เจ้ารถ X-ADV ถือว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านเรา แต่มีปัญหาอย่างนึงคือปัญหาเกี่ยวกับความร้อนของเครื่องยนต์ทำให้กล่องควบคุมทำงานผิดผลาด (เกียร์ค้าง)
เพราะรถใช้ระบบคลัชไฟฟ้าจึงไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้

สืบเนื่องมาจากทาง Honda Japan ได้มีการประกาศ Recall ลงบน Web ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 22 ที่ผ่านมาโดยมีรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้
ปัญหา : จากการขี่รถด้วยความเร็วต่ำเป็นเวลานาน ทำให้กล่อง ECU (ECM) ร้อนจนเกิดความเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน (Resistant) ของอุปกรณ์ จึงทำให้แรงดันไฟ (Volt) ต่ำลง ทำให้ ecu เข้าใจว่า Sensor shaft เกียร์ ทั้ง 2 ตัวมีปัญหา, ecu จึงเปลี่ยน Mode การทำงานเป็น safe mode เพื่อป้องกันความเสียหาย เลยเกิดอาการเกียร์ค้างหรือหาย
การแก้ไข : มีการเพิ่มชุดสายไฟย่อยสำหรับ sensor ดังกล่าว และ เปลี่ยนชุดวงจรจ่ายไฟดังกล่าว (เข้าใจว่าอยู่ข้างในกล่อง ECU) เพื่อแก้ไข
ปัญหาโดยรวมคือความร้อนเนื่องจาก x-adv มีช่องระบายความร้อนเพียงแค่ 2 จุดข้างหม้อน้ำ ซึ่งเล็กและอยู่เยื้องไปทางข้างหน้า(ลมถ่ายเทยาก) ความร้อนสะสมในแฟริ่งจึงสูงเลยเกิดปัญหาดังกล่าว ทางบ้านเราเองได้มีการเจาะแฟริ่งช่วยในหลายๆคัน ผลที่ได้ถือว่าช่วยได้มากพอสมควร ความร้อนสะสมหายไปได้มาก
โดยล่าสุด ตอนนี้ทาง AP HONDA ได้ทำการส่งจดหมายไปยังลูกค้าเพื่อเรียกเข้าปรับปรุงแล้วครับ

ข้อมูลอ้างอิง :
https://www.honda.co.jp/recall/motor/info/181122_4367.html
AP HONDA เรียกรถ X-ADV 2017/2018 เข้าปรับปรุงคุณภาพยกเซ็ท
เพราะรถใช้ระบบคลัชไฟฟ้าจึงไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้
สืบเนื่องมาจากทาง Honda Japan ได้มีการประกาศ Recall ลงบน Web ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 22 ที่ผ่านมาโดยมีรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้
ปัญหา : จากการขี่รถด้วยความเร็วต่ำเป็นเวลานาน ทำให้กล่อง ECU (ECM) ร้อนจนเกิดความเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน (Resistant) ของอุปกรณ์ จึงทำให้แรงดันไฟ (Volt) ต่ำลง ทำให้ ecu เข้าใจว่า Sensor shaft เกียร์ ทั้ง 2 ตัวมีปัญหา, ecu จึงเปลี่ยน Mode การทำงานเป็น safe mode เพื่อป้องกันความเสียหาย เลยเกิดอาการเกียร์ค้างหรือหาย
การแก้ไข : มีการเพิ่มชุดสายไฟย่อยสำหรับ sensor ดังกล่าว และ เปลี่ยนชุดวงจรจ่ายไฟดังกล่าว (เข้าใจว่าอยู่ข้างในกล่อง ECU) เพื่อแก้ไข
ปัญหาโดยรวมคือความร้อนเนื่องจาก x-adv มีช่องระบายความร้อนเพียงแค่ 2 จุดข้างหม้อน้ำ ซึ่งเล็กและอยู่เยื้องไปทางข้างหน้า(ลมถ่ายเทยาก) ความร้อนสะสมในแฟริ่งจึงสูงเลยเกิดปัญหาดังกล่าว ทางบ้านเราเองได้มีการเจาะแฟริ่งช่วยในหลายๆคัน ผลที่ได้ถือว่าช่วยได้มากพอสมควร ความร้อนสะสมหายไปได้มาก
โดยล่าสุด ตอนนี้ทาง AP HONDA ได้ทำการส่งจดหมายไปยังลูกค้าเพื่อเรียกเข้าปรับปรุงแล้วครับ
ข้อมูลอ้างอิง : https://www.honda.co.jp/recall/motor/info/181122_4367.html