สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 37
เป็นความเห็นแก่ตัวของร้านอาหารในเมืองไทยครับ
ที่เมกา วัฒนธรรมการทิปจะขั้นต่ำ 15% ของยอดรวม
ร้านอาหารจะมี SC 15% subject to the party of 6 or up (จำนวนแล้วแต่ร้าน)
นั่นหมายถึง ถ้าต่ำกว่า 6 คน ร้านอาหารห้าม charge ลุกค้าเด็ดขาด (เป็นหน้าที่ของลูกค้าต้องวางเอง)
และเงินที่ได้จากทิป และ sc จะนำมาเป็นรายได้เสริมให้แก่ พนง เสริ์ฟ (ซึ่งอาจจะรวมคนในครัวด้วย แล้วแต่นโยบายร้าน) เช่น ได้ค่าแรง $64 + ทิป $50 รายได้ที่รับคือ $114
แต่ร้านอาหารในเมืองไทย คิด sc ขั้นต่ำ 10% แทบทุกที่ ไม่จำกัดจำนวนคน
ร้านพวกนี้ รับเอาวัฒนธรรมอเมริกันมาใช้แบบผิดๆ
นอกจากเอาเปรียบลุกค้าแล้ว ร้านส่วนใหญ่ (เรียกได้ว่า 99%) เอาเงินตรงนี้ ไปเป็นเงินเดือนให้ พนง แทนที่จะเป็นเงิน extra
สรุปง่ายๆ ร้านอาหารในเมืองไทย (ส่วนใหญ่) เห็นแก่ตัว
ที่เมกา วัฒนธรรมการทิปจะขั้นต่ำ 15% ของยอดรวม
ร้านอาหารจะมี SC 15% subject to the party of 6 or up (จำนวนแล้วแต่ร้าน)
นั่นหมายถึง ถ้าต่ำกว่า 6 คน ร้านอาหารห้าม charge ลุกค้าเด็ดขาด (เป็นหน้าที่ของลูกค้าต้องวางเอง)
และเงินที่ได้จากทิป และ sc จะนำมาเป็นรายได้เสริมให้แก่ พนง เสริ์ฟ (ซึ่งอาจจะรวมคนในครัวด้วย แล้วแต่นโยบายร้าน) เช่น ได้ค่าแรง $64 + ทิป $50 รายได้ที่รับคือ $114
แต่ร้านอาหารในเมืองไทย คิด sc ขั้นต่ำ 10% แทบทุกที่ ไม่จำกัดจำนวนคน
ร้านพวกนี้ รับเอาวัฒนธรรมอเมริกันมาใช้แบบผิดๆ
นอกจากเอาเปรียบลุกค้าแล้ว ร้านส่วนใหญ่ (เรียกได้ว่า 99%) เอาเงินตรงนี้ ไปเป็นเงินเดือนให้ พนง แทนที่จะเป็นเงิน extra
สรุปง่ายๆ ร้านอาหารในเมืองไทย (ส่วนใหญ่) เห็นแก่ตัว
แสดงความคิดเห็น
ทำไม เวลาไปกินร้านอาหาร ทำไมต้องเสียค่า service charge 2ต่อ บวก Vat อีกๆทั้งที่ก็แค่เดินเอามาหารมาให้เฉยๆแค่นี้
บางที ไม่ใช่ระดับ ร้านอาหารระดับ ภัตตาคาร ระดับ5ดาว ที่เค้าใจว่าต้องเสีย
บางทีในห้าง ก็แค่ เดินเอามาให้แค่นี้ ไม่ได้บริการอะไรขนาดที่ว่า อยากได้อะไรก็ประเคนมาให้
คือเสีย ค่า service charge แล้วก็ค่า นั่งโต๊ะ อะไรกัน ยังไม่ได้สั่งอาหาร ทำไมต้องเสีย ไหนจะ vat อีก บางร้านไม่ได้หรูหราอะไรธรรมดาเลยในห้าง vat 10% บลาๆๆๆ
หลายคนจะบอกว่า (ถ้าไม่เสีย ก็ไป ซื้อมาทำ แด....)เองที่บ้านดิ
นั้นไม่ใช่คำตอบ ที่อยากจะรู้ เหตุผล? ที่น่าจะสมเหตุสมผลหน่อย เพราะหลายๆๆที่ ร้านธรรมดา บางทีร้านข้างทางร้านสุดแสนจะธรรมดา พวกอาหารทะเลตามสั่ง บางร้าน(พนักงาน บริหารแย่มาก เยอะแยะ) หน้าบึ่ง ไม่สนใจลูกค้า เรียกเท่าไหร่ก็ทำเป็นไม่สนใจ บลาๆๆ เวลาเก็บเงิน โอโห service charge เยอะแยะ