ประเทศไทยกำลังจะมีรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับคนไทย จึงมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ตั้งตารอใช้บริการ
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) มีมูลค่าการลงทุน 224,544.36 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจมากกว่า 700,000 ล้านบาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้โดยช่วง 50 ปีแรก จะให้ผลตอบแทน 400,000 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากการนำสนามบินอู่ตะเภามาใช้ประโยชน์เป็นสนามบินสำรองยุทธศาสตร์ทางการบิน และยังมีผลตอบแทนจากการพัฒนาเศรษฐกิจและอสังหาริมทรัพย์ ตลอด 2 เส้นทาง รวมทั้งรายได้จากการจัดเก็บภาษี ขณะที่มูลค่าภายหลังสัญญาสัมปทานร่วมทุน 50 ปี โครงการจะตกเป็นของภาครัฐ มูลค่าอีกไม่น้อยกว่า 300,000 ล้านบาท โดยรัฐจะร่วมลงทุนในวงเงินไม่เกิน 119,425.75 ล้านบาท
ดูเหมือนเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลยใช่ไหม แต่เดี๋ยวก่อน...
ศูนย์วิเคราะห์ของ TMB เผยผลสำรวจออกมาว่า 1 ใน 4 ของคนไทยซื้อลอตเตอรี่และหวยใต้ดิน รวมเป็นเงินกว่า 2.5 แสนล้านบาทต่อปี หรือเทียบเท่ากับ 3 เท่าของมูลค่าการซื้อกองทุน LTF และ RMF หรือเทียบได้กับเงินลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่เพิ่งเปิดประมูลไป
เป็นมิติที่คิดต่อได้หลากหลายแง่มุม ด้านหนึ่งก็คือ เงินที่ต้องเสียไปกับลอตเตอรี่และหวยใต้ดิน สามารถนำไปลงทุนในโครงการใหญ่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติได้มากมายหลายโครงการ
ใครที่เคยบอกว่า รัฐไม่ควรเอาเงินภาษีของประชาชนไปลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง ควรต้องคิดใหม่มั้ย เพราะต่อให้รัฐไม่เอาเงินไปลงทุน ในแต่ละปีคนไทยก็เสียเงินก้อนใหญ่กว่าอยู่ดี แถมคนในชาติก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรตรงนั้นด้วย โดยเฉพาะจำนวนเงินไม่น้อยที่ต้องเสียไปฟรี ๆ ให้กับเจ้ามือหวยใต้ดิน เพราะคนได้ประโยชน์ไม่กี่คน แต่คนเสียประโยชน์อีกเพียบ

การที่รัฐนำไปลงทุนในโครงการหลัก ๆ อย่างสร้างถนนมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง คนในประเทศจำนวนมากได้ประโยชน์ตรงนั้น แถมยังมีผลพลอยได้อื่น ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากโครงการเหล่านั้นอีกมากมาย ที่สำคัญยังเป็นประโยชน์ในระยะยาวด้วย เช่น การจ้างงาน รายได้จากการท่องเที่ยวระหว่างเส้นทาง
อย่างโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ถูกนำมาเปรียบเทียบ จะเห็นว่ามูลค่าการลงทุนยังน้อยกว่าจำนวนเงินที่คนไทยต้องเสียไปกับการซื้อล็อตเตอรี่และหวยใต้ดินด้วยซ้ำ
ที่ผ่านมาเวลามีโครงการอะไรใหม่ ๆ เรามักจะเห็นการคัดค้านแบบเดิม ๆ ที่ไม่สร้างสรรค์ อย่างจะสร้างรถไฟความเร็วสูง ก็บอกว่ารอให้ถนนลูกรังหมดก่อนค่อยทำมั้ย หรือจะทำ 4G ก็บอกว่าเอา 3G ที่มีอยู่ให้เสถียรก่อนมั้ย ตอนนี้กำลังจะมี 5G เริ่มมีเสียงโหยหวนออกมาอีกแล้วว่า คลื่น 4G ที่มียังติด ๆ ดับ ๆ แล้วจะทำ 5G ไปเพื่ออะไร ฯลฯ
ถ้าการจะสร้างสิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อประชาชน โดยต้องรอให้สิ่งเก่า ๆ สมบูรณ์แบบก่อน เราคงต้องรอกันหลายภพหลายชาติ อย่างถ้าวันนั้นไม่ทำ 4G วันนี้ระบบอาณัติสัญญารถไฟฟ้าคงยิ่งแย่กว่านี้ ถ้าวันนี้ไม่เริ่มทำ 5G วันหน้าเราจะคงตามโลกไม่ทัน แล้วถ้าวันนี้ไม่เริ่มทำรถไฟความเร็วสูง เราคงต้องทนใช้รถไฟฉึกฉักกันต่อไปอีกหลายชั่วอายุคน ...เราแน่ใจเหรอว่า เราเป็นพวกอนุรักษ์ของวินเทจจริง ๆ???
หวยกับรถไฟความเร็วสูง สัมพันธ์กันได้ยังไง
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) มีมูลค่าการลงทุน 224,544.36 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจมากกว่า 700,000 ล้านบาท [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ โดยรัฐจะร่วมลงทุนในวงเงินไม่เกิน 119,425.75 ล้านบาท
ดูเหมือนเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลยใช่ไหม แต่เดี๋ยวก่อน...
ศูนย์วิเคราะห์ของ TMB เผยผลสำรวจออกมาว่า 1 ใน 4 ของคนไทยซื้อลอตเตอรี่และหวยใต้ดิน รวมเป็นเงินกว่า 2.5 แสนล้านบาทต่อปี หรือเทียบเท่ากับ 3 เท่าของมูลค่าการซื้อกองทุน LTF และ RMF หรือเทียบได้กับเงินลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่เพิ่งเปิดประมูลไป
เป็นมิติที่คิดต่อได้หลากหลายแง่มุม ด้านหนึ่งก็คือ เงินที่ต้องเสียไปกับลอตเตอรี่และหวยใต้ดิน สามารถนำไปลงทุนในโครงการใหญ่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติได้มากมายหลายโครงการ
ใครที่เคยบอกว่า รัฐไม่ควรเอาเงินภาษีของประชาชนไปลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง ควรต้องคิดใหม่มั้ย เพราะต่อให้รัฐไม่เอาเงินไปลงทุน ในแต่ละปีคนไทยก็เสียเงินก้อนใหญ่กว่าอยู่ดี แถมคนในชาติก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรตรงนั้นด้วย โดยเฉพาะจำนวนเงินไม่น้อยที่ต้องเสียไปฟรี ๆ ให้กับเจ้ามือหวยใต้ดิน เพราะคนได้ประโยชน์ไม่กี่คน แต่คนเสียประโยชน์อีกเพียบ
การที่รัฐนำไปลงทุนในโครงการหลัก ๆ อย่างสร้างถนนมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง คนในประเทศจำนวนมากได้ประโยชน์ตรงนั้น แถมยังมีผลพลอยได้อื่น ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากโครงการเหล่านั้นอีกมากมาย ที่สำคัญยังเป็นประโยชน์ในระยะยาวด้วย เช่น การจ้างงาน รายได้จากการท่องเที่ยวระหว่างเส้นทาง
อย่างโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ถูกนำมาเปรียบเทียบ จะเห็นว่ามูลค่าการลงทุนยังน้อยกว่าจำนวนเงินที่คนไทยต้องเสียไปกับการซื้อล็อตเตอรี่และหวยใต้ดินด้วยซ้ำ
ที่ผ่านมาเวลามีโครงการอะไรใหม่ ๆ เรามักจะเห็นการคัดค้านแบบเดิม ๆ ที่ไม่สร้างสรรค์ อย่างจะสร้างรถไฟความเร็วสูง ก็บอกว่ารอให้ถนนลูกรังหมดก่อนค่อยทำมั้ย หรือจะทำ 4G ก็บอกว่าเอา 3G ที่มีอยู่ให้เสถียรก่อนมั้ย ตอนนี้กำลังจะมี 5G เริ่มมีเสียงโหยหวนออกมาอีกแล้วว่า คลื่น 4G ที่มียังติด ๆ ดับ ๆ แล้วจะทำ 5G ไปเพื่ออะไร ฯลฯ
ถ้าการจะสร้างสิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อประชาชน โดยต้องรอให้สิ่งเก่า ๆ สมบูรณ์แบบก่อน เราคงต้องรอกันหลายภพหลายชาติ อย่างถ้าวันนั้นไม่ทำ 4G วันนี้ระบบอาณัติสัญญารถไฟฟ้าคงยิ่งแย่กว่านี้ ถ้าวันนี้ไม่เริ่มทำ 5G วันหน้าเราจะคงตามโลกไม่ทัน แล้วถ้าวันนี้ไม่เริ่มทำรถไฟความเร็วสูง เราคงต้องทนใช้รถไฟฉึกฉักกันต่อไปอีกหลายชั่วอายุคน ...เราแน่ใจเหรอว่า เราเป็นพวกอนุรักษ์ของวินเทจจริง ๆ???