ขอวิจารณ์เฉพาะ sound ของเพลง BNK Festival จาก MV นะครับ

กระทู้สนทนา
ก่อนอื่นคือผมเป็นซาวด์เอนจิเนียร์ต๊อกต๋อยคนนึง พอได้ฟังเพลง BNK Festival แล้ว...

บอกเลยว่า วินาทีแรกที่ฟังอินโทร รู้สึกได้ทันทีว่าเป็น mono (คือเพลงที่ลำโพงซ้ายขวาให้เสียงออกมาแบบเดียวกัน หรือพูดง่ายๆคือเพลงที่ไม่มีการแบ่งซ้ายขวานั่นเอง มีลำโพงเดียว)

แต่ก็ฟังไปซักหน่อยคิดว่าเป็นการ mono เฉพาะ intro หรือเปล่า  แต่ว่าไม่ใช่ มัน mono ทั้งเพลงไม่ใช่ลูกเล่นอะไรของเพลงทั้งนั้น... ยิ่งพอไปเปรียบเทียบกับเพลง AKB Festival ของวงพี่ยิ่งต่างกันชัดเจน

นอกเหนือจากความ mono แล้ว quality ยังเข้าขั้นห่วยสุด อันนี้ยอมให้ได้เพราะเป็น mv ลง youtube อาจจะตัดบิทเรทลงหรืออะไรก็ว่าไป แต่ถึงยังไงไอการปล่อยเพลงแบบ mono มาให้ฟังนี่ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น...

ผมเองอัพเพลงลง youtube มาเท่าไหร่ ก็ไม่เคยมีปัญหา youtube ไม่เคยแปลงเพลงให้ผมเสียหายใดๆ ดังนั้นจึงบอกได้ว่านี่คือสิ่งที่เกิดจาก อฟช. ล้วนๆ ไม่รู้ว่าเป็นความผิดพลาดหรือความตั้งใจ (ตั้งใจอัพเพลงแบบ mono เนี่ยนะ!!)

หลายๆคนอาจจะไม่ซีเรียส บางคนเปิดฟังจากลำโพงโทรศัพท์ ก็ไม่มีปัญหาอะไร หรืออาจจะไม่ได้สังเกตหรือใส่ใจ แต่ mono กับ stereo นี่คือโคตรๆเบสิคแล้ว ไม่งั้นเค้าจะ mix กันไปทำไม คนที่ฟังจากหูฟัง หรือเครื่องเสียง ก็มีเยอะแยะ...

ผมอายอ่ะ บรรดานักดนตรีที่เป็นโอตะก็เยอะ คุณครูของวงนี่ก็นักดนตรี ซาวด์เอ็นชั้นครู ผมล่ะอายแทนจริงๆ ยิ่งเห็นต่างชาติเข้ามาดูเยอะๆ ผมยิ่งอาย

ถ้าอยากรู้ว่าแตกต่างกันยังไง ลองใช้หูฟัง แล้วฟังเทียบดูครับ

เพลง BNK Festivel
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
เพลง AKB Festival
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่