หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ฟื้นชีพ Honda nova dash ปี 1997 หลังจากจอดทิ้งไว้ประมาณ 10 ปี
กระทู้สนทนา
มอเตอร์ไซค์
สวัสดีและขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวพันทิปทุกท่านที่เข้ามาชมกระทู้นี้ซึ่งเป็นกระทู้แรกของผม หวังว่าคงทำให้บางท่านรำลึกถึงอดีตและเด็กรุ่นหลังรู้จัก dash เพิ่มขึ้นครับ ผมคนหนึ่งที่โตในยุค 90s และได้เป็นคนหนึ่งที่ครอบครองเจ้า Honda nova dash ปี 1997 ตั้งแต่สภาพป้ายแดงและใช้งานมาตลอด 10 ปี แต่ด้วยอายุของรถที่มากขึ้นและความสะดวกจึงต้องจอดทิ้งไว้ประมาณ 10 ปี จนตอนนี้มีเวลาว่างผนวกกับคิดถึงเสียง, กลิ่น และควัน ของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ทำให้ย้อนคิดถึงวันวานได้เป็นอย่างดี ก่อนอื่นต้องไปเอาเจ้า dash ออกจากห้องเก็บของก่อนหลังจากไม่ได้สนใจมา 10 ปี สภาพก็ตามที่เห็นในรูปครับ 555 (ถอนหายใจแพ้บ)
ก่อนอื่นขอเกริ่นเรื่อง Honda nova dash คร่าวๆ นะครับ ขออภัยหากผิดพลาด dash ถูกเรียกว่ารถกระเทยผมเห็นมันครั้งแรกในโบรชัวร์ที่เพื่อนนำมาห้องเรียนสมัย ป.6 (ค.ศ. 1993) ผมเห็นแล้วตกหลุมรักเลยครับเพราะมันเป็นรถที่สวยและทันสมัยมากๆในสายตาผมเพราะมีหม้อน้ำและเกียร์ 6 speeds ในตัวมีครัช และ 5 speeds ในตัวไม่มีคลัช จากนั้นมันก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนยอดขายสูงมากจนมีรุ่นพิเศษออกมาประมาณปี 1995 เรียกว่า dash SP1 ผลิตแค่ 10,000 คัน ก่อนที่จะออก dash ตาเพชรออกมาประมาณปลายปี 1995 เข้ากับยุคที่ไฟหน้าตาเพชรก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปอีก โดยมีการปรับปรุงไฟหน้า, เกจวัดความร้อน, หม้อน้ำให้บางลงแต่ยาวขึ้น และมือจับท้าย ใน dash ตาเพชรจะเปลี่ยนลายเพียง 1 ครั้งก่อนจะปรับเป็น dash ท้ายแหลมประมาณปี 1998 คราวนี้เปลี่ยนชุดสีใหม่ทั้งหมดดูสวยและโฉบเฉียวมากขึ้นก็ได้รับความนิยมอย่างเช่นเคย ในรุ่นท้ายแหลมนี้จะมีปรับปรุงใหม่ในปี 2000 โดยเพิ่มระบบบำบัดไอเสียและเปลี่ยนสติกเกอร์ให้สวยขึ้นผลิตจนถึงปี 2002 จนหยุดผลิตไปเนื่องจากมาตฐานมลพิษที่จะประกาศใช้แต่ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ตอนนั้นผมยังงงกับฮอนด้าว่าทำไมหยุดผลิตซะงั้นทั้งๆ ที่ยี่ห้ออื่นยังขายอยู่ (yamaha speed) dash มันได้รับความนิยมจนมีคนแต่งเพลง "รักแท้แพ้แดช" จนโด่งดังซึ่งน่าจะแต่งสมัยปี 2000 เพราะแดชได้รับความนิยมสูงมากๆ ส่วนคนแต่งก็รุ่นน้องช่างยนต์ผมเองครับ 5555
จากการเกริ่นไปเสียยาวมาเข้าเรื่องเจ้า dash ของผมซึ่งตัวนี้เป็น Honda nova dash ปี 1997 ก่อนเปลี่ยนเป็นท้ายแหลม ซึ่งลายนี้และสีนี้ผมมี 2 คัน คันที่นำเสนอนี้วิ่งมา 5 หมื่นกิโลเมตร ไม่เคยแกะเครื่องยนต์มีของเดิมครบทุกชิ้นยันสกรูยกเว้นกล่องไฟ, ท่อผ่า และล้อกับจานเบรค ก่อนอื่นก็ทำการรื้อเพื่อตรวจสอบความเสียหายของชิ้นส่วนต่างๆ ดังแสดงในรูปครับ
เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าปัญหาแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ เรื่องสนิมและอะไหล่ที่เสื่อมสภาพ การจัดการเรื่องสนิมก็ทำการขัดออกพ่นใหม่ทุกชิ้นโดยใช้เบอร์สีเดิมของ ฮอนด้า ในส่วนอะไหล่ที่เสียหายหลักๆ คือ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เป็นยางทั้งหมดและล้างคาร์บูเรเตอร์ หลังจากทำสีและเปลี่ยนอะไหล่ก็ทำการประกอบ ดังแสดงในรูปครับ
หลังจากประกอบเสร็จหมดทุกอย่างที่นี้เราก็ไปทดลองวิ่งกันเลยครับดังรูปด้านล่าง
จากวันแรกที่ทำการนำออกจากห้องเก็บของใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ผลที่ได้มาพอใจมากครับ ทำให้ภาพอดีตที่ต่างๆ ของผมหวนคืนกลับมาอีกครั้ง ขอบคุณทุกท่านที่อ่านกระทู้นี้ ถ้าหากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ ส่วนใครที่กำลังปั้นรถในยุค 90s ก็มาแบ่งปันได้ หรือจะสอบถามข้อมูลในการฟื้นฟู dash ของผมก็สอบถามได้เลยครับ ขอบคุณมากครับ
***ปล. มีสมาชิกแนะนำให้เพิ่มรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการฟื้นชีพครั้งนี้ ขอบคุณที่ชี้แนะครับ ผมคงบอกได้เฉพาะค่าของซึ่งแต่ละพื้นที่อาจจะไม่เท่ากัน ส่วนค่าแรงนี้ผมคงบอกลำบากเพราะผมทำเองทั้งหมดครับ
สีสเปรย์ 10 กระป๋อง 1000 บาท (รวมสีทนไฟ)
กระดาษทรายเบอร์ 320, 800 และ 1000 ประมาณ 200 บาท
อุปกรณ์อื่นๆ เกี่ยวกับการทำสีประมาณ 500 บาท
ชุดซ่อมแม่ปั๊มล้อหน้าและหลังอย่างละชุด 240 บาท
น้ำมันเบรค 80 บาท
ไส้กรองอากาศ 75 บาท
ยางขนาดเดิมหน้าหลังประมาณ 1200 บาท
ลูกปืนเข็มสวิงอาร์ม 2 ตัว 160 บาท
ลูกปืนคอพร้อมถ้วยรอง 1 ชุด 120 บาท
ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงและท่อ vacuum 120 บาท
หัวเทียน 45 บาท
น้ำหล่อเย็น 85 บาท
**ราคาเฉพาะค่าของสำหรับฟื้นชีพ dash คันนี้ประมาณ 3,825 บาทครับ ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
^_^ กับอีกหนึ่ง Project Honda Dash ตัวแรงในตำนาน ที่ยังมีลมหายใจ ^_^
กลับมาอีกครั้งกับ Project ปลุกผีในตำนาน Honda Dash เป็นความฝันในวัยเด็ก ที่มิอาจเอื้อมมาครอบครองได้ เนื่องด้วยตอนวันรุ่น 14-15 ปี ไม่ม่ตังซื้อ พ่อแม่ไม่อนุมัติ ท่านใดที่เกิดในช่วง 20-35 ช่วงนั้น 2T โ
Etinity
ปั้นรถแม่ Honda Nova Dash 125
เกริ่นนำแต่เนิ่นๆ สองสามเรื่องนะครับ เรื่องแรก กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก ใน Pantip ดังนั้นหากมีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยแต่เนิ่นๆ นะครับ เรื่องที่สอง รถคันนี้แล้วเสร็จไปแล้ว เกินร้อยละ 90 นะครับ ผมเพีย
สมาชิกหมายเลข 976286
รถเบนซ์ - หากยังต้องซื้อผ่อนยังไม่มีเงินเหลืออย่าทะลึ่งไปซื้อมาขับเลยครับ อย่าไปทำอะไรเกินตัวจนกลายเป็นทุกข์
ผมใช้ Benz A180 กับ C Coupe 300 อยู่ ณ ปัจจุบันนี้ ศูนย์ที่ซื้อมาบริการดี เซลส์ดูแลดีตัว A ใช้งานมา 5ปีแล้ว เซลส์ยังคงคอยโทรมาอัพเดทเรื่องประกันรถเสมอ เวลาไปใช้บริการที่ศูนย์ก็ชอบเพราะห้องรอรถสะดวกส
สมาชิกหมายเลข 4921161
สายวิ่ง ปั่น ไตร เวท หากคุณไม่ได้คิดเอาดีทางนี้เพื่อเป็นอาชีพจริงๆ อย่าไป Over กับมันมากจนเป็นผลเสียต่อร่างกายครับ
กระแสวิ่ง ปั่น ไตร ณ ปัจจุบันนี้นับว่าเป็นกิจกรรมที่อินเทรนด์เอามากๆ ในเฟซบุ๊คผมเห็นผู้คนฟีดรูปภาพที่ไปวิ่งมาราธอนในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ หลายคนไปไตร หลายคนไปฟิตเนส จนต้องบอกว่ายุคนี้ใครไม่ออกกำลังกายอาจ
สมาชิกหมายเลข 4921161
ค่อยๆทำไป ทำไมจะไม่ลด ฉบับคนงบน้อยฮะ
วันนี้ อยากจะมาอัพเดท หลังจากที่ได้รีวิวกระทู้ของตัวเองอันนี้ไป https://pantip.com/topic/38080841 ผลตอบรับดีมากเกินฝัน ได้เเบ่งปันอะไรหลายๆอย่าง จากน้ำหนัก 60.5 มาจนถึง 47 ในวันนี้ พร้อมกับการดู
สมาชิกหมายเลข 3388535
มีที่จับโทรศัพท์มอไซค์ ที่ติดรถรุ่น honda nova dash ได้มั้ยครับ
รุ่นนี้ต้องใช้ที่ติดแบบไหนดีครับ พอดีที่น็อตติดกระจกมันไม่เหมือนเวฟอะครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ
สมาชิกหมายเลข 5968972
เผยโฉม Dorne MARCUS-KK โดรนพลีชีพ! แบบแรกของกองทัพเรือ
เผยโฉม MARCUS-KK โดรนพลีชีพ แบบแรกของกองทัพเรือ...เป็นโครงการวิจัยและพัฒนาต้นแบบอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กที่เป็นอาวุธ โดยสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ (สวพ.ทร.) ซึ่งประสบผลสำเร็จในการสร้างอ
สมาชิกหมายเลข 5437262
พึ่งรู้ในวันนั้นว่ารถจักรยานยนต์สมัยก่อนเร็วกว่าสมัยนี้
พึ่งรู้เมื่อ 5-6 ปีที่เเล้ว ว่ารถจักรยานยนต์สมัยก่อนเร็วกว่าสมัยนี้ อาจจะเพราะเป็นวัยรุ่นยุคใหม่เลยไม่รู้รถจักรยานยนต์สมัยก่อนเป็นเครื่องยนต์2จังหวะ ใช่มั้ย เเต่เพราะไม่ผ่านมาตรฐานค่าไอเสีย จึงได้เลิก
PHUFADANG
“ฮอนด้า” ส่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 100% เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นสู่พลังงานสะอาดกับ New Honda CUV
มีฟังก์ชั่นถอยหลัง วิ่ง 70 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ “ฮอนด้า” ส่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 100% เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นสู่พลังงานสะอาดกับ
สมาชิกหมายเลข 2933266
ยึดบุหรี่ไฟฟ้าล็อตใหญ่ นำเข้าจากจีน ซุกตู้คอนเทนเนอร์ สำแดงเท็จเครื่องมือแพทย์
ยึดบุหรี่ไฟฟ้าล็อตใหญ่ นำเข้าจากเมืองจีน ซุกตู้คอนเทนเนอร์ สำแดงเท็จเครื่องมือแพทย์ ... รมว.ยุติธรรม-คลัง-รองผบ.ตร.แถลงเปิดตู้คอนเทนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง ลักลอบขนบุหรี่ไฟฟ้านำเข้าจากเมืองจีนส่งเมียนมา
ทาสแมว
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มอเตอร์ไซค์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 9.0 พัน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ฟื้นชีพ Honda nova dash ปี 1997 หลังจากจอดทิ้งไว้ประมาณ 10 ปี
ก่อนอื่นขอเกริ่นเรื่อง Honda nova dash คร่าวๆ นะครับ ขออภัยหากผิดพลาด dash ถูกเรียกว่ารถกระเทยผมเห็นมันครั้งแรกในโบรชัวร์ที่เพื่อนนำมาห้องเรียนสมัย ป.6 (ค.ศ. 1993) ผมเห็นแล้วตกหลุมรักเลยครับเพราะมันเป็นรถที่สวยและทันสมัยมากๆในสายตาผมเพราะมีหม้อน้ำและเกียร์ 6 speeds ในตัวมีครัช และ 5 speeds ในตัวไม่มีคลัช จากนั้นมันก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนยอดขายสูงมากจนมีรุ่นพิเศษออกมาประมาณปี 1995 เรียกว่า dash SP1 ผลิตแค่ 10,000 คัน ก่อนที่จะออก dash ตาเพชรออกมาประมาณปลายปี 1995 เข้ากับยุคที่ไฟหน้าตาเพชรก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปอีก โดยมีการปรับปรุงไฟหน้า, เกจวัดความร้อน, หม้อน้ำให้บางลงแต่ยาวขึ้น และมือจับท้าย ใน dash ตาเพชรจะเปลี่ยนลายเพียง 1 ครั้งก่อนจะปรับเป็น dash ท้ายแหลมประมาณปี 1998 คราวนี้เปลี่ยนชุดสีใหม่ทั้งหมดดูสวยและโฉบเฉียวมากขึ้นก็ได้รับความนิยมอย่างเช่นเคย ในรุ่นท้ายแหลมนี้จะมีปรับปรุงใหม่ในปี 2000 โดยเพิ่มระบบบำบัดไอเสียและเปลี่ยนสติกเกอร์ให้สวยขึ้นผลิตจนถึงปี 2002 จนหยุดผลิตไปเนื่องจากมาตฐานมลพิษที่จะประกาศใช้แต่ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ตอนนั้นผมยังงงกับฮอนด้าว่าทำไมหยุดผลิตซะงั้นทั้งๆ ที่ยี่ห้ออื่นยังขายอยู่ (yamaha speed) dash มันได้รับความนิยมจนมีคนแต่งเพลง "รักแท้แพ้แดช" จนโด่งดังซึ่งน่าจะแต่งสมัยปี 2000 เพราะแดชได้รับความนิยมสูงมากๆ ส่วนคนแต่งก็รุ่นน้องช่างยนต์ผมเองครับ 5555
จากการเกริ่นไปเสียยาวมาเข้าเรื่องเจ้า dash ของผมซึ่งตัวนี้เป็น Honda nova dash ปี 1997 ก่อนเปลี่ยนเป็นท้ายแหลม ซึ่งลายนี้และสีนี้ผมมี 2 คัน คันที่นำเสนอนี้วิ่งมา 5 หมื่นกิโลเมตร ไม่เคยแกะเครื่องยนต์มีของเดิมครบทุกชิ้นยันสกรูยกเว้นกล่องไฟ, ท่อผ่า และล้อกับจานเบรค ก่อนอื่นก็ทำการรื้อเพื่อตรวจสอบความเสียหายของชิ้นส่วนต่างๆ ดังแสดงในรูปครับ
เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าปัญหาแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ เรื่องสนิมและอะไหล่ที่เสื่อมสภาพ การจัดการเรื่องสนิมก็ทำการขัดออกพ่นใหม่ทุกชิ้นโดยใช้เบอร์สีเดิมของ ฮอนด้า ในส่วนอะไหล่ที่เสียหายหลักๆ คือ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เป็นยางทั้งหมดและล้างคาร์บูเรเตอร์ หลังจากทำสีและเปลี่ยนอะไหล่ก็ทำการประกอบ ดังแสดงในรูปครับ
หลังจากประกอบเสร็จหมดทุกอย่างที่นี้เราก็ไปทดลองวิ่งกันเลยครับดังรูปด้านล่าง
จากวันแรกที่ทำการนำออกจากห้องเก็บของใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ผลที่ได้มาพอใจมากครับ ทำให้ภาพอดีตที่ต่างๆ ของผมหวนคืนกลับมาอีกครั้ง ขอบคุณทุกท่านที่อ่านกระทู้นี้ ถ้าหากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ ส่วนใครที่กำลังปั้นรถในยุค 90s ก็มาแบ่งปันได้ หรือจะสอบถามข้อมูลในการฟื้นฟู dash ของผมก็สอบถามได้เลยครับ ขอบคุณมากครับ
***ปล. มีสมาชิกแนะนำให้เพิ่มรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการฟื้นชีพครั้งนี้ ขอบคุณที่ชี้แนะครับ ผมคงบอกได้เฉพาะค่าของซึ่งแต่ละพื้นที่อาจจะไม่เท่ากัน ส่วนค่าแรงนี้ผมคงบอกลำบากเพราะผมทำเองทั้งหมดครับ
สีสเปรย์ 10 กระป๋อง 1000 บาท (รวมสีทนไฟ)
กระดาษทรายเบอร์ 320, 800 และ 1000 ประมาณ 200 บาท
อุปกรณ์อื่นๆ เกี่ยวกับการทำสีประมาณ 500 บาท
ชุดซ่อมแม่ปั๊มล้อหน้าและหลังอย่างละชุด 240 บาท
น้ำมันเบรค 80 บาท
ไส้กรองอากาศ 75 บาท
ยางขนาดเดิมหน้าหลังประมาณ 1200 บาท
ลูกปืนเข็มสวิงอาร์ม 2 ตัว 160 บาท
ลูกปืนคอพร้อมถ้วยรอง 1 ชุด 120 บาท
ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงและท่อ vacuum 120 บาท
หัวเทียน 45 บาท
น้ำหล่อเย็น 85 บาท
**ราคาเฉพาะค่าของสำหรับฟื้นชีพ dash คันนี้ประมาณ 3,825 บาทครับ ^^