***เนื่องจาก จขกท.ห่างหายจาการตั้งกระทู้นาน ด้วยเพราะภาระ หน้าที่การงาน และการหาเลี้ยงปากท้อง ก็ไม่คิดว่าจะได้กลับมาตั้งกระทู้อีกครั้งด้วยเรื่องที่หาสาระไม่ได้แบบนี้ ปกติ จขกท. ไม่เคยคอมเพลนใครค่ะ ด้วยเห็นใจพนักงานบริการด้วยกันเอง ทำงานสายบริการเหมือนกันย่อมเข้าใจกันดี และปกติไม่เคยด่าใครด้วย เพราะถือเป็นกิริยาที่ไม่ดี เหมือนคนไม่ได้รับการสั่งสอนจากบุพการี แต่ครั้งนี้ รู้สึกว่ามันเกินที่จะให้อภัยจริงๆค่ะ เลยอยากจะฝากถึง True เพื่อแจ้งให้ทราบ เพื่อบอกกล่าวให้รู้ ว่าดิฉันรู้สึกผิดหวังกับการบริการของ True เป็นอย่างมากค่ะ***
ประเด็นหลักของเรื่อง วันนี้ จขกท ได้รับจดหมายทวงหนี้จากบริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด เป็นจำนวนเงิน 4,920 บาท หนังสือทวงหนี้ออกโดยบริษัทกฎหมายและการบัญชีแห่งหนี่ง ออกเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 ส่งมาที่บริษัทที่จขกท.ทำงานอยู่ เพิ่งได้รับจดหมายวันนี้ค่ะ เนื้อหาในจดหมายแจ้งว่า ค้างชำระค่าบริการจำนวนดังกล่าว และให้ชำระภายในเวลา 7 วัน หากพ้นกำหนดเวลาที่กำหนดแล้วยังไม่ชำระหนี้ บริษัทจะดำเนินการทางกฏหมายต่อไป
จขกท.ก็ได้ติดต่อไปทาง True ผ่านทาง application true iservice โดยการแชทคุยเจ้าหน้าที่ชื่อเพชรรัตน์ซึ่งเป็นคนรับเรื่อง แจ้งมาว่า เป็นค่าปรับกล่องอุปกรณ์ทรูวิชชั่น (เป็นกล่องอุปกรณ์ที่ได้รับมาตอนที่ติด wifi ที่บ้านค่ะ ตัวนี้เมื่อยกเลิกแล้วต้องส่งคืน) ซึ่งดิฉันทำการส่งคืนไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว
ขออนุญาติเรียบเรียงเหตุการณ์คร่าวๆนะคะ
1. จขกท.เข้าไปติดต่อศูนย์บริการทรู แจ้งความจำนนว่าต้องการย้ายที่อยู่ และย้ายสัญญาณทรู ไปยังที่อยู่ใหม่
2. พนักงานให้ทำการเคลียร์ค่าใช้จ่ายเก่าที่ค้าง และทำการยกเลิกสัญญาฉบับเก่า
3. ทำสัญญาฉบับใหม่ (เป็นสัญญายืมกล่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตค่ะ ระยะเวลาประมาณ 1 ปี ติดตั้งกล่องรับสัญญาณฟรี จ่ายค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือน เมื่อครบสัญญาแล้วต้องการยกเลิก จะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่ถ้ายกเลิกก่อนครบกำหนดจะเสียค่าปรับค่ะ)
4. เมื่อถึงวันนัด มีช่างเข้ามาติดตั้งสัญญาณให้ จขกท. ก็ถามช่างว่า
จขกท.ถาม "แล้วอุปกรณ์อันเก่านี้ ช่างจะเก็บไปเลยมั้ยคะ เตรียมไว้ให้แล้ว" ช่างก็ตอบว่า "อ๋อ ยังครับ อีกเดี๋ยวจะมีช่างอีกทีมนึง เข้ามาเก็บอุปกรณ์ครับ"
5. จนแล้วจนรอด ก็ไม่มีคนมาเก็บอุปกรณ์ค่ะ ไม่มีเบอร์แปลก (จากช่าง) โทรมาเลย เหมือนลืมไปแล้วว่ายังเหลือกล่องอุปกรณ์อยู่ตรงนี้อีก 1 ชุด
6. มียอดแจ้งเข้ามาที่ true iservice จำนวน 4,920 บาท
7. ตกใจมาก เอ๊ะ นี่มันค่าอะไร เลยโทรไปถามคอลเซ็นเตอร์ ได้ความว่า เป็นค่าปรับอุปกรณ์ที่เรายังไม่คืน ก็เลยตอลกลับไปว่า ไม่มีช่างเข้ามาเก็บนะ ไม่มีเบอร์แปลกโทรเข้ามาเลยด้วย แล้วควรทำยังไงคะ
8. คอลเซ็นเตอร์แนะนำว่า ให้เอาอุปกรณ์ไปคืน "ด้วยตัวเอง" ที่ทรูช็อปค่ะ ใช่ค่ะ ก็ไปกันเองซ้อนท้ายจักรยานยนต์เพื่อนไป
9. พนักงานหน้าเคาเตอร์รับอุปกรณ์มา ก็ถามว่า ใครเป็นคนบอกให้เอามาคืนที่นี่ จริงๆเราไม่รับคืนที่เคาเตอร์นะคะ ก็ได้ชี้แจงกันไป พนักงานตรวจสอบครบถ้วน ก็บอกว่า ต้องรอใช้ทีมช่าง..อีกละ? เข้ามาตรวจเช็คแล้วเก็บอุปกรณ์ไป ถึงจะปรับปรุงยอดในระบบได้
10. รอค่ะ ประมาณ 3 - 4 เดือนเห็นจะได้ ยอดนั้นก็หายไป ดิฉันก็ลืมไปเลย ก็คิดว่าจบแล้ว
11. ก็จดได้รับจดหมายมาตามที่ได้บอกไว้ข้างต้นค่ะ เนื่องจากมันก็ผ่านมาเป็นปีแล้ว และจขกท.ก็ไม่รู้ว่า จะเกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้น เลยไม่ได้ถามชื่อพนักงานคอลเซ็นเตอร์ที่คุยด้วยตอนแรก รวมถึงพนักงานที่รับอุปกรณ์ไป (แต่ถึงถามก็จำไม่ได้หรอกค่ะ ป่านนี้แล้ว)
ก่อนหน้าที่จะตั้งกระทู้ก็ได้เข้ามาหาอ่านในพันทิปนี่แหล่ะค่ะ ว่าเคยมีใครโดนเหมือนกันบ้าง ก็มีค่ะ เยอะด้วย บางคนค้างยอดหลายปีเลย ถึงได้รับจดหมายทวง ก็อยากฝากถึงทรูว่า เงินจำนวนเกือบ 5,000 บาทสำหรับคนที่หาเช้ากินค่ำเนี่ย มันไม่น้อยเลยนะคะ จขกท.ไม่โทษว่าใครผิด หรือใครมีเจตนาจะโกงหรือไม่ เท่าที่คุย พนักงานทุกคนพูดจาดีนะคะ ไม่มีใครไม่สุภาพเลย แต่สิ่งที่ผิดคือการสื่อสารระหว่างองค์กรของคุณ ทำให้ผู้บริโภคคนหนึ่งต้องมาชดใช้ การที่คุณส่งจดหมายทวงหนี้แล้วบอกว่า ถ้าไม่ชำระภาย 7 วันจะดำเนินการทางกฎหมาย ถ้าใครได้มาอ่าน ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมากนะคะ คุณทำให้คนๆ หนึ่งต้องสูญเสียความน่าเชื่อถือในสังคมไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนๆ นั้นไม่ได้มีความผิดอะไรเลย
ถึงทรู การกระทำของคุณ กำลังทำให้ผู้บริโภคหมดความเชื่อมั่นในแบรนด์รึเปล่า
ประเด็นหลักของเรื่อง วันนี้ จขกท ได้รับจดหมายทวงหนี้จากบริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด เป็นจำนวนเงิน 4,920 บาท หนังสือทวงหนี้ออกโดยบริษัทกฎหมายและการบัญชีแห่งหนี่ง ออกเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 ส่งมาที่บริษัทที่จขกท.ทำงานอยู่ เพิ่งได้รับจดหมายวันนี้ค่ะ เนื้อหาในจดหมายแจ้งว่า ค้างชำระค่าบริการจำนวนดังกล่าว และให้ชำระภายในเวลา 7 วัน หากพ้นกำหนดเวลาที่กำหนดแล้วยังไม่ชำระหนี้ บริษัทจะดำเนินการทางกฏหมายต่อไป
จขกท.ก็ได้ติดต่อไปทาง True ผ่านทาง application true iservice โดยการแชทคุยเจ้าหน้าที่ชื่อเพชรรัตน์ซึ่งเป็นคนรับเรื่อง แจ้งมาว่า เป็นค่าปรับกล่องอุปกรณ์ทรูวิชชั่น (เป็นกล่องอุปกรณ์ที่ได้รับมาตอนที่ติด wifi ที่บ้านค่ะ ตัวนี้เมื่อยกเลิกแล้วต้องส่งคืน) ซึ่งดิฉันทำการส่งคืนไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว
ขออนุญาติเรียบเรียงเหตุการณ์คร่าวๆนะคะ
1. จขกท.เข้าไปติดต่อศูนย์บริการทรู แจ้งความจำนนว่าต้องการย้ายที่อยู่ และย้ายสัญญาณทรู ไปยังที่อยู่ใหม่
2. พนักงานให้ทำการเคลียร์ค่าใช้จ่ายเก่าที่ค้าง และทำการยกเลิกสัญญาฉบับเก่า
3. ทำสัญญาฉบับใหม่ (เป็นสัญญายืมกล่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตค่ะ ระยะเวลาประมาณ 1 ปี ติดตั้งกล่องรับสัญญาณฟรี จ่ายค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือน เมื่อครบสัญญาแล้วต้องการยกเลิก จะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่ถ้ายกเลิกก่อนครบกำหนดจะเสียค่าปรับค่ะ)
4. เมื่อถึงวันนัด มีช่างเข้ามาติดตั้งสัญญาณให้ จขกท. ก็ถามช่างว่า
จขกท.ถาม "แล้วอุปกรณ์อันเก่านี้ ช่างจะเก็บไปเลยมั้ยคะ เตรียมไว้ให้แล้ว" ช่างก็ตอบว่า "อ๋อ ยังครับ อีกเดี๋ยวจะมีช่างอีกทีมนึง เข้ามาเก็บอุปกรณ์ครับ"
5. จนแล้วจนรอด ก็ไม่มีคนมาเก็บอุปกรณ์ค่ะ ไม่มีเบอร์แปลก (จากช่าง) โทรมาเลย เหมือนลืมไปแล้วว่ายังเหลือกล่องอุปกรณ์อยู่ตรงนี้อีก 1 ชุด
6. มียอดแจ้งเข้ามาที่ true iservice จำนวน 4,920 บาท
7. ตกใจมาก เอ๊ะ นี่มันค่าอะไร เลยโทรไปถามคอลเซ็นเตอร์ ได้ความว่า เป็นค่าปรับอุปกรณ์ที่เรายังไม่คืน ก็เลยตอลกลับไปว่า ไม่มีช่างเข้ามาเก็บนะ ไม่มีเบอร์แปลกโทรเข้ามาเลยด้วย แล้วควรทำยังไงคะ
8. คอลเซ็นเตอร์แนะนำว่า ให้เอาอุปกรณ์ไปคืน "ด้วยตัวเอง" ที่ทรูช็อปค่ะ ใช่ค่ะ ก็ไปกันเองซ้อนท้ายจักรยานยนต์เพื่อนไป
9. พนักงานหน้าเคาเตอร์รับอุปกรณ์มา ก็ถามว่า ใครเป็นคนบอกให้เอามาคืนที่นี่ จริงๆเราไม่รับคืนที่เคาเตอร์นะคะ ก็ได้ชี้แจงกันไป พนักงานตรวจสอบครบถ้วน ก็บอกว่า ต้องรอใช้ทีมช่าง..อีกละ? เข้ามาตรวจเช็คแล้วเก็บอุปกรณ์ไป ถึงจะปรับปรุงยอดในระบบได้
10. รอค่ะ ประมาณ 3 - 4 เดือนเห็นจะได้ ยอดนั้นก็หายไป ดิฉันก็ลืมไปเลย ก็คิดว่าจบแล้ว
11. ก็จดได้รับจดหมายมาตามที่ได้บอกไว้ข้างต้นค่ะ เนื่องจากมันก็ผ่านมาเป็นปีแล้ว และจขกท.ก็ไม่รู้ว่า จะเกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้น เลยไม่ได้ถามชื่อพนักงานคอลเซ็นเตอร์ที่คุยด้วยตอนแรก รวมถึงพนักงานที่รับอุปกรณ์ไป (แต่ถึงถามก็จำไม่ได้หรอกค่ะ ป่านนี้แล้ว)
ก่อนหน้าที่จะตั้งกระทู้ก็ได้เข้ามาหาอ่านในพันทิปนี่แหล่ะค่ะ ว่าเคยมีใครโดนเหมือนกันบ้าง ก็มีค่ะ เยอะด้วย บางคนค้างยอดหลายปีเลย ถึงได้รับจดหมายทวง ก็อยากฝากถึงทรูว่า เงินจำนวนเกือบ 5,000 บาทสำหรับคนที่หาเช้ากินค่ำเนี่ย มันไม่น้อยเลยนะคะ จขกท.ไม่โทษว่าใครผิด หรือใครมีเจตนาจะโกงหรือไม่ เท่าที่คุย พนักงานทุกคนพูดจาดีนะคะ ไม่มีใครไม่สุภาพเลย แต่สิ่งที่ผิดคือการสื่อสารระหว่างองค์กรของคุณ ทำให้ผู้บริโภคคนหนึ่งต้องมาชดใช้ การที่คุณส่งจดหมายทวงหนี้แล้วบอกว่า ถ้าไม่ชำระภาย 7 วันจะดำเนินการทางกฎหมาย ถ้าใครได้มาอ่าน ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมากนะคะ คุณทำให้คนๆ หนึ่งต้องสูญเสียความน่าเชื่อถือในสังคมไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนๆ นั้นไม่ได้มีความผิดอะไรเลย