# ครบรอบ 1 ปี มิวสิควิดีโอคุกกี้เสี่ยงทาย เพลงที่ต่อลมหายใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน
ย้อนกลับไปราวกลางปีที่แล้ว วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยความใหม่ทั้งทางรูปแบบรวมถึงประสบการณ์ของวงทำให้ความนิยมยังน้อย และถูกพูดถึงเฉพาะในกลุ่มแฟนคลับที่ไม่ใหญ่มากเท่านั้น ต้องผ่านช่วงเวลายากลำบาก รวมถึงความเสี่ยงที่สมาชิกวงต้องเดิมพัน ทิ้งหลาย ๆ สิ่งเพื่อมาสู้กับความฝันบนเงื่อนไขสัญญา 6 ปี แต่ทุกอย่างกลับไม่สวยงามดังปรารถนานัก จนถึงคราวซิงเกิ้ลที่สองของวง “คุกกี้เสี่ยงทาย” เพลงที่เป็นดั่งพรที่มาต่อลมหายใจให้วงยังคงเดินหน้าต่อเฉกเช่นทุกวันนี้
คุกกี้เสี่ยงทาย คือเพลงหลักในซิงเกิ้ลที่สองของ BNK48 ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ และพลิกโอกาสให้วงกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็ว เกิดกระแสนำเพลงไปร้อง และเต้นตามทั้งในหมู่ดารานักร้อง รวมถึงคนทั่วไป ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราแทบจะได้ยินร้านค้า ห้างสรรพสินค้า รวมถึงคลื่นวิทยุต่าง ๆ เปิดเพลงนี้ทุก ๆ วัน เปิดเพลงจนถึงขนาดแม้ตอนแรกไม่เคยจะสนใจฟัง ก็ต้องหันมาฟัง แม้ไม่อยากจะร้อง แต่เสียงมันก็ก้องอยู่ในหูจนต้องเผลอฮัมเพลงตาม จากวงที่ดูไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นไปในทางไหน ทุก ๆ อย่างถูกตัดงบ เปลี่ยนช่างแต่งหน้า เปลี่ยนบุคลากรให้ราคาถูก กลับกลายเป็นวงที่ปัจจุบันเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้ามากมายหลายยี่ห้อ เป็นวงที่โฆษณาภาพยนตร์ของตัวเองได้อลังการงานสร้าง ขึ้นป้ายตึกทั้งตึก รวมถึงป้ายในจุดสำคัญทั่วกรุงเทพชนิดที่ผู้เขียนเกิดมาถึงปัจจุบันก็ยังไม่เคยเห็นใครทำมาก่อน เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จสูงมาก มากจนน่าตกใจ
นอกจากสิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมาอันเป็นหลักฐานที่บ่งบอกถึงความนิยมของวง BNK48 ผู้เขียนยังมีตัวเลขที่น่าสนใจซึ่งสามารถยืนยันความสำเร็จของวงได้หลังปรากฏการณ์ “คุกกี้เสี่ยงทาย” นั่นคือยอดขายแผ่น CD ในแต่ละซิงเกิ้ล โดยในซิงเกิ้ลแรก “อยากจะได้พบเธอ” มียอดขายอยู่ที่ราว 13,500 แผ่น ส่วนซิงเกิ้ลที่สอง “คุกกี้เสี่ยงทาย” มียอดขายอยู่ที่ราว 30,000 แผ่น โดยแผ่น CD ซิงเกิ้ลที่สองเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าระหว่างวันที่ 29 กันยายน 2560 ถึง 1 พฤศจิกายน 2560 แม้ก่อนหน้านั้นจะมีการเปิดตัวเพลงนี้ครั้งแรกในงาน 2017: 411 Fandom Party in Bangkok วันที่ 30 สิงหาคม 2560 แต่ก็ยังไม่มีการปล่อยเพลงออกมาให้ฟังอย่างเป็นทางการในช่องทางไหนเลย และกว่ามิวสิควิดีโอจะปล่อยออกมาให้ชมทางเว็บไซต์ยูทูปก็วันที่ 18 พฤศจิกายน 2560 ไปแล้ว ดังนั้นจึงอาจยืนยันได้ว่ายอดขาย 30,000 แผ่นเป็นผลพวงมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นในช่วงซิงเกิ้ลที่หนึ่ง ไม่ใช่ผลจากความนิยมของตัวซิงเกิ้ลที่สองเอง (หรืออธิบายง่าย ๆ คือทางวงขายแผ่นก่อนที่แฟนคลับจะได้ฟังเพลงเสียอีก) แต่หลังเพลง “คุกกี้เสี่ยงทาย” ปล่อยมิวสิควิดีโออย่างเป็นทางการก็เกิดกระแสความนิยมต่าง ๆ มากมาย จนถึงคราวยอดขายของซิงเกิ้ลที่สาม “วันแรก” พบว่าทางวงทำยอดไปได้กว่า 170,000 แผ่น หรือมากกว่าเดิมเกือบ 6 เท่าตัว เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าหลังจากซิงเกิ้ลที่สอง BNK48 มีจำนวนแฟนคลับเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลจริง ๆ
อ่านต่อได้ที่
https://www.iamcharco.al/1year-anniversary-bnk48-koisuru-fortune-cookie/
# ครบรอบ 1 ปี คุกกี้เสี่ยงทาย เพลงที่ต่อลมหายใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน
ย้อนกลับไปราวกลางปีที่แล้ว วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยความใหม่ทั้งทางรูปแบบรวมถึงประสบการณ์ของวงทำให้ความนิยมยังน้อย และถูกพูดถึงเฉพาะในกลุ่มแฟนคลับที่ไม่ใหญ่มากเท่านั้น ต้องผ่านช่วงเวลายากลำบาก รวมถึงความเสี่ยงที่สมาชิกวงต้องเดิมพัน ทิ้งหลาย ๆ สิ่งเพื่อมาสู้กับความฝันบนเงื่อนไขสัญญา 6 ปี แต่ทุกอย่างกลับไม่สวยงามดังปรารถนานัก จนถึงคราวซิงเกิ้ลที่สองของวง “คุกกี้เสี่ยงทาย” เพลงที่เป็นดั่งพรที่มาต่อลมหายใจให้วงยังคงเดินหน้าต่อเฉกเช่นทุกวันนี้
คุกกี้เสี่ยงทาย คือเพลงหลักในซิงเกิ้ลที่สองของ BNK48 ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ และพลิกโอกาสให้วงกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็ว เกิดกระแสนำเพลงไปร้อง และเต้นตามทั้งในหมู่ดารานักร้อง รวมถึงคนทั่วไป ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราแทบจะได้ยินร้านค้า ห้างสรรพสินค้า รวมถึงคลื่นวิทยุต่าง ๆ เปิดเพลงนี้ทุก ๆ วัน เปิดเพลงจนถึงขนาดแม้ตอนแรกไม่เคยจะสนใจฟัง ก็ต้องหันมาฟัง แม้ไม่อยากจะร้อง แต่เสียงมันก็ก้องอยู่ในหูจนต้องเผลอฮัมเพลงตาม จากวงที่ดูไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นไปในทางไหน ทุก ๆ อย่างถูกตัดงบ เปลี่ยนช่างแต่งหน้า เปลี่ยนบุคลากรให้ราคาถูก กลับกลายเป็นวงที่ปัจจุบันเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้ามากมายหลายยี่ห้อ เป็นวงที่โฆษณาภาพยนตร์ของตัวเองได้อลังการงานสร้าง ขึ้นป้ายตึกทั้งตึก รวมถึงป้ายในจุดสำคัญทั่วกรุงเทพชนิดที่ผู้เขียนเกิดมาถึงปัจจุบันก็ยังไม่เคยเห็นใครทำมาก่อน เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จสูงมาก มากจนน่าตกใจ
นอกจากสิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมาอันเป็นหลักฐานที่บ่งบอกถึงความนิยมของวง BNK48 ผู้เขียนยังมีตัวเลขที่น่าสนใจซึ่งสามารถยืนยันความสำเร็จของวงได้หลังปรากฏการณ์ “คุกกี้เสี่ยงทาย” นั่นคือยอดขายแผ่น CD ในแต่ละซิงเกิ้ล โดยในซิงเกิ้ลแรก “อยากจะได้พบเธอ” มียอดขายอยู่ที่ราว 13,500 แผ่น ส่วนซิงเกิ้ลที่สอง “คุกกี้เสี่ยงทาย” มียอดขายอยู่ที่ราว 30,000 แผ่น โดยแผ่น CD ซิงเกิ้ลที่สองเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าระหว่างวันที่ 29 กันยายน 2560 ถึง 1 พฤศจิกายน 2560 แม้ก่อนหน้านั้นจะมีการเปิดตัวเพลงนี้ครั้งแรกในงาน 2017: 411 Fandom Party in Bangkok วันที่ 30 สิงหาคม 2560 แต่ก็ยังไม่มีการปล่อยเพลงออกมาให้ฟังอย่างเป็นทางการในช่องทางไหนเลย และกว่ามิวสิควิดีโอจะปล่อยออกมาให้ชมทางเว็บไซต์ยูทูปก็วันที่ 18 พฤศจิกายน 2560 ไปแล้ว ดังนั้นจึงอาจยืนยันได้ว่ายอดขาย 30,000 แผ่นเป็นผลพวงมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นในช่วงซิงเกิ้ลที่หนึ่ง ไม่ใช่ผลจากความนิยมของตัวซิงเกิ้ลที่สองเอง (หรืออธิบายง่าย ๆ คือทางวงขายแผ่นก่อนที่แฟนคลับจะได้ฟังเพลงเสียอีก) แต่หลังเพลง “คุกกี้เสี่ยงทาย” ปล่อยมิวสิควิดีโออย่างเป็นทางการก็เกิดกระแสความนิยมต่าง ๆ มากมาย จนถึงคราวยอดขายของซิงเกิ้ลที่สาม “วันแรก” พบว่าทางวงทำยอดไปได้กว่า 170,000 แผ่น หรือมากกว่าเดิมเกือบ 6 เท่าตัว เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าหลังจากซิงเกิ้ลที่สอง BNK48 มีจำนวนแฟนคลับเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลจริง ๆ
อ่านต่อได้ที่ https://www.iamcharco.al/1year-anniversary-bnk48-koisuru-fortune-cookie/