CR แชร์ประสบการณ์คุณตาเป็นข้อเข่าเสื่อมมานาน และไม่อยากผ่าตัด

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับวันนี้จะขอมาแชร์ประสบการณ์สักหน่อย คุณตาของผมอายุ 70 ปีครับ แกก็มีอาการปวดเข่าปวดข้อมาหลายปีแล้วครับ เวลาเดินก็จะเจ็บ หรือตอนขึ้นลงบันไดก็ต้องใช้เวลานานพอสมควรเลย เลยต้องย้ายที่นอนของคุณตาลงมาไว้ที่ชั้นล่างของบ้าน มันเลยไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าไหร่ มีแค่เตียงนอนเท่านั้นเอง ไม่ได้ถูกกั้นเป็นห้อง ค่อนข้างกระทบกับการใช้ชีวิตของคุณตามาก เพราะเวลาที่ไปเที่ยวกันเป็นแบบครอบครัวบางครั้งก็ต้องนำรถเข็นไปด้วย ทำให้บางทีคุณตาก็ไม่อยากไปเพราะเป็นห่วงคนอื่นๆ กลัวว่าคนในบ้านจะลำบาก ทั้งที่จริงพวกลูกหลานก็เต็มใจทำให้อยู่แล้ว แต่ก็นั่นแหละครับแกก็กังวลตามประสาผู้ใหญ่

ทีนี้ที่บ้านผมก็เคยลองเสนอลองคุยกับคุณตาว่าอยากผ่าตัดมั้ย น่าจะทำให้อาการดีขึ้น แต่อีกใจที่บ้านก็กังวลเรื่องการฟื้นตัวหลังการผ่าตัดของคุณตาครับ ผมเลยลองศึกษาเรื่องอาหารเสริมที่จะช่วยอาการเกี่ยวกับกระดูกและข้อเข่า ก็เจอคอลลาเจนชนิดที่2 หรือคอลลาเจนไทพ์ทู ชื่อคอลลาเจนนี่อาจจะชวนให้คนนึกถึงผลิตภัณฑ์หรืออะไรที่ทำให้หน้าใส เต่งตึงใช่มั้ย ตอนแรกผมก็เข้าใจแบบนั้นนะ แต่พอลองไปค้นดูก็เจอว่าคอลลาเจนมันมีหลายประเภท แล้วคอลลาเจนชนิดที่ 2 เนี่ยช่วยเรื่องซ่อมแซมและชะลอความเสื่อมของกระดูกอ่อนได้ คืออาหารเสริมประเภทนี้จะไปช่วยเพิ่มคอลลาเจนในเข่าที่เสื่อมหายไปตามอายุ แล้วก็ช่วยเติมน้ำหล่อเลี้ยงในข้อเข่าครับ ผมเลยลองไปหาซื้ออาหารเสริมที่เป็นประเภทนี้มาให้คุณตาทาน ผมเลือกซื้อ collagen type II ของ Nutrimaster ครับ เขาขายเป็นกล่อง กล่องละ 10 ซอง ด้านในเป็นผงให้ละลายน้ำทานครับ ตามที่ระบุไว้คือให้กินวันละ 1 ซอง ผมแอบลองจิบๆชิมของคุณตาก็ถือว่ารสชาติโอเคอยู่นะ เปรี้ยวๆ รสมะนาว

คุณตาผมกินต่อเนื่องมา 4 เดือนแล้ว ลองสังเกตคุณตาเวลาลุกเดินหรือขยับท่าทางก็ทำได้ง่าย แล้วก็อาการปวดข้อเข่าลดลงมาก แต่ก็ไม่ได้แข็งแรงจนถึงกับลุกมาวิ่ง กระโดดตบอะไรได้นะครับ แบบนั้นผมว่ามันก็เกินไป ถ้าทำได้จริงอาจจะมีสารอะไรอยู่มากกว่าคอลลาเจนแน่ๆ ตอนนี้อาการปวดเข่าของคุณตาค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ สำหรับผมและครอบครัวได้เท่านี้ก็โอเคแล้วครับ เพราะการใช้ชีวิตประจำวันของคุณตาสะดวกขึ้นจริงๆ เช่นการขึ้นลงบันได ลุกเดินไปเข้าห้องน้ำ อะไรแบบนี้ครับ

ตอนนี้ผมกับครอบครัวตัดสินใจไม่พูดเรื่องการผ่าตัดกับคุณตาแล้ว คงดูแลตามอาการกันไปเรื่อยๆ แค่ไม่ปวดจนเดินไม่ไหว หรือทรุดลงก็ถือว่าโอเคครับ
ถ้าใครมีเทคนิคหรืออาหารเสริมอื่นๆที่ช่วยดูแลข้อเข่าคนสูงอายุ ก็แชร์กันได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่