แชร์ประสบการณ์ประมูลงานภาครัฐ e-bidding​ ครับ

ผมผ่านการประมูล​ แบบ​e-bidding​ มา​ 3​ ครั้ง​ และแบบยื่นซองอีกหลายครั้ง​  ครั้งแรกๆ​ แพ้ตลอด​ ตามประสามือใหม่​ไก่อ่อน​    ผมจึงขอนำเทคนิค​การลงประมูล​ มาแชร์เผื่อคนใหม่เพื่อให้มั่นใจมากขึ้นครับ

1.อ่านหนังสือเชิญชวนให้ร่วมประมูล​ อ่านทุกบรรทัด​ แล้วจัดเตรียมเอกสารส่วนที่1​ และส่วนที่2​ ตามCheck list​
ย้ำว่า​ อ่านอย่างละเอียด​ และทำความเข้าใจด้วยนะครับ​ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ​ ให้รวบรวมคำถามไปคุยกับฝ่ายพัสดุก่อนวันประมูล​   แต่คุณต้องทำการบ้านให้ดีก่อนถามนะครับ​ อย่าถามอะไรง่ายๆ​ หรือมีระบุอยู่แล้วในเอกสาร

2.ข้อควรระวัง​ในการเตรียมเอกสาร
เอกสารส่วนที่1​ ตรงรายชื่อกรรมการผู้จัดการ​ ให้ตรงกับหนังสือรับรองของบริษัท​   เช่น​หนังสือรับรองบอกว่าผู้มีอำนาจลงนามสองคน​ คนใดคนหนึ่งลงนาม​ ก็ใส่ไปเลยว่ากรรมการผู้จัดการมีสองคน​ ตามหนังสือรับรอง

เอกสารที่เป็นสำเนาต้อง​ประทับคำว่า​ สำเนาถูกต้อง​  เซ็นต์ชื่อ​ผู้มีอำนาจ​ พร้อมทั้งปั้ม หรือ​เขียนลายมือชื่อและนามสกุลตัวบรรจงใต้ลายเซ็นต์​ ลงวันที่​ และประทับตราบริษัท​ บริเวณที่เซ็นต์ชื่อ​

หนังสือมอบอำนาจ​ อย่าลืมปิดอากรแสตมป์​ 10​ บาท​ เขียนให้ละเอียดว่ามอบอำนาจให้​ทำอะไร​  เช่น​ ลงนามแทนข้าพเจ้า ในเอกสารใบเสนอราคาและเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง​โครงการ...... ลอกมาให้ครบทุกถ้อยคำนะครับ

แคทตาล็อค​หรือคุณสมบัติเฉพาะ​ ให้ตรงกับ​สิ่งที่หน่วยงานต้องการ​ พูดง่ายๆ​ COPY   SPEC​ มาแล้วตรวจคำให้เรียบร้อย​ เช่น​ SPEC​  บอกว่า​ ต้องการสินค้าลักษณะ.....    เราก็ปรับคำเป็น​ สินค้าของบริษัทฯ  มีลักษณะ.... เป็นต้น

3.การเสนอราคา​  ผมแนะนำนะครับ​ ให้คุณอัพโหลดไฟล์เอกสารให้เรียบร้อยก่อน​ และใส่ราคาตามราคากลางไว้ก่อน​ อย่าเพิ่งใส่ราคาจริง​  รอใกล้ๆ​ หมดเวลา​ ค่อยเปลี่ยนราคามาเป็นราคาจริง​  ระวังเรื่องอินเตอร์เน็ต​ต้องเสถียรด้วยนะครับ​  ถามว่าทำไมต้องทำแบบ​นี้​ บอกได้เลยครับว่าเพื่อความปลอดภัยของการรั่วไหลของราคา​

4.ผลการประมูลจะแจ้งเข้าไปในเมลล์ของบริษัท​ ที่คุณลงทะเบียนไว้​  ถ้าชนะ​ก็ต้องรอว่าคู่แข่งจะอุทธรณ์​ไหม​ ถ้าแพ้​มีสองอย่างคือ​ รายละเอียดไม่ครบ​ หรือราคาสูงกว่าคู่แข่ง​   ถ้าจะอุทธรณ์​แนะนำว่าคิดให้ดีก่อนนะครับ​ มันกำลังบอกนัยๆ​ คุณกำลังบอกว่าคู่แข่งชนะแบบไม่แฟร์นั่นเอง​ ซึ่งแน่นอนคุณรู้จักคู่แข่งดี​ และคุณต้องคิดกลับว่า​ ถ้าครั้งหน้าคุณชนะแล้วคู่แข่งอุทธรณ์​ด้วยเหตุผลนี้คุณจะยอมรับได้ไหม

การทำธุรกิจ​ ความเสี่ยงในการที่ยอดขายไม่สม่ำเสมอ​ เป็นเรื่องน่าปวดหัวไม่น้อย​ การประมูลเพื่อเหมางานทำเป็นรายปี​ หรือรายครั้ง​ ช่วยให้เราอุ่นใจได้ว่าเรามียอดแน่ๆ​ ถึงจ่ายช้า​ก็จ่าย​และมีตัวช่วยอย่าง​SME.Bank  ช่วยจัดการหนี้ภาครัฐ  การประมูลจึงเป็นที่ต้องการ​และเกิดการแข่งขันสูง​  สำหรับผู้กำลังจะสู้​  ลองลงสนามจริง​และใช้เวลาหมกมุ่นกับการเตรียมเอกสารและราคาอย่างละเอียด​ดูนะครับ​ เป็นกำลังใจให้ผู้ที่ตั้งใจจริง​และทุ่มเททุกท่านครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่