EEC - Big Data พัฒนาคนอาชีวะเพื่อรองรับอีอีซี

โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ใน 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยต่อยอดความสำเร็จมาจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Seaboard) ซึ่งดำเนินมาตลอดกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

มีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมการลงทุน ยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันและทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ในระยะยาว

เมื่อเกิดการลงทุนจะมีการจ้างงานที่มีทักษะพิเศษเฉพาะด้าน ดังนั้นรัฐบาลจึงได้ดำเนินโครงการเพื่อผลิตบุคลากรรองรับ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการการอาชีวศึกษา เร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาแรงงานสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเพิ่มเติม โดยจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง

รัฐบาลจึงได้นำระบบ Big Data System มาใช้จับคู่ระหว่างผู้ประกอบการที่ขาดแคลนแรงงานกับนักเรียนอาชีวะทำให้ทราบข้อมูลได้รวดเร็ว ถูกต้องและจัดหากำลังคนได้ทันท่วงที รวมทั้งได้วิเคราะห์สาขาที่นิยม 5 อันดับแรก ได้แก่ ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า ช่างกลโรงงาน คอมพิวเตอร์ธุรกิจและการบัญชี รวมถึงสาขาที่ควรเปิดเพิ่มเติมอีก 5 สาขา ได้แก่ การบินและโลจิสติกส์ งานอาหารและโภชนาการ ระบบขนส่งทางราง ช่างซ่อมบำรุงและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน และนักวิชาการ จะต้องร่วมกันสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ และยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อแก้ไขปัญหาความขาดแคลนบุคลากรในสถานประกอบการ ลดปัญหาการว่างงานที่เกิดจากการผลิตบุคลากรไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน

งานในอนาคตกำลังรออยู่ แล้ววันนี้ลูก-หลานของคุณกำลังเรียน และจะออกมาทำงานได้ตรงกับที่เรียนแล้วหรือยัง ?
รีบวางอนาคตไว้แต่เนิ่นๆ



[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่