เพิ่มความมั่นใจ ว่าใครที่โกหก


ข้อ4
เมื่อเราลองไปสั่งสินค้าที่ไม่ได้รับ  สั่งแบบเดิมซ้ำ    สินค้าเค้าก็มีพร้อมส่งทันที  สินค้าเขาไม่ได้หมด ไม่มีเหตุผลที่เขาจะไม่ส่งให้คุณ  เพราะต้นทุนของเขา  เครื่องนึงไม่กี่บาท  เขาจะไปโกงให้เสียเวลาเถียงลูกค้าไปทำไม


ข้อ5
คุณไม่สามารถ แสดงหลักฐานการเปิดเคสใน Alipay ได้   คุณไม่กล้าที่จะเปิด เพราะคุณเป็นฝ่ายกระทำความผิดเอง


ข้อ6
เราขอให้ช่วยไปขอหลักฐาน เกี่ยวกับน้ำหนักที่ร้านค้าส่งของออกมา ที่ออกโดยไปรษณีย์จีน   ที่ร้านค้าจีนส่งให้ เพื่อให้ดูเป็นหลักฐานยืนยันว่าน้ำหนักที่แท้จริงตอนส่งมาจากจีน คือเท่าไหร่กันแน่  เพราะของที่ไม่ได้รับ  มีน้ำหนักรวมกันได้ 4 กิโล   แต่ทำไม? เขาถึงไม่ขอร้านค้าจีน? เพราะมันจะทำให้เขามีหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ได้ด้วย  แต่เขาก็ไม่ทำ

ข้อ7 เราขอดูหลักฐาน น้ำหนักที่ส่งให้กับ Nim express  ที่ออกโดย nim express  คุณไม่สามารถแสดงหลักฐาน ที่ออกโดย nim มาให้เราดูได้ คุณส่งมาแต่น้ำหนักที่คุณพิมพ์เอง ไม่ได้ให้ของ Nim express เราต้องการหลักฐานที่น่าเชื่อถือ  เพื่อที่เราจะได้เอามาเทียบกันกับใบเสร็จจากไปรษณีย์จีน ว่าน้ำหนัก 2 ครั้งนี้ มีน้ำหนักตรงกันไหม  ทางชิปปิ้ง ให้คำตอบมา ประมาณว่า "เค้าไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปค้นหา เพราะดูไปก็ไม่มีประโยชน์"
แต่เราคิดว่า หลักฐานเหล่านี้  ถ้าเขาให้เราดู  มีแต่จะทำให้เขาพ้นจากความน่าสงสัย หรือ พ้นผิดได้ หากเราไปแจ้งความ  แต่นี่เค้าปฏิเสธ ทั้งหมด ทุกข้อที่เรากล่าวมาเลย  


ข้อ8
เรากำลังสั่งของจากร้านเดิม   สั่งมาใหม่อีกรอบสั่งด้วยจำนวนที่เท่าเดิม  แบบเดิมทุกประการ ซึ่งถ้าสินค้าทุกอย่างที่สั่ง  มาครบทุกรายการ  
เมื่อนำไปชั่งแล้ว น้ำหนักของสินค้าจากร้านนี้ มันจะต้องแตกต่าง  จากที่สั่งกับชิบปิ้งนี้ 4 กิโล  
เมื่อเราแจ้งข้อนี้กับชิ้ปปิ้งไป  เค้าร้อนตัวขึ้นว่า รีบบอกว่า  ของมันอาจจะหายระหว่างขนส่งจากจีนก็ได้  ใกล้จะสารภาพขึ้นมาทัน

ข้อ9
เราถามถึงวิธีการแก้ปัญหาให้กับลูกค้าที่ใช้บริการนับจำนวนสินค้าด้วย   หากเกิดได้รับของไม่ครบตามที่สั่งแบบเรา แล้วร้านค้าก็ปฏิเสธคืนเงินให้แบบที่เราเจอ  คุณจะแก้ปัฐหาให้ลูกค้ากลุ่มนี้ยังไง  คุณจะยอมร้านค้า แบบที่คุณให้เรายอมร้านค้ามั้ย  แล้วคุณก็ออกเงินส่วนตัว คืนลูกค้ากลุ่มนี้ให้เอง  อย่างนั้นหรือ?
เราถามไป คุณก็ไม่เคยตอบสิ่งที่ถามได้ซักอย่างเลย

ข้อ10  
ชิปปิ้งไม่สามารถ แสดงหลักฐาน ที่น่าเชื่อถือต่างๆ  ไม่สามารถพิสูจน์ตัวเอง   ด้วยหลักฐานที่น่าเชื่อถือต่างๆ ว่าเขาเองไม่ได้เป็นผู้ที่เอาของออกไปจากในกล่อง ให้เราได้เห็นได้เลยซักอย่างเดียว

เขาบอกว่าก็ของเขาคิดเพียงราคา 39 บาทต่อ กิโล  ซึ่งเป็นถูกที่สุด จึงไม่มีบริการนับจำนวนสินค้า  แต่ที่อื่นแพงกว่า  จึงรวมค่าบริการนับจำนวนสินค้าไปแล้ว

แล้วอย่างนี้จะเรียกว่าถูกกว่าได้อย่างไร ในเมื่อพอคิดราคาถูกลง  ก็ตัดขั้นตอนที่จำเป็นออกไปด้วย อย่างนี้มันถูกกว่ายังไง  พอใช้บริการนับสินค้า ราคามันก็แพงขึ้นมาที่ระดับเดียวกันกะชิปปิ้งอื่นอยู่ดี


เงินไม่ได้มาก แต่ใช้วิธีสกปรกกับลูกค้าแบบนี้มันน่าเกลียดค่ะ

อยากทราบว่า ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ  ตามหลักฏกหมาย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
น่าจะเป็นเรื่องทางแพ่ง
ก็คงต้องฟ้องร้องกัน

ใครจะรับผิดชอบ ก็ต้องพิสูจน์ ให้ศาลตัดสิน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่