สอบถามค่ะ จองที่พักที่โซลกับ Web Agent แล้วที่พักติดต่อมาให้ไปยกเลิกการจองกับ Web Agent เพื่อจองตรงกับที่พัก

สวัสดีค่ะ

มีเรื่องอยากสอบถามเพื่อนๆค่ะ พอดีเราจองที่พักที่โซลผ่าน booking.com ซึ่งที่พักที่เราจองเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่ม นทท ชาวไทย ที่นี่ได้มีการถูกแนะนำในหลายๆเว็บ แม้แต่ในพันทิพเองก็มีการแนะนำกันบ่อยๆ เราเห็นว่าที่นี่คนไทยไปพักกันเยอะ มีรีวิวที่ค่อนข้างโอเค ที่สำคัญคือโลเคชั่นสะดวกในการเดินทางมากๆ และเนื่องจากเราใช้อีเมลใหม่ในการจองที่พักผ่าน booking.com ทำให้เรากดเข้าพักที่นี่ไม่ได้ มีข้อความสีแดงขึ้นหน้าเว็บว่า ต้องการผู้เข้าพักที่เคยจองที่พักผ่าน booking และเคยพักจริงๆ มาก่อน ดังนั้นเราจึงจองที่นี่ไม่ได้ค่ะ

ทีนี้ในขณะที่กำลังเลื่อนหาที่พักอื่นๆ ก็เจอที่ที่นึง รูปภาพที่ใช้และที่อยู่ที่ขึ้นใน booking.com เป็นที่เดียวกับที่ก่อนหน้าที่จะจองค่ะ เราขอเรียกที่พักนี้ว่า A นะคะ แต่พอดูที่ปักหมุดมันอยู่คนละที่ แต่ไม่ได้ห่างกันมาก ที่ B ปักหมุดให้อยู่ใกล้สถานีรถไฟมากกว่า A นิดหน่อย จากระยะที่ขึ้นใน booking.com น่าจะใกล้กว่าประมาณ 100 เมตร เลยสงสัยว่ามันคือที่เดียวกันไหม ทำไมปักหมุดห่างกัน จึงโทรไปสอบถามทาง booking เพื่อ make sure ว่ามันคือที่เดียวกัน หากเราจองไปแล้วจะได้ไม่งงตอนหาที่พักเมื่อไปถึง (คือมันก็เป็นที่เข้าใจได้ว่าที่นี่อาจจะเปิดชื่อที่พักใหม่อีกชื่อนึง แต่ใช้อาคารร่วมกัน หรือแชร์ห้องร่วมกัน) และจากการสอบถาม booking.com ก็ทำให้ไม่ลังเลที่จะจอง

หลังจากทำการจองเรียบร้อย ได้รับอีเมลยืนยันการจองจาก booking.com แล้ว (เราจองแบบสามารถยกเลิกได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมนะคะ) อีก 10 นาทีต่อมามีอีเมลจาก
from:    ชื่อที่พัก B via Booking.com <1764090911-pkab.eq6j.5sgd.anap@property.booking.com>
reply-to:    ชื่อที่พัก B via Booking.com <1764090911-pkab.eq6j.5sgd.anap@property.booking.com>
ส่งมาเพื่อให้เรายืนยันการเข้าพักจริง มีคอนแทคตรงให้เราติดต่อทางที่พัก สิ่งที่เราคิดตอนแรกคือเจ้าของที่พักเค้าอาจจะไม่อยากเสียคอมมิชชั่นให้กับ booking.com และอยากคอนเฟิมการเข้าพักกับแขกเองโดยตรงโดยไม่ต้องรอให้ถึง 7 วันก่อนวันเข้าพักจริง เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการห้องพักต่างๆ เลยให้คอนแทคตรงกับแขก โดยในอีเมลที่ส่งมามีการ offer ส่วนลดให้ด้วยแต่ไม่บอกว่าเท่าไหร่ เราเลยลองคอนแทคตรงไปตามรายละเอียดช่องทางที่เค้าให้มา ทางที่พักยอมแลกส่วนลดให้เรานิดหน่อยจริงๆค่ะ เพื่อให้คอนเฟิมการจองตรงกับเค้า แล้วไปยกเลิกการจองกับทาง booking.com ซึ่งในมุมทางที่พักเองก็ถือคุ้มกว่าเสียคอมมิชชั่นให้กับ booking.com ตามหลักธุรกิจเราเข้าใจค่ะ แต่เรามองว่าติดต่อตรงแบบนี้มันดู discredit ตัวเองค่ะ มาตัดหน้า agent ที่ตัวเองใช้ อีกอย่าง ทำให้เราลังเลเลยค่ะ อ่อเรื่องการชำระเงินคือจ่ายเงินสด ณ วันเข้าพักค่ะ ดูๆ แล้วไม่มีอะไรจะเสี่ยงนอกจากกลัวจะโดนเท ไม่มีห้องว่าง แล้วสุดท้ายเราก็เรียกร้องอะไรจากที่พักไม่ได้

จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทางที่พัก ที่เค้าตอบก็อย่างที่คิดค่ะ อ่อ คนที่เราคุยด้วยเค้าบอกว่าเค้าเป็นเจ้าของเอง เค้าซื้อกิจการ A และตั้งชื่อใหม่เป็นชื่อ B แต่ยังใช้ชื่อ A ร่วมอยู่ด้วยเพราะชื่อเสียงของ A ที่ยังมีแฟนๆเหนียวแน่นหนึบและมี ลค ใหม่จากการบอกต่อมาเรื่อยๆ ดังนั้นชื่อที่พักใหม่จึงเป็น B & A ส่วนเรื่องการให้จองตรงก็อย่างที่อธิบายไปด้านบนค่ะ

เราลองเอาเรื่องนี้ไปถามเพื่อนๆ ของเราว่าเคยเจออะไรแบบนี้กันไหม เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่เราเจอ เพื่อนเราบอกว่าเคยอ่านเจอเรื่องราวคล้ายๆกัน ไปถึงคือโดนเท ที่พักไม่รับผิดชอบ เราเลยหวั่นๆเลย แต่เพื่อนเรายังไม่มีใครเจอแบบนี้ และก็หวั่นๆเหมือนกัน

เลยอยากสอบถามเพื่อนๆในพันทิพค่ะ ว่าเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กันไหม เราอยากบอกชื่อที่พักมากๆ เชื่อว่าแฟนๆเกาหลีหลายคนคงต้องร้องอ๋อค่ะ เราไม่ได้ต้องการจะ discredit ที่พักนะคะ เพราะรีวิวเค้าดีมากๆจริง ในที่พักอาจจะไม่ได้ดูดีมาก แต่ก็ไม่แย่นะคะ มีดีที่โลเคชั่นค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่